MENANDLIFE
MENANDLIFE

Toronto có thú vị?!

Toronto có nhiều thứ để khám phá. Với tôi, hãy đến và cảm nhận.

Trước khi đến thành phố nào mới, tôi hay đọc các thông tin du lịch về nó. Đó là thói quen vì ít nhất thì cũng phải biết thành phố mình sắp đến có gì chứ. Với Toronto, tôi nhớ được vài cái gạch đầu dòng:

- CN tower (có thể coi là biểu tượng kiến trúc của Canada khi vài năm liên tục được xem là tháp cao nhất thế giới.)

- Niagara Falls (thác tự nhiên tuyệt đẹp nằm giữa Mỹ và Canada.)

- Rừng bảo tồn quốc gia Pacific Rim (dành cho ai yêu thiên nhiên và thích khám phá.)

- Khu liên hợp thể thao Skydom (nằm cạnh CN Tower và thuỷ cung, khu này hiện đại với mái che đóng mở trong 20 phút. Nghĩa là nắng mưa bão tuyết là chuyện của trời, chả ảnh hưởng gì đến các vận động viên thi đấu.)

- Khu phố mua sắm ngầm PATH, bảo tàng nghệ thuật Ontario, khu shopping Toronto Eaton Centre, Habourfront, bến cảng Queens Quay...

Tôi không có hứng leo lên CN Tower ngắm thành phố, chẳng thích chui vào rừng ngắm thú hay cây, không mê cái mái che mở ra đóng vào. Nói thật, trong danh sách trên, tôi chỉ có hứng thú với thác Niagara. Vậy Toronto không có gì thú vị!? Khó trả lời thật đấy. Như kiểu, đi đâu tôi cũng thấy Sài Gòn vui nhưng nếu ai hỏi: "Sài Gòn có gì hay?" chắc tôi cũng chịu chết. Chẳng lẽ, tôi cũng lại liệt kê cho họ những địa điểm mà tôi chán ngấy như cách của các sách hướng dẫn du lịch: dinh Độc Lập; nhà thờ Đức Bà; chợ Bến Thành; cảng Nhà Rồng; Đầm sen hay Suối tiên... Thay vào đó, tôi chỉ nói: "Cứ đến và cảm nhận".

Đúng, sự thú vị của những thành phố lớn, sầm uất và tấp nập nhất của một quốc gia chắc chắn không phụ thuộc vào những cái tên. Nó thiên vào cảm nhận nhiều hơn. Chỉ cần bước ra đường thôi, chúng ta thấy hào hứng, vui vẻ và muốn bước tiếp để khám phá. Toronto là thế, luôn thú vị trong cảm nhận mà không cần phụ thuộc vào những yếu tố hữu hình mang tính biểu tượng nào. Để khám phá hết thành phố mất tương đối nhiều thời gian, chứ không chạy hết các điểm đến được liệt kê trong sách du lịch rồi vỗ ngực khoe tôi đã biết hết Toronto thì có vẻ hơi tự tin quá.

Tôi đi xe bus từ Niagara ngược về Toronto. Vẫn cô tài xế đó (lúc đi tôi cũng đi xe cô) đô con và khoẻ. Tôi để ý cách cô đeo gang tay giống mấy vận động viên boxing, vặn cổ tay kêu răng rắc, rồi mỗi tay một vali hành lý của khách nhét vào cốp xe, hay lấy từ cốp xe ra. Tôi chưa thấy tài xế xe bus đường dài nào là nữ cả, nên thấy cô, tôi ngưỡng mộ lắm. Rồi tôi hình dung đến cái cổ gãy đôi của anh chồng cô nếu cậu ấy dám phản bội. Mà thôi, tôi không muốn nghĩ xa hơn nữa. Tội lỗi quá.

Tôi xuống ga cuối - ga Dundas ở Toronto. Từ đây, tôi sẽ đi tàu điện ngầm về ga Wellesley, vì tôi có thuê căn phòng trên phố đó. Tôi đã đi nhiều nơi và nói thật, tôi thích nhất hệ thống tàu điện ngầm và xe bus của London. Vô cùng tiện, hiện đại và bảng chỉ dẫn cực dễ hiểu chứ không đánh đố hành khách. Hệ thống tàu điện của Toronto khá đơn giản, nhưng các dịch vụ đi kèm khá tệ, hoặc chỉ ở mức bình thường. Xe bus thì vô chừng, không tuân thủ giờ giấc. Chính vì thế mà khi cần bắt xe bus để ga tàu điện gần nhất, tôi chờ đến 45 phút mà không thấy xe, rồi đành đi bộ. Nhưng, tàu điện ngầm vẫn là phương tiện hữu hiệu và kinh tế nhất ở Toronto. Tôi cũng đi xe bus và taxi, nhưng từ bỏ ngay vì có nhiều tuyến đường bị kẹt và chỉ muốn nhảy xuống đi bộ.

Hoá ra, tôi đặt phòng ở khu “quốc tế” vì thấy đủ các màu da và thành phần ở đây. Chủ nhà cũng gửi e-mail cho tôi chỉ cách qua ba vòng cửa, cách chọn thang máy và lầu, kèm theo chỉ dẫn về nơi để chìa khoá vào cửa. Vì đặt phòng qua airbnb nên những chuyện này tôi đã quá quen. Căn hộ tôi thuê nằm trên tầng PH (penhouse thì phải). Nó thuộc tầng 35 vì tôi thấy đến tầng 34 rồi PH. Từ trên đây cũng ngắm toàn bộ view thành phố, nhưng là ngoại ô chứ không phải view của những ngôi nhà chọc trời ở khu phố Front. Căn hộ rất sạch sẽ và có style. Chủ nhà là một cậu người Canada với cô bạn gái người Israel.

Cô gái người Israel không xinh nhưng dễ mến. Cô đúng là tuýp phụ nữ gia đình vì đi làm về lại dọn dẹp nhà cửa luôn tay luôn chân trong khi anh chàng người yêu ngồi nhà cả ngày đọc sách!? Lúc tôi lọ mọ mở cửa vào nhà (khoảng gần 12 giờ đêm), tôi thấy cô đang lau bếp. Cô vẫn quay qua chào và hỏi tôi cảm thấy Toronto thế nào!?

- "Anh thấy người ta xếp hàng chờ tới 9 giờ sáng mai để mua BST của Kenzo dành cho H&M  mà ham nhưng lạnh quá chịu không nổi, còn mưa phùn nữa"

- "Kenzo!?" Cô tỏ vẻ lạ lẫm với cái tên này.

- "Ừ. Một thương hiệu thời trang cao cấp. Anh cũng không nghiện lắm nhưng muốn thử cảm giác xếp hàng qua đêm mua đồ ra sao thôi".

Rồi cô rụt cổ lắc đầu như kiểu: "sao đời lắm đứa dở hơi thế không biết." Tôi thì nghĩ khác, nhưng mà thôi. Hahaha... Tôi bước vào phòng, nằm vật ra đấy vì mệt sau khi đã hành xác hơn 3 km bằng "xe của bộ". 5 phút sau, nghe tiếng gõ cửa. Tôi ể oải mở. Cô ôm cái chăn đứng trước cửa, gương mặt rất quan tâm:

- "Anh dùng thêm cái chăn này nữa cho đỡ lạnh. Khi đi ngủ anh nhớ kéo cửa kính cửa sổ vào. Nếu đói, anh có thể nấu mì ăn. Anh cứ xem trong tủ lạnh ăn được gì thì dùng đừng ngại."

Cô nói một hồi rồi đi ra, chẳng để tôi kịp từ chối hay cám ơn. Làm tôi đứng bần thần cảm động mất mấy giây vì đã rất lâu chưa thấy người dưng nào quan tâm đến mình như vậy.

Và tôi yêu Toronto từ những thứ đơn giản, vặt vãnh đó.

Vũ Minh Dương

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.