Hoàng Nhật Nam là cái tên gắn liền với nhiều cuộc thi lớn như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam… Bên cạnh các cuộc thi Hoa hậu, anh còn là người đứng sau nhiều chương trình thời trang lớn như “Sa Vũ” của Nhà thiết kế Lê Thanh Hoà; Obsession của Nhà thiết kế Đỗ Long, Vietnam Beauty Fashion Fest (VBFF)... Với những hoạt động nổi bật trong năm 2022, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã được trao giải thưởng "Art Director of The Year".
Chào đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Có thể thấy năm 2022 là một năm anh tạo điều nhiều dấu ấn trong lòng người yêu nghệ thuật với những chương trình biểu diễn hoành tráng. Vậy không biết trong năm vừa qua có điều gì mà anh hài lòng và chưa hài lòng nhất là gì?
Điều hài lòng nhất là tôi vẫn còn “sống sót” sau một năm có nhiều khó khăn, biến động. Có vẻ cuộc sống xung quanh chưa bao giờ là suôn sẻ nhỉ?! Và nhìn lại, tôi thấy cũng có đôi chút tự hào với chuỗi chương trình dài hơi tốn nhiều tâm sức như Miss World Việt Nam, Miss Grand Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam, chuỗi show thời trang Vietnam Beauty Fashion Fest (VBFF) và hàng loạt các show âm nhạc, giải trí trên sóng truyền hình.
Chưa hài lòng nhất có lẽ là về sự sắp xếp lịch trình cá nhân. Tôi sẽ cố gắng dành thời gian tập luyện thể thao thường xuyên hơn để có sức khỏe dẻo dai. Nhất là dành thời gian cho gia đình nhỏ.
Anh có một danh sách những điều cần phải lưu ý, hay nôm na gọi là quy trình, trước khi anh bắt tay vào thực hiện một chương trình không?
Cũng giống như khi chuẩn bị một món ăn thôi. Bản thân tôi là một bếp trưởng, tôi phải tuân thủ theo những quy định, quy trình và yêu cầu nghiêm ngặt, để thành phẩm cuối cùng sẽ làm hài lòng thực khách là khán giả. Lẽ dĩ nhiên, một món ăn tinh thần nghệ thuật để làm hài lòng tất cả là không thể, nhưng số đông yêu thích và ủng hộ đó là niềm hạnh phúc lớn. Mà thật sự cái quy trình đó nói ra thì khá sách vở và sẽ kém thú vị, trên mạng rất dễ tìm, cứ Google là có. Tôi cho rằng đó là quy trình “khổ ải” để chọn lọc, nhào nặn và thổi hồn cảm xúc cho những bộ môn nghệ thuật khác nhau tổng hòa lại thành những rung cảm tuyệt mỹ.
Những thách thức và khó khăn mà một người đạo diễn sân như anh phải đối mặt trong quá trình dàn dựng là gì, thưa anh?
Những điều này nhiều vô kể, lại muôn hình vạn trạng mà không thể trong khuôn khổ một, hai dòng là nói hết. Từ kinh nghiệm bản thân tôi chỉ có thể tóm gọn 4 cái khó là ý tưởng, cảm xúc, ngân sách và thời gian. Nói nôm na đáng sợ nhất là quy luật của thị trường “ngon-bổ-rẻ”, khi mà khách hàng cứ luôn muốn chúng tôi phải làm chương trình thật hay, thật độc đáo, đi kèm những yêu cầu cao chất ngất nhưng ngân sách lại hạn hẹp. Hồi còn trẻ tôi dại nên luôn bị “thao túng tâm lý” nhưng giờ đỡ rồi (cười).
Ngoài ra, vấn đề sức khỏe cũng điều khiến tôi lo lắng. Áp lực công việc đến độ tôi thức đêm nhiều, di chuyển liên tục, ăn uống không điều độ… nếu không biết cách cân bằng, thì rất dễ gục ngã.
SÂN KHẤU VÀ SẮP ĐẶT CỦA TÔI HƯỚNG ĐẾN ẤN TƯỢNG THỊ GIÁC, CỘNG HƯỞNG VỚI ÂM NHẠC VÀ NHIỀU YẾU TỐ KHÁC ĐỂ TỪNG CHI TIẾT SẼ RUNG LÊN TIẾNG LÒNG.
Có bao giờ anh muốn từ bỏ vì khổ quá không?
Nếu nói không là tôi nói xạo đó (cười). Đúng, tôi thừa nhận không ít lần tôi muốn thôi dẹp hết đi, không làm gì cả. Mệt mỏi, áp lực, căng thẳng và thất vọng là những cảm xúc tôi phải đối mặt liên tục trong nhiều năm qua. Nhưng ngộ cái là mỗi lúc tinh thần xuống chạm đáy như vậy, công việc lại ập tới và tôi lại… chạy đi làm việc. Có lẽ bản tính ham việc, luôn thích cái mới, yêu nghề và có trách nhiệm đã giúp tôi nhiều lần quên đi bảy mớ khổ đó.
Thêm nữa là sau này tôi đã học cách biết trung dung giữa áp lực và đam mê để bản thân sau này nhẹ nhõm, bớt dằn vặt mỗi khi gặp khó khăn.
Đâu là động lực để anh vượt qua tất cả?
Khi còn độc thân, tôi thường nghĩ tới mẹ. Giờ có gia đình rồi, thì thêm vợ và con.
Có chương trình nào khiến anh mãi mãi không quên không?
Phần lớn những chương trình khó quên điều là những show diễn ở ngoài trời và bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất lợi. Điều đó khiến mọi chuyện trở nên thật sự khốn cùng. Tôi còn nhớ chương trình VBFF năm ấy diễn ra trên một cầu tàu rất đẹp với một bên vách núi và một bên là biển cả. Thời tiết khá đẹp, nắng nhẹ và gió biển, báo hiệu một buổi diễn tuyệt vời.
Nhưng không. Đó là do tôi nghĩ vậy chứ ông trời ổng nghĩ khác. Khi chỉ còn vài giờ là bắt đầu thì một cơn lốc xoáy, mưa giông đột ngột kéo tới dường như muốn cuốn đi tất cả. Tôi nhanh chóng di chuyển khách mời vào bên trong toà nhà, các NTK cùng makeup và người mẫu dời vào trong các container kiên cố để tránh bão; còn tôi cùng với ê kíp chia nhau bảo vệ sân khấu trước từng đợt mưa gống càng lúc càng nặng. Tất cả đều ướt sũng và hoang mang. May thay, cơn bão nhanh chóng qua đi và show diễn lại có thể bắt đầu. Tất cả đều rưng rưng xúc động và cảm thấy trân quý từng khoảnh khắc bình yên trọn vẹn mà khán giả dành cho chương trình đến tận phút cuối… Cuối cùng, chúng tôi đã vượt qua và không từ bỏ dù có rất nhiều trở ngại.
Thông điệp anh muốn gửi gắm qua các chương trình của mình là gì?
Tôi yêu thích các giá trị truyền thống từ ngàn xưa của cha ông, nên luôn cố gắng chuyển tải chất Việt, hồn Việt trong các tác phẩm của mình. Thông điệp rõ nhất mà ai cũng dễ dàng nhận ra trong các chương trình của tôi đó là sự tôn vinh nét đẹp truyền thống nhưng sang trọng và hiện đại. Ngoài ra, đó còn là thông điệp về những miền cảm xúc quý giá được biểu hiện qua “thi-ca-nhạc-họa”. Khán giả sẽ nhận ra phong cách của tôi khá nên thơ, lãng mạn, kể chuyện thông qua các giác quan từ “thi-ca-nhạc-họa”. Sân khấu và sắp đặt của tôi cũng hướng đến ấn tượng thị giác, cộng hưởng với âm nhạc và nhiều yếu tố khác để từng chi tiết sẽ rung lên tiếng lòng.
Liên tục thực hiện những chương trình với quy mô hoành tráng và nội dung đặc sắc như vậy, anh sẽ tạo nên sự khác biệt như thế nào?
Khác biệt ở tinh thần, nội dung và diện mạo. Đó là điều mà ai làm nghệ thuật cũng phải trăn trở. Để tạo nên sự khác biệt, chúng tôi phải “moi tim, vắt óc” suy nghĩ, phải không ngừng động não.
Tôi thích từ tiếng Anh “brainstorm” để chỉ việc suy nghĩ, tìm kiếm ý tưởng. Dịch theo nghĩa đen là quá đúng. Đó là những cơn bão không ngừng chuyển động trong bộ não. Và phải có “heartstorm” nữa, phải có yêu, có tình thương và dành nhiều tình cảm cho đứa con tinh thần thì mới làm hết mình được.
Đã rất thành công ở vị trí đạo diễn thời trang và chương trình nghệ thuật, đâu là mục tiêu tiếp theo của anh?
Tôi quan niệm sự học là vô biên và bất tận, nên hiện tại tôi mong được học hỏi và thử thách nhiều hơn ở mảng phim điện ảnh. Ngoài việc để bản thân thêm trải nghiệm mới, tôi cũng muốn những hồi ức, hoài niệm hay đơn giản là thế giới tưởng tượng của Hoàng Nhật Nam sẽ được óng ánh trên những thước phim. Nghề này nếu có duyên, tôi mong sẽ để lại nhiều tác phẩm để mai này các con sẽ luôn tự hào về ba của tụi nó.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!
HOÀNG NHẬT NAM
Tổng đạo diễn các cuộc thi: Hoa hậu Việt Nam 2014, 2016, 2018, 2020, 2022; Miss World Vietnam 2019, 2020
Đạo diễn show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Đạo diễn các gameshow truyền hình: Ca sĩ thần tượng, Tuyệt đỉnh song ca, Tài tử tranh tài…
Nhà sáng lập Vietnam Beauty Fashion Fest
Bài: Madame Huyền
Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert
Ảnh: Phan Thành Cân
Trang điểm và tóc: Đạt Nguyễn
Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần
Trang phục: NTK Tron Bùi
Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection
Men&life
Bình Luận