MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

H’Hen Niê: Tôi muốn giới thiệu văn hóa Ê Đê đi khắp thế giới

Từ một xã nghèo của Tây Nguyên, cô gái dân tộc Ê Đê - H’hen Niê đã bước ra khỏi buôn làng của mình và làm nên lịch sử: Là người dân tộc thiểu số đầu tiên của Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (2017), lọt top 5 chung cuộc HHHV thế giới 2018 và được chuyên trang sắc đẹp Missosology bình chọn là hoa hậu đẹp nhất hành tinh với giải thưởng “Timeless Beauty” (Vẻ đẹp vượt thời gian) 2018.

Vậy những yếu tố văn hóa nào đã ảnh hưởng và tạo nên một H'Hen Niê độc đáo, bản lĩnh và có thể làm nên những kỳ tích như vậy? Hãy cùng Men&life trao đổi với H'Hen Niê xoay quanh chủ đề này.

VĂN HÓA BUÔN LÀNG, DÂN TỘC

Là một người dân tộc thiểu số đăng quang hoa hậu, H'Hen Niê có thể chia sẻ nét văn hóa độc đáo của quê mình?

Hen xin kể một chút về văn hóa tín ngưỡng của quê Hen. Ngày xưa mọi người thờ cúng Giàng, sông, núi, gió, rừng. Nhưng sau này khi các tôn giáo khác du nhập vào buôn thì mọi người không thờ cúng nữa. Dù vậy, người dân vẫn giữ lại những nét đẹp của tín ngưỡng xưa, đó là sự đoàn kết, chế độ mẫu hệ, thích uống nước suối, sống gần gũi yêu thương nhau, ăn uống đạm bạc không cần quá nhiều đồ ăn trong một bữa mà chỉ cần một nồi canh cả nhà cùng ăn là ngon rồi.

Những nét văn hóa đó có ảnh hưởng như thế nào để tạo nên một H'Hen Niê như ngày hôm nay?

Có lẽ tính cách Hen bây giờ một phần ảnh hưởng từ những nét văn hóa của quê mình. Đặc biệt Hen rất đề cao giá trị gia đình, dù làm gì, đi đâu cũng đều nghĩ đến gia đình, chẳng hạn như ăn món ngon thì nghĩ phải chi mẹ mình cũng được ăn món này. Rồi khi trở thành hoa hậu và tham gia showbiz, Hen cũng giữ cho mình cái tính đơn giản trong suy nghĩ, việc mình mình làm, không can thiệp chuyện người khác.

Khi tham các cuộc thi sắc đẹp và giao lưu với bạn bè quốc tế, Hen muốn chia sẻ với bạn bè năm châu những điểm văn hóa độc đáo nào của Việt Nam?

Hen sẽ giới thiệu văn hóa Ê Đê! Nói điều này nghe có vẻ “cá nhân” một xíu nhưng Hen là người dân tộc Ê Đê, Hen hiểu rõ dân tộc mình có điều gì hay để giới thiệu với bạn bè thế giới.

Hen đã tham gia những hoạt động hoặc dự án cộng đồng  nào để góp phần xây dựng những nét đẹp văn hóa ấy cho Việt Nam?

Vào tháng 3 năm nay, Hen tham gia Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột với vai trò Đại sứ. Thông qua lễ hội, Hen hy vọng du khách trong và nước sẽ biết đến cà phê quê Hen nhiều hơn, nhờ vậy mà đời sống người dân sẽ được cải thiện.

VĂN HÓA GIA ĐÌNH

Ba mẹ Hen thường xuất hiện cùng nhau trước công chúng cùng con gái. Hen có thể tiết lộ chút ít về cuộc sống hôn nhân của hai người chứ?

Trong buôn nơi Hen sống có một nhà gọi là nhà Dài. Mỗi đêm có từ 1-5 cặp thanh niên sẽ trực ở nhà đó. Ba mẹ Hen quen biết nhau tại đây rồi kết hôn. Trong gia đình, mẹ là người quyết liệt hơn, có chiều sâu hơn. Còn ba đối ngoại tốt hơn vì biết nhiều chữ. Ba mẹ Hen sống hòa thuận và ít khi cãi vã.

Hãy nói đôi chút về hình ảnh một người đàn ông là “Mr. Right” của Hen?

(Cười). Đó phải là một người vì gia đình, đơn giản, thương Hen và gia đình Hen.

Theo Hen, muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc cần yếu tố gì?

Hen nghĩ mọi người cần phải có sự thấu hiểu và tôn trọng nhau, không có nhiều đòi hỏi mà phải tập chấp nhận những sai sót của nhau để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Hen quan niệm vợ chồng cần phải tôn trọng, lắng nghe nhau. Không ai là hoàn hảo cả, phải biết tha thứ để cùng nhau sống lâu dài.

Khi nào Hen muốn bước lên xe hoa và xây dựng một gia đình như vậy?

Khi Hen cảm thấy gia đình ổn, vững chắc, đủ trưởng thành, đủ duyên số thì Hen sẽ lên xe hoa thôi. Nhưng chuyện này chắc còn lâu lắm! (cười)

VĂN HÓA, GIÁ TRỊ SỐNG CÁ NHÂN

Là người truyền cảm hứng sống cho nhiều bạn trẻ, vậy ai là người truyền cảm hứng sống cho Hen?

Chàng trai không tay không chân Nick Vujicic là người truyền cảm hứng sống và nghị lực mạnh mẽ cho Hen. Bạn thấy đấy, anh ấy không có tay và chân, nhưng anh ấy có thể tự mình làm mọi việc, anh ấy có vợ con và nổi tiếng trên toàn thế giới. Còn mình có đủ tay, đủ chân, tại sao mình không làm được như anh ấy, đúng không nào?

Nguyên tắc sống nào mà Hen không bao giờ cho mình vi phạm?

Hen không thích sự sân si! Nhiều người thường nhận xét, bàn tán về người này người kia. Còn Hen thì không. Hen không thích nói về người khác, nếu điều đó không có ý nghĩa. Hen luôn dặn lòng là không được sân si, soi mói người khác. Cả ê-kíp của Hen cũng vậy, mọi người luôn sống chan hòa, tập trung cho công việc và không sân si với người khác.

Cuộc thi HHHV 2019 sắp khởi động. Bây giờ hãy hình dung Hen đang đứng trên sân khấu đêm chung kết và trao vương miện cho tân hoa hậu. Nếu được nói một câu với tân hoa hậu lúc đó, Hen sẽ nói gì?

“Thật tuyệt vời và chúc mừng em đã trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019”!

Câu này tuy ngắn gọn nhưng có sức nặng vô cùng. Vì vương miện Hoa hậu luôn kèm theo đó là rất nhiều sứ mệnh. Hai năm sắp tới của tân hoa hậu có nhiều việc để làm lắm. Nên Hen chỉ biết chúc mừng và mong bạn ấy sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Hen!

Thực hiện: Đoàn Dung

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.