MENANDLIFE
MENANDLIFE

Introvert or Extrovert - Bạn có biết bản thân mình hướng nội hay hướng ngoại?

Trước giờ khi nhắc đến hướng nội, bạn thường nghĩ đến những người trầm tính, ít nói, còn hướng ngoại là những người thân thiện và rất giỏi giao tiếp. Đó là quan niệm rất phổ biến nhưng chưa hoàn toàn đúng. Vậy thế nào để nhận định được bản thân là người sống hướng ngoại hay hướng nội, Coach Danny Võ sẽ cho chúng ta một vài ý kiến trong bài viết sau đây!

Chắc hẳn ít nhất một lần trong đời, bạn đã từng hỏi bản thân rằng: “Tôi là người hướng nội hay hướng ngoại?”. Ngay sau đó, có lẽ bạn đã viết những suy nghĩ của mình vào ô tìm kiếm của “bác Gồ” quen thuộc và bấm vào trang Wikipedia rất được nhiều người tin tưởng về nguồn thông tin. Một loạt thông tin được liệt kê và tôi đã ghi sẵn giúp bạn rồi đây: “Hướng nội được hiểu một cách đơn giản là kiểu người thích dành thời gian ở một mình, thiên về suy nghĩ nhiều hơn nói, hiếm khi tham gia các hoạt động xã hội. Còn hướng ngoại là những người thích đám đông, ưa giao tiếp”. Vậy là bạn hay tôi đều đã xác định được khuynh hướng của bản thân. Riêng tôi - theo định nghĩa này - là một người “cực kỳ” hướng ngoại.

Cuộc đời này vốn dĩ có muôn vàn những điều thú vị được tạo ra từ những góc nhìn khác nhau. Chỉ cần chuyển đổi tiếp cận thì bạn sẽ có một góc nhìn khác. Theo định nghĩa của “Danny Pedia”, thì tôi lại là một người hướng nội. Chắc chắn rằng bạn đang “mắt chữ O mồm chữ A”, vì ở một trạng thái khác thì tôi đã là một người khác, đó cũng là một góc nhìn mới lạ về bản thân.

Với tôi (hoặc là tôi đã được nghe loáng thoáng ở đâu đó) rằng: Người hướng nội là những người có thể tự tái tạo lại năng lượng của bản thân, điều này đồng nghĩa người hướng ngoại cần “hấp thụ” nguồn năng lượng của những người xung quanh. Nghe thật mới lạ phải không nào? Nếu ngẫm đi ngẫm lại, bạn sẽ thấy điều này vô cùng hợp lý và khi đối diện với chính mình, bạn sẽ biết được: Mình là ai?

Áp lực là điều luôn hiện hữu trong cuộc sống này, từng phút, từng giây, khi xuất hiện rõ ràng, khi lờ mờ như tấm kính cửa sổ còn đọng lại những giọt mưa. Cách giải tỏa áp lực phổ biến và hiệu quả nhất là than vãn “kể khổ” - với đồng nghiệp, với bạn bè, và với người thân. Tôi - người hướng nội - chọn “than với chính mình” qua một vài hình thức:

[SONGS] Nghe nhạc - người ta hay nói âm nhạc là con đường ngắn nhất chạm đến cảm xúc của người nghe. Tôi còn biết âm nhạc cũng được dùng đến như một phương pháp trị liệu tâm lý. Hằng đêm tôi thường để “phần hồn” của mình hoà vào giai điệu trữ tình, da diết của những bản nhạc buồn như: “Tình nồng” (Lân Nhã), “Để nhớ một thời ta đã yêu” (Lệ Quyên),…hoặc có khi nghe Podcast của chính mình. Đôi lúc, có vài giọt nước mắt đã lặng lẽ rơi trong vô thức. Bạn được quyền! Quyền sống cho cảm xúc của chính mình, quyền được buông bỏ “chiếc mặt nạ” đã đeo cả ngày quá lâu và quá nặng. 

[TRAVELLING] Đi đâu đó - “Đi để trở về” là một bài hát khá thú vị - chính bởi vì cái tên của nó có cả 2 hành động trái ngược với nhau. Nếu cảm thấy ngột ngạt, hãy cứ soạn vài bộ đồ rồi xách ba lô lên mà đi. Đi đâu cũng được, gần cũng được, xa cũng được, trong nước cũng được, ngoài nước cũng được. Đi để  nhìn ngắm cảnh vật, để trải nghiệm các khoảnh khắc thú vị, để tiếp xúc nhiều người và lắng nghe những điều mới lạ. Tôi tin rằng khi bạn đi với chiếc ba lô đựng quần áo và vật dụng, thì khi về cuộc sống sẽ tặng bạn một chiếc ba lô chứa đầy những trải nghiệm - hành trang quý báu mà bạn cần phải nâng niu và trân trọng.

[READING] Đọc sách - Ai cũng nói với nhau rằng “sách là kho tàng kiến thức”, nhưng có mấy ai bảo “sách cũng là liều thuốc dành cho tâm hồn”. Tôi luôn dành ra 30 phút - 1 tiếng trước khi ngủ để đọc xem thế giới này có biết bao điều thú vị ta chưa từng khám phá, biết bao góc nhìn ta chưa từng thấy được, biết bao sự việc ta chưa từng hiểu thấu. Điều quan trọng, đọc sách giúp con người bạn “đằm” lại, giúp bạn có được vốn sống và ngôn từ phong phú, từ đó bạn sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình một cách lưu loát hơn.

[EMOTIONAL DIARY] Viết nhật ký - Nghe có vẻ hơi “sến” một tí, nhưng cách này thật sự hiệu quả, vì khi bạn viết xuống những câu chuyện, sự việc đã xảy ra ngày hôm nay, cũng là lúc bạn đang cho bản thân một cơ hội để nhìn lại một ngày đã qua. Thay vì nhìn mình trong gương, hãy soi mình qua tấm kính của màn hình laptop, thay vì trò chuyện với người khác, hãy đối thoại với chính mình. Những trăn trở, dằn vặt, đau đớn, tổn thương cứ theo những dòng chữ mà “tẩu thoát” ra bên ngoài. Đây cũng là lúc nhìn lại những chuyện đã qua, gửi lời xin lỗi đến ai đó nếu vô tình làm họ buồn, nói lời cảm ơn cuộc đời đã tạo nên tôi của ngày hôm nay.

[SHOPPING] Đi mua sắm - Việc thỉnh thoảng tự thưởng một món quà là một điều cần thiết, vì bản thân đôi lúc cũng cần được “nuông chiều”. Mua sắm ở đây không phải là một điều gì đó quá xa xỉ, đôi khi chỉ đơn giản bằng việc uống cạn một ly trà yêu thích, một tách cà phê pha lạnh từ những hạt cà phê ở nhiều quốc gia khác nhau, hay trải nghiệm thú vị bằng một vé trở về tuổi thơ với que kem ống đậu xanh. Thế đấy, hãy làm những điều mà ngay tại khoảnh khắc này - bạn muốn, bạn khát khao, bạn thèm thuồng được làm, thậm chí có một chút trẻ con, một chút điên rồ nhưng bạn lại được thỏa mãn niềm riêng của mình.

[SPORT] Chơi thể thao - Mọi người hay nói “Tiền là tất cả”. Nhưng chúng ta quên rằng “Có sức khoẻ mới có tất cả”. Chơi thể thao là cách tốt nhất giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực - nguồn năng lượng bị hấp thụ theo cách ta không mong muốn - qua những giọt mồ hôi. Bạn có thể chạy bộ, chơi đá banh, bơi lội, cầu lông, riêng tôi - đã qua độ tuổi tứ tuần - chọn yoga là bộ môn ưa thích. Bộ môn này giúp bạn cảm nhận được từng chuyển động của cơ thể, cảm nhận được hơi thở, cảm nhận được nhịp tim, để rồi từ đó, lòng bạn sẽ dịu lại sau những thổn thức, tâm sẽ tĩnh lại sau những biến động. Hãy “kích hoạt” 5 giác quan, hãy hít khí trời, ngửi mùi cỏ cây hoa lá, hãy lắng nghe tiếng chim hót hay bản nhạc “Canon in D” của Johann Pachelbel, hãy nhìn vào lòng mình để hiểu mình cần gì, hãy nếm hương vị ngọt ngào của cuộc sống vào mỗi buổi sáng, hãy cảm nhận sự ấm áp từ những tia nắng mặt trời đang len lỏi vào từng tế bào, hãy đón ngày mới bằng nguồn năng lượng tràn đầy, như chiếc điện thoại đã được nạp 100% pin.

Bạn thấy đấy! Bản thân chữ “STRESS” đã bao hàm cả những phương pháp để giải toả nó thì tại sao bản thân bạn lại không thể tự tái tạo? Tôi tin rằng bạn sẽ đủ năng lượng để làm điều đó - nếu bạn cũng tin vào chính mình. Hãy là Phượng Hoàng - đủ bản lĩnh, đủ mạnh mẽ để hồi sinh từ đống tro tàn!

DANNY VÕ - Executive Communication Coach

Men&life



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.