MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, sinh viên Việt Nam: tiết lộ từ Khảo sát của Hiệp hội Chuyên gia Thẩm định rủi ro Hoa Kỳ (SOA)

Tại Việt Nam, nguyện vọng nghề nghiệp của học sinh và sinh viên được định hình bởi nhiều yếu tố xã hội, trong đó có nhu cầu về ổn định tài chính và đáp ứng kỳ vọng gia đình. Việc hiểu rõ những yếu tố này là điều cần thiết để hướng dẫn các em xây dựng sự nghiệp thành công trong quá trình định hướng con đường học vấn của mình. Một nghề nghiệp đang thu hút sự chú ý của giới trẻ Việt Nam là Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm - lĩnh vực được biết đến với vai trò quan trọng trong việc phân tích dữ liệu để giúp quản lý rủi ro tài chính trong nhiều ngành, bao gồm bảo hiểm, hưu trí và chăm sóc sức khỏe. Khảo sát gần đây thực hiện bởi Hiệp hội Chuyên gia Thẩm định rủi ro Hoa Kỳ (Society of Actuaries - SOA), tổ chức lớn nhất thế giới trong lĩnh vực, đã nêu bật mối quan tâm ngày càng lớn đối với công việc này, khám phá những nguyên nhân đằng sau xu hướng đó và các mối liên kết sâu xa hơn trong học sinh và sinh viên Việt Nam.

Các yếu tố hàng đầu thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp của học sinh, sinh viên Việt Nam

Theo khảo sát, 35% học sinh, sinh viên Việt Nam cho biết cơ hội thăng tiến là mong muốn hàng đầu khi lựa chọn nghề nghiệp, tiếp theo là cơ hội việc làm dồi dào (27%) và thử thách về mặt trí tuệ (26%).

Khi được hỏi về mục tiêu cuộc sống ưu tiên, các yếu tố quan trọng nhất đối với học sinh, sinh viên Việt Nam là: theo đuổi công việc mơ ước (33%), trở thành một trong những người giỏi nhất trong nghề/lĩnh vực của mình (32%) và sự ổn định tài chính gắn liền với việc duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống (31%).

Ngoài ra, về thái độ đối với nghề nghiệp và giáo dục, 68% học sinh, sinh viên Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến một ngành nghề có đóng góp tích cực cho xã hội và 65% muốn một sự nghiệp mà chỉ ít người có khả năng đạt được. Đơn cử như nghề Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm, với các yêu cầu độc đáo về kỹ năng và tính nghiêm ngặt của quá trình học tập, chỉ chiếm một phần nhỏ trong lực lượng lao động toàn cầu với khoảng 80.000 chuyên gia Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm đang hành nghề trên toàn thế giới.

Mặt khác, ý kiến ​​của gia đình có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định nghề nghiệp của học sinh, sinh viên Việt Nam. Nhiều người bày tỏ mối lo ngại về việc theo đuổi những ngành nghề mà gia đình sẽ không công nhận hoặc coi trọng. Điều này cho thấy sự liên kết mật thiết với các giá trị văn hóa về danh dự và thành công chiều theo chiều hướng đồng thuận của gia đình. Theo khảo sát, chỉ có 47% học sinh, sinh viên Việt Nam cảm thấy ổn khi theo đuổi một nghề nghiệp mà gia đình họ chưa từng nghe đến, cho thấy tầm quan trọng của việc điều chỉnh mục tiêu nghề nghiệp sao cho phù hợp với kỳ vọng của gia đình.

Sự trỗi dậy của ngành thẩm định rủi ro tại Việt Nam

Trong bối cảnh học sinh, sinh viên Việt Nam ngày càng hứng thú trong việc tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng tài chính và học vấn của mình, nghề Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa các thử thách trí tuệ, tài chính ổn định và có tác động xã hội. Khi các ngành bảo hiểm, tài chính và công nghệ của Việt Nam tiếp tục phát triển, nhu cầu về các chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm có tay nghề cao đang tăng lên, tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển và ổn định đối với sự nghiệp. Ngành nghề này cũng cung cấp nhiều lợi ích hấp dẫn, bao gồm tiềm năng thu nhập cao và cơ hội thăng tiến, đồng thời tính nghiêm ngặt của các kỳ thi cũng thu hút những cá nhân kiệt xuất tìm kiếm các thử thách thú vị.

Các chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm  giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro thông qua phân tích dữ liệu một cách tỉ mỉ— điểm thu hút những người quan tâm đến việc đóng góp có tác động tích cực cho xã hội. Ngoài ra, lĩnh vực này cung cấp lộ trình phát triển rõ ràng, và việc vượt qua các kỳ thi và đạt được các chứng chỉ chuyên ngành mở ra nhiều cơ hội và trách nhiệm mới.

“Việc xây dựng một lộ trình vững chắc cho những người mới vào nghề sẽ giúp học sinh, sinh viên có cái nhìn thực tế và lên kế hoạch hiệu quả cho sự nghiệp của mình”, Ông Andy Peterson, Giám đốc điều hành Quốc tế tại SOA, cho biết. “Học sinh, sinh viên Việt Nam được thúc đẩy bởi khát vọng sự nghiệp nhưng cũng tìm kiếm sự đảm bảo cho công việc và an toàn tài chính, bên cạnh nhu cầu chăm sóc và làm rạng danh gia đình, cũng như đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – tất cả những điều này đều có thể được mang lại từ công việc phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm.”

Trong năm năm qua, nghề Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm ngày càng được quan tâm tại Việt Nam, với số lượng ứng viên lần đầu tham gia tăng gần 90% từ năm 2019-2024. Năm 2024, có hơn 400 ứng viên đã tham gia kỳ thi của SOA tại Việt Nam.

"Học sinh, sinh viên Việt Nam với nguyện vọng trở thành chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm có thể tiếp cận các nguồn tài nguyên và sự hỗ trợ dồi dào thông qua SOA. Từ các chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu đến tài liệu trực tuyến và các chương trình tư vấn, chúng tôi cam kết hỗ trợ học sinh, sinh viên ở mọi giai đoạn trên hành trình của họ", Bà Jessie Li, Giám đốc khu vực Châu Á của SOA chia sẻ. "Bằng cách tham gia các sự kiện của SOA, kết nối với các đối tác địa phương và tận dụng các công cụ giáo dục của chúng tôi, sinh viên Việt Nam có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho một sự nghiệp thành công và đóng góp vào nhu cầu ngày càng tăng về chuyên môn thẩm định rủi ro trong khu vực.”

Đối với những cá nhân quan tâm đến việc tìm hiểu ngành phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm, SOA mang đến Chương trình liên kết thành viên miễn phí, cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục và cơ hội kết nối cho người muốn tìm hiểu thêm về ngành nghề này.

Phương pháp khảo sát

Khảo sát được tiến hành trực tuyến qua máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động bằng tiếng Anh. Với tổng cộng 100 ứng viên tham gia khảo sát tại Việt Nam, các phản hồi được ghi nhận theo giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, nghề nghiệp của người trưởng thành trong gia đình và tính cách để đảm bảo tính đa dạng của chủ thể tham gia trong báo cáo. Dữ liệu được thu thập từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 14 tháng 12 năm 2023. Những tiêu chuẩn cao trong việc xác định người khảo sát (là học sinh và sinh viên tại Việt Nam) mang lại cái nhìn năng động và minh bạch hơn về quan điểm của các em thông qua các cấp độ giáo dục và đặc điểm khác nhau về tính cách và sở thích. Tại Việt Nam, những chủ đề được quan tâm là các chủ đề khá nổi bật như là mục tiêu hàng đầu trong cuộc sống và nghề nghiệp, cũng như thái độ đối với giáo dục và nghề nghiệp thông qua lăng kính xã hội học. Khảo sát cũng đi sâu vào các khía cạnh thiết yếu và có phần chưa được khám phá ở Việt Nam như tác động tiềm tàng giữa công việc và cuộc sống và ý kiến ​​của gia đình, sự thăng tiến trong sự nghiệp và sở thích cá nhân của học sinh, sinh viên.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.