MENANDLIFE
MENANDLIFE

Có gì trong Suit – Bộ đồ quyền lực của quý ông?

Nói đến cụm từ “đẳng cấp quý ông”, đa phần chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của các bộ suit lịch thiệp, sang trọng và đắt đỏ - hình ảnh này đã trở thành biểu tượng cho nam giới qua hàng thế kỷ. Vậy điều gì làm nên một quý ông đẳng cấp, thành công và hiện đại? Tri thức, gia thế, tài sản, thời trang, xe hơi; hay đơn giản là một bộ suit đúng gu, đúng chất, đúng người và đúng thời điểm?

Bộ suit hoàn hảo thể hiện phong cách và chất riêng của quý ông

Suit phát triển từ nhiều thế kỷ trước, là những bộ quần áo đặc trưng cho tầng lớp quý tộc. Vào thời kỳ đó, ở các nước phương Tây, hình ảnh các quý ông trong bộ đồ tuxedo đen cùng với những phụ kiện đi kèm chỉ xuất hiện ở tầng lớp quý tộc, thượng lưu (elite) và được sử dụng trong các buổi dạ hội hay sự kiện quan trọng. Ngày nay, suit càng trở nên phổ biến với nhiều thiết kế đa dạng sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, trở thành bộ đồ không thể thiếu của bất kì người đàn ông nào đặc biệt là các quý ông chính hiệu. Bộ suit là biểu tượng thể hiện hình ảnh cá tính của một quý ông lịch thiệp, sang trọng, đẳng cấp và quyền lực; nó cho ta thấy dáng vẻ chuyên nghiệp và là cách tôn trọng người đối diện. Tuy nhiên, việc một người bỏ ra cả chục triệu hay hàng trăm triệu để đầu tư một bộ suit không nói lên đẳng cấp hay địa vị của họ, mà chính việc họ lựa chọn suit sao cho phù hợp với tính cách, ngoại hình người mặc; phù hợp với hoàn cảnh nơi họ xuất hiện; và cả cách kết hợp với các phụ kiện sao cho tôn lên giá trị bộ đồ và giá trị của chủ nhân,… mới  là thước đo để đánh giá họ có phải là một quý ông có gout hay không.

Áo sơ mi, thành phần quan trọng của suit

Một quý ông thông thái thường tạo cho mình phong cách lịch sự và nổi bật, nhưng vẫn đậm chất riêng và thể hiện được giá trị bản thân. Vậy thì đâu là điều quan trọng mà bộ suit có thể giúp bạn trở thành một quý ông có gout?

Rất nhiều người chỉ tập trung vào bộ suit nhưng theo tôi, phần cốt lõi là nằm ở chiếc áo sơ mi bên trong cùng với từng loại cổ áo riêng biệt, đi cùng là các phụ kiện thời trang. Mỗi chiếc áo sơ mi riêng biệt đến từ các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới khi đi cùng với từng bộ suit mang phong cách khác nhau, sẽ tạo nên bộ trang phục đẳng cấp mang đầy vẻ quyền lực, bí ẩn và sự tự tin, quyến rũ. Vì thế, chiếc áo sơ mi phải được lựa chọn nghiêm túc và bài bản, chính xác đến từng chi tiết phụ kiện, chính sự thông minh và tỉ mỉ trong cách lựa chọn mới tạo nên đẳng cấp của bộ suit. Áo sơ mi bắt nguồn từ tiếng Pháp “chemise” xuất hiện ở thế kỉ 19, với sự phát triển nhanh chóng thì áo sơ mi đã trở thành chiếc áo không thể thiếu cho cả nam và nữ. Một số thương hiệu nổi bật trong giới thời trang: Ermenegildo Zegna, Hugo Boss, Tom Ford, Kiton…

Mỗi kiểu dáng cổ áo sơ mi sẽ phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau

Bên cạnh đó, đi kèm với một chiếc áo sơ mi đẳng cấp và thời trang thì không thể không nhắc tới cổ áo sơ mi, phần quan trọng nhất của chiếc áo. Cổ áo thể hiện được giá trị của chiếc áo, giá trị của người mặc tại từng hoàn cảnh khác nhau. Có thể nhắc tới một vài kiểu cổ như sau: cổ thẳng nhọn cho những dịp đặc biệt quan trọng, cổ áo sơ mi có dải đi cùng cà vạt thích hợp với những bữa tiệc ấm cúng, gặp mặt bạn bè và nếu đi chơi hay dã ngoại thì áo với cổ trụ chắc là lựa chọn hàng đầu. Với đặc thù công việc thì Huy phải thường xuyên gặp khách hàng, hay tham dự các phiên toà căng não kịch tính, thậm chí là các buổi gặp gỡ với những nhân vật có tiếng trong ngành di trú tại Úc hay bộ máy chính trị như gặp thủ tướng hoặc các bộ trưởng; do vậy Huy luôn ưu tiên chọn những chiếc áo sơ mi đứng dáng với phần cổ áo thẳng và nhọn. Những chiếc cổ áo cứng cũng là biểu tượng cho phong cách vương giả, đầy quyền lực và đẳng cấp. Đó là chuẩn mực của một chiếc áo sơ mi cao cấp được sử dụng trong các dịp quan trọng. Với loại áo sơ mi này, Huy thường lựa chọn thương hiệu Tom Ford, chủ yếu là màu trắng kết hợp với hoạ tiết trang nhã cùng với cổ áo “cutaway” và nơ, tạo nên tổng thể chiếc áo hài hoà thể hiện được phong cách thời trang và vị thế trong xã hội.

Sự kết hợp trang nhã giữa kiểu cổ áo “cutaway” và nơ

Ngoài ra, trong các sự kiện quan trọng và ý nghĩa, những dấu mốc quan trọng trong công việc và cuộc sống, Huy thích chọn những chiếc sơ mi màu trơn như trắng, xanh nhạt hoặc đậm và tất nhiên vẫn là dáng cổ thẳng nhọn kết hợp với pin cài cổ áo và cà-vạt nổi bật đi cùng với suit mang đến vẻ ngoài sang trọng đậm chất quý ông thành công mà vẫn trẻ trung.

Tuỳ theo vào sự kiện để lựa chọn pin cổ, ví dụ như những sự kiện cấp chính trị thì Huy sử dụng pin màu trắng và nếu những sự kiện gặp doanh nhân khác để đàm phán thì Huy sẽ sử dụng pin màu vàng. Những sự kiện như gặp đối tác trẻ trung và dễ chịu thì pin cổ cũng có thể thêm vài hoạ tiết như pin cổ có xích hoặc có đính hạt. Huy sử dụng những chiếc pin cài ở cổ áo như là điểm nhấn thêm vào cho cổ áo – nơi thể hiện quyền lực nhất của áo sơ mi. Thể loại cổ pin này chỉ mặc khi mình sử dụng cà vạt. Đặc biệt, Huy còn đặt riêng cho bản thân những pin theo từng bộ đồ cho từng mục đích khác nhau. Điển hình là chiếc pin cài hình cán cân công lý luôn được Huy sử dụng mỗi khi tham gia các phiên toà.

Pin cài cổ áo, điểm nhấn đầy quyền lực

Riêng với những chiếc sơ mi trơn, Huy thường đặt thêu dấu ấn riêng của Huy lên phần cổ tay áo, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu dịch vụ này từ bộ phận chăm sóc khách hàng của các hãng sản xuất. Trên thị trường cũng có những áo sơ mi vừa cổ nhưng tay áo lại dài quá. Hãy luôn nhớ rằng, một bộ đồ vừa vặn với cơ thể được tạo nên từ sự tỉ mỉ và đôi bàn tay tài hoa của các nhà thiết kế mới là đẳng cấp của bộ đồ bạn mặc.

Cà vạt, phụ kiện không thể thiếu của suit

Ngoài các sự kiện quan trọng trong công việc, Huy cũng dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Với những cuộc gặp gỡ bạn bè thân thiết mà vẫn cần lịch sự và bản lĩnh quý ông thì áo sơ mi với cổ áo cài nút hay cổ áo tab giữ cho nút thắt cà vạt sát vào phần cổ áo tạo nên một độ cong nhất định là lựa chọn hoàn hảo của Huy. Phụ kiện đi kèm là không thể thiếu ở đây là những chiếc cà vạt với vô số kiểu dáng khác nhau. Cá nhân Huy thích cà vạt của Hermes, Dior, Chanel và Louis Vuitton từ mẫu mã đến chất liệu rất phong phú giúp Huy dễ dàng kết hợp với bất kì chiếc áo sơ mi nào. Kích cỡ của cà vạt cũng vô cùng quan trọng khi phối đồ. Bản thân Huy cao 1.75met và sẽ phù hợp với cà vạt với bề ngang không quá 7cm.  Về áo với loại cổ này thì Huy giới thiệu đến các bạn hai thương hiệu mà Huy hay dùng là Tom Ford và Hugo Boss mang đậm phong cách cổ điển. Hai thương hiệu sở hữu những chiếc áo sơ mi với đường cắt may tinh tế, chi tiết từ phần cổ đến khuy áo kết hợp với phụ kiện, mang lại sự thoải mái, lịch sự và tinh tế thích hợp những buổi gặp mặt bạn bè.

Sự tinh tế thể hiện ở từng góc cạnh của suit

Đặc biệt ngoài thời gian dành cho công việc thì gia đình cũng là sự quan tâm hàng đầu của Huy. Việc cân bằng thời gian giữa công việc và gia đình là một trong những đặc điểm quan trọng tạo nên một quý ông thành công. Huy luôn dành cuối tuần của mình bên gia đình, những buổi ăn sáng hay đi dã ngoại bên các con để có thể nghe chúng chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống hay nỗi lo mà các bé đang gặp phải hàng ngày vô cùng có ý nghĩa với Huy. Trang phục Huy lựa chọn sẽ thiên về phong thái trẻ trung, năng động để tạo sự gần gũi và thoải mái. Vậy nên những chiếc áo sơ mi với kiểu cổ áo trụ kết hợp với quần kaki hay quần sóc đi với giày thể thao hoặc giày lười, giúp cho bản thân trở nên sành điệu đầy cá tính nhưng vẫn đủ lịch sự. Áo sơ mi sẽ là chất liệu vải mềm và có chút cách điệu, đi kèm là các phụ kiện về đồng hồ kính mắt hay đơn giản chỉ là một chiếc mũ thời trang của nhà Louis Vuitton. Hiện tại Huy đang rất ấn tượng với bộ sưu tập 2021 mới ra mắt của Hermes, rất trẻ trung, dễ mặc và dễ phối và mang một chút cảm giác lãng tử của đàn ông Pháp.

Biết mình muốn gì, định hình được phong cách của mình sẽ làm nên đẳng cấp quý ông

Cá nhân Huy định nghĩa quý ông không nằm ở việc bạn có nhiều tiền hay không mà nằm ở cách bạn sử dụng đồng tiền đấy như thế nào. Tiền có thể mang cho bạn những bộ đồ đắt tiền nhưng sẽ không bao giờ cho bạn sự đẳng cấp hay phong cách ấn tượng hợp gout, hợp xu thế. Phong cách của một quý ông thực thụ nằm ở chỗ bạn biết bạn muốn mặc gì, bạn hiểu rõ bộ đồ bạn đang mặc và nó có ý nghĩa như thế nào trong hoàn cảnh bạn mặc và là một thông điệp bạn muốn gửi tới người đối diện. Có một câu nói của Coco Chanel mà Huy rất thích: “Thời trang luôn thay đổi nhưng phong cách mãi mãi trường tồn”.  Chính vì vậy khi bạn biết bạn muốn gì, bạn cần gì, bạn định hình được phong cách ra sao và chọn cho mình những bộ đồ như thế nào thì bạn đã tiến thêm được một bước trên con đường trở thành một quý ông.

Hy vọng với những chia sẻ của Huy, các quý ông có thể hiểu thêm về suit, về áo sơ mi và có những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân.

QUÝ ÔNG MANCLUB - Cố vấn Tạ Quang Huy

(Bài viết được hợp tác giữa cố vấn Tạ Quang Huy, tạp chí Men&life và fanpage ManClub)



Bình Luận

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.