Khi đại dịch Covid hoành hành vào năm 2020, phần lớn thế giới đang trong tình trạng bế tắc và nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Nhưng Chrisanti Indiana đã làm được điều ngoài mong đợi: cô mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ngoại tuyến và nó đã thực sự thành công
Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử chăm sóc cá nhân và chăm sóc sắc đẹp của cô, Sociolla, chỉ có hai cửa hàng tại Indonesia vào năm 2019. Đến cuối năm 2021, con số đó đã tăng thêm "10 lần".
“Nhiều người nói với chúng tôi rằng đó là một bước đi rất táo bạo khi mở các cửa hàng offline, trong khi mọi người đang đóng cửa hàng của họ [trong thời gian đại dịch],” cô nói. Nhưng đó là một động thái "được tính toán kỹ lưỡng" của Social Bella, công ty điều hành Sociolla.
“Chúng tôi biết rằng đây là thời điểm để chúng tôi thực sự đảm bảo rằng sau đại dịch, chúng tôi có thể phục vụ ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn,” cô nói thêm.
Nhìn về phía trước hóa ra lại là bước đi đúng đắn của người phụ nữ 31 tuổi này. Cách tiếp cận online và offline của cô đã biến công ty khởi nghiệp thương mại điện tử thành một tập đoàn làm đẹp trị giá hàng triệu đô la. Kể từ năm 2018, công ty đã huy động được khoảng 225 triệu đô la và thu hút một danh sách ấn tượng các nhà đầu tư bao gồm East Ventures, Jungle Ventures, Temasek và Pavilion Capital.
Xử lý hàng giả
Ý tưởng cho Sociolla xuất hiện vào năm 2015, khi Indiana trở về nhà ở Jakarta sau khi du học ở Úc. Cô nàng nghiện trang điểm nhận ra rằng ở Úc, cô dễ dàng tiếp cận với hàng loạt sản phẩm làm đẹp từ các thương hiệu quốc tế. Điều đó hoàn toàn trái ngược với Indonesia. “Không có nền tảng nào có tất cả - tôi phải tìm người bán trên mạng xã hội, nhờ bạn bè giúp mua sản phẩm cho bạn khi họ ở nước ngoài”, cô chia sẻ.
Điều khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với cô ấy là sự gia tăng của các sản phẩm trang điểm giả mạo mà được bán với giá chỉ bằng một góc so với giá gốc. “Tôi vẫn nhớ rất rõ trong đầu rằng có rất nhiều người bán hàng trên mạng xã hội khẳng định sản phẩm của họ là hàng thật đến 99%”.
Thật vậy, hàng giả sản xuất trong nước ở Indonesia rất nhiều, nhờ giá nhân công và vật liệu rẻ. Theo một báo cáo địa phương, các nhà chức trách Indonesia đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu đô la vào năm 2018 - gấp đôi số tiền của năm trước.
Thấy bạn bè mua những sản phẩm này khiến Indiana bối rối. “Đó là sản phẩm chăm sóc da, là đồ trang điểm, là thứ mà bạn bôi lên da của mình. Điều đó thật kỳ lạ đối với tôi, ”cô nói.
Quyết tâm xây dựng một không gian nơi người tiêu dùng có thể nhận được các sản phẩm an toàn và chính gốc, Indiana đã hợp tác với anh trai và bạn của mình để khởi nghiệp Social Bella, với số vốn khởi điểm là 13.000 đô la. “Kể từ khi bắt đầu, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi chỉ làm việc với các nhà phân phối hoặc chủ sở hữu thương hiệu được ủy quyền,” Indiana nói.
Xây dựng 'hệ sinh thái'
Sociolla có thể khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử, nhưng bộ ba này có những ước mơ lớn hơn. Social Bella đã không chỉ là các cửa hàng ngoại tuyến mà còn là nhà phân phối cho các nhà sản xuất chăm sóc sắc đẹp và cá nhân trên toàn thế giới. “Chúng tôi trở thành đối tác liên kết của rất nhiều thương hiệu toàn cầu tại Indonesia. Chúng tôi không chỉ giúp họ phân phối sản phẩm của mình sang Indonesia, mà chúng tôi còn giúp họ hiểu thị trường, ”Indiana nói.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn điều hành Soco, được Social Bella cho biết là dịch vụ đánh giá trực tuyến các sản phẩm làm đẹp lớn nhất Indonesia. Soco đã tích lũy được hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm.
Ngoài ra, Social Bella còn điều hành Beauty Journal - một trang web về phong cách sống và Lilla, một nhà bán lẻ trực tuyến dành cho mẹ và trẻ sơ sinh. “Chúng tôi muốn phục vụ cho phụ nữ, không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân, mà còn trong các ngành công nghiệp khác”.
Social Bella cho biết, startup này dường như đang đi đúng hướng - hiện có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả các đơn vị kinh doanh và đang bán khoảng 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.
Kỳ lân tiếp theo của Indonesia?
Trong hai năm qua, Social Bella đã mở rộng mạnh mẽ, phát triển từ chỉ ba cửa hàng Sociolla ở Indonesia vào năm 2020, lên 47 cửa hàng ở đó và 16 cửa hàng ở Việt Nam hiện nay.
“Chúng tôi đang phục vụ cùng một khách hàng cho dù họ mua sắm ngoại tuyến hay trực tuyến. Đảm bảo rằng khách hàng có thể mua sắm theo cách họ thích”, người được vinh danh 30 Under 30 Châu Á của Forbes cho biết.
Phương pháp tiếp cận hiểu biết về xã hội của Bella cũng đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Vòng gây quỹ mới nhất của công ty vào tháng 10 năm 2022 đã thu về 60 triệu đô la.
Có thông tin cho rằng công ty có trụ sở tại Jakarta đang đàm phán cho một vòng tài trợ sẽ đẩy mức định giá của nó lên 1 tỷ đô la. Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng nhấn mạnh rằng việc trở thành kỳ lân “không bao giờ là mục tiêu chính”.
Men&life
Bình Luận