MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Liêu Hà Trinh - Niềm tin vào điều tốt đẹp

Với 3 từ khóa là Healthy, Happy và Harmony, Liêu Hà Trinh mang đến cho công chúng những góc nhìn sâu sắc đầy sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống.

HEALTHY

Gần đây, mọi người hay nhắc đến mental health (sức khỏe tinh thần), Liêu Hà Trinh quan tâm đến vấn đề này thế nào?

Đối với Trinh, việc cân bằng Thân, Tâm, Trí là điều rất là quan trọng, vì theo Trinh được biết việc cân bằng giữa thể lý của mình, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần giống như là một cán cân của Thiên Bình vậy. Nếu lệch một chút, cao một chút, thấp một chút, cán cân sẽ mất cân bằng và chúng ta cần cân bằng cả hai điều này. Nếu mình có một cơ thể hoàn hảo, khỏe mạnh, săn chắc nhưng tâm trí lúc nào cũng tiêu cực, độc hại và không thể tập trung, không có ý chí, không có hy vọng, không có niềm vui, không có những quá khứ đáng tự hào, cũng không có một tương lai để mơ ước, thì cơ thể sống đó cũng chỉ là một ngôi nhà đẹp ở bên ngoài, mục nát ở bên trong. Ngược lại, nếu mình có một ý chí mạnh mẽ, nhiều sáng tạo, dồi dào ý tưởng, nhưng mà cơ thể lại què quặt, mệt mỏi, yếu ớt, không đáp ứng nổi những hành động cụ thể của ý chí, thì cũng không tốt cho cán cân. Sức khỏe tinh thần hay sức khỏe thể chất đều quan trọng như nhau.

Bạn đang giữ cho cuộc sống của mình được khỏe mạnh như thế nào, cả về thể chất lẫn tinh thần?

Thể lý hay là tâm lý phải luôn luôn được giữ như là hai thái cực của một cán cân và đối với Trinh, để có thể giữ cho cuộc sống khỏe mạnh về thể chất lẫn tâm hồn, Trinh rất quan tâm đến những thứ mà cơ thể tiêu thụ như là đồ ăn thức uống, là bầu không khí mình hít thở, là không gian mình sinh hoạt, là mối quan hệ mình đang tiếp xúc và điều quan trọng là những thứ mà mình suy nghĩ, những điều mà mình bơm vào trong trí óc mỗi ngày.

Trinh luôn chọn những điều tích cực, chọn những thứ làm cho mình trở nên mạnh mẽ hơn, chọn những thứ khiến cho mình tin vào cái đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của một con người, vẻ đẹp của một giới tính, vẻ đẹp của một kiểu thời tiết, vẻ đẹp của màu sắc, vẻ đẹp của một ngày, một tháng, một năm. Và những vẻ đẹp khác nhau đó khiến mình có niềm tin rằng dẫu hôm đó thời tiết có nắng mưa, dẫu cuộc sống có điều không như ý, dẫu công việc đi xuống hoặc sức khỏe của mình không tốt, nhiều thứ tốt đẹp vẫn đang diễn ra.

HAPPY

Tiêu chuẩn về hạnh phúc của Hà Trinh là gì?

Đó là những niềm hạnh phúc chân thực và lâu dài, có nghĩa là mình nhìn ra được có những niềm hạnh phúc ngắn hạn, ví dụ như xem bộ phim là 3 tiếng, uống một ly rượu là 15 đến 30 phút. Nhưng điều này không lâu dài và không mang lại thật nhiều niềm vui cho chúng ta. Tiêu chuẩn của Trinh là hạnh phúc đó không gây hại cho bản thân mình, không gây hại cho mọi người xung quanh và không làm tổn thương đến cảm xúc của người khác. Như vậy, niềm hạnh phúc mới chân sơ và kéo dài được.

Trinh của hôm nay có hạnh phúc hơn Trinh của ngày hôm qua không? 

Trinh không chắc chắn được là mỗi ngày mình có mang lại cho chính mình nhiều niềm vui hơn hay không, khi mình sẽ già đi và những thử thách, sóng gió càng ngày càng nhiều hơn. Nhưng Trinh chắc chắn một điều, đó là sức chịu đựng của mình mỗi ngày sẽ tăng cao hơn, khiến cho những thử thách trở nên bé nhỏ hơn, nỗi sợ thu hẹp lại và giới hạn của bản thân ngày càng được nới rộng ra. Đó là cách mà chúng ta khiến mình bớt đau khổ, bớt dằn vặt và dễ thứ tha hơn cho bản thân mỗi ngày; chứ không phải cố gắng cười một cách công nghiệp để tỏ vẻ mình hạnh phúc hơn.

Bạn chỉ vừa kết hôn cách đây không lâu. Trong cuộc hôn nhân của mình, Trinh kỳ vọng và không kỳ vọng điều gì để cả hai luôn hạnh phúc?

Để cuộc hôn nhân hạnh phúc, cả hai cũng phải hạnh phúc. Chính vì vậy, điều Trinh không kỳ vọng nhất là cả hai phải chỉnh sửa và biến thành một hình mẫu lý tưởng mà cả hai bên cùng mong muốn - một người vợ ngoan hiền hay một người chồng về sớm, một người lúc nào cũng nghe lời đối phương hay lúc nào cũng xinh đẹp tỏa sáng, một người có những tiêu chuẩn tuyệt vời như một hình mẫu trong văn học bước ra.

Còn điều kỳ vọng của Trinh đơn giản chỉ là những cảm xúc chân thật được tưới tắm mỗi ngày như một cái cây và sự nhận thức đúng đắn về niềm vui để cả hai có thể cùng nhau biết được ai là ưu tiên quan trọng, thời khắc nào là đặc biệt trong đời của mình để chăm sóc chúng và hạn chế đi những niềm vui vô bổ.

Bạn thường đặt hạnh phúc, niềm vui của người khác lên trước hay sau hạnh phúc của mình?

Điều này còn tùy thuộc vào mỗi giai đoạn và sự ưu tiên. Trước đây, Trinh đặt hạnh phúc của mình lên trên hạnh phúc của người khác. Nhưng khi có gia đình rồi, món mình thích ăn hay cái cây mình thích trồng, nó quan trọng đấy, nhưng không còn là quan trọng nhất nữa. Quan trọng nhất vẫn là hòa khí, vẫn là năng lượng yêu thương, vẫn là sự đồng thuận giữa cả hai vợ chồng. Cái thứ nhất đó không còn là thứ tuyệt đối nữa, mà chỉ là tương đối.

HARMONY

Là một người dẫn chương trình, bạn có khi nào cảm thấy đánh mất bản thân hoặc bất lực khi phải nói ra những điều trái với suy nghĩ của mình khi đứng trước những áp lực khác nhau: công chúng, nhà sản xuất, chuẩn mực xã hội, sợ mất hình ảnh bản thân…?

Thật sự, Trinh luôn có những quy tắc cơ bản, giống như là Trinh vừa nói “hạnh phúc chân thực là không gây tổn thương đến người khác”, nên trong tất cả những show Trinh tham gia, mọi điều mình nói ra đều có một cái màng lọc. Đó là không làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tập thể và không làm tổn thương người đối diện. Mình sẽ hạn chế hết sức những kịch bản hoàn toàn vô bổ, gây tác dụng trái ngoáy để công kích và chỉ để câu rating. Thế nên, Trinh chưa bao giờ cảm thấy khó khăn, lo lắng hay bất lực gì cả. Khi nói ra điều gì, 100% chúng đều là suy nghĩ của mình.

Làm sao để bạn dung hòa giữa việc giữ hình ảnh bản thân với việc nói ra những điều công chúng cảm thấy dễ chịu?

Điều này không khó khi bạn nhận ra điều tốt đẹp công chúng mong muốn không phải là vì họ cố chấp hay chấp niệm trong suy nghĩ cá nhân, mà họ cũng rất muốn là một người đại diện cho tiếng nói chung của xã hội hoặc tiếng nói chung của thế hệ mình. Bản thân của người nổi tiếng hoặc người dẫn chương trình phải có một hệ giá trị đúng đắn nhất định, dễ thỏa hiệp, mang lại nhiều cảm hứng tích cực cho cuộc sống, cho giới trẻ, cho gia đình, tạo ra những giá trị thực tiễn hơn. Để dung hòa được hình ảnh của bản thân và cộng đồng, mình nên nhìn ra điều đó thật là rõ ràng, để có thể quên đi những sai sót, những cống hiến chưa thật sự hiệu quả và cố gắng điều chỉnh, thông qua đó mình có thể trở thành một người nghệ sĩ toàn năng hơn và có nhiều cống hiến hơn. Bỗng nhiên tất cả những điều mình toát ra từ trong trái tim, những điều thiện lành đó sẽ rất dễ dàng được chấp nhận mà không phải gồng mình cố gắng.

Đọc sách, dường như ngày càng trở thành thú giải trí “xa xỉ” với những bạn trẻ. Họ dành thời gian cho những thứ giải trí nhanh, dễ hiểu, dễ tiêu hóa. Sách của bạn là dành cho những bạn trẻ, bạn có điều chỉnh văn chương của mình theo xu hướng đám đông?

À có chứ, giống như âm nhạc, văn chương cũng phải điều chỉnh theo nhịp chảy của đám đông và những người đang sống trong thời đại mới. Trinh không chấp nhận dòng văn chương mà mình theo đuổi phải luôn luôn u buồn hoặc phải luôn luôn hạnh phúc lạc quan, hoặc phải luôn luôn ma mị. Mà đôi khi văn chương cần phải ngắn gọn nhất có thể để các bạn trẻ có thể đạt được nhiều giá trị hơn trong nhiều bối cảnh nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.

Giữa rất nhiều sự lựa chọn thú vị khác, đồng thời Trinh cũng mong rằng là mình sẽ có được những tác phẩm dài hơi hơn, mang đậm tính thời sự hơn, mang tính xã hội sâu sắc hơn và không còn là một món mì ăn liền nữa. Mọi thứ đều cần được điều chỉnh giống như nhiệt độ của một căn phòng qua thời tiết hoặc là qua thể trạng cơ thể vậy. Mình không thể chấp nhận mãi về một con số để áp dụng cho một dòng thời gian dài.

Tính cách nào ở Hà Trinh mà chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi bạn còn là cô gái nhỏ? 

Có một tính cách mà Trinh chưa bao giờ thay đổi, kể từ khi mình còn nhỏ, đó là mình rất tò mò. 

Mình tò mò về ý nghĩa thật sự của cuộc sống, tò mò về giá trị thật sự của con người, giá trị của của cải vật chất, tính quan trọng của sự giàu nghèo, về những va chạm, tương tác giữa tâm lý con người với nhau trong nhiều hoàn cảnh khác biệt… Và mình luôn luôn phân tích là tại sao trong hoàn cảnh nào đó, người nghèo lại phản ứng như thế này, còn người có tiền lại phản ứng thế kia và liệu những người đó có thể đối xử với nhau một cách hòa bình hay không, tại sao con người luôn thay đổi từ khi còn nhỏ đến khi họ lớn lên?

Mình luôn luôn giữ được một sự khao khát tìm hiểu nhất định về con người, về vẻ đẹp của cuộc sống và về những trúc trắc mà mỗi người vẫn đang đối diện trong bể khổ nhân sinh. Trinh rất thích sự suy nghĩ này và mình tìm ra được câu trả lời mỗi ngày từ trong từng hạt mưa, cơn gió, chiếc lá; mình tìm ra được câu trả lời từ trong câu hỏi của người khác như cách mà Men&life đang đặt ra cho mình. Và mình nhận ra cuộc sống này cực kỳ thú vị khi chúng ta vẫn còn tự đặt cho mình nhiều câu hỏi hơn nữa mỗi ngày khi thức dậy. Ví dụ như “Tôi là ai? Ngày hôm nay tôi muốn gì? Tôi cần thay đổi gì để cuộc sống tốt đẹp hơn không? Tôi đã bỏ qua điều gì trong cuộc sống?” Mọi sự tò mò về những điều đã xảy ra với mình, dù tốt hay xấu, đều có một giá trị nhất định để tìm ra những quy tắc cốt lõi để cuộc sống tốt đẹp hơn, Trinh tin là như vậy. 

Cảm ơn những chia sẻ của Hà Trinh và xin hãy nhớ là công chúng sẽ luôn chờ đợi những cống hiến tiếp theo của bạn!

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.