MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, sinh viên Việt Nam: tiết lộ từ Khảo sát của Hiệp hội Chuyên gia Thẩm định rủi ro Hoa Kỳ (SOA)

Tại Việt Nam, nguyện vọng nghề nghiệp của học sinh và sinh viên được định hình bởi nhiều yếu tố xã hội, trong đó có nhu cầu về ổn định tài chính và đáp ứng kỳ vọng gia đình. Việc hiểu rõ những yếu tố này là điều cần thiết để hướng dẫn các em xây dựng sự nghiệp thành công trong quá trình định hướng con đường học vấn của mình. Một nghề nghiệp đang thu hút sự chú ý của giới trẻ Việt Nam là Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm - lĩnh vực được biết đến với vai trò quan trọng trong việc phân tích dữ liệu để giúp quản lý rủi ro tài chính trong nhiều ngành, bao gồm bảo hiểm, hưu trí và chăm sóc sức khỏe. Khảo sát gần đây thực hiện bởi Hiệp hội Chuyên gia Thẩm định rủi ro Hoa Kỳ (Society of Actuaries - SOA), tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực, đã nêu bật mối quan tâm ngày càng lớn đối với công việc này, khám phá những nguyên nhân đằng sau xu hướng đó và các mối liên kết sâu xa hơn trong học sinh và sinh viên Việt Nam.

Các yếu tố hàng đầu thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, sinh viên Việt Nam

Theo khảo sát, 35% học sinh, sinh viên Việt Nam cho biết cơ hội thăng tiến là mong muốn hàng đầu khi lựa chọn nghề nghiệp, tiếp theo là cơ hội việc làm dồi dào (27%) và thử thách về mặt trí tuệ (26%).

Khi được hỏi về mục tiêu cuộc sống ưu tiên, các yếu tố quan trọng nhất đối với học sinh, sinh viên Việt Nam là: theo đuổi công việc mơ ước (33%), trở thành một trong những người giỏi nhất trong nghề/lĩnh vực của mình (32%) và sự ổn định tài chính gắn liền với việc duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống (31%).

Ngoài ra, về thái độ đối với nghề nghiệp và giáo dục, 68% học sinh, sinh viên Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến một ngành nghề có đóng góp tích cực cho xã hội và 65% muốn một sự nghiệp mà chỉ ít người có khả năng đạt được. Đơn cử như nghề Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm, với các yêu cầu độc đáo về kỹ năng và tính nghiêm ngặt của quá trình học tập, chỉ chiếm một phần nhỏ trong lực lượng lao động toàn cầu với khoảng 80.000 chuyên gia Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm đang hành nghề trên toàn thế giới.

Mặt khác, ý kiến ​​của gia đình có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định nghề nghiệp của học sinh, sinh viên Việt Nam. Nhiều người bày tỏ mối lo ngại về việc theo đuổi những ngành nghề mà gia đình sẽ không công nhận hoặc coi trọng. Điều này cho thấy sự liên kết mật thiết với các giá trị văn hóa về danh dự và thành công chiều theo chiều hướng đồng thuận của gia đình. Theo khảo sát, chỉ có 47% học sinh, sinh viên Việt Nam cảm thấy ổn khi theo đuổi một nghề nghiệp mà gia đình họ chưa từng nghe đến, cho thấy tầm quan trọng của việc điều chỉnh mục tiêu nghề nghiệp sao cho phù hợp với kỳ vọng của gia đình.

Sự trỗi dậy của ngành thẩm định rủi ro tại Việt Nam

Trong bối cảnh học sinh, sinh viên Việt Nam ngày càng hứng thú trong việc tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng tài chính và học vấn của mình, nghề Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa các thử thách trí tuệ, tài chính ổn định và có tác động xã hội. Khi các ngành bảo hiểm, tài chính và công nghệ của Việt Nam tiếp tục phát triển, nhu cầu về các chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm có tay nghề cao đang tăng lên, tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển và ổn định đối với sự nghiệp. Ngành nghề này cũng cung cấp nhiều lợi ích hấp dẫn, bao gồm tiềm năng thu nhập cao và cơ hội thăng tiến, đồng thời tính nghiêm ngặt của các kỳ thi cũng thu hút những cá nhân kiệt xuất tìm kiếm các thử thách thú vị.

Các chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm  giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro thông qua phân tích dữ liệu một cách tỉ mỉ— điểm thu hút những người quan tâm đến việc đóng góp có tác động tích cực cho xã hội. Ngoài ra, lĩnh vực này cung cấp lộ trình phát triển rõ ràng, và việc vượt qua các kỳ thi và đạt được các chứng chỉ chuyên ngành mở ra nhiều cơ hội và trách nhiệm mới.

“Việc xây dựng một lộ trình vững chắc cho những người mới vào nghề sẽ giúp học sinh, sinh viên có cái nhìn thực tế và lên kế hoạch hiệu quả cho sự nghiệp của mình”, Ông Andy Peterson, Giám đốc điều hành Quốc tế tại SOA, cho biết. “Học sinh, sinh viên Việt Nam được thúc đẩy bởi khát vọng sự nghiệp nhưng cũng tìm kiếm sự đảm bảo cho công việc và an toàn tài chính, bên cạnh nhu cầu chăm sóc và làm rạng danh gia đình, cũng như đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – tất cả những điều này đều có thể được mang lại từ công việc phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm.”

Trong năm năm qua, nghề Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm ngày càng được quan tâm tại Việt Nam, với số lượng ứng viên lần đầu tham gia tăng gần 90% từ năm 2019-2024. Năm 2024, có hơn 400 ứng viên đã tham gia kỳ thi của SOA tại Việt Nam.

"Học sinh, sinh viên Việt Nam với nguyện vọng trở thành chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm có thể tiếp cận các nguồn tài nguyên và sự hỗ trợ dồi dào thông qua SOA. Từ các chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu đến tài liệu trực tuyến và các chương trình tư vấn, chúng tôi cam kết hỗ trợ học sinh, sinh viên ở mọi giai đoạn trên hành trình của họ", Bà Jessie Li, Giám đốc khu vực Châu Á của SOA chia sẻ. "Bằng cách tham gia các sự kiện của SOA, kết nối với các đối tác địa phương và tận dụng các công cụ giáo dục của chúng tôi, sinh viên Việt Nam có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho một sự nghiệp thành công và đóng góp vào nhu cầu ngày càng tăng về chuyên môn thẩm định rủi ro trong khu vực.”

Đối với những cá nhân quan tâm đến việc tìm hiểu ngành phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm, SOA mang đến Chương trình liên kết thành viên miễn phí, cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục và cơ hội kết nối cho người muốn tìm hiểu thêm về ngành nghề này.

Phương pháp khảo sát

Khảo sát được tiến hành trực tuyến qua máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động bằng tiếng Anh. Với tổng cộng 100 ứng viên tham gia khảo sát tại Việt Nam, các phản hồi được ghi nhận theo giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp của người trưởng thành trong gia đình và tính cách để đảm bảo tính đa dạng của chủ thể tham gia trong báo cáo. Dữ liệu được thu thập từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 14 tháng 12 năm 2023. Những tiêu chuẩn cao trong việc xác định người khảo sát (là học sinh và sinh viên tại Việt Nam) mang lại cái nhìn năng động và minh bạch hơn về quan điểm của các em thông qua các cấp độ giáo dục và đặc điểm khác nhau về tính cách và sở thích. Tại Việt Nam, những chủ đề được quan tâm là các chủ đề khá nổi bật như là mục tiêu hàng đầu trong cuộc sống và nghề nghiệp, cũng như thái độ đối với giáo dục và nghề nghiệp thông qua lăng kính xã hội học. Khảo sát cũng đi sâu vào các khía cạnh thiết yếu và có phần chưa được khám phá ở Việt Nam như tác động tiềm tàng giữa công việc và cuộc sống và ý kiến ​​của gia đình, sự thăng tiến trong sự nghiệp và sở thích cá nhân của học sinh, sinh viên.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.