Với 25 năm kinh nghiệm trong ngành nhà hàng - khách sạn, trong đó có 20 năm làm việc tại châu Á; ông Lars Kerfin - General Manager của Le Méridien Saigon, đã mang đến một luồng sinh khí mới cho một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu TP.HCM. Tại Men&life Awards 2022, ông được vinh danh ở hạng mục “Leading Man of The Year” bởi tầm nhìn và chiến lược táo bạo nhưng đầy hiệu quả.
Chào ông Lars Kerfin. Là một người hoạt động lâu năm trong ngành nhà hàng - khách sạn, hẳn ông rất hào hứng khi năm 2022 du lịch thế giới đã dần ổn định trở lại?
Hiển nhiên rồi. Tôi tin là tất cả các đồng nghiệp cùng ngành đều có chung cảm xúc giống tôi khi mọi thứ đã được quay trở lại gần giống như trước.
Đây liệu có phải là thách thức lớn nhất trong 25 năm sự nghiệp mà ông phải vượt qua?
Đúng vậy. Sự nghiệp của tôi chủ yếu tại châu Á và tôi từng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của nhân loại ảnh hưởng trực tiếp đến ngành này như sóng thần, cúm H5N1... nhưng nặng nề nhất chính là Covid-19. Đây quả là điều mà không một ai đoán trước được. Nhưng bù lại, tôi đã học được nhiều bài học rất lớn từ thách thức này.
Đó là gì, thưa ông?
Học cách tự thay đổi. Trong đại dịch, chúng ta đã phải thay đổi để thích nghi với việc không thể ra ngoài, gặp gỡ và giao tiếp với mọi người hay làm những điều mình muốn. Sau đại dịch, chúng ta cũng phải thay đổi để thích nghi với những điều mới mẻ bởi không phải tất cả mọi thứ đều quay lại như trước kia.
Đặc thù của ngành nhà hàng - khách sạn, theo ông, đòi hỏi những tiêu chuẩn gì để thành công, đặc biệt là với một người lãnh đạo như ông?
Chắc chắn là phải có đam mê và sự kiên nhẫn. Tôi có thể khẳng định một điều rằng ở trong lĩnh vực này mà bạn không làm việc bằng cả trái tim và đam mê thì bạn không thể tồn tại được. Kiên nhẫn vì bạn phải làm việc với nhiều người đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau với tính cách khác nhau. Đam mê để giúp bạn luôn vững tin và vượt qua mọi khó khăn, thất vọng và là tấm phao để bạn theo đuổi đến cùng công việc này. Cá nhân tôi tin rằng đây là một trong những ngành có tính đào thải và khắc nghiệt nhất.
Ông đánh giá như thế nào về ngành nhà hàng - khách sạn tại Việt Nam?
Đầy tiềm năng, nếu không muốn nói là Việt Nam đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Rất nhiều những tín hiệu tốt từ các dự án đã và đang chuẩn bị ra mắt. Các bạn có lợi thế là sự nồng hậu, nền văn hóa đa sắc, người dân thân thiện và cởi mở, ẩm thực phong phú. Đặc biệt là sự thích ứng nhanh mà không phải quốc gia nào cũng có.
“TÔI CÓ THỂ KHẲNG ĐỊNH MỘT ĐIỀU RẰNG Ở TRONG LĨNH VỰC NÀY MÀ BẠN KHÔNG LÀM VIỆC BẰNG CẢ TRÁI TIM VÀ ĐAM MÊ THÌ BẠN KHÔNG THỂ TỒN TẠI ĐƯỢC.”
Ông vừa nhắc đến ẩm thực của đất nước chúng tôi. Liệu tôi có thể biết ba món ăn Việt “gây thương nhớ” cho ông không?
Nhiều lắm. Ba thì không đủ đâu (cười). Nhưng tôi thích nhất là phở và súp gà. Tôi còn tham gia một tour trải nghiệm ẩm thực bằng xe máy nữa. Họ để tôi ngồi phía sau xe máy và chở tôi đến những thiên đường ẩm thực trong mọi con hẻm mà thề với chị tôi không thể nhớ được chúng ở đâu. Ấn tượng nhất là tôi được dùng bữa hải sản tại nhà một gia đình Việt Nam. Họ giảng giải cho tôi nghe về triết lý ẩm thực và lịch sử Việt Nam. Quá ấn tượng và ngoài sự mong đợi cho một trải nghiệm chưa đến 10 giờ đồng hồ.
Ông có đem những trải nghiệm này vào dịch vụ ẩm thực tại nơi ông đang làm việc không?
Chắc chắn rồi. Chúng tôi vừa ra mắt một nhà hàng kết hợp quán bar mới mang tên BARSON - là một “vibe - dining” bar độc nhất vô nhị ở Sài Gòn. Tại đây mọi người sẽ được thưởng thức thức ăn ngon, đồ uống đúng chuẩn, âm nhạc có gout và không khí về đêm đậm chất riêng. Tất cả chỉ gói gọn trong một nơi chốn mà thôi. Với Bar Son, chúng tôi muốn nâng tầm trải nghiệm của khách hàng lên một tiêu chuẩn mới chứ không đơn thuần chỉ là một nhà hàng “lai” quán bar thông thường.
Đây có phải là thành tựu đầu tiên của ông kể từ khi đến Việt Nam?
Tôi xem đây chỉ là khởi đầu bởi chúng tôi có một kế hoạch dài hơi với nhiều mục tiêu to lớn hơn.
Ông ưa chuộng các khách sạn tại thành phố lớn hay những khu nghỉ dưỡng sang trọng?
Tôi từng làm việc cho cả hai nên đều cảm thấy thoải mái. Nhưng nói thật thì tôi là một người đàn ông thành thị đấy. Tôi thích cái không khí náo nhiệt, sôi động nên sẽ nghiêng về các thành phố trung tâm hơn.
Với một lịch trình làm việc bận rộn thì ông cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân như thế nào?
Gia đình và bạn bè là 2 nguồn “xả stress” quan trọng nhất với tôi. Ngoài ra, tôi dành thời gian để tập gym và Muay Thái.
Ai là người có ảnh hưởng nhất đến ông trong ngành này?
Người sếp đầu tiên của tôi - chủ một nhà hàng mà tôi từng làm việc thuở mới vào nghề. Đó là người đã định hướng những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của tôi. Đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn còn ứng dụng những lời khuyên của ông ấy.
Hẳn ông phải là một người kỹ tính lúc đi du lịch bởi tính chất nghề nghiệp?
Có lẽ là vậy (cười). Nhưng tôi sẽ linh hoạt thay đổi tùy vào tính chất của chuyến đi. Nếu là với gia đình thì tôi quan tâm nhiều đến ẩm thực, dịch vụ và tiện nghi lưu trú. Đặc biệt là dịch vụ, việc tôi có quay lại nơi đó hay không phụ thuộc phần nhiều vào dịch vụ mà tôi được nhận.
Cảm ơn những chia sẻ thú vị của ông!
LARS KERFIN
Có hơn 25 năm kinh nghiệm tại các vị trí quản lý trong ngành dịch vụ khách sạn
Ông đã giữ vị trí quản lý tại nhiều resort, khách sạn 5 sao khác nhau trên thế giới
Ông được biết đến với khả năng cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng, đặc biệt là trong các dịch vụ về ăn uống của các khách sạn
Bài: Madame Huyền
Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert
Ảnh: Phan Thành Cân
Trang điểm: Andy Phan
Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần
Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection
Men&life
Bình Luận