MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Triệu phú tự thân công nghệ chia sẻ bí quyết để trở thành người cực kỳ thành công

Bài viết "Làm thế nào để thành công" được đăng trên blog cá nhân của triệu phú tự thân Sam Altman đã thu hút được số lượng lớn người quan tâm với hơn 600.000 lượt xem.

Bài viết này được ông gọi là "một trong những điều quan trọng nhất đã từng được bản thân viết ra".

Sam Altman nổi tiếng với chức danh là cựu chủ tịch của Y Combinator (công ty đỡ đầu cho các startup như Aribnb và Dropbox) và hiện là CEO của OpenAI. Ông trở thành triệu phú từ rất sớm khi bán công ty khởi nghiệp của mình với giá 43,4 triệu USD.

Nói về những chia sẻ trong bài viết "Làm thế nào để thành công", Altman cho biết: "Tôi đã theo dõi hàng ngàn nhà sáng lập và vắt óc suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để kiếm được một số tiền lớn, cũng như tạo ra một thứ gì đó quan trọng. Thông thường, mọi người muốn hưởng thành quả trước nhưng sau đó lại muốn chúng sau cùng".

"Tất cả mọi thứ sẽ dễ thực hiện khi bạn đã sẵn sàng để đạt được thành công ở mức độ cơ bản (thông qua nỗ lực hay đặc quyền của bạn) và bạn muốn áp dụng vào công việc hiện tại để nâng sự thành công này lên mức cao hơn. Nhưng phần lớn thì những thứ này ai cũng có thể làm được".

Dưới đây là 7 lời khuyên của Sam Altman để trở thành những người cực kỳ thành công

Nghĩ cho bản thân

Một trong những bài học đắt giá nhất mà bạn cần phải học đó là con người ta sẽ luôn tìm ra giải pháp trong những tình huống tưởng chừng như bế tắc nhất. Càng vượt qua những lúc khó khăn, bạn sẽ càng có động lực tin tưởng vào bản thân mình hơn. Lòng can đảm, sự tự tin sẽ dần được bồi đắp sau mỗi lần vấp ngã mà bạn vẫn có thể cố gắng đứng lên trở lại. 

Tin tưởng vào bản thân

Những người thành công nhất thế giới đều là những người tin tưởng tuyệt đối vào bản thân họ.

"Nếu bạn không tin chính mình, sẽ rất khó để bạn có những góc nhìn trái chiều về tương lai. Đây mới là nơi những ý tưởng có giá trị được tạo thành", Altman lý giải.

Có lần, Elon Musk đã dẫn Altman đi tham quan trụ sở SpaceX và cùng nói chuyện về chế tạo tên lửa. Điều làm Altman nhớ mãi đó là khuôn mặt toát lên sự tự tin của Musk khi nói về việc trong tương lai sẽ phóng tên lửa lên sao Hỏa. Lúc đó ông mới nhận ra tầm vóc của một người làm việc lớn phải gắn liền với niềm tin tuyệt đối vào lý tưởng của bản thân mình.

Nhưng điều không kém quan trọng đó là bạn nên biết lắng nghe.

"Mức độ tự tin nên được cân bằng với việc tự nhận thức đúng sai. Trước đây tôi rất ghét nghe những lời chỉ trích và thường chủ động né tránh nó. Tuy nhiên cho đến bây giờ, tôi luôn muốn lắng nghe những lời nhận xét đó để phân tích xem điều đó là đúng hay sai. Để tìm ra sự thật sẽ rất khó khăn và nhiều khi còn bị tổn thương, nhưng đây là cách để bạn không bị mù quáng quá tin tưởng vào bản thân để từ đó phạm phải sai lầm", Altman trình bày.

Tập trung

"Chất lượng quan trọng hơn số lượng". Quan điểm của Altman, thay vì chạy theo số lượng là làm nhiều giờ thì thay vào đó bạn hãy tập trung vào làm những việc cần thiết. Khi tìm ra những công việc mà cần phải làm, hãy ưu tiên dành thời gian, sức lực để hoàn thành nó càng sớm càng tốt. 

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu của những người cực kỳ thành công.

Năm 19 tuổi, Sam Altman đã là đồng sáng lập ra mạng xã hội Loopt và sau đó bán đi được hơn 43 triệu USD.

Làm việc thông minh và chăm chỉ

Để đạt 90% thành công trong lĩnh vực công việc của mình, bạn có thể sẽ chỉ cần chăm chỉ một chút hoặc sáng tạo hơn một chút. Tuy nhiên, để nâng mức hoàn thiện lên 99% bạn sẽ cần phải kết hợp cả hai yếu tố đó. Ở trên đỉnh cao của một lĩnh vực bật kỳ, cuộc chiến cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt. Bạn sẽ phải đối đầu với những đối thủ không những cực kỳ tài năng mà còn sẵn sàng làm việc rất nhiều.

Dó đó, càng sớm kết hợp trí óc và sức lực sớm bao nhiêu, bạn sẽ càng sớm được hưởng lợi thế bấy nhiêu. Càng ít phải chịu trách nhiệm thì bạn càng có điều kiện để làm việc chăm chỉ, nhất là khi bạn còn trẻ tuổi.

Có một vấn đề nảy sinh, luôn phải căng mình làm việc với công suất lớn sẽ khiến bạn sớm muộn bị kiệt sức. Bởi vậy bạn cần một giải pháp để hóa giải đó này.

Mỗi người sẽ tìm ra hướng giải quyết khác nhau, nhưng Altman có 1 bí quyết,  đó là hãy làm công việc mà mình cảm thấy yêu thích nhất và làm việc cũng đội ngũ đồng nghiệp mình cảm thấy thoải mái. Khi đó môi trường áp lực xung quanh sẽ tự nhiên mà giảm đi rất nhiều.

Hướng tới sự phát triển vượt trội

"Tôi sẵn sàng dành nhiều hơn thời gian cần thiết giữa các dự án để tìm kiếm điều cần làm tiếp theo. Và tôi luôn khao khát dự án mới đó, nếu thành công, nó sẽ là di sản cả đời của tôi và từ đó về sau trong sự nghiệp sẽ chỉ là những lời nhắn nhủ thêm mà thôi".

Phần lớn mọi người quan tâm quá nhiều vào các cơ hội thông thường. Thay vào đó, hãy sẵn sàng bỏ qua các cơ hội này để tập trung vào những bước thay đổi tiềm năng hơn.

Kiên trì

"Có một bí mật lớn như thế này, bạn có thể bẻ cong thế giới theo ý muốn của mình trong một khoảng thời gian đáng ngạc nhiên - nhưng hầu hết mọi người lại chẳng thèm có ý định thử, họ chỉ ngồi đó và đón nhận mọi thứ tự đến theo tự nhiên", Altman viết.

Bao giờ, quyết định từ bỏ một việc gì đó cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với việc kiên trì đi đến cuối. Quyết định từ bỏ sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn phải đối mặt với thử thách đó nữa, nhưng sự hài lòng có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thay thế bằng cảm giác dằn vặt, hối hận.

Tuy nhiên tất cả những điều trên, cảm giác bế tắc, mệt mỏi, muốn từ bỏ tất cả đều chỉ là những cảm xúc tiêu cực do bản thân tự tạo ra mà thôi. Hãy luôn tập cho bản thân thói quen suy nghĩ tích cực và trước khi từ bỏ một điều gì đó hãy xem lại lý do tại sao bạn bắt đầu.

Bạn không giàu nhờ những đồng lương mà bằng những thứ bạn sở hữu

Bạn có thể sở hữu một vài bất động sản, một phần của doanh nghiệp, tài sản trí tuệ (sở hữu trí tuệ) hoặc tài nguyên thiên nhiên. Nhưng bằng cách này hay cách khác, bạn cần phải sở hữu một tài sản nào đó thay vì chỉ đi bán thời gian của mình. Bởi vì thời gian chỉ có hạn.

Theo Đầu tư Chứng khoán



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.