MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Introvert or Extrovert - Bạn có biết bản thân mình hướng nội hay hướng ngoại?

Trước giờ khi nhắc đến hướng nội, bạn thường nghĩ đến những người trầm tính, ít nói, còn hướng ngoại là những người thân thiện và rất giỏi giao tiếp. Đó là quan niệm rất phổ biến nhưng chưa hoàn toàn đúng. Vậy thế nào để nhận định được bản thân là người sống hướng ngoại hay hướng nội, Coach Danny Võ sẽ cho chúng ta một vài ý kiến trong bài viết sau đây!

Chắc hẳn ít nhất một lần trong đời, bạn đã từng hỏi bản thân rằng: “Tôi là người hướng nội hay hướng ngoại?”. Ngay sau đó, có lẽ bạn đã viết những suy nghĩ của mình vào ô tìm kiếm của “bác Gồ” quen thuộc và bấm vào trang Wikipedia rất được nhiều người tin tưởng về nguồn thông tin. Một loạt thông tin được liệt kê và tôi đã ghi sẵn giúp bạn rồi đây: “Hướng nội được hiểu một cách đơn giản là kiểu người thích dành thời gian ở một mình, thiên về suy nghĩ nhiều hơn nói, hiếm khi tham gia các hoạt động xã hội. Còn hướng ngoại là những người thích đám đông, ưa giao tiếp”. Vậy là bạn hay tôi đều đã xác định được khuynh hướng của bản thân. Riêng tôi - theo định nghĩa này - là một người “cực kỳ” hướng ngoại.

Cuộc đời này vốn dĩ có muôn vàn những điều thú vị được tạo ra từ những góc nhìn khác nhau. Chỉ cần chuyển đổi tiếp cận thì bạn sẽ có một góc nhìn khác. Theo định nghĩa của “Danny Pedia”, thì tôi lại là một người hướng nội. Chắc chắn rằng bạn đang “mắt chữ O mồm chữ A”, vì ở một trạng thái khác thì tôi đã là một người khác, đó cũng là một góc nhìn mới lạ về bản thân.

Với tôi (hoặc là tôi đã được nghe loáng thoáng ở đâu đó) rằng: Người hướng nội là những người có thể tự tái tạo lại năng lượng của bản thân, điều này đồng nghĩa người hướng ngoại cần “hấp thụ” nguồn năng lượng của những người xung quanh. Nghe thật mới lạ phải không nào? Nếu ngẫm đi ngẫm lại, bạn sẽ thấy điều này vô cùng hợp lý và khi đối diện với chính mình, bạn sẽ biết được: Mình là ai?

Áp lực là điều luôn hiện hữu trong cuộc sống này, từng phút, từng giây, khi xuất hiện rõ ràng, khi lờ mờ như tấm kính cửa sổ còn đọng lại những giọt mưa. Cách giải tỏa áp lực phổ biến và hiệu quả nhất là than vãn “kể khổ” - với đồng nghiệp, với bạn bè, và với người thân. Tôi - người hướng nội - chọn “than với chính mình” qua một vài hình thức:

[SONGS] Nghe nhạc - người ta hay nói âm nhạc là con đường ngắn nhất chạm đến cảm xúc của người nghe. Tôi còn biết âm nhạc cũng được dùng đến như một phương pháp trị liệu tâm lý. Hằng đêm tôi thường để “phần hồn” của mình hoà vào giai điệu trữ tình, da diết của những bản nhạc buồn như: “Tình nồng” (Lân Nhã), “Để nhớ một thời ta đã yêu” (Lệ Quyên),…hoặc có khi nghe Podcast của chính mình. Đôi lúc, có vài giọt nước mắt đã lặng lẽ rơi trong vô thức. Bạn được quyền! Quyền sống cho cảm xúc của chính mình, quyền được buông bỏ “chiếc mặt nạ” đã đeo cả ngày quá lâu và quá nặng. 

[TRAVELLING] Đi đâu đó - “Đi để trở về” là một bài hát khá thú vị - chính bởi vì cái tên của nó có cả 2 hành động trái ngược với nhau. Nếu cảm thấy ngột ngạt, hãy cứ soạn vài bộ đồ rồi xách ba lô lên mà đi. Đi đâu cũng được, gần cũng được, xa cũng được, trong nước cũng được, ngoài nước cũng được. Đi để  nhìn ngắm cảnh vật, để trải nghiệm các khoảnh khắc thú vị, để tiếp xúc nhiều người và lắng nghe những điều mới lạ. Tôi tin rằng khi bạn đi với chiếc ba lô đựng quần áo và vật dụng, thì khi về cuộc sống sẽ tặng bạn một chiếc ba lô chứa đầy những trải nghiệm - hành trang quý báu mà bạn cần phải nâng niu và trân trọng.

[READING] Đọc sách - Ai cũng nói với nhau rằng “sách là kho tàng kiến thức”, nhưng có mấy ai bảo “sách cũng là liều thuốc dành cho tâm hồn”. Tôi luôn dành ra 30 phút - 1 tiếng trước khi ngủ để đọc xem thế giới này có biết bao điều thú vị ta chưa từng khám phá, biết bao góc nhìn ta chưa từng thấy được, biết bao sự việc ta chưa từng hiểu thấu. Điều quan trọng, đọc sách giúp con người bạn “đằm” lại, giúp bạn có được vốn sống và ngôn từ phong phú, từ đó bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình một cách lưu loát hơn.

[EMOTIONAL DIARY] Viết nhật ký - Nghe có vẻ hơi “sến” một tí, nhưng cách này thật sự hiệu quả, vì khi bạn viết xuống những câu chuyện, sự việc đã xảy ra ngày hôm nay, cũng là lúc bạn đang cho bản thân một cơ hội để nhìn lại một ngày đã qua. Thay vì nhìn mình trong gương, hãy soi mình qua tấm kính của màn hình laptop, thay vì trò chuyện với người khác, hãy đối thoại với chính mình. Những trăn trở, dằn vặt, đau đớn, tổn thương cứ theo những dòng chữ mà “tẩu thoát” ra bên ngoài. Đây cũng là lúc nhìn lại những chuyện đã qua, gửi lời xin lỗi đến ai đó nếu vô tình làm họ buồn, nói lời cảm ơn cuộc đời đã tạo nên tôi của ngày hôm nay.

[SHOPPING] Đi mua sắm - Việc thỉnh thoảng tự thưởng một món quà là một điều cần thiết, vì bản thân đôi lúc cũng cần được “nuông chiều”. Mua sắm ở đây không phải là một điều gì đó quá xa xỉ, đôi khi chỉ đơn giản bằng việc uống cạn một ly trà yêu thích, một tách cà phê pha lạnh từ những hạt cà phê ở nhiều quốc gia khác nhau, hay trải nghiệm thú vị bằng một vé trở về tuổi thơ với que kem ống đậu xanh. Thế đấy, hãy làm những điều mà ngay tại khoảnh khắc này - bạn muốn, bạn khát khao, bạn thèm thuồng được làm, thậm chí có một chút trẻ con, một chút điên rồ nhưng bạn lại được thỏa mãn niềm riêng của mình.

[SPORT] Chơi thể thao - Mọi người hay nói “Tiền là tất cả”. Nhưng chúng ta quên rằng “Có sức khoẻ mới có tất cả”. Chơi thể thao là cách tốt nhất giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực - nguồn năng lượng bị hấp thụ theo cách ta không mong muốn - qua những giọt mồ hôi. Bạn có thể chạy bộ, chơi đá banh, bơi lội, cầu lông, riêng tôi - đã qua độ tuổi tứ tuần - chọn yoga là bộ môn ưa thích. Bộ môn này giúp bạn cảm nhận được từng chuyển động của cơ thể, cảm nhận được hơi thở, cảm nhận được nhịp tim, để rồi từ đó, lòng bạn sẽ dịu lại sau những thổn thức, tâm sẽ tĩnh lại sau những biến động. Hãy “kích hoạt” 5 giác quan, hãy hít khí trời, ngửi mùi cỏ cây hoa lá, hãy lắng nghe tiếng chim hót hay bản nhạc “Canon in D” của Johann Pachelbel, hãy nhìn vào lòng mình để hiểu mình cần gì, hãy nếm hương vị ngọt ngào của cuộc sống vào mỗi buổi sáng, hãy cảm nhận sự ấm áp từ những tia nắng mặt trời đang len lỏi vào từng tế bào, hãy đón ngày mới bằng nguồn năng lượng tràn đầy, như chiếc điện thoại đã được nạp 100% pin.

Bạn thấy đấy! Bản thân chữ “STRESS” đã bao hàm cả những phương pháp để giải toả nó thì tại sao bản thân bạn lại không thể tự tái tạo? Tôi tin rằng bạn sẽ đủ năng lượng để làm điều đó - nếu bạn cũng tin vào chính mình. Hãy là Phượng Hoàng - đủ bản lĩnh, đủ mạnh mẽ để hồi sinh từ đống tro tàn!

DANNY VÕ - Executive Communication Coach

Men&life



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.