MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

NTK Cường Đàm & khát vọng đưa thời trang Việt vươn tầm thế giới

Vừa qua, màn kết hợp C.DamxThaoNhiLe trong chiến dịch “In Between” đã được một trong những tạp chí danh giá trong lĩnh vực thời trang, Vogue Singapore, đăng tải. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu những “bước chân” đầu tiên, khẳng định sự dấn thân của NTK Cường Đàm ra với thị trường thời trang thế giới.

Nhà thiết kế Cường Đàm, cái tên không còn xa lạ trong giới thời trang Việt, gắn liền với những thiết kế độc đáo, mang tinh thần vị lai và đồng hành cùng nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí. 

Cảm xúc của anh như thế nào khi các thiết kế của mình được báo chí quốc tế đánh giá cao như vậy??

Thông qua cơ hội hợp tác với Thảo Nhi Lê trong tuần lễ thời trang New York, Cường nhận thấy sự đồng điệu trong tinh thần không ngừng khám phá và học hỏi để hội nhập với quốc tế giữa Nhi và C.Dam. Chính vì lẽ đó, “In Between” đã ra đời với thông điệp về một thế hệ toàn cầu với trái tim và tinh thần cởi mở, không ngại phá bỏ những giới hạn thông thường nhằm lan toả những giá trị tích cực đến với xã hội.

Cường rất bất ngờ khi được Vogue Singapore ngỏ lời mời xuất hiện trên trang chủ tạp chí vào tháng 10 vừa qua. Khi thấy hình ảnh của Nhi và C.Dam được vinh danh trên Vogue, Cường và ekip cảm thấy rất tự hào và xúc động vì hành trình của C.Dam trong gần một thập kỷ qua đã được giới mộ điệu quốc tế ghi nhận. Ngoài niềm hạnh phúc, Cường và C.Dam ý thức được sứ mệnh lớn lao trong việc viết tiếp những nguồn cảm hứng về văn hóa cũng như đáp lại kỳ vọng của giới mộ điệu.

Vogue Singapore nhận định rằng: Cường Đàm như một nghệ sĩ sáng tạo tài tình, khéo léo đưa những hình khối của kiến trúc vào thời trang và coi đây là triết lý làm nên phong cách độc đáo, khác biệt của bản thân. Chính điều đó khiến anh có những bước tiến vượt bậc so với nhiều đồng nghiệp… Như vậy là thời gian anh theo học ngành kiến trúc đã bổ trợ và ảnh hưởng lớn đến các thiết kế thời trang sau này?

Thời trang và kiến trúc là hai ngành nghệ thuật tưởng chừng không hề liên quan, nhưng chúng lại có một sợi dây liên kết vô hình về tính logic, tỉ lệ, công năng, kết cấu và chất liệu. Hơn hết, chúng đều mang sứ mệnh thấu hiểu cảm xúc và nhu cầu của con người. Kiến trúc vô hình trung trở thành một nền móng vững chắc cho Cường khi chuyển hướng sang lĩnh vực thời trang.

Đó là nhận xét của một tạp chí uy tín dành cho anh, nếu tự mô tả về phong cách thiết kế của mình, anh sẽ nói gì?

Trong suốt hành trình thực hành sáng tạo nghệ thuật, phong cách xuyên suốt mà khán giả có thể nhận thấy rõ nét đó là sự đối lập và những câu chuyện mà Cường đan cài trong những tác phẩm của mình. Có khi là sự đối lập của biểu tượng âm - dương bắt nguồn từ văn hóa Á Đông, khi là sự đối lập về hình tượng các kĩ nữ và chiến binh Nhật Bản, nhiều khi lại là sự đối lập của màu sắc, chất liệu hay không gian… Đối với Cường, việc kết hợp nhiều chất liệu đối lập với nhau sẽ tạo cảm xúc rất mạnh cho chính người nghệ sĩ thực hiện và khán giả, khách hàng.

Bên cạnh kiến trúc, anh còn đưa chất liệu văn hóa dân gian vào thiết kế của mình, đồng thời, các BST thường gắn liền thông điệp ý nghĩa như: phát triển bền vững, bảo vệ quyền cho phụ nữ, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống… như “Warriors in Yoshiwara”, “Inflowing”, “Fusion”… Điều gì đã thôi thúc anh sử dụng những chất liệu và truyền tải các thông điệp mang tính trách nhiệm như vậy?

Cường đã từng chia sẻ trong triển lãm “INFLOWING” rằng: “Thời trang sẽ thật thiếu sức sống nếu không xuất phát từ quá khứ hay không gửi được thông điệp tới tương lai”. Để có thể thăng hoa với những sáng tạo, Cường chọn neo đậu vào nguồn cảm hứng về văn hóa Á Đông để phát triển những BST “INFLOWING”, “FUSION”. 

Ngoài ra, mẹ là người có ảnh hưởng rất lớn đối với Cường trong tư tưởng và cuộc sống. Vì thế, Cường luôn dành một sự trân trọng đặc biệt cho tất cả những người phụ nữ và có được sự đồng cảm với họ. Sự thấu cảm với phân phận những người phụ nữ đã được định hình trong sáng tạo của Cường Đàm tại học viện thời trang London (LCDF) từ những đồ án “The beauty of adversity” và “Warriors in Yoshiwara”.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến công chúng. Đây được coi là kim chỉ nam trên hành trình sáng tạo mà Cường đã lựa chọn cho bản thân và đội ngũ của mình.

Trong nghệ thuật nói chung và thiết kế thời trang nói riêng có một hiện tượng là khi sáng tạo các tác phẩm, người nghệ sĩ, NTK... có thể chủ động hoặc vô thức lấy cảm hứng, mượn ý tưởng của những tác phẩm đã có sẵn. Theo anh, giới hạn nào cho sự sáng tạo này để nó giúp tôn vinh dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế chứ không trở thành “đồ nhái”?

Trong thế giới thời trang đa sắc, luôn có những NTK nổi bật lên nhờ vào bản sắc riêng trong sáng tạo. Họ là những người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho những NTK trẻ và giới mộ điệu bằng những sáng tạo bắt nguồn từ văn hóa, đời sống và đa dạng lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, những NTK chưa tìm được bản sắc riêng vẫn đang loay hoay trên hành trình đi tìm bản nguyên của mình trong sáng tạo. Có lẽ vậy, họ tạm “mượn” từ những gì đang thịnh hành trên thế giới để đưa vào những thiết kế của mình mà không xuất phát từ việc thấu hiểu những nguyên liệu về văn hóa và đời sống.

Christian Dior từng chia sẻ rằng “Tất cả những gì tôi biết, nhìn thấy hoặc nghe được, mọi khoảnh khắc của cuộc đời tôi đều được truyền cả vào váy vóc. Chúng là giấc mộng ban ngày của tôi và từ vùng đất mộng mơ bước vào những bộ trang phục ngoài đời thực”. Còn anh, bức tranh của đời sống thực của cá nhân anh và các thiết kế có liên quan đến nhau nhiều không? 

Thế giới quan của Cường phản chiếu những mảng màu đối lập đến từ những mảnh ghép thường thức của đời sống. Tuy chưa có nhiều trải nghiệm với nghệ thuật nhưng Cường luôn có cảm xúc đặc biệt với nhiều bộ môn như âm nhạc, điêu khắc, tranh, nghệ thuật trình diễn… Do đó, bên cạnh sự giao thoa giữa thời trang và kiến trúc, bằng một cảm xúc tự nhiên, Cường luôn tìm cách mở rộng tư duy trong việc kết hợp những sáng tạo của mình với nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn và đa dạng các lĩnh vực khác. Đây chính là dấu ấn khác biệt mà Cường mong muốn gửi gắm cho thời trang của C.Dam.

Điều gì đã “làm khó” hay là cản trở lớn nhất đối với anh khi theo đuổi lĩnh vực thời trang? Anh vượt qua nó như thế nào?

Trong suốt hành trình sáng tạo, xây dựng và phát triển thương hiệu Cường gặp không ít những khó khăn. Cường coi mỗi khó khăn xảy đến là cơ hội để có thể thay đổi, bứt phá nhằm tìm ra sức mạnh nội tại của bản thân và thương hiệu. 

Giai đoạn khó khăn nhất có lẽ là khoảng thời gian Cường phải cân bằng việc học tập tại Học viện Thiết kế và Thời trang London - Hà Nội (LCDF) và việc quản lý, sáng tạo tại thương hiệu CHATS by C.DAM. Khi ấy Cường phải rất cố gắng để có thể duy trì được thương hiệu CHATS trong thời gian bão hoà, đồng thời đem lại thu nhập phục vụ cho việc học. Song song đó, quá trình học tập tại LCDF với lượng kiến thức và bài tập khổng lồ cũng rút cạn quỹ thời gian và sức lực của Cường. Trong suốt 3 năm, Cường chỉ cho phép bản thân được ngủ 5 tiếng mỗi ngày để có thời gian hoàn thành tất cả những công việc mình đang theo đuổi. Sau này ngẫm lại, khoảng thời gian khó khăn nhất ấy đã giúp cho Cường rèn luyện sự vững vàng, tính kỷ luật và tập trung để có thể đối diện với những thử thách lớn hơn sau này.

Anh nhận định thế nào về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại? Và cơ hội nào cho một NTK như anh trong thị trường này? 

Thời trang Việt Nam đang có những biến chuyển tích cực với sự phong phú của nhiều tính cách thời trang khác biệt. Với Cường, đây là “thời kỳ vàng” của một nền công nghiệp với nhiều sức trẻ và sự sáng tạo. Hầu hết những thương hiệu mới và trẻ như chúng tôi đều có chung một khát vọng hướng tới tính quốc tế, chứ không chỉ dừng lại tại thị trường trong nước. 

Cùng với đó, tư duy của người tiêu dùng thời trang cũng đang có những biến chuyển tích cực. Không dừng lại ở giới hạn an toàn, khách hàng mong muốn thử nghiệm những trang phục với phom dáng, kết cấu và màu sắc mới mẻ hơn trước. Với Cường, đây là cơ hội dành cho bản thân để có thể được thể nghiệm nhiều hơn nữa trong sáng tạo và kinh doanh thời trang.

Anh có kế hoạch tiếp tục đưa các thiết kế của mình ra thị trường quốc tế? Anh sẽ chuẩn bị những gì cho hành trình này?

Vốn mang sứ mệnh đưa văn hóa Việt đến gần với thế giới, C.Dam ấp ủ khát vọng được đến gần hơn với công chúng thông qua những sàn diễn thời trang quốc tế. Tuy nhiên, đây được coi là kế hoạch dài hạn của thương hiệu trong vòng 3-5 năm tới. Để đạt được mục tiêu ấy, Cường và đội ngũ C.Dam đang tập trung giải quyết những mục tiêu thực tế trước mắt. Mong rằng, hành trình vươn tầm quốc tế của C.Dam sẽ nhận được sự đồng hành của các nghệ sĩ, quý báo đài và cả Men&life!

Là nhà sáng lập, đồng thời là giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang CHATS by C.DAM, ngoài công việc việc sáng tạo của một NTK, anh có phải đảm nhận các công việc liên quan khác hay không? Cụ thể đó là việc gì và cách làm việc hiệu quả của anh là như thế nào?

 Không chỉ đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của cả hai thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM, Cường còn trực tiếp quản lý các hoạt động marketing, truyền thông, sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm. Điều này gây áp lực không nhỏ và đôi khi gây mất cân bằng trong cuộc sống của Cường. Tuy nhiên, Cường luôn dành hết tâm sức của mình để hoàn thành trách nhiệm với những vai trò lớn lao.

Vì vậy, Cường luôn trau dồi để làm tốt hơn việc quản lý thời gian, nâng cao khả năng điều hành, quản trị thương hiệu; thấu hiểu nhân sự để có thể tin tưởng vào trao quyền. Yoga và sách chính là những người bạn đem lại cho Cường sự bền bỉ và khả năng sáng tạo.

Cảm ơn Men&life đã cho Cường cơ hội chia sẻ những góc nhìn cá nhân của mình trên hành trình làm nghề cùng các độc giả thân quý. Kính chúc độc giả và Men&life luôn có thật nhiều sức khoẻ, năng lượng sáng tạo và tình yêu cuộc sống!

Cảm ơn những chia sẻ của anh! Chúc anh sớm đạt được mục tiêu mà mình đang theo đuổi.

Bằng cách lựa chọn truyền tải những thông điệp về văn hóa, bảo vệ quyền phụ nữ và phát triển bền vững, Cường mong muốn đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển của nền thời trang và nghệ thuật Việt Nam thông qua những thông điệp tích cực gửi đến cho công chúng.”

 

Họ tên: Đàm Tiến Cường

• Nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo thương hiệu C.Dam và CHATS by C.DAM

• Học vấn: Tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Hà Nội, Tốt nghiệp Học viện Thiết kế và Thời trang London (LCDF) tại Hà Nội.

• Giải thưởng:

+ Vietnam Newgen Award 2020

+ Tuần lễ Thời trang Hanoi Fashion Week 2014

+ Festival Kiến trúc Toàn quốc 2010

+ Kiến trúc toàn Bộ Tư Lệnh 2013

Men&life



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.