MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Céline Nhã Nguyễn: Tự hào về sự nỗ lực và kiên trì của bản thân

Đỉnh Everest với độ cao 8.849 m là mục tiêu chinh phục không thể bỏ qua của những người ưa thích mạo hiểm. Tính đến tháng 12/2021, Việt Nam chỉ mới có 3 người đặt chân đến “nóc nhà của thế giới” và tất cả đều là nam giới. Giờ đây, chúng ta đã có người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công ngọn núi cao nhất thế giới Everest vào ngày 16/05/2022. Đó chính là Céline Nhã Nguyễn.

Xin chào, rất vinh hạnh được trò chuyện cùng chị, Celine Nhã Nguyễn! Nhìn lại toàn bộ hành trình kỳ diệu trong năm 2022 vừa qua, chị sẽ dùng từ gì để đúc kết?

Đối với tôi, năm 2022 vừa qua là một năm vô cùng đặc biệt. Nếu có thể mô tả chuyến hành trình của năm 2022 trong một từ, tôi sẽ lựa chọn từ “thử thách”. Tôi nghĩ đây là một từ rất quen thuộc với bất kỳ ai, đặc biệt, với các nhà leo núi thì lại càng không xa lạ. Dấu mốc tuổi mới với hai đỉnh núi cao nhất trong Thất Đỉnh - một trong số đó là “Nóc nhà của thế giới Everest”, cùng những thành tựu đáng ghi nhớ khác, đem đến cho tôi không chỉ là niềm vui, vinh dự mà còn có nhiều bài học vô giá khác về cuộc sống. Nhưng trong năm 2022, tôi không chỉ có Everest mà theo sau đó, tôi còn trải qua rất nhiều cuộc “hành trình” khác, ở rất nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi một sự kiện, dù là tích cực hay tiêu cực, đều là thử thách dành cho chính mình để học hỏi và ngày một hoàn thiện hơn để tiến về phía trước, như cách mà các nhà leo núi từng bước một tiến đến đỉnh cao: vững vàng, mạnh mẽ và không hối tiếc.

Chị là nguồn cảm hứng của rất nhiều người, nhưng liệu chị có một nguồn cảm hứng nào đã luôn thúc đẩy động lực của chị?

Để nói về động lực thì quả thật hơi… khó vì tôi kiếm tìm động lực để thúc đẩy bản thân tiến lên từ rất nhiều nguồn xung quanh. Những nguồn cảm hứng của tôi thường đến một cách bất chợt và được duy trì, củng cố bằng những hành động tiếp theo phía sau. Chẳng hạn như một vài cuốn sách đơn giản, những câu nói hoặc một khoảnh khắc bất chợt đến từ một trải nghiệm nào đó. Những động lực tưởng chừng như nhỏ bé nhưng thời khắc chúng xuất hiện trong cuộc đời tôi đều đem lại những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Dường như chị không có một nỗi sợ hãi nào. Nếu có, làm sao để chị giải quyết nỗi sợ hãi của mình?

Tôi cũng có nhiều nỗi sợ mà vì dù sao tôi cũng bình thường như bao người thôi (cười). Chỉ là thường ngày chúng sẽ không bộc phát, mà chỉ chờ những lúc mình “chênh vênh” nhất sẽ ập đến: nỗi sợ về cái chết, hay nỗi sợ sẽ buông xuôi và bất lực… Đa số đó là nỗi sợ thuộc về tinh thần, cái mà chẳng thể nắm bắt hay hình dung được. Chẳng hạn như trong quá trình leo đỉnh Elbrus, khi đi trên mặt băng đá trơn trượt bằng giày crampon, do sơ suất nên tôi đã bị trượt ngã và rơi xuống trong sự hoảng loạn. May có anh Chatur là người bạn đồng hành đã cứu tôi kịp thời. Cảm giác chơi đánh đu giữa sự sống và cái chết là điều không thể tránh khỏi khi tham gia các bộ môn mạo hiểm, trong đó có leo núi.

Cách duy nhất để vượt qua nỗi sợ mà tôi thường làm chính là để bản thân phải cận kề cảm giác sợ hãi ấy. Nghe có vẻ rất buồn cười đúng không, nhưng thật ra đó lại là cách hữu hiệu nhất mà tôi đã kiểm chứng. Hành trình Everest chính là một trong những khoảnh khắc tôi đối mặt với ranh giới sống còn khi bước qua những khe băng hay khối băng nhọn chỉ chực chờ cướp đi tính mạng. Chỉ khi đặt mình vào chính những khoảnh khắc chênh vênh như vậy, tôi mới ý thức được một cách sâu sắc nhất về nỗi sợ và thấy quý trọng hơn những điều mình đang có.

“NHỮNG ĐỘNG LỰC TƯỞNG CHỪNG NHƯ NHỎ BÉ NHƯNG THỜI KHẮC CHÚNG XUẤT HIỆN TRONG CUỘC ĐỜI TÔI ĐỀU ĐEM LẠI NHỮNG Ý NGHĨA VÔ CÙNG TO LỚN.”

Chị sẽ nói gì với những cô gái trẻ cũng đang trên hành trình chinh phục mọi thách thức giống chị?

Hãy “dám ước mơ” và “dám biến ước mơ thành hiện thực”. Có mơ ước sẽ giúp bạn có động lực và cuộc sống của bạn trở nên có ý nghĩa. Ngoài ra, xây dựng một lối sống kỷ luật từng bước hiện thực hóa ước mơ sẽ đem lại thành tựu xứng đáng để cuộc sống của chính bạn được điểm tô thêm nhiều sắc màu khác rạng rỡ hơn. 

Theo chị, trong cuộc sống, đâu là những “ngọn núi” mà phụ nữ phải vượt qua để chiến thắng và khẳng định giá trị bản thân?

Bất kỳ ai cũng nên có cho mình những “ngọn núi” để chinh phục. Chẳng hạn, với tôi đó là Thất Đỉnh và những ngọn núi trừu tượng khác. Tôi không nghĩ sẽ có những “ngọn núi” cho riêng phụ nữ, mà đó là những “ngọn núi” chung mà bất kỳ ai cũng phải vượt qua và tiến về phía trước. Đó có thể là mục tiêu trong công việc, sự nghiệp, tình cảm và “ngọn núi” lớn nhất chính là bản thân mỗi người. Việc chinh phục những “ngọn núi” là điểm tựa để từ đó mỗi chúng ta đạt được những mục tiêu kế tiếp trong cuộc đời.

Sau Everest, đâu là mục tiêu tiếp theo mà chị đang chuẩn bị để khai phá sức mạnh bản thân?

Sau Everest, tôi đang có một “quãng nghỉ” nhẹ để tận hưởng sự bình yên từ gia đình, bạn bè, người thân và quay lại công việc hằng ngày. Nhưng chắc chắn một ngày không xa tới, tôi sẽ đến với đỉnh núi còn lại trong Thất Đỉnh - Đỉnh Denali ở Bắc Mỹ để hoàn tất bộ sưu tập quý giá. Tuy nhiên, những “đỉnh núi” mà tôi cần chinh phục còn rất nhiều, rải rác trên suốt chặng hành trình còn lại của cuộc đời mình. Mỗi “ngọn núi” sẽ đem lại cho mình một bài học khác nhau, và nhiệm vụ của mình là phải thu thập và học những bài học ấy.

Với danh hiệu “nhà leo núi” khi chinh phục từ đỉnh này sang đỉnh khác, đâu là bài học lớn nhất chị nhận được?

Trong hành trình chinh phục những đỉnh núi, tôi đã học được rất nhiều bài học, nhưng bài học lớn nhất có lẽ là sự kỷ luật. Sự kỷ luật trong tập luyện, chuẩn bị, rèn luyện đem lại cho tôi rất nhiều thứ: sức khỏe, sự bền bỉ, kỹ năng và kiến thức để mình có được nhiều điều. Nếu bỏ qua việc rèn luyện kỷ luật, tôi sẽ không bao giờ có được những thành tựu như hôm nay trong bộ môn leo núi, vốn là một bộ môn mạo hiểm và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng nhất.

Chị thường được gọi với nhiều danh hiệu, nhưng hơn hết chị tự hào nhất về điều gì?

Tôi tự hào nhất ở bản thân là sự nỗ lực và kiên trì. Như hành trình Everest, sự kỷ luật và nỗ lực đã giúp tôi từng bước leo đến đỉnh núi vào thời khắc sớm nhất trong ngày, để được chiêm ngưỡng khoảnh khắc mặt trời mọc tuyệt diệu trên đỉnh Everest. Có thể là một người phụ nữ, vai trò của tôi trong tập thể, trong cuộc sống hay thậm chí là trong nhóm leo núi sẽ không lớn, nhưng tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực từng giây, từng phút để đạt được những điều mà những người khác đã đạt được. Và thật may mắn, khi đi cùng với kế hoạch mình đã vạch ra, dường như những nỗ lực của tôi cuối cùng cũng đem lại những kết quả xứng đáng.

Cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị!

CÉLINE NHÃ NGUYỄN

Luật sư - Nhà leo núi

Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest

Bài: Nhiên Hồng

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Ảnh: Phan Thành Cân

Trang điểm: Andy Phan

Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần

Trang phục: Hugo Boss

Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.