MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tìm lại nụ cười tự tin

Không chỉ do hút thuốc, lý do khiến răng ố vàng vẫn còn nhiều hơn thế nữa.

Việc tẩy trắng răng đều đặn và chuyên nghiệp là một khoản đầu tư xứng đáng. Điều này có thể tốn nhiều chi phí và thậm chí phải trải qua những cảm giác ê buốt răng và đau nhói khi men răng của bạn bong ra. Cái đẹp đánh đổi bằng nhiều cơn đau. Và làm trắng răng tại nhà không hoàn toàn đơn giản, ngay cả khi thực hiện cẩn thận và đúng cách với những sản phẩm làm trắng răng tốt nhất. 

Vậy đâu là điều quan trọng bạn cần hiểu rõ? Mọi công sức, tiền bạc và quá trình phục hồi đều trở nên vô nghĩa nếu bạn không nắm rõ những nguyên nhân gây nên răng ố vàng. Điều này vẫn xảy ra ngay cả khi bạn vẫn còn trẻ và vẫn còn nụ cười tự nhiên, trắng sáng. 

Nếu bạn đang băn khoăn đâu là thói quen dẫn đến tình trạng này, chuyên gia về răng, bác sĩ Phẫu thuật Nha khoa Keith Bracy tại New York sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 7 thói quen dẫn đến răng bị ố vàng mà đôi khi chúng ta không nhận ra. 

1. Không vệ sinh răng sau khi ăn

Hầu như những vấn đề như thế này đều bắt đầu từ những món khoái khẩu của phần lớn chúng ta - cà phê, rượu vang đỏ, nước ngọt, chocolate, nước sốt pasta và kể cả cà ri, nước tương. Sự thật đây chính là những món ăn và thức uống gây ra nguyên nhân ố vàng răng. Nhưng hoàn toàn loại bỏ chúng để giữ răng trắng sáng lại là điều vô nghĩa. Và điều bạn cần quan tâm hơn chính là dùng chỉ nha khoa và vệ sinh răng ngay sau khi ăn những món này. 

Theo bác sĩ Bracy “Rất có thể nếu ăn uống như một người “bình thường”, bạn sẽ gặp rất nhiều thức ăn và chất lỏng làm ố men răng của bạn. Tuy nhiên, một vài thức ăn và nước uống làm ố răng là điều bình thường và không thể tránh khỏi cả khi chúng ta ăn uống lành mạnh lẫn đang ăn kiêng”. Vì vậy, hãy giảm thiểu hậu quả tối đa bằng cách vệ sinh răng sau khi ăn. Sau đó, hãy lên kế hoạch duy trì răng trắng sáng thường xuyên bằng những biện pháp chuyên nghiệp.  

2. Dùng chỉ nha khoa sai cách

Bạn không chỉ cần phải vệ sinh răng mà quan trọng hơn bạn cần phải thực hiện đúng cách. Đánh răng thường xuyên (2-3 lần mỗi ngày) trong khoảng thời gian thích hợp (ít nhất 2 phút) và trong toàn bộ khoang miệng của bạn, đây chính là điều quan trọng. 

Và trong khi dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn có vẻ ngớ ngẩn, nhưng điều quan trọng nhất là dùng chỉ nha khoa trước khi đi ngủ, nếu không thức ăn có thể mắc kẹt trong răng bạn đến 8 tiếng hoặc hơn. Đó là quá trình tạo nên những mảng bám sót trên răng và không có gì ngạc nhiên khi chúng khiến răng bạn không còn rạng rỡ nữa.

3. Không làm trắng răng 

Một điều khá dễ hiểu là không phải ai cũng sẵn sàng dành thời gian và tiền bạc để có nụ cười trắng sáng. Nhưng nếu bạn muốn làm điều đó, hãy ngừng so sánh bản thân mình với những người bạn thấy trên TV - hoặc với bất kỳ ai bạn gặp hàng ngày có hàm răng trắng sáng bất thường.

“Hãy dừng phân tích quá kỹ vì sao răng bạn ố vàng và hãy xem xét liệu đó có phải do màu răng tự nhiên không” Bracy nói. “Hầu như mọi người với hàm răng trắng và sáng đều không tự nhiên sinh ra mà có. Họ đều tìm đến các dịch vụ tẩy trắng răng chuyên nghiệp hoặc có những liệu trình như bọc răng sứ để đạt được điều đó”. Nếu bạn thật sự muốn một nụ cười tươi sáng, hãy trao đổi với nha sĩ về mong muốn của bạn để được tư vấn các biện pháp tốt nhất và an toàn nhất tại nhà. 

4. Hút thuốc

Bạn có thật sự nghĩ hút thuốc cũng nằm trong danh sách thói quen có hại cho răng không? Như thể những tác động có hại lên răng của bạn chính là tác dụng phụ đáng lo ngại nhất. Và không chỉ thuốc lá: “chất xanh cũng có thể dẫn đến tình trạng thay đổi màu răng”, theo Bracy. “Cần sa chứa cùng một phân tử nhuộm màu gọi là tannins, và cũng có trong lá trà”. 

Chắc hẳn bạn không quá ngạc nhiên khi hút thuốc nằm trong danh sách này. Tác hại của thuốc lá đối với răng miệng là rất rõ ràng. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến sức khỏe răng miệng - và cả sức khỏe tổng thể - thì bỏ thuốc là một quyết định sáng suốt.

5. Quá trình lão hóa

Cũng giống như tóc sẽ mỏng đi và collagen trong da suy giảm theo thời gian, men răng của chúng ta cũng dần mất khả năng bảo vệ răng hiệu quả như trước.

Theo bác sĩ Bracy: Có thể đơn giản là bạn đang già đi thôi. Và răng sẽ trở nên ít nhạy với các kỹ thuật tẩy trắng chuyên nghiệp hơn khi tuổi tăng lên. Thông thường, càng trẻ, kết quả tẩy trắng răng càng rõ rệt.

Tuy vậy, bạn không nên vì thế mà thất vọng. Dù đang ở độ tuổi nào, chúng ta vẫn hoàn toàn có thể cải thiện nụ cười, kể cả khi đã có những dấu hiệu của tuổi tác, chỉ cần bắt đầu và kiên trì chăm sóc.

6. Không lấy cao răng định kỳ

Ai cũng từng ít nhất một lần “lười” đi khám răng đúng lịch. Tuy nhiên, việc bỏ qua các buổi lấy cao răng định kỳ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng, bao gồm cả độ trắng sáng của răng.

“Rất nhiều bệnh nhân đến phòng khám nha với mong muốn làm trắng răng, nhưng lại không duy trì thói quen khám và vệ sinh răng miệng thường xuyên,” bác sĩ Bracy chia sẻ.

Một phần quan trọng trong quá trình lấy cao răng định kỳ là làm sạch các vết ố bên ngoài bề mặt răng - đây là loại vết ố mà kỹ thuật viên vệ sinh răng có thể làm sạch bằng phương pháp đánh bóng chuyên dụng. Vì thế, đừng “lười” đến gặp nha sĩ nữa nhé!

7. Sử dụng sai phương pháp tẩy trắng

Kem đánh răng làm trắng có thể hỗ trợ phần nào, nhưng sẽ không giúp bạn sở hữu nụ cười “chuẩn minh tinh”.

Bác sĩ Bracy gợi ý nên chọn hệ thống tẩy trắng răng có sử dụng khay tẩy trắng thiết kế riêng theo khuôn răng từng người, giúp thuốc tẩy tiếp xúc đồng đều và hiệu quả trên toàn bộ bề mặt răng. 

Bài: Mẫn Nhi

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.