MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Liêu Hà Trinh - Niềm tin vào điều tốt đẹp

Với 3 từ khóa là Healthy, Happy và Harmony, Liêu Hà Trinh mang đến cho công chúng những góc nhìn sâu sắc đầy sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống.

HEALTHY

Gần đây, mọi người hay nhắc đến mental health (sức khỏe tinh thần), Liêu Hà Trinh quan tâm đến vấn đề này thế nào?

Đối với Trinh, việc cân bằng Thân, Tâm, Trí là điều rất là quan trọng, vì theo Trinh được biết việc cân bằng giữa thể lý của mình, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần giống như là một cán cân của Thiên Bình vậy. Nếu lệch một chút, cao một chút, thấp một chút, cán cân sẽ mất cân bằng và chúng ta cần cân bằng cả hai điều này. Nếu mình có một cơ thể hoàn hảo, khỏe mạnh, săn chắc nhưng tâm trí lúc nào cũng tiêu cực, độc hại và không thể tập trung, không có ý chí, không có hy vọng, không có niềm vui, không có những quá khứ đáng tự hào, cũng không có một tương lai để mơ ước, thì cơ thể sống đó cũng chỉ là một ngôi nhà đẹp ở bên ngoài, mục nát ở bên trong. Ngược lại, nếu mình có một ý chí mạnh mẽ, nhiều sáng tạo, dồi dào ý tưởng, nhưng mà cơ thể lại què quặt, mệt mỏi, yếu ớt, không đáp ứng nổi những hành động cụ thể của ý chí, thì cũng không tốt cho cán cân. Sức khỏe tinh thần hay sức khỏe thể chất đều quan trọng như nhau.

Bạn đang giữ cho cuộc sống của mình được khỏe mạnh như thế nào, cả về thể chất lẫn tinh thần?

Thể lý hay là tâm lý phải luôn luôn được giữ như là hai thái cực của một cán cân và đối với Trinh, để có thể giữ cho cuộc sống khỏe mạnh về thể chất lẫn tâm hồn, Trinh rất quan tâm đến những thứ mà cơ thể tiêu thụ như là đồ ăn thức uống, là bầu không khí mình hít thở, là không gian mình sinh hoạt, là mối quan hệ mình đang tiếp xúc và điều quan trọng là những thứ mà mình suy nghĩ, những điều mà mình bơm vào trong trí óc mỗi ngày.

Trinh luôn chọn những điều tích cực, chọn những thứ làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn, chọn những thứ khiến cho mình tin vào cái đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của một con người, vẻ đẹp của một giới tính, vẻ đẹp của một kiểu thời tiết, vẻ đẹp của màu sắc, vẻ đẹp của một ngày, một tháng, một năm. Và những vẻ đẹp khác nhau đó khiến mình có niềm tin rằng dẫu hôm đó thời tiết có nắng mưa, dẫu cuộc sống có điều không như ý, dẫu công việc đi xuống hoặc sức khỏe của mình không tốt, nhiều thứ tốt đẹp vẫn đang diễn ra.

HAPPY

Tiêu chuẩn về hạnh phúc của Hà Trinh là gì?

Đó là những niềm hạnh phúc chân thực và lâu dài, có nghĩa là mình nhìn ra được có những niềm hạnh phúc ngắn hạn, ví dụ như xem bộ phim là 3 tiếng, uống một ly rượu là 15 đến 30 phút. Nhưng điều này không lâu dài và không mang lại thật nhiều niềm vui cho chúng ta. Tiêu chuẩn của Trinh là hạnh phúc đó không gây hại cho bản thân mình, không gây hại cho mọi người xung quanh và không làm tổn thương đến cảm xúc của người khác. Như vậy, niềm hạnh phúc mới chân sơ và kéo dài được.

Trinh của hôm nay có hạnh phúc hơn Trinh của ngày hôm qua không? 

Trinh không chắc chắn được là mỗi ngày mình có mang lại cho chính mình nhiều niềm vui hơn hay không, khi mình sẽ già đi và những thử thách, sóng gió càng ngày càng nhiều hơn. Nhưng Trinh chắc chắn một điều, đó là sức chịu đựng của mình mỗi ngày sẽ tăng cao hơn, khiến cho những thử thách trở nên bé nhỏ hơn, nỗi sợ thu hẹp lại và giới hạn của bản thân ngày càng được nới rộng ra. Đó là cách mà chúng ta khiến mình bớt đau khổ, bớt dằn vặt và dễ thứ tha hơn cho bản thân mỗi ngày; chứ không phải cố gắng cười một cách công nghiệp để tỏ vẻ mình hạnh phúc hơn.

Bạn chỉ vừa kết hôn cách đây không lâu. Trong cuộc hôn nhân của mình, Trinh kỳ vọng và không kỳ vọng điều gì để cả hai luôn hạnh phúc?

Để cuộc hôn nhân hạnh phúc, cả hai cũng phải hạnh phúc. Chính vì vậy, điều Trinh không kỳ vọng nhất là cả hai phải chỉnh sửa và biến thành một hình mẫu lý tưởng mà cả hai bên cùng mong muốn - một người vợ ngoan hiền hay một người chồng về sớm, một người lúc nào cũng nghe lời đối phương hay lúc nào cũng xinh đẹp tỏa sáng, một người có những tiêu chuẩn tuyệt vời như một hình mẫu trong văn học bước ra.

Còn điều kỳ vọng của Trinh đơn giản chỉ là những cảm xúc chân thật được tưới tắm mỗi ngày như một cái cây và sự nhận thức đúng đắn về niềm vui để cả hai có thể cùng nhau biết được ai là ưu tiên quan trọng, thời khắc nào là đặc biệt trong đời của mình để chăm sóc chúng và hạn chế đi những niềm vui vô bổ.

Bạn thường đặt hạnh phúc, niềm vui của người khác lên trước hay sau hạnh phúc của mình?

Điều này còn tùy thuộc vào mỗi giai đoạn và sự ưu tiên. Trước đây, Trinh đặt hạnh phúc của mình lên trên hạnh phúc của người khác. Nhưng khi có gia đình rồi, món mình thích ăn hay cái cây mình thích trồng, nó quan trọng đấy, nhưng không còn là quan trọng nhất nữa. Quan trọng nhất vẫn là hòa khí, vẫn là năng lượng yêu thương, vẫn là sự đồng thuận giữa cả hai vợ chồng. Cái thứ nhất đó không còn là thứ tuyệt đối nữa, mà chỉ là tương đối.

HARMONY

Là một người dẫn chương trình, bạn có khi nào cảm thấy đánh mất bản thân hoặc bất lực khi phải nói ra những điều trái với suy nghĩ của mình khi đứng trước những áp lực khác nhau: công chúng, nhà sản xuất, chuẩn mực xã hội, sợ mất hình ảnh bản thân…?

Thật sự, Trinh luôn có những quy tắc cơ bản, giống như là Trinh vừa nói “hạnh phúc chân thực là không gây tổn thương đến người khác”, nên trong tất cả những show Trinh tham gia, mọi điều mình nói ra đều có một cái màng lọc. Đó là không làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tập thể và không làm tổn thương người đối diện. Mình sẽ hạn chế hết sức những kịch bản hoàn toàn vô bổ, gây tác dụng trái ngoáy để công kích và chỉ để câu rating. Thế nên, Trinh chưa bao giờ cảm thấy khó khăn, lo lắng hay bất lực gì cả. Khi nói ra điều gì, 100% chúng đều là suy nghĩ của mình.

Làm sao để bạn dung hòa giữa việc giữ hình ảnh bản thân với việc nói ra những điều công chúng cảm thấy dễ chịu?

Điều này không khó khi bạn nhận ra điều tốt đẹp công chúng mong muốn không phải là vì họ cố chấp hay chấp niệm trong suy nghĩ cá nhân, mà họ cũng rất muốn là một người đại diện cho tiếng nói chung của xã hội hoặc tiếng nói chung của thế hệ mình. Bản thân của người nổi tiếng hoặc người dẫn chương trình phải có một hệ giá trị đúng đắn nhất định, dễ thỏa hiệp, mang lại nhiều cảm hứng tích cực cho cuộc sống, cho giới trẻ, cho gia đình, tạo ra những giá trị thực tiễn hơn. Để dung hòa được hình ảnh của bản thân và cộng đồng, mình nên nhìn ra điều đó thật là rõ ràng, để có thể quên đi những sai sót, những cống hiến chưa thật sự hiệu quả và cố gắng điều chỉnh, thông qua đó mình có thể trở thành một người nghệ sĩ toàn năng hơn và có nhiều cống hiến hơn. Bỗng nhiên tất cả những điều mình toát ra từ trong trái tim, những điều thiện lành đó sẽ rất dễ dàng được chấp nhận mà không phải gồng mình cố gắng.

Đọc sách, dường như ngày càng trở thành thú giải trí “xa xỉ” với những bạn trẻ. Họ dành thời gian cho những thứ giải trí nhanh, dễ hiểu, dễ tiêu hóa. Sách của bạn là dành cho những bạn trẻ, bạn có điều chỉnh văn chương của mình theo xu hướng đám đông?

À có chứ, giống như âm nhạc, văn chương cũng phải điều chỉnh theo nhịp chảy của đám đông và những người đang sống trong thời đại mới. Trinh không chấp nhận dòng văn chương mà mình theo đuổi phải luôn luôn u buồn hoặc phải luôn luôn hạnh phúc lạc quan, hoặc phải luôn luôn ma mị. Mà đôi khi văn chương cần phải ngắn gọn nhất có thể để các bạn trẻ có thể đạt được nhiều giá trị hơn trong nhiều bối cảnh nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.

Giữa rất nhiều sự lựa chọn thú vị khác, đồng thời Trinh cũng mong rằng là mình sẽ có được những tác phẩm dài hơi hơn, mang đậm tính thời sự hơn, mang tính xã hội sâu sắc hơn và không còn là một món mì ăn liền nữa. Mọi thứ đều cần được điều chỉnh giống như nhiệt độ của một căn phòng qua thời tiết hoặc là qua thể trạng cơ thể vậy. Mình không thể chấp nhận mãi về một con số để áp dụng cho một dòng thời gian dài.

Tính cách nào ở Hà Trinh mà chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi bạn còn là cô gái nhỏ? 

Có một tính cách mà Trinh chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi mình còn nhỏ, đó là mình rất tò mò. 

Mình tò mò về ý nghĩa thật sự của cuộc sống, tò mò về giá trị thật sự của con người, giá trị của của cải vật chất, tính quan trọng của sự giàu nghèo, về những va chạm, tương tác giữa tâm lý con người với nhau trong nhiều hoàn cảnh khác biệt… Và mình luôn luôn phân tích là tại sao trong hoàn cảnh nào đó, người nghèo lại phản ứng như thế này, còn người có tiền lại phản ứng thế kia và liệu những người đó có thể đối xử với nhau một cách hòa bình hay không, tại sao con người luôn thay đổi từ khi còn nhỏ đến khi họ lớn lên?

Mình luôn luôn giữ được một sự khao khát tìm hiểu nhất định về con người, về vẻ đẹp của cuộc sống và về những trúc trắc mà mỗi người vẫn đang đối diện trong bể khổ nhân sinh. Trinh rất thích sự suy nghĩ này và mình tìm ra được câu trả lời mỗi ngày từ trong từng hạt mưa, cơn gió, chiếc lá; mình tìm ra được câu trả lời từ trong câu hỏi của người khác như cách mà Men&life đang đặt ra cho mình. Và mình nhận ra cuộc sống này cực kỳ thú vị khi chúng ta vẫn còn tự đặt cho mình nhiều câu hỏi hơn nữa mỗi ngày khi thức dậy. Ví dụ như “Tôi là ai? Ngày hôm nay tôi muốn gì? Tôi cần thay đổi gì để cuộc sống tốt đẹp hơn không? Tôi đã bỏ qua điều gì trong cuộc sống?” Mọi sự tò mò về những điều đã xảy ra với mình, dù tốt hay xấu, đều có một giá trị nhất định để tìm ra những quy tắc cốt lõi để cuộc sống tốt đẹp hơn, Trinh tin là như vậy. 

Cảm ơn những chia sẻ của Hà Trinh và xin hãy nhớ là công chúng sẽ luôn chờ đợi những cống hiến tiếp theo của bạn!

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.