PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Những xu hướng công nghệ mới sẽ thống trị năm 2023

Năm 2022 là một năm của đổi mới công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số. Xu hướng này sẽ tiếp tục khi tốc độ đổi mới và phát triển của các công nghệ mới nổi có khả năng đột phá tăng theo cấp số nhân mỗi năm. Vậy năm 2023 sẽ có công nghệ mới mẻ nào đáng để chúng ta học hỏi và trải nghiệm?

Mặc dù có nhiều chủ đề công nghệ có sức ảnh hưởng lớn như 5G, Không gian, Bộ gen, Sinh học tổng hợp, Tự động hóa, Thực tế tăng cường và nhiều chủ đề khác, nhưng có bốn lĩnh vực công nghệ hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta.

1. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Vào năm 2023, trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành hiện thực trong các tổ chức, và thị trường bán lẻ là một minh chứng. AI không cần mã, với giao diện kéo và thả dễ dàng, sẽ cho phép mọi doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của nó để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn.

Hiện tại AI không còn chỉ được tìm thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà các yếu tố tạo nên AI bao gồm học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã là một phần hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Ngày nay, AI có thể hiểu, chẩn đoán và giải quyết vấn đề trong một số trường hợp mà không cần lập trình cụ thể.

Các hệ thống AI hiện nay tìm cách tái tạo các đặc điểm và khả năng tính toán của con người trong một cỗ máy, đồng thời vượt qua giới hạn và tốc độ của con người. Các khớp thần kinh nhân tạo bắt chước bộ não con người, hoạt động dựa trên các bóng bán dẫn, hóa chất, sinh học, quang tử hoặc các thành phần lượng tử.

Máy tính có AI được thiết kế chủ yếu cho các hoạt động tự động hóa bao gồm mô phỏng bộ nhớ, nhận dạng giọng nói, học tập, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Các công nghệ AI có thể cung cấp khả năng ra quyết định hiệu quả hơn bằng cách ưu tiên và hành động dựa trên dữ liệu. Trong tương lai rất gần, AI sẽ thay đổi cách chúng ta kinh doanh, lập kế hoạch và thiết kế. AI đã là chất xúc tác thúc đẩy những thay đổi cơ bản trong nhiều ngành như dịch vụ khách hàng, tiếp thị, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, kế toán doanh nghiệp, an toàn công cộng, bán lẻ, giáo dục và giao thông công cộng.

Gần đây, một hộp trò chuyện có tên OpenGPT đã thu hút sự chú ý đến tiềm năng của AI. Và DALL-E, một ứng dụng OpenAI đã cho thấy khả năng tạo ra hình ảnh từ các hướng dẫn cơ bản. Năm ngoái, bộ phận DeepMind AI của Google cũng đã chế tạo ra những cỗ máy có thể dự đoán hàng triệu cấu trúc protein, một lợi ích to lớn cho nghiên cứu khoa học và sức khỏe. Trong một bước đột phá mới, các nhà nghiên cứu của DeepMind đã tạo ra một AI hiện có thể viết mã code tốt như con người. 

2. Công nghệ Điện toán Nhận thức

Thế giới điện toán đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc kể từ khi phát minh ra máy tính điện tử vào những năm 1960. Vài năm qua, quá trình xử lý thông tin đã có sự chuyển đổi đặc biệt trong thế giới siêu kết nối của chúng ta. Nhà tương lai học Ray Kurzweil nói rằng nhân loại sẽ có thể “mở rộng phạm vi trí thông minh của lên hàng tỷ lần” và rằng “sức mạnh của máy tính tăng gấp đôi cứ sau hai năm. Những đột phá gần đây trong vật lý, công nghệ nano đã đưa chúng ta đến với thực tế điện toán nhận thức mà chúng ta không thể tưởng tượng được cách đây một thập kỷ.

Trong tương lai máy tính sinh học có thể được lưu trữ trên DNA của các tế bào sống. Công nghệ này có thể lưu trữ lượng dữ liệu gần như không giới hạn và cho phép máy tính sinh học thực hiện các phép tính phức tạp vượt quá khả năng hiện tại của chúng ta.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại Technion ở Israel đã tạo ra một máy tính sinh học, được xây dựng bên trong tế bào vi khuẩn và có khả năng theo dõi các chất khác nhau trong môi trường. Hiện tại, máy tính xác định và báo cáo về chất độc hại và các vật liệu khác. Barger cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo một loại máy tính sinh học trong các tế bào sống. Trong máy tính này, giống như các máy tính thông thường, các mạch điện thực hiện các phép tính phức tạp. "Chỉ ở đây, các mạch này là di truyền, không phải điện tử và thông tin được mang bởi protein chứ không phải điện tử."

Theo David Awschalom, Giáo sư Liew Family về Kỹ thuật phân tử và Vật lý tại Đại học Chicago, nhà khoa học cấp cao tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, giám đốc Sàn giao dịch lượng tử Chicago và giám đốc Q-NEXT, Trung tâm Khoa học Thông tin Lượng tử của Bộ Năng lượng: “Trong 5 năm tới, chúng tôi dự đoán sự xuất hiện của các mạng lượng tử ở quy mô đô thị để liên lạc an toàn. Các mạng này cũng có thể được sử dụng để tạo ra các cụm máy lượng tử nhỏ dành cho máy tính tiên tiến. Chúng tôi cũng tin rằng các cảm biến lượng tử sẽ được sử dụng để cải thiện đáng kể đồng hồ, ánh xạ và cảm biến nội bào.”

Bước sang năm 2023, chúng ta sẽ tiếp tục bước vào kỷ nguyên khám phá lượng tử. Tuy nhiên, chúng ta chắc chắn đang trên con đường dẫn đến một kỷ nguyên lượng tử mới. Điện toán lượng tử vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng chúng ta có thể đến đó sớm hơn chúng ta tưởng tượng. Trong tương lai, chính sự kết hợp giữa điện toán cổ điển, sinh học, hóa học và lượng tử kết hợp với trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi các mô hình điện toán như chúng ta hiện đang biết.

3. Người máy

Người máy thường được coi là bộ mặt của công nghệ mới nổi, đặc biệt là với sự phát triển về khả năng của các loại máy móc hình người thu hút sự chú ý của chúng ta. Chúng cũng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để tự động hóa sản xuất, nông nghiệp, chức năng nhà kho, bệnh viện, an ninh, v.v. cho hầu hết các chức năng có thể lập trình thông thường.

“Bằng cách kết hợp tầm nhìn của máy với khả năng học tập, các nhà chế tạo rô-bốt đang mở ra nhiều khả năng mới như máy bay không người lái dựa trên tầm nhìn, thu hoạch bằng rô-bốt, phân loại tái chế bằng rô-bốt,…”

Một phiên bản rô-bốt hình người như “Kẻ hủy diệt” cũng đã nằm trong tầm tay công nghệ. Các kỹ sư tại Đại học Cornell đã tạo ra một robot có khả năng phát hiện khi nào và ở đâu nó bị hư hỏng và sau đó tự phục hồi ngay tại chỗ. Robot kiểu Terminator có thể sống sót khi bị ĐÂM.

Mức độ con người bị thay thế bởi những người trợ giúp robot hoặc biến thành người máy là một câu hỏi triết học thú vị. Joan Slonczewski, một nhà vi trùng học tại trường đại học Kenyon, lưu ý rằng con người đã liên tục xác định lại trí thông minh và chuyển giao những nhiệm vụ đó cho máy móc. Slonczewski đặt câu hỏi: "Liệu chúng ta có thể tự tiến hóa khi không còn tồn tại, dần dần bị thay thế bởi máy móc?" Các chuyên gia cho biết robot thông minh sẽ vượt qua con người vào năm 2100.

NASA đang phát triển cánh tay rô-bốt để chịu được những đêm lạnh giá của mặt trăng (gizmodo.com) Công nghệ rô-bốt sẽ cho phép nhân loại khám phá và đi đến những nơi mà trước đó không đàn ông (hoặc phụ nữ) nào có thể mạnh dạn đặt chân đến.

4. In 3-D

In 3-D: In 3-D có nghĩa là một vật thể ba chiều được tạo ra từng lớp thông qua các chương trình thiết kế có sự trợ giúp của máy tính. Để có thể in đối tượng, máy tính sẽ chia nó thành các lớp phẳng được in lần lượt. Bằng cách in bằng các vật liệu mềm dẻo tiên tiến như nhựa, gốm sứ, kim loại và graphene, đã có những bước đột phá trong lĩnh vực chân tay giả cho y học.

Ưu điểm lớn của in 3-D là có thể tùy chỉnh, sản xuất nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Khả năng in 3-D dường như là vô hạn. In 3-D đã tiên phong trong sản xuất tương lai. Đổi mới in 3-D đang tiến vào lĩnh vực in điện tử, cảm biến và mạch điện. Sử dụng mực và vật liệu bán dẫn và dẫn điện, máy in 3D giờ đây có thể in bóng bán dẫn, cảm biến, mạch điện, pin và màn hình.

In sinh học: Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của in 3D. Máy in sinh học giống như máy in 3D nhưng thay vào đó sử dụng vật liệu sinh học như tế bào sống để tạo ra các cấu trúc phức tạp gồm mạch máu và mô da. Các nhà nghiên cứu đã in sinh học thận, bàng quang và phổi của con người trong phòng thí nghiệm và các bộ phận cơ thể khác. Gần đây, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Viện Y học Tái tạo Wake Forest đã thành công trong việc tạo ra thứ có thể là một trong những bước đột phá lớn nhất trong in sinh học cho đến nay, một máy in 3D có khả năng tạo mô thay thế chức năng. 

Do sự thiếu hụt nội tạng người trên toàn thế giới để cấy ghép cứu sống, công nghệ in sinh học mang lại nhiều hy vọng trong việc tạo ra một hệ thống an toàn và vô tận cho mục đích sử dụng y tế và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Tác động xã hội, khoa học và kinh tế của 4 lĩnh vực công nghệ này sẽ được thu hoạch trong năm tới và trong tương lai gần. Đó có thể là bước đi đầy hứa hẹn, có khả năng gây đột phá và  là một hành trình tìm kiếm hiện thực hóa các công nghệ mới của Kỷ nguyên Công nghiệp lần thứ tư.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza chính thức khai trương tại Cam Ranh

Axi Plaza, trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị mang dáng hình chiếc thuyền thúng đặc trưng của Việt Nam vừa chính thức khai trương trên bán đảo Cam Ranh.

Emeralda Resort Ninh Bình, sự lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện và hội nghị đẳng cấp

Tự hào là điểm đến lý tưởng dành cho thị trường du lịch MICE với nhiều tiện ích chỉn chu, đẳng cấp, Emeralda Resort Ninh Bình giới thiệu gói Hội họp hấp dẫn chỉ từ 495.000đ/khách.

Thế hệ Gen-Zs và Millenials tại Châu Á Thái Bình Dương chú trọng trải nghiệm du lịch từ các chương trình khách hàng thân thiết

Khảo sát được thực hiện bởi Marriott Bonvoy tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APEC), nhằm khám phá những đặc tính, thói quen du lịch của thế hệ Gen-Zs và Millenials.

Sự trở lại của di sản Ý mang tên "KITON" tại Việt Nam

Thương hiệu âu phục thủ công cao cấp KITON và Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thái Tuấn hân hạnh khai trương cửa hàng đầu tiên với diện tích 150m2 tại trung tâm thương mại Union Square Saigon, ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh, củng cố cam kết của thương hiệu trong việc mang đến những sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất với tinh thần gìn giữ truyền thống và sáng tạo không ngừng kể từ năm 1839.

Triển lãm “Neo Nirvana - Tùng Monkey”

Một triển lãm nghệ thuật mang tính táo bạo biến đổi văn hóa thị giác và đức tin con người thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Lấy bối cảnh không gian gợi mở của De La Sol, "Neo Nirvana - Tân Niết Bàn" đưa khán giả vào một thế giới đắm chìm, nơi các họa tiết truyền thống hòa quyện hoàn hảo với các biểu hiện nghệ thuật tiên phong.

Chính thức khai mạc đấu trường chuyên nghiệp dành cho Barista Việt “Play Hard, Play Fair, Be Proud.”

Năm 2024 đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn của Vietnam Coffee Challenge (VCC) - cuộc thi Barista uy tín nhất Việt Nam. Với lần thứ 5 được tổ chức, VCC hứa hẹn mang đến một mùa giải bùng nổ với quy mô toàn quốc và quốc tế.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Bếp trưởng Arnaud Schuttrumpf mở đầu chương mới về ẩm thực Pháp tại Square One

Park Hyatt Saigon vui mừng thông báo bổ nhiệm anh Arnaud Schuttrumpf vào vị trí Bếp Trưởng Bếp Pháp - nhà hàng Square One. Với hành trình ẩm thực trải dài các địa danh nổi tiếng, Bếp Trưởng Arnaud được mong đợi sẽ là nhân tố nổi bật mang đến bước đột phá trong hành trình nâng tầm ẩm thực sang trọng của Square One.

Lacoste Đồng Khởi thành phố Hồ Chí Minh trở lại với diện mạo mới "Le Club Evolution"

Lacoste Đồng Khởi ra mắt lần đầu tiên vào 2018 trên con trên con đường Đồng Khởi phồn hoa bậc nhất Sài Thành, 2024 đánh dấu bước chuyển mình với concept mới mang hai tone màu chủ đạo trắng và xanh đặc trưng cùng sự tối giản tinh tế xây dựng theo concept "Le Club Evolution"

Vietnam Cocktail Festival 2024 trở lại với sự bùng nổ hơn bao giờ hết

Vietnam Cocktail Festival 2024 sẽ diễn ra vào mùa hè này trong hai ngày 14 & 15 tháng 6, từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày, trong không gian sang trọng tại khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Khách tham dự có cơ hội khám phá triển lãm đồ uống có cồn quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, thưởng thức hàng trăm loại cocktail không giới hạn miễn phí, cùng với các hoạt động giải trí thú vị.

Tận hưởng bản sắc Hội An dịp hè này cùng Renaissance Hoi An Resort & Spa

Mùa hè sôi động đang đến gần, bạn đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ dưỡng của mình chưa? Hãy để Renaissance Hoi An Resort & Spa vẽ nên bức tranh hoàn hảo cho kỳ nghỉ của bạn với một loạt ưu đãi cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ.

Thums Up Charged® chính thức ra mắt với gương mặt đồng hành mới

Thums Up Charged® - thương hiệu nước giải khát tiếp sinh lực có tên gọi và biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh "Ngón Tay Cái" cùng tinh thần "Thích Thì Nhích" - chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng Tư này. Sự kiện được diễn ra tại khuôn viên Ros Yacht Club (10B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM) cũng công bố thêm gương mặt đồng hành mới cùng thương hiệu sau 10 tháng Thums Up Charged® có mặt tại Việt Nam.

Onitsuka Tiger - Đón hè phong cách với những mẫu giày vintage

Onitsuka Tiger thổi làn gió mới vào bộ sưu tập giày cổ điển: Tinh tế vẫn năng động

Chương trình đặc biệt chào đón Lễ 30/40 và 1/5 tại The Reverie Saigon

Mừng kỷ niệm Ngày Thống Nhất Đất Nước 30/4 và Ngày Quốc Tế Lao Động 1/5, Khách sạn The Reverie Saigon mang đến những trải nghiệm đáng nhớ với kỳ nghỉ dưỡng sang trọng giữa trung tâm thành phố cùng các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn để bạn tận hưởng thời gian tuyệt vời cùng gia đình và bạn bè.

Khám phá 6 trải nghiệm ẩm thực độc lạ tại các khu nghỉ dưỡng 5 sao Việt Nam

Khám phá ẩm thực, thưởng thức những món ngon độc đáo luôn là một phần quan trọng của mọi chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Những trải nghiệm ẩm thực không thể bỏ lỡ sau đây sẽ dẫn dắt thực khách tới cuộc phiêu lưu của hương vị và mở ra trải nghiệm ẩm thực tinh tế đánh thức mọi giác quan. Thưởng thức bữa tối lãng mạn dưới gốc cây trăm tuổi tại Cần Thơ hay trên dòng Hương Giang thơ mộng tại Huế hoặc lưạ chọn thưởng thức thực đơn tinh túy độc nhất vô nhị trên cáp treo giữa tầng không… trải nghiệm nào cũng để lại những dấu ấn khó phai!

Pandanus Resort Mũi Né giới thiệu chương trình ẩm thực đặc biệt kỉ niệm sinh nhật tuổi 20 và mừng lễ 30/4

Đặt dấu ấn cho hành trình 20 năm tự hào mang đến dịch vụ hiếu khách tại điểm đến Mũi Né - Phan Thiết, Pandanus Resort giới thiệu các chương trình ẩm thực và giải trí đặc biệt vào dịp Lễ 30/4 này để tri ân đến khách hàng đã ủng hộ trong suốt thời gian qua.

Cùng Châu Bùi, Anh Tú và dàn sao Việt khám phá dạ tiệc hương từ thương hiệu MEMO Paris

Với tôn chí đắm chìm vào những hành trình hương thơm đẳng cấp đến từ thương hiệu nước hoa Niche nổi tiếng MEMO Paris tại buổi dạ tiệc vừa qua, Châu Bùi, Anh Tú, cùng các KOLs đình đám trong Showbiz Việt đã cho mình vô vàn trải nghiệm đa giác quan cực kỳ mới lạ.

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.