MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

H’Hen Niê: Tôi muốn giới thiệu văn hóa Ê Đê đi khắp thế giới

Từ một xã nghèo của Tây Nguyên, cô gái dân tộc Ê Đê - H’hen Niê đã bước ra khỏi buôn làng của mình và làm nên lịch sử: Là người dân tộc thiểu số đầu tiên của Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (2017), lọt top 5 chung cuộc HHHV thế giới 2018 và được chuyên trang sắc đẹp Missosology bình chọn là hoa hậu đẹp nhất hành tinh với giải thưởng “Timeless Beauty” (Vẻ đẹp vượt thời gian) 2018.

Vậy những yếu tố văn hóa nào đã ảnh hưởng và tạo nên một H'Hen Niê độc đáo, bản lĩnh và có thể làm nên những kỳ tích như vậy? Hãy cùng Men&life trao đổi với H'Hen Niê xoay quanh chủ đề này.

VĂN HÓA BUÔN LÀNG, DÂN TỘC

Là một người dân tộc thiểu số đăng quang hoa hậu, H'Hen Niê có thể chia sẻ nét văn hóa độc đáo của quê mình?

Hen xin kể một chút về văn hóa tín ngưỡng của quê Hen. Ngày xưa mọi người thờ cúng Giàng, sông, núi, gió, rừng. Nhưng sau này khi các tôn giáo khác du nhập vào buôn thì mọi người không thờ cúng nữa. Dù vậy, người dân vẫn giữ lại những nét đẹp của tín ngưỡng xưa, đó là sự đoàn kết, chế độ mẫu hệ, thích uống nước suối, sống gần gũi yêu thương nhau, ăn uống đạm bạc không cần quá nhiều đồ ăn trong một bữa mà chỉ cần một nồi canh cả nhà cùng ăn là ngon rồi.

Những nét văn hóa đó có ảnh hưởng như thế nào để tạo nên một H'Hen Niê như ngày hôm nay?

Có lẽ tính cách Hen bây giờ một phần ảnh hưởng từ những nét văn hóa của quê mình. Đặc biệt Hen rất đề cao giá trị gia đình, dù làm gì, đi đâu cũng đều nghĩ đến gia đình, chẳng hạn như ăn món ngon thì nghĩ phải chi mẹ mình cũng được ăn món này. Rồi khi trở thành hoa hậu và tham gia showbiz, Hen cũng giữ cho mình cái tính đơn giản trong suy nghĩ, việc mình mình làm, không can thiệp chuyện người khác.

Khi tham các cuộc thi sắc đẹp và giao lưu với bạn bè quốc tế, Hen muốn chia sẻ với bạn bè năm châu những điểm văn hóa độc đáo nào của Việt Nam?

Hen sẽ giới thiệu văn hóa Ê Đê! Nói điều này nghe có vẻ “cá nhân” một xíu nhưng Hen là người dân tộc Ê Đê, Hen hiểu rõ dân tộc mình có điều gì hay để giới thiệu với bạn bè thế giới.

Hen đã tham gia những hoạt động hoặc dự án cộng đồng  nào để góp phần xây dựng những nét đẹp văn hóa ấy cho Việt Nam?

Vào tháng 3 năm nay, Hen tham gia Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột với vai trò Đại sứ. Thông qua lễ hội, Hen hy vọng du khách trong và nước sẽ biết đến cà phê quê Hen nhiều hơn, nhờ vậy mà đời sống người dân sẽ được cải thiện.

VĂN HÓA GIA ĐÌNH

Ba mẹ Hen thường xuất hiện cùng nhau trước công chúng cùng con gái. Hen có thể tiết lộ chút ít về cuộc sống hôn nhân của hai người chứ?

Trong buôn nơi Hen sống có một nhà gọi là nhà Dài. Mỗi đêm có từ 1-5 cặp thanh niên sẽ trực ở nhà đó. Ba mẹ Hen quen biết nhau tại đây rồi kết hôn. Trong gia đình, mẹ là người quyết liệt hơn, có chiều sâu hơn. Còn ba đối ngoại tốt hơn vì biết nhiều chữ. Ba mẹ Hen sống hòa thuận và ít khi cãi vã.

Hãy nói đôi chút về hình ảnh một người đàn ông là “Mr. Right” của Hen?

(Cười). Đó phải là một người vì gia đình, đơn giản, thương Hen và gia đình Hen.

Theo Hen, muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc cần yếu tố gì?

Hen nghĩ mọi người cần phải có sự thấu hiểu và tôn trọng nhau, không có nhiều đòi hỏi mà phải tập chấp nhận những sai sót của nhau để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Hen quan niệm vợ chồng cần phải tôn trọng, lắng nghe nhau. Không ai là hoàn hảo cả, phải biết tha thứ để cùng nhau sống lâu dài.

Khi nào Hen muốn bước lên xe hoa và xây dựng một gia đình như vậy?

Khi Hen cảm thấy gia đình ổn, vững chắc, đủ trưởng thành, đủ duyên số thì Hen sẽ lên xe hoa thôi. Nhưng chuyện này chắc còn lâu lắm! (cười)

VĂN HÓA, GIÁ TRỊ SỐNG CÁ NHÂN

Là người truyền cảm hứng sống cho nhiều bạn trẻ, vậy ai là người truyền cảm hứng sống cho Hen?

Chàng trai không tay không chân Nick Vujicic là người truyền cảm hứng sống và nghị lực mạnh mẽ cho Hen. Bạn thấy đấy, anh ấy không có tay và chân, nhưng anh ấy có thể tự mình làm mọi việc, anh ấy có vợ con và nổi tiếng trên toàn thế giới. Còn mình có đủ tay, đủ chân, tại sao mình không làm được như anh ấy, đúng không nào?

Nguyên tắc sống nào mà Hen không bao giờ cho mình vi phạm?

Hen không thích sự sân si! Nhiều người thường nhận xét, bàn tán về người này người kia. Còn Hen thì không. Hen không thích nói về người khác, nếu điều đó không có ý nghĩa. Hen luôn dặn lòng là không được sân si, soi mói người khác. Cả ê-kíp của Hen cũng vậy, mọi người luôn sống chan hòa, tập trung cho công việc và không sân si với người khác.

Cuộc thi HHHV 2019 sắp khởi động. Bây giờ hãy hình dung Hen đang đứng trên sân khấu đêm chung kết và trao vương miện cho tân hoa hậu. Nếu được nói một câu với tân hoa hậu lúc đó, Hen sẽ nói gì?

“Thật tuyệt vời và chúc mừng em đã trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019”!

Câu này tuy ngắn gọn nhưng có sức nặng vô cùng. Vì vương miện Hoa hậu luôn kèm theo đó là rất nhiều sứ mệnh. Hai năm sắp tới của tân hoa hậu có nhiều việc để làm lắm. Nên Hen chỉ biết chúc mừng và mong bạn ấy sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Hen!

Thực hiện: Đoàn Dung

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.