PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Những xu hướng công nghệ mới sẽ thống trị năm 2023

Năm 2022 là một năm của đổi mới công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số. Xu hướng này sẽ tiếp tục khi tốc độ đổi mới và phát triển của các công nghệ mới nổi có khả năng đột phá tăng theo cấp số nhân mỗi năm. Vậy năm 2023 sẽ có công nghệ mới mẻ nào đáng để chúng ta học hỏi và trải nghiệm?

Mặc dù có nhiều chủ đề công nghệ có sức ảnh hưởng lớn như 5G, Không gian, Bộ gen, Sinh học tổng hợp, Tự động hóa, Thực tế tăng cường và nhiều chủ đề khác, nhưng có bốn lĩnh vực công nghệ hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta.

1. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Vào năm 2023, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành hiện thực trong các tổ chức, và thị trường bán lẻ là một minh chứng. AI không cần mã, với giao diện kéo và thả dễ dàng, sẽ cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của nó để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.

Hiện tại AI không còn chỉ được tìm thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà các yếu tố tạo nên AI bao gồm học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã là một phần hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Ngày nay, AI có thể hiểu, chẩn đoán và giải quyết vấn đề trong một số trường hợp mà không cần lập trình cụ thể.

Các hệ thống AI hiện nay tìm cách tái tạo các đặc điểm và khả năng tính toán của con người trong một cỗ máy, đồng thời vượt qua giới hạn và tốc độ của con người. Các khớp thần kinh nhân tạo bắt chước bộ não con người, hoạt động dựa trên các bóng bán dẫn, hóa chất, sinh học, quang tử hoặc các thành phần lượng tử.

Máy tính có AI được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động tự động hóa bao gồm mô phỏng bộ nhớ, nhận dạng giọng nói, học tập, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Các công nghệ AI có thể cung cấp khả năng ra quyết định hiệu quả hơn bằng cách ưu tiên và hành động dựa trên dữ liệu. Trong tương lai rất gần, AI sẽ thay đổi cách chúng ta kinh doanh, lập kế hoạch và thiết kế. AI đã là chất xúc tác thúc đẩy những thay đổi cơ bản trong nhiều ngành như dịch vụ khách hàng, tiếp thị, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, kế toán doanh nghiệp, an toàn công cộng, bán lẻ, giáo dục và giao thông công cộng.

Gần đây, một hộp trò chuyện có tên OpenGPT đã thu hút sự chú ý đến tiềm năng của AI. Và DALL-E, một ứng dụng OpenAI đã cho thấy khả năng tạo ra hình ảnh từ các hướng dẫn cơ bản. Năm ngoái, bộ phận DeepMind AI của Google cũng đã chế tạo ra những cỗ máy có thể dự đoán hàng triệu cấu trúc protein, một lợi ích to lớn cho nghiên cứu khoa học và sức khỏe. Trong một bước đột phá mới, các nhà nghiên cứu của DeepMind đã tạo ra một AI hiện có thể viết mã code tốt như con người. 

2. Công nghệ Điện toán Nhận thức

Thế giới điện toán đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc kể từ khi phát minh ra máy tính điện tử vào những năm 1960. Vài năm qua, quá trình xử lý thông tin đã có sự chuyển đổi đặc biệt trong thế giới siêu kết nối của chúng ta. Nhà tương lai học Ray Kurzweil nói rằng nhân loại sẽ có thể “mở rộng phạm vi trí thông minh của lên hàng tỷ lần” và rằng “sức mạnh của máy tính tăng gấp đôi cứ sau hai năm. Những đột phá gần đây trong vật lý, công nghệ nano đã đưa chúng ta đến với thực tế điện toán nhận thức mà chúng ta không thể tưởng tượng được cách đây một thập kỷ.

Trong tương lai máy tính sinh học có thể được lưu trữ trên DNA của các tế bào sống. Công nghệ này có thể lưu trữ lượng dữ liệu gần như không giới hạn và cho phép máy tính sinh học thực hiện các phép tính phức tạp vượt quá khả năng hiện tại của chúng ta.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Technion ở Israel đã tạo ra một máy tính sinh học, được xây dựng bên trong tế bào vi khuẩn và có khả năng theo dõi các chất khác nhau trong môi trường. Hiện tại, máy tính xác định và báo cáo về chất độc hại và các vật liệu khác. Barger cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo một loại máy tính sinh học trong các tế bào sống. Trong máy tính này, giống như các máy tính thông thường, các mạch điện thực hiện các phép tính phức tạp. "Chỉ ở đây, các mạch này là di truyền, không phải điện tử và thông tin được mang bởi protein chứ không phải điện tử."

Theo David Awschalom, Giáo sư Liew Family về Kỹ thuật phân tử và Vật lý tại Đại học Chicago, nhà khoa học cấp cao tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, giám đốc Sàn giao dịch lượng tử Chicago và giám đốc Q-NEXT, Trung tâm Khoa học Thông tin Lượng tử của Bộ Năng lượng: “Trong 5 năm tới, chúng tôi dự đoán sự xuất hiện của các mạng lượng tử ở quy mô đô thị để liên lạc an toàn. Các mạng này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các cụm máy lượng tử nhỏ dành cho máy tính tiên tiến. Chúng tôi cũng tin rằng các cảm biến lượng tử sẽ được sử dụng để cải thiện đáng kể đồng hồ, ánh xạ và cảm biến nội bào.”

Bước sang năm 2023, chúng ta sẽ tiếp tục bước vào kỷ nguyên khám phá lượng tử. Tuy nhiên, chúng ta chắc chắn đang trên con đường dẫn đến một kỷ nguyên lượng tử mới. Điện toán lượng tử vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng chúng ta có thể đến đó sớm hơn chúng ta tưởng tượng. Trong tương lai, chính sự kết hợp giữa điện toán cổ điển, sinh học, hóa học và lượng tử kết hợp với trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi các mô hình điện toán như chúng ta hiện đang biết.

3. Người máy

Người máy thường được coi là bộ mặt của công nghệ mới nổi, đặc biệt là với sự phát triển về khả năng của các loại máy móc hình người thu hút sự chú ý của chúng ta. Chúng cũng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để tự động hóa sản xuất, nông nghiệp, chức năng nhà kho, bệnh viện, an ninh, v.v. cho hầu hết các chức năng có thể lập trình thông thường.

“Bằng cách kết hợp tầm nhìn của máy với khả năng học tập, các nhà chế tạo rô-bốt đang mở ra nhiều khả năng mới như máy bay không người lái dựa trên tầm nhìn, thu hoạch bằng rô-bốt, phân loại tái chế bằng rô-bốt,…”

Một phiên bản rô-bốt hình người như “Kẻ hủy diệt” cũng đã nằm trong tầm tay công nghệ. Các kỹ sư tại Đại học Cornell đã tạo ra một robot có khả năng phát hiện khi nào và ở đâu nó bị hư hỏng và sau đó tự phục hồi ngay tại chỗ. Robot kiểu Terminator có thể sống sót khi bị ĐÂM.

Mức độ con người bị thay thế bởi những người trợ giúp robot hoặc biến thành người máy là một câu hỏi triết học thú vị. Joan Slonczewski, một nhà vi trùng học tại trường đại học Kenyon, lưu ý rằng con người đã liên tục xác định lại trí thông minh và chuyển giao những nhiệm vụ đó cho máy móc. Slonczewski đặt câu hỏi: "Liệu chúng ta có thể tự tiến hóa khi không còn tồn tại, dần dần bị thay thế bởi máy móc?" Các chuyên gia cho biết robot thông minh sẽ vượt qua con người vào năm 2100.

NASA đang phát triển cánh tay rô-bốt để chịu được những đêm lạnh giá của mặt trăng (gizmodo.com) Công nghệ rô-bốt sẽ cho phép nhân loại khám phá và đi đến những nơi mà trước đó không đàn ông (hoặc phụ nữ) nào có thể mạnh dạn đặt chân đến.

4. In 3-D

In 3-D: In 3-D có nghĩa là một vật thể ba chiều được tạo ra từng lớp thông qua các chương trình thiết kế có sự trợ giúp của máy tính. Để có thể in đối tượng, máy tính sẽ chia nó thành các lớp phẳng được in lần lượt. Bằng cách in bằng các vật liệu mềm dẻo tiên tiến như nhựa, gốm sứ, kim loại và graphene, đã có những bước đột phá trong lĩnh vực chân tay giả cho y học.

Ưu điểm lớn của in 3-D là có thể tùy chỉnh, sản xuất nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Khả năng in 3-D dường như là vô hạn. In 3-D đã tiên phong trong sản xuất tương lai. Đổi mới in 3-D đang tiến vào lĩnh vực in điện tử, cảm biến và mạch điện. Sử dụng mực và vật liệu bán dẫn và dẫn điện, máy in 3D giờ đây có thể in bóng bán dẫn, cảm biến, mạch điện, pin và màn hình.

In sinh học: Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của in 3D. Máy in sinh học giống như máy in 3D nhưng thay vào đó sử dụng vật liệu sinh học như tế bào sống để tạo ra các cấu trúc phức tạp gồm mạch máu và mô da. Các nhà nghiên cứu đã in sinh học thận, bàng quang và phổi của con người trong phòng thí nghiệm và các bộ phận cơ thể khác. Gần đây, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Viện Y học Tái tạo Wake Forest đã thành công trong việc tạo ra thứ có thể là một trong những bước đột phá lớn nhất trong in sinh học cho đến nay, một máy in 3D có khả năng tạo mô thay thế chức năng. 

Do sự thiếu hụt nội tạng người trên toàn thế giới để cấy ghép cứu sống, công nghệ in sinh học mang lại nhiều hy vọng trong việc tạo ra một hệ thống an toàn và vô tận cho mục đích sử dụng y tế và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Tác động xã hội, khoa học và kinh tế của 4 lĩnh vực công nghệ này sẽ được thu hoạch trong năm tới và trong tương lai gần. Đó có thể là bước đi đầy hứa hẹn, có khả năng gây đột phá và  là một hành trình tìm kiếm hiện thực hóa các công nghệ mới của Kỷ nguyên Công nghiệp lần thứ tư.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Hành trình hải tặc

Tại triển lãm Milano Unica 39th, ngay cả hành trình hải tặc cũng là nguồn cảm hứng cho chất liệu thời trang trong mùa Thu Đông 2025-2026 sắp tới - Vũ Minh Dương

Thành công của triển lãm Milano Unica lần thứ 39

"Tôi thực sự đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Milano Unica 39th.” Vũ Minh Dương

Xu hướng hậu hiện đại trong thiết kế

Hậu hiện đại đã trở thành một xu hướng mổi bật tại triển lãm Milano Unica 39th.

Cảm hứng Rotterdam cho ngành dệt

Khó có thể ngờ rằng Rotterdam đã trở thành nơi giao thoa giữa nghệ thuật kiến trúc và vải dệt tại Minalo Unica 39th.

Hành trình sáng tạo Tendenze

Có thể nói, Milano Unica Tendenze chính là nguồn cảm hứng quý giá cho giới thời trang.

Shilla Monogram Quangnam Danang: Không gian nghỉ dưỡng hòa quyện cùng nghệ thuật và thiên nhiên

Nằm trên bờ biển Non Nước thơ mộng, Shilla Monogram Quangnam Danang mang đến du khách một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp, nơi nghệ thuật được tôn vinh và hòa quyện cùng thiên nhiên.

Soul Boutique Phú Quốc: thiên đường nghỉ dưỡng mới mẻ cho những du khách trẻ trung và đam mê nghệ thuật

Khách sạn Soul Boutique hân hạnh thông báo khai trương trên bờ biển tuyệt đẹp của đảo Phú Quốc, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế tối giản và biểu hiện văn hóa sống động, phù hợp với những du khách trẻ trung và nghệ thuật.

Park Hyatt Saigon ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2024 –Thanh Đình Lục Vũ

Lấy cảm hứng từ hình ảnh chuồn chuồn bay lượn tựa khiêu vũ trên không trung, khách sạn Park Hyatt Saigon mời bạn cùng đồng hành trên chuyến lãng du về mùa trăng tuổi thơ qua bộ sưu tập bánh trung thu 2024 – Thanh Đình Lục Vũ.

Hublot phô diễn tài nghệ chế tác và khả năng “chơi đùa với chất liệu” qua mẫu đồng hồ cực phẩm

Tiếp nối thành công của cỗ máy Square Bang Unico All Black Magic huyền ảo, Hublot tung ra phiên bản Square Bang Unico All Black Diamonds nhằm nâng tầm nghệ thuật “chơi đùa với chất liệu” vốn được xem là DNA của thương hiệu

NSPACE - nền tảng thực hành nói ngoại ngữ cùng AI: Kết nối tri thức, mở rộng tương lai

NSPACE - nền tảng nói ngoại ngữ cùng AI ra đời như một công cụ tiên tiến, giúp người học dễ dàng tiếp cận và nâng cao trình độ ngoại ngữ một cách hiệu quả.

Dyson WashG1™ - Máy lau nhà chuyên dụng đầu tiên của Dyson chính thức có mặt tại Việt Nam

Ngày 19/7 vừa qua, Dyson chính thứcra mắt công nghệ chăm sóc sàn nhà mới nhất: máy lau sàn Dyson WashG1™ tại thị trường Việt Nam.

Nhịp tim Việt Nam kỉ niệm cột mốc chữa lành 11.000 trái tim

Trải qua hành trình 18 năm, chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) đã đạt được cột mốc cứu sống 11.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam. Mỗi trái tim được hồi sinh là một hy vọng mới được nhen nhóm, mang đến không chỉ sự sống mà còn cả tương lai tươi sáng cho các em nhỏ, góp phần tạo nên một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng hơn.

Mia Saigon Luxury Boutique Hotel giới thiệu Bếp trưởng điều hành mới

Khách sạn Mia Saigon bổ nhiệm ông Éric Drogueux vào vị trí Bếp trưởng điều hành mới, đảm nhiệm hoạt động ẩm thực của các nhà hàng, bar cùng các tiệc hội nghị, sự kiện của khách sạn.

BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam, giới thiệu 03 dòng xe mới hướng đến tương lai xanh

Thương hiệu xe BYD đã mang đến 03 dòng xe năng lượng mới đến gần hơn với khách hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng hướng đến phát triển bền vững để hiện thực hóa một tương lai xanh trong tháng 7 vừa rồi.

Tận hưởng kỳ nghỉ gia đình đầy phong cách tại Premier Residences Phu Quoc

Tọa lạc tại Bãi Kem - một trong top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới, du khách lưu trú tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay luôn có thể thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên của “đảo ngọc” Phú Quốc. Khu nghỉ dưỡng hữu hệ thống lưu trú đa dạng với 752 phòng, phù hợp với nhiều đối tượng du khách khác nhau. Với hàng loạt các hoạt động giải trí hấp dẫn, đây chính là điểm đến hoàn hảo dành cho gia đình trong mùa hè này.

SYM 50cc an toàn mùa mưa, năng động mùa tựu trường

Được thiết kế để đáp ứng hoàn hảo nhu cầu di chuyển của người trẻ năng động, SYM 50cc không chỉ giúp Gen Z lái xe an toàn mỗi khi mùa mưa về, mà còn người bạn đồng hành tuyệt vời, truyền cảm hứng cho mùa tựu trường tràn đầy hứng khởi.

Na Uy - Dòng nước mát hồi sinh và đổi mới

Dù bạn thường bị ấn tượng bởi những kỳ quan thiên nhiên hay những sáng tạo vĩ đại của loài người, đất nước Na Uy lại giống như một dòng nước mát: hồi sinh và đổi mới. Dưới đây là 5 lý do để bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu Bắc Âu đáng nhớ nhất trong đời.

Ngân hàng NCB hướng tới trải nghiệm khách hàng vượt trội qua nền tảng Zoho CRM Plus

Ngày 10/7 vừa qua, công ty công nghệ hàng đầu thế giới Zoho Corporation đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Nền tảng Quản lý Quan hệ Khách hàng Zoho CRM Plus với Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trên hành trình số hóa và chuyển đổi toàn diện của ngân hàng.