MENANDLIFE
MENANDLIFE

Noctourism - Du lịch khi màn đêm buông xuống lên ngôi

Các trải nghiệm khi màn đêm buông xuống đang trở nên ngày càng hấp dẫn với du khách trên toàn thế giới. Và đây là lý do vì sao, cũng như những gì bạn có thể khám phá.

Noctourism, hay còn gọi là du lịch đêm, là xu hướng khám phá thế giới sau khi mặt trời lặn, đang dần thay đổi cách những người thích “sống về đêm” trải nghiệm hành trình của mình vào năm 2025. Theo một khảo sát của Booking.com vào năm ngoái, gần 2/3 (62%) số người tham gia tại 33 quốc gia cho biết họ đang cân nhắc đến những chuyến du lịch có các hoạt động về đêm như ngắm sao, ngủ qua đêm giữa thiên nhiên hay tour tham quan thành phố sau khi mặt trời lặn. Hãng du lịch cao cấp Wayfairer Travel ghi nhận số lượng các chuyến tham quan ban đêm tăng 25% trong năm 2024. CEO Jason Stevens chia sẻ: “Xu hướng này đã thật sự bùng nổ trong năm vừa qua.”

Lee Thompson, đồng sáng lập công ty du lịch Flash Pack, cho biết nhu cầu từ nhóm khách du lịch thuộc thế hệ Millennials (Gen Y) tăng 40%. “Chúng tôi nhận thấy nhiều người đang tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo thay vì đơn thuần là các buổi tối ở quán bar. Điều này đã góp phần thúc đẩy xu hướng noctourism.”

1. Thăm thú về đêm 

Trong các chuyến safari ban ngày tại châu Phi, du khách thường chỉ nhìn thấy khoảng 30% các loài động vật có vú, trong khi có đến 70% hoạt động về đêm - bao gồm culi nhỏ và lửng mật. Do đó, nhu cầu cho các chuyến safari ban đêm ngày càng tăng cao. Dan Free, giám đốc điều hành của Wildlife Worldwide, cho biết: “Du khách ngày càng muốn khám phá những loài thú mới lạ hơn.” Công ty này hiện có một tour mới ở Nam Phi để tham quan những loài thú đêm hiếm như lợn đất hay chó sói đất.

Wayfairer Travel ghi nhận nhu cầu với safari đêm ở châu Phi tăng 35% so với năm 2023 và Giám đốc điều hành Jason Stevens cho rằng điều này một phần nhờ vào các bộ phim tài liệu về động vật hoang dã. Các khu nghỉ dưỡng trong rừng nhiệt đới tại Madagascar và Costa Rica cũng tổ chức những chuyến đi bộ đêm để quan sát động vật hoang dã. Ở Amazon, những nơi như Sacha Lodge (Ecuador) có tour chèo xuồng ban đêm để chiêm ngưỡng đôi mắt cá sấu lấp lánh trong ánh đèn. Ở châu Âu, công ty Travelling Naturalist dùng các trạm trú đêm để quan sát gấu nâu vào tháng 6, trong khi Amazing Nature Scandinavia tổ chức cắm trại giữa lãnh thổ của sói hoang để nghe tiếng tru hoang dã. Càng ngày, việc quan sát động vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên của chúng không còn phụ thuộc vào ánh sáng ban ngày nữa.


 

2. Ngắm bắc cực quang

Với những ai yêu thích khám phá màn đêm, Bắc cực quang luôn nằm trong danh sách những hiện tượng thiên nhiên đáng xem nhất. Theo thống kê mới nhất, vào năm 2023, ngành công nghiệp du lịch xoay quanh Bắc cực quang có giá trị khoảng 686 triệu bảng Anh. Cuối năm đó, Hiệp hội Đại lý Du lịch Anh (ABTA) cho biết cứ 5 người thì có 1 người đang lên kế hoạch tới vùng có thể nhìn thấy Bắc cực quang, tăng 3% so với năm trước. Đồng thời, số lượng chuyến bay mùa đến Tromsø (Na Uy) - “thủ phủ Bắc cực quang” - đã tăng từ 22 chuyến (chỉ do Norwegian và Wizz Air khai thác) lên đến 87 chuyến vào năm ngoái, với các hãng như British Airways, EasyJet và SAS tham gia.

Nguyên nhân một phần là do chu kỳ “cực đại mặt trời” vào năm 2024 - 2025, giúp Bắc cực quang xuất hiện thường xuyên và mạnh mẽ hơn. Nhưng hiện tượng ánh sáng này cũng bắt nhịp với một xu hướng mới: du lịch đêm. Tom Kerss - “thợ săn cực quang” của hãng tàu Hurtigruten (Na Uy) chia sẻ: “Chúng là điều kỳ diệu chân thật nhất mà bạn có thể bắt gặp trong tự nhiên.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn bắt gặp ánh sáng này - thời tiết xấu hoặc vận xui đều có thể khiến bạn ra về tay trắng. Hãng Aurora Zone (Anh) cho biết 86% khách của họ đã thấy cực quang mùa trước, phần lớn nhờ các trại của họ được đặt ở nơi không bị ô nhiễm ánh sáng. Tuy vậy, giống như nhiều đơn vị lữ hành khác, họ vẫn bổ sung thêm các hoạt động khác để tăng tính đảm bảo cho chuyến đi.

Một số công ty còn có chính sách “cam kết cực quang”: Nếu khách không thấy cực quang, họ được tặng một chuyến đi miễn phí cho lần sau. Chẳng hạn, khách của Hurtigruten sẽ được đi chuyến 7 ngày miễn phí nếu không thấy cực quang trong tour kéo dài hơn 11 ngày. Nhu cầu với các chuyến đi chủ đề thiên văn học tại đây đã gần như tăng gấp đôi từ 2023 đến 2024. Tính đến tháng 1 năm 2025, số lượt đặt chỗ đã vượt cả tổng số của năm ngoái. Kerss nói: “Nói đơn giản thì con tàu chính là một đài quan sát nổi - luôn di chuyển để tìm đến nơi có bầu trời quang đãng nhất.”

3. Ngủ dưới bầu trời đầy sao 

Điều gì lý giải cho nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại hình lưu trú có thể ngắm bầu trời đêm? Đó là cảm giác kết nối - theo lời Chris McIntyre, nhà sáng lập Expert Africa. Ông cho rằng những chiếc “giường ngắm sao” giữa thiên nhiên hoang dã - đặt dưới bầu trời hùng vĩ và âm thanh vọng lại của linh cẩu - mang đến “sự kết hợp giữa tĩnh lặng và phấn khích, giúp bạn kết nối sâu sắc hơn với thiên nhiên hoang dã.”

Dù được khởi xướng từ những chuyến safari châu Phi đầu tiên, mức độ tiện nghi hiện nay đã thay đổi hoàn toàn. McIntyre cho biết: “Chúng tôi chứng kiến sự quan tâm ngày càng lớn đối với giường ngắm sao. So với 10 năm trước, trải nghiệm ngủ ngoài trời sang trọng chỉ là tấm nệm mút và chăn bông; còn bây giờ, đó là giường cỡ king với bộ ga gối hảo hạng.” Khu Basecamp Samburu ở Kenya cũng vừa ra mắt bốn giường ngắm sao cao cấp, được dựng cao dưới mái che và mỗi căn đều có bồn tắm nước nóng riêng.

Maldives cũng nhanh chóng đón nhận xu hướng này. Bắt đầu từ năm nay, du khách tại khu nghỉ dưỡng Milaidhoo ở đảo san hô Baa có thể đặt trải nghiệm “Ngủ dưới trời sao” - một chiếc giường đặt trên bãi cát riêng biệt, chỉ có thể đến đó bằng thuyền. Vào năm 2021, Tổng cục Du lịch Thụy Sĩ cũng đã giới thiệu mô hình “Khách sạn Triệu Vì Sao”. Được đặt qua nền tảng cắm trại hoang dã Nomady, dự án này giới thiệu khoảng 50 điểm lưu trú độc đáo mang đến tầm nhìn ngoạn mục ra bầu trời đêm.

4. Tour ngắm sao trời

Với tốc độ ô nhiễm ánh sáng toàn cầu tăng 10% mỗi năm và dải ngân hà hiện đã không còn nhìn thấy được đối với 1/3 dân số thế giới, bầu trời đầy sao đang trở thành lý do để người ta xách ba lô lên đường. Mọi người khao khát những trải nghiệm mà họ khó có thể có được ở nhà.

Những điểm ngắm sao mà Massey gợi ý bao gồm đài quan sát COAA ở vùng Algarve, nơi các nhà thiên văn nghiệp dư có cơ hội sử dụng kính thiên văn; các vùng đất không bị ô nhiễm ánh sáng như Chile, Namibia và miền hẻo lánh nước Úc. “Tất cả những nơi này đều có bầu trời trong vắt tuyệt vời - đó cũng là lý do tại sao các đài thiên văn được đặt ở đây,” ông nói.

Tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu DarkSky International đã chứng nhận hơn 160.000 dặm vuông trên thế giới là các khu vực bầu trời tối, chủ yếu dưới dạng Khu dự trữ Bầu trời tối và Công viên Bầu trời tối. Khu bảo tồn bầu trời tối Tāhuna Glenorchy, gần Queenstown (New Zealand), là một điểm mới được thêm vào danh sách năm 2025.

Tại Vương quốc Anh, 22 khu dự trữ bầu trời tối cũng đã thúc đẩy các công ty du lịch khai thác hoạt động ngắm sao. Ở Lake District, khách sạn Another Place tổ chức các buổi bơi ngắm sao vào đêm trăng tròn cùng chuyên gia bơi nước lạnh, cung cấp sẵn đồ bơi cách nhiệt và phao kéo. Trong khi đó, ở Dorset, công ty Fore Adventure hiện triển khai tour chèo kayak ban đêm tại vịnh Studland.

5. Thưởng ngoạn các công trình kiến trúc sau khi mặt trời lặn

Một giải pháp cho tình trạng nhiệt độ ban ngày tăng cao và du lịch quá tải: tham quan vào ban đêm. Ở Jordan, chương trình Petra by Night diễn ra hàng tuần cho phép du khách vào thăm sau giờ mở cửa để ngắm nhìn khu Kho bạc của người Nabatean được thắp sáng bởi hàng ngàn chiếc đèn lồng. Tại Ấn Độ, đền Taj Mahal cũng mở cửa trong năm ngày quanh thời điểm trăng tròn, mỗi lần chỉ đón 50 người, mang đến một góc nhìn hoàn toàn mới.

Giám đốc điều hành Wayfairer, Jason Stevens, cho biết 67% du khách đến Tokyo ngày càng tìm kiếm các trải nghiệm vào ban đêm. “ Instagram là yếu tố thúc đẩy rất lớn, vì người dùng nhìn thấy hình ảnh biển hiệu neon ở khu Shinjuku hay những quán rượu nhỏ ở Omoide Yokocho và muốn được tận mắt trải nghiệm.” Ông gợi ý ghé thăm đền Senso-ji sau khi trời tối để chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ nhất Tokyo trong khung cảnh yên tĩnh và tham gia các chuyến du ngoạn đêm dọc theo sông Sumida.

Các khu chợ ẩm thực thường là trung tâm sôi động về đêm, đặc biệt là ở Đông Á và Mỹ Latin, nơi người ta đến không chỉ để ăn mà còn để ngắm nhìn nhịp sống của người bản địa. Công ty Inside Asia tổ chức các chuyến đi theo chủ đề ẩm thực, bao gồm chợ Gwangjang ở Seoul vào buổi tối và chợ đêm Yansan ở Đài Bắc. Trong khi đó, Intrepid mang đến những hành trình khám phá ẩm thực mỗi đêm tại quảng trường Jemaa el-Fnaa ở Marrakech.

6. Lặn biển đêm 

Eric Albinsson, chuyên gia đào tạo của PADI cho biết cảm giác lo lắng là “hoàn toàn bình thường” đối với người mới, nhưng “rất nhiều người thấy lặn đêm mang lại cảm giác yên bình và thiền định”. Anh mô tả lại trải nghiệm này một cách khác: “Khi lặn vào ban đêm, bạn sẽ có cảm giác như đang du hành trong không gian - và còn có cơ hội chứng kiến thế giới biển phát sáng trong bóng tối.”

Hơn nữa, lặn đêm cũng dễ tiếp cận hơn nhiều so với việc bay vào không gian - bất kỳ ai có chứng chỉ Lặn nước mở (Open Water Certification) của PADI đều có thể đăng ký lặn đêm có hướng dẫn. Albinsson gợi ý những chuyến lặn cùng cá đuối manta ngoài khơi Kona, Hawaii. Ban đêm có thể biến đổi hoàn toàn trải nghiệm lặn quen thuộc, vì lặn với ánh sáng huỳnh quang giống như một buổi tiệc disco. Đèn UV sẽ làm lộ ra khả năng phát quang sinh học của san hô, khiến cả rạn san hô bùng nổ màu sắc. Hòn đảo Bonaire là một điểm đến tuyệt vời, hoặc bạn cũng có thể chọn resort Buceo Anilao tại Philippines.

Nếu không biết lặn, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng phát sáng sinh học, khi các sinh vật phù du phát ra ánh sáng, tạo hiệu ứng lấp lánh như những vì sao. Hình ảnh các bãi biển phát sáng với ánh xanh neon đã thu hút du khách đến đảo Mudhdhoo ở Maldives - còn được gọi là “Biển Sao” - và vịnh Mosquito trên bờ biển Vieques của Puerto Rico, nơi được Sách Kỷ lục Guinness công nhận là khu vực có hiện tượng phát quang sinh học rực rỡ nhất thế giới.

Trải nghiệm khác biệt, cảm xúc hơn

Khi màn đêm buông xuống, nhiều thành phố khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới - lặng hơn, sâu hơn và gần gũi hơn. Du lịch đêm mang đến nhiều lý do đáng để thử:

• Thấy được “mặt khác” của thành phố: không còn vội vã, mà là nhịp sống dịu dàng, đời thường và cũng bí ẩn hơn, quyến rũ hơn.

• Ẩm thực đêm phong phú: từ các khu chợ đêm tấp nập đến món ăn vỉa hè hấp dẫn khó cưỡng. 

• Tối ưu thời gian: kết hợp khám phá ban ngày và vui chơi ban đêm, bạn sẽ không lãng phí bất cứ phút giây nào của chuyến đi. 

• Tránh nắng, tận hưởng khí hậu mát mẻ: đặc biệt phù hợp với những vùng thời tiết nắng nóng.

• Chạm gần hơn vào văn hóa bản địa: khi đêm về, cũng là lúc người dân bản xứ sống đúng nhịp - một cơ hội để hiểu và cảm sâu hơn về vùng đất mình đến.

Một đêm lang thang tối muộn đúng nghĩa có thể khiến bạn yêu một điểm đến theo cách hoàn toàn mới.

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.