MENANDLIFE
MENANDLIFE

Cầu nguyện ở Montreal

Và tôi đã rất vui khi đặt chắn đến thành phố văn hóa cổ nhất Canada: Montreal.

Ngày hôm sau, anh bạn tôi hẹn sẽ đến đón tôi vào 9 giờ sáng để đi cầu nguyện. "Ở Montreal có một nhà thờ thiêng lắm và rất nổi tiếng. Ai cần cầu điều gì đến đây cầu nguyện hầu như đều thoả mãn. Nhiều người tật nguyền đến cầu rồi khỏi bệnh. Nạng họ mang tới, lúc về không còn dùng nữa còn chất đầy trong một phòng chứa. Rất nhiều người mộ đạo ở khắp nơi trên thế giới đã về đây cầu xin đấy. Anh cần cầu điều gì, về suy nghĩ, mai tôi sẽ qua đưa anh đi." Anh nói như thế tôi có nhiều điều cần cầu lắm nên phải dặn trước và nhắc tôi cầu thứ gì thiết thực nhất vậy.

Cả đêm đó tôi thức trắng. Phần vì jetlag, phần vì chưa nghĩ được điều cần cầu và phần lớn phân vân chúa có sẵn sàng xá tội và ban phước cho những đứa không tín ngưỡng như tôi? "Thôi thì cứ đi, cứ xưng tội, cứ cầu và xem đó như chút lòng thành vậy." Tôi tự nhủ rồi lật đật ngồi dậy xem, đọc những thông tin về việc khai quật ngôi mộ của chúa Jesus.

Canada rất chú trọng về tự do tôn giáo. Họ có văn phòng Tự Do Tôn Giáo để thúc đẩy và bảo vệ tự do tôn giáo và tín ngưỡng, như để khẳng định những giá trị cốt lõi của Canada: quốc gia tự do, dân chủ, nhân quyền, và pháp quyền. Nói chung, điều này chỉ khẳng định Canada thực sự là một xã hội tự do đúng nghĩa. Đơn giản là thế nhưng mấy quốc gia làm được điều này!?

Đúng 9:00 am, anh có mặt, vẫn luôn đúng giờ đến nghẹt thở. Biết là thói quen nhưng tôi vẫn có cảm giác dường như anh không có mối quan tâm nào khác ngoài việc "đúng giờ." Rồi chúng tôi chạy xe lên đỉnh núi Mont Royal. Mont Royal tiền thân là một núi lửa nhưng từ lâu đã không còn nham thạch để phun, giờ tuyệt đối an toàn và như điểm du lịch tín ngưỡng hay picnic của Montreal. Nơi đây có nghĩa trang đẹp, có nhà thờ thiêng, có khu nhà giàu, có công viên và có cả trường đại học Bách Khoa nổi tiếng. Từ trên núi nhìn xuống thấy nguyên ốc đảo Montreal hình củ ấu được con sông Saint Lawrence bao bọc. Từ đây, chúng tôi ngắm thành phố Montreal còn ngái ngủ, yên ắng và thanh bình. Toàn thành phố một màu nâu xám, màu của kiến trúc nơi đây.

Trên đường chạy qua nhà thờ Saint Joseph's, chúng tôi ghé vào nghĩa trang Mont Royal. Việc này không nằm trong kế hoạch nhưng vì tôi thấy đẹp và ấn tượng quá nên nhờ anh chạy xe vào. Nếu trước đây, tôi chỉ nhìn thấy những nghĩa trang ngoại trên phim thì giờ tôi đang đi trong đó. Nghĩa trang cũng được quy hoạch nghiêm túc. Các ngôi mộ được xây chìm dưới mặt đất. Trên mặt đất, ngay chỗ ngôi mộ chỉ là những tấm bia được đặt đứng hay nằm thôi. 

- "Anh thấy không, nghĩa trang không khác gì công viên, và không có cảm giác của sự chết chóc. Ngày xưa tôi học ở trường Bách Khoa phía bên kia, buổi chiều tôi vẫn thường mượn sách trong thư viện trường rồi qua đây ngồi đọc." Vừa nói anh vừa chỉ vào toà nhà phía xa nơi anh đã từng học và dạy các thạc sĩ hay tiến sĩ tương lai.

- "Vậy bên dưới mộ chỉ chôn tro, chứ không phải xác chết đúng không anh?"

- "Không, chôn xác chết đấy. Tro được để tại nhà mồ phía bên kia." Theo hướng anh chỉ, tôi nhìn thấy một toà nhà 5-6 tầng cũ kỹ nằm ngay cổng chính của nghĩa trang.

- "Vậy thì vẫn đáng sợ như thường chứ anh!?" Tôi vừa nói vừa nghĩ tới cảnh cả trăm ngàn con ma đang theo dõi chúng tôi mà lạnh cả sống lưng. Hôm nay lại đúng ngày halloween nữa chứ!? Nhưng khi nhìn thấy phong thuỷ của nghĩa trang quá đẹp, tôi không nghĩ là có thể dễ dàng dựng được tấm bia ở đây. Tôi đưa thắc mắc này hỏi anh bạn: "Chắc được chôn ở đây không rẻ anh nhỉ!?"

- "Bình thường thì 30 ngàn đô, khu lăng tẩm thì khoảng 200 ngàn, và phí bảo trì tu sửa hàng năm vào khoảng 300 đô hoặc 3.000 đô."

Kể ra cũng không quá đắt so với thu nhập của dân Canada, nhất là một địa thế tuyệt đẹp và thích hợp cho việc đến thăm và phù hộ cho người sống. Khu lăng tẩm tưởng sầm uất thế nào hoá ra cũng chỉ là những cái tháp nhỏ thôi. Nói thật, dân Canada kể cả nhà giàu mà nhìn thấy những ngôi mộ của nông dân quê tôi chắc sẽ khóc thét. Thật đấy.

Ra khỏi nghĩa trang, xe rẽ phải, chạy thêm một đoạn nữa thì rẽ trái rồi đi thẳng vào khuôn viên nhà thờ. Anh bảo vệ dừng xe lại, thu 05 đô rồi cho chúng tôi vào. Lúc đó, chúng tôi còn chưa hiểu anh thu tiền gửi xe hay từ thiện. Mãi khi anh thối lại 5 đô thì chúng tôi mới hiểu.

Nhà thờ Saint Joseph's nằm uy nghi trên đỉnh núi. Chỉ nhìn thôi mà kẻ ngoại đạo như tôi cũng hơi run, huống hồ những người sùng đạo!? Tôi cũng ái ngại khi nhìn thấy những bậc thang dẫn lên đỉnh tháp, có thể chúng sẽ lấy hết năng lượng buổi sáng của tôi. Leo không thôi cũng mỏi chân, vậy mà nhiều tín đồ còn quỳ gối và leo bằng hai đầu gối từ cổng lên tới đỉnh tháp. Tôi khâm phục họ, khâm phục đức tin của họ. 

- "Có hai chỗ anh cần cầu nguyện và rất thiêng là trong nhà thờ và chỗ trái tim thánh Andre. Andre là người xây dựng nhà thờ này từ năm 1904, và khi ông mất, đến cả trăm năm sau đào mộ ông lên vẫn còn trái tim. Khoa học không thể giải thích được. Ông được phong thánh sau đó và trái tim của ông còn được giữ cho đến ngày hôm nay. Trái tim đó cũng chỉ đựng trong hộp và trưng bày bình thường chứ không sử dụng biện pháp khoa học nào cả." Anh bạn chia sẻ thông tin khi tôi đang thở hổn hển, và chúng tôi đang leo lên tới đỉnh để cầu nguyện.

Lần đầu tiên quỳ gối cầu nguyện, tôi lúng túng chẳng biết nói gì. Chẳng biết những người theo đạo cầu kiểu gì và cầu thế nào. Tôi nghĩ cứ thành tâm sám hối và cầu theo những gì tôi nhớ được từ phim. Cầu xong, tôi làm dấu thánh theo tưởng tượng rồi quay ra đốt đèn. Đốt đèn là một hành động dễ đúng không? Nhưng chúng lại khiến tôi loay hoay mất vài phút. Cầm thanh khò trên tay mà tôi tìm hoài cái công tắc để bật lên, cho nó ra lửa để đốt đèn. Đó là tôi hiểu nó phải thế và cần làm như thế. Vậy là tôi cứ đi tìm công tắc thôi. Hahaha... Sau khi thất bại, tôi định bỏ qua khâu đốt đèn mà chỉ bỏ đồng 1 đô vào và định đi ra. Khi chuẩn bị tra thanh khò vào chỗ cũ, tôi dí đầu khò vào cái đèn và ngọn lửa bùng lên. "Hoá ra là như vậy." Tôi hơi giật mình nhưng buồn cười vì thấy mình quê quê. 

Tôi đi ra phòng có bày trái tim của thánh Andre. Vừa đi tôi vùa thắc mắc: "Chết cha, mình vừa cầu bằng tiếng Việt, nếu thánh nghe không hiểu thì sao?" Tôi đúng kiểu là chưa cầu nguyện bao giờ nên rất hay nghĩ ngợi, nhất là ước nguyện tôi cầu rất quan trọng với tôi. "Thánh hay chúa ở Việt Nam còn biết tiếng Việt, chứ ở xứ Montreal này chắc chỉ biết tiếng Anh hay Pháp thôi." Nghĩ vậy, tôi lật đật quay lại và cầu lại từ đầu. Tất nhiên, tôi cầu bằng tiếng Anh. Và cả khi đứng trước trái tim của thánh Andre tôi cũng cầu bằng tiếng Anh. Tôi lo xa thế thôi chứ tôi thừa hiểu rằng chúa hay thánh có thể hiểu được mọi ngôn ngữ, miễn là người cầu có lòng thành.

Xong việc cầu nguyện, ra khỏi nhà thờ, tôi cũng không hiểu sao hôm nay tôi đối xử với thánh, chúa lạ thế!? Trước giờ tôi không tin vào những điều vô lý, những thứ mà tôi không giải thích một cách logic được. Vậy mà hôm nay, tôi lại có niềm tin tuyệt đối mà mãnh liệt thế!? Có chăng vì lời cầu nguyện quá rẻ? Tôi gắng xoá đi cái suy nghĩ cực đoan có phần đúng đó. Thay vào đó, tôi nghĩ rằng chúa hay thánh giúp dân sống tốt, có nơi nương tựa về tinh thần, có niềm tin vào cuộc sống để họ có cuộc sống tốt hơn là điều tuyệt vời rồi. Và tôi tin vào chúa, vào thánh, và cả vào lời cầu nguyện của tôi sẽ sớm trở thành hiện thực nữa. 

Và rất có thể, đức tin của tôi sẽ thay đổi trong tương lai gần.

Vũ Minh Dương


Toronto có thú vị?!

Và tôi đã đến Banff


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.