MENANDLIFE
MENANDLIFE

Và tôi đã đến Banff

Đến Banff là một cơ may, vì nó không nằm trong kế hoạch của tôi.

Tôi sang Canada để dự lễ hội Stampede, một lễ hội nổi tiếng thu hút hàng chục triệu lượt khách hàng năm ở thành phố Calgary, Canada. Vì đã có visa Canada sẵn, tôi chỉ canh vé rẻ trên một số trang mạng chuyên vé rẻ như www.cheapair.com; www.flighthub.com;  www.onetravel.com hay www.expedia.com và đặt phòng qua www.airbnb.com rồi lên đường. Stampede diễn ra vào đầu tháng 7 hàng năm, và cũng không khó để xin thẻ báo chí từ bộ phận truyền thông của lễ hội nổi tiếng này. Trong rất nhiều hạng mục, tôi chỉ canh các trận đua ngựa – vốn được xem là linh hồn của Stampede. Với tôi, nó thực sự thú vị mặc dù tôi không tham gia cá cược.

Lúc dự Stampede, ông anh bảo: "Vài hôm nữa rảnh, anh đưa mày đi Banff chơi?" Vẫn kiểu vô duyên thường trực, tôi phản xạ có điều kiện: "Banff có gì hay không anh?" Hỏi xong mới biết tôi cũng có thói quen hỏi những câu thừa vì từ "hay" rất khó định nghĩa, lại phụ thuộc vào cảm giác cá nhân là chính. Với tôi, một nơi thú vị hoặc chán là do mình, quan điểm sống và cách nhìn vấn đề của bản thân. 

Tôi lên mạng tìm hiểu về Banff, khá choáng khi Tripadvisor bình chọn Banff là một trong 10 điểm hấp dẫn nhất thế giới đang nổi lên, giống như giải triển vọng hay Sao Mai của ngành du lịch. Tôi nhìn ảnh của Banff xong là ngất vì cảnh đẹp hơn cả tranh vẽ. Banff cũng chính là nơi quay những cảnh tuyệt đẹp trong bộ phim nổi tiếng Brokeback Mountain. Tất cả khiến tôi háo hức, dù biết rằng những cảnh trên mạng kia không phải lúc nào cũng long lanh vậy, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, đặc biệt là thời tiết.

Calgary cách Banff khoảng 130 km, nếu chạy xe nhanh chỉ mất khoảng một tiếng 20 phút. Đường đi đẹp, phong cảnh hai bên hấp dẫn. Chúng tôi còn chạy qua một khu casino có tới cả chục chiếc trực thăng đậu trước cửa. "Trực thăng của khách đến chơi bài hả anh?" Tôi không thoát khỏi tò mò. "Không, đó là trực thăng cho thuê, nếu khách muốn bay ngắm cảnh ở quanh đây." Anh vừa nói vừa hướng mắt về những ngọn núi đá trước mặt. Rồi tôi biết thêm giá thuê trực thăng bên này rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam. "Nếu có điều kiện đến chơi casino Stoney Nakoda này, và nếu đủ may mắn thắng bạc trong đó, biết đâu mình cũng làm một vòng!?" Tôi thầm nghĩ thế và nhớ lại mình chưa hề may mắn với đỏ đen, và mới thua ở Grey Eagle trên Calgary tuần trước.

Sau hơn một tiếng đồng hồ, chúng tôi cũng tới được thị trấn Banff. Đó là một thị trấn nhỏ, cổ kính và đẹp. Vì là mùa hè nên hoa nở khắp nơi. Xe chúng tôi chạy thẳng đến suối nước nóng Banff Upper Hot Spring. "Hầu như ai đến Banff cũng đến tắm ở suối nước nóng này, vào bất kì mùa nào. Thậm chí đang tắm mà tuyết rơi trên đầu." Anh chia sẻ như muốn tôi hiểu rằng chúng tôi đang đến điểm hấp dẫn nhất của Banff vậy.

Gửi xe, xếp hàng mua vé và chúng tôi được hướng dẫn đi vào phòng thay đồ. Vừa mở cửa, nhìn thấy tấm biển "Bare Foot only" tôi vội tháo giày ra. Trong khi chuẩn bị thay đồ bơi, tôi vẫn thấy nhiều anh da trắng ung dung phi cả giày vào đi hiên ngang như trên sàn diễn. Hoá ra, ở đâu cũng có “người nọ kẻ kia” thật. Và tôi nhớ dọc đường đến Banff, nhiều anh tóc vàng cũng "tường đè" một cách tự nhiên. Hay đi mua hàng ở Costco, tôi cũng thấy nhiều chị tây trắng chen hàng chờ qua cửa. Hay lúc ngồi trên máy bay 04 hàng ghế của Air Canada, hai bạn tóc vàng, mũi lõ giẫm “bộp” phát vào chân tôi, rồi đi thẳng và cũng quên xin lỗi. Thế mới thấy, làm gì có sự hoàn hảo nào? Việt Nam đâu phải ngoại lệ!?

"Suối khoáng nóng chủ yếu dành cho người già?" Tôi thầm kêu vì xung quanh toàn ông già bà cả chiếm đến 80% số người tham gia. Tôi còn thấy nhiều cụ ngồi xe lăn đến tận thành bể bơi, rồi đu mình xuống theo hai tay vịn trên thành bể. Tôi đứng gần đó mà cũng không dám giúp, chỉ tránh đường cho cụ xuống. Mấy ngày trước, tôi có đỡ một cụ ra khỏi xe vì thấy cụ chật vật xuống xe thì được bà chị nhắc nhở: "Lần sau nếu các cụ không nhờ thì mày đừng có chủ động!? Lỡ may cụ ấy bị sao thì phiền lắm đấy. Mà chưa chắc, họ đã thích giúp."'

Nước nóng đúng 39 độ, ngoài trời thì hửng nắng tầm 26 độ C. Vì sống ở Sài Gòn đã lâu nên tôi chỉ khoái tắm nước khoáng mát, chứ nóng thế này khiến tôi ngộp thở. Tôi ngồi trên thành bể nhìn sự viên mãn trên khuôn mặt của các cụ. Phải nói các cụ già bên này chăm chỉ vận động thật, chịu khó cải thiện khả năng đi lại của bản thân nữa. Nhìn thấy các cụ năng động thế, tôi phấn chấn hẳn, cứ như sẵn sàng leo lên đỉnh núi ngay trước mặt đấy.

Banff là thị trấn cao nhất của Canada, khoảng 1.400 m so với mặt nước biển. Banff ở hữu nhiều hồ tuyệt đẹp, cả tự nhiên và nhân tạo như Minnewanka, Hector, Bow, Louise, Vermilion, Quarry, Spray, Grassi... Banff còn có khá nhiều thác, thung lũng, công viên, núi, đèo... đều tuyệt đẹp, luôn nằm trong danh sách những địa danh cần khám phá của du khách. Câu hỏi được đưa ra: "Cần bao nhiêu ngày để khám phá hết Banff?"

Nói thật, tôi rất thích cách làm du lịch của Banff hay Canada. Ở mỗi nơi tôi đến đều có sẵn những cuốn guidebook hay tờ bướm gấp gọn giới thiệu về khu vực một cách chi tiết. Họ còn giới thiệu các hoạt động từng mùa, đông khác hè ra sao. Thậm chí, họ còn hướng dẫn du khách nên làm gì, đi đâu vào những ngày mưa thay vì nằm khách sạn ôm điện thoại giết thời gian. Kể cả khi có bão tuyết, bạn cũng có thứ để giải khuây thay vì trách mình kém may mắn. 

Nói chung, đến Banff thì bạn không sợ buồn chán, mà chỉ sợ không đủ sức khoẻ để khám phá thôi.

Vũ Minh Dương


Cầu nguyện ở Montreal

Vượt biên ở Niagara!?


Bình Luận

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.

Đón Giáng Sinh rực rỡ và năm mới đầy năng lượng tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào đón Giáng Sinh và năm 2026, du khách tham quan và chọn kỳ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Việt Nam hoặc Thái Lan sẽ tham gia vào các bữa tiệc đầy ấm cúng, những hoạt động vui nhộn cùng nhiều điều đặc biệt chỉ có riêng tại mỗi điểm đến.

Mediterra Restaurant & Bar - Hành trình cảm xúc đến từ bờ biển Nam Âu giữa lòng Sài Gòn

Có những nơi mang lại cảm giác như một chuyến du hành, ngay từ khoảnh khắc bạn đặt chân vào. Tháng 11 này, Sài Gòn chào đón một điểm đến ẩm thực riêng biệt và độc đáo: Mediterra Restaurant & Bar. Nơi đây không chỉ là một nhà hàng, mà là một thánh địa ẩm thực, nơi tinh hoa của bờ biển Nam Âu được tái hiện sống động ngay tại trung tâm đô thị sôi nổi nhất Việt Nam.

Staris Latkas mang triết lý đột phá song hành cùng khu nghỉ dưỡng lớn nhất của Marriott tại Việt Nam

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island trân trọng thông báo việc bổ nhiệm ông Staris Latkas vào vị trí Tổng Quản lý. Ông Staris sở hữu hơn 38 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành khách sạn quốc tế, trong đó có 9 năm gắn bó với Tập đoàn Marriott International tại khu vực Trung Đông, trước khi đảm nhiệm vai trò mới tại Việt Nam.

Mùa lễ hội nhiệm màu cùng khách sạn Hà Nội Daewoo

Khoảng thời gian đẹp nhất trong năm tại khách sạn Hà Nội Daewoo tựa như một bản hoà ca rộn ràng, nơi nghệ thuật, ẩm thực và cảm xúc cùng hội tụ. Đại sảnh bừng lên trong sắc đỏ - vàng rực rỡ, với tâm điểm là ngôi nhà bánh gừng lấy cảm hứng từ Nhà thờ Chính tòa Thánh Phêrô (Adelaide), tỏa sáng như biểu tượng của sự ấm áp và kỳ diệu của mùa lễ an lành.

The Grill được Robb Report Vietnam vinh danh là “Nhà hàng Nổi bật"

Nhà hàng The Grill, nổi tiếng với phong cách ẩm thực cao cấp và các món thịt bò thượng hạng, vừa được Robb Report Vietnam tôn vinh trong danh sách “Nhà hàng Nổi bật”, danh sách lần đầu tiên ra mắt trong khuôn khổ sự kiện Ẩm thực Cao cấp 2025.

Khai trương Showroom TD CASA - Định vị chuẩn sống độc bản mới

Trong nhịp sống hiện đại, khi con người tìm kiếm nhiều hơn sự cân bằng và cá tính trong nơi mình trở về mỗi ngày, nội thất độc bản cá nhân hóa “bespoke” đã trở thành lựa chọn được yêu thích của những gia chủ tinh tế.

Delphinus & Centaurus – Món quà Giáng Sinh tỏa sáng giữa mùa lễ hội

Khi hương thơm vượt khỏi mọi giới hạn, trở thành ngôn ngữ của phong cách và là biểu tượng của sự tinh tế và quyền lực trong từng giọt hương.

Monotheme Natural – Hương thơm mới dành cho tâm hồn yêu thiên nhiên

Giữa nhịp sống hiện đại, bộ sưu tập Monotheme Natural ra đời như một lời tri ân gửi đến thiên nhiên. Với những nốt hương thuần khiết, quy trình bền vững và thiết kế tối giản, bốn sáng tạo mới mang đến trải nghiệm tinh tế cho những ai muốn chạm vào vẻ đẹp thiên nhiên..

ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan 2025

Cục Du lịch Đài Loan (TTA) vừa tổ chức sự kiện ra mắt đại sứ du lịch thường niên trên du thuyền mới nhất Dosm Elite of Saigon cruise dọc sông Sài Gòn, chính thức công bố ca sĩ - diễn viên ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan năm 2025.

Furla Armoniosa – Tân hương Ý cho vẻ đẹp đương đại

Thanh lịch, tinh tế và đầy sức sống – Furla Armoniosa Eau de Parfum là hương thơm mới nhất vừa ra mắt tại Việt Nam, mang tinh thần Ý hiện đại đến gần hơn với phụ nữ Việt. Một bản giao hưởng nơi truyền thống và đương đại hòa quyện trong sự cân bằng hoàn hảo.

The Grand Ho Tram có mặt trong chương trình thí điểm trò chơi có thưởng cho người Việt

The Grand Ho Tram, một trong những khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam, vừa được Chính phủ đưa vào danh sách mở rộng chương trình thí điểm kéo dài 5 năm, cho phép công dân Việt Nam đủ điều kiện được tham gia hoạt động trò chơi có thưởng trong khuôn khổ quản lý chặt chẽ.

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Radisson Blu Resort Phú Quốc – Khi sắc màu lễ hội bừng sáng giữa thiên nhiên đảo ngọc

Mùa lễ hội năm nay, Radisson Blu Resort Phú Quốc mời du khách bước vào hành trình tận hưởng những khoảnh khắc lung linh với hai chủ đề ấn tượng: Twinkle in Blu và Midnight in Blu. Tọa lạc bên bờ biển nguyên sơ phía Bắc đảo ngọc, khu nghỉ dưỡng khoác lên vẻ rực rỡ của một “xứ sở lễ hội nhiệt đới” – nơi ánh nắng vàng, làn nước xanh ngọc và tinh thần hân hoan hòa quyện thành trải nghiệm đáng nhớ.