Doanh nhân người Singapore Gillian Tee - giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp chăm sóc gia đình trị giá hàng triệu đô la - đã chia sẻ những cách giúp doanh nghiệp mới thành công.
Sau 15 năm sống ở nước ngoài, Gillian Tee đã quyết định về nước vào năm 2016 để gần gia đình hơn khi ba người thân của cô đang phải sống chung với những căn bệnh mãn tính. Tee nhanh chóng phát hiện ra những điểm khó khăn của việc chăm sóc những người cần được chăm sóc đặc biệt. Và đó là khi cô quyết định thành lập Homage, một công ty phù hợp với những bệnh nhân cần chăm sóc tại nhà lâu dài bởi những người chăm sóc có trình độ.
Kể từ khi thành lập vào năm 2017, công ty khởi nghiệp đã huy động được 45 triệu USD, với các nhà đầu tư đáng chú ý như Golden Gate Ventures Sheares và Healthcare Group - một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Temasek, cũng như công ty liên doanh 500 Startups giai đoạn đầu. Homage hiện được định giá hơn 100 triệu USD.
Nhưng đây không phải là bước đột phá đầu tiên của người phụ nữ 40 tuổi này vào lĩnh vực kinh doanh. Cô từng là cố vấn quản lý cho Accenture cho tới khi cô ấy bắt gặp một cuốn sách đã thay đổi con đường sự nghiệp của cô ấy. Cô chia sẻ: “Tôi bắt đầu với tư cách là một nhà phát triển phần mềm và tôi bị cuốn hút vào nó bởi vì tôi thích xây dựng mọi thứ. Nhưng điều khiến tôi thực sự chú ý là làm cách nào để tôi sử dụng công nghệ để tạo ra thứ gì đó mà mọi người có thể sử dụng và nó sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ?”
Cuộc hành trình kinh doanh của Tee cũng bắt đầu như vậy, bao gồm cả việc dành hai năm ở Thung lũng Silicon, nơi cô đồng sáng lập Rocketrip vào năm 2013. Đây là một trang web khuyến khích những người đi công tác tiết kiệm chi phí chuyến đi cho sếp của họ.
Công ty đã huy động được 32 triệu USD - bao gồm 15 triệu USD từ Google Ventures - trước khi công ty được mua lại bởi Mondee Holdings vào năm 2020.
Doanh nhân này chia sẻ những bí quyết hàng đầu của cô để điều hành công ty khởi nghiệp thành công.
1. Hiểu rõ thị trường:
Tee cho biết các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp không bao giờ thay đổi, “Bạn cần phải hiểu rõ thị trường của mình, hiểu các động lực chi phí, động lực tăng trưởng và động lực thúc đẩy nhu cầu.”
Homage hiện đang có mặt tại ba thị trường - Singapore, Malaysia và Australia, nơi có những “đặc điểm riêng biệt” có kết nối tốt với vấn đề mà công ty đang cố gắng giải quyết.
“Chúng tôi đã xem xét tình trạng thiếu người chăm sóc, bản chất của dân số già và bệnh mãn tính - điều thú vị là không chỉ do tuổi tác mà còn liên quan tới quá trình đô thị hóa”, Tee cho biết.
Cơ hội trong lĩnh vực công nghệ chăm sóc người cao tuổi vẫn tiếp tục phát triển khi mọi người sống lâu hơn. Riêng ở châu Á, cứ bốn người thì có một người trên 60 tuổi vào năm 2050, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á.
Tuy nhiên, Tee cho biết cô là "một người thích đi sâu và không mở rộng" công việc kinh doanh. “Điều quan trọng là cần tập trung. Chúng tôi có một cái nhìn rất rõ ràng về thị trường, chúng tôi có thể mở rộng ra nhiều quốc gia hơn, nhưng trọng tâm tại thời điểm này vẫn là đào sâu các thị trường hiện tại, ”cô nói thêm.
2. Xây dựng đội ngũ tốt
Các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là quan trọng, nhưng các doanh nhân nên "dựa vào con người trước", Tee nói.
Có được đội ngũ làm việc giỏi đã giúp Homage trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho khách hàng của mình và cho Tee, người chưa có kinh nghiệm trước đây trong ngành chăm sóc sức khỏe.
“Điều quan trọng là phải dựa vào các chuyên gia để quản lý và tuân thủ các yêu cầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi có giám đốc điều dưỡng với 20 năm kinh nghiệm ở các cơ sở y tế khác nhau, ”Tee chia sẻ.
“Một phần quan trọng của những gì chúng tôi làm là kết hợp chất lượng chăm sóc với sản phẩm và công nghệ. Tôi luôn cố gắng làm tốt nhất có thể, nhưng tôi vẫn mang đến những người có năng lực ở những mảng giỏi hơn tôi rất nhiều ”.
3. Tập trung vào '100 điều tốt đẹp'
Tee cho biết, trở thành một doanh nhân có thể bị cô lập, đặc biệt khi bạn là phụ nữ. "Bạn nhận được những bình luận gay gắt, nhưng tất nhiên sẽ giảm bớt khi danh tiếng và sự tôn trọng đã được xây dựng ", cô chia sẻ
“Đây là câu thần chú của tôi trong mọi trường hợp: phải quyết đoán gấp đôi, định hướng dữ liệu nhiều hơn và nhạy bén. Tôi nghĩ rằng chúng tôi (các doanh nhân nữ) phải làm nhiều hơn nữa để chứng minh được quan điểm của mình là đúng ”.
Mặc dù vậy, Tee đã học cách tiếp nhận mọi thứ và biết cách dựa vào những người quan trọng. “Có 100 vấn đề có thể xảy ra, nhưng cũng sẽ có 100 điều tốt bù lại trong lúc đó".
Kể từ năm 2017, Homage đã cung cấp hơn 1 triệu giờ chăm sóc, với đội ngũ 15.000 chuyên gia chăm sóc trên ba thị trường của mình. Trong hai năm qua, hoạt động kinh doanh của công ty tại Malaysia và Australia cũng đã tăng trưởng 700% so với cùng kỳ năm trước.
Men&life
Bình Luận