MENANDLIFE
MENANDLIFE

Nghệ sĩ Christo Vladimirov Javacheff qua đời ở tuổi 84

Christo Vladimirov Javacheff, nghệ sĩ được biết đến với nhiều tác phẩm môi trường lớn đã qua đời ở tuổi 84.

Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật đặc sắc, nghệ sĩ Christo Vladimirov Javacheff và người vợ quá cố Jeanne-Claude Denat de Guillebon đã tạo ra những tác phẩm biểu tượng bọc vải, chẳng hạn như Pont Neuf ở Paris vào năm 1985 và Reichstag ở Berlin vào năm 1995, đồng thời là “cha đẻ” của hàng ngàn cổng vàng cam “The Gates” ở công viên Central Park, hay tái tạo cổng thiêng của Nhật Bản vào năm 2005.

Christo vào năm 2016 tại “The Floating Piers” trên hồ Iseo

Cặp đôi nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude

Theo thông báo trên tài khoản Twitter chính thức của nghệ sĩ, ông qua đời vào Chủ nhật ngày 31 tháng 05 tại nhà riêng ở New York. Suốt thời gian qua, con trai Cyril Christo (kiêm nhiếp ảnh gia, nhà làm phim và nhà hoạt động vì quyền động vật) đã chăm sóc ông sau khi người vợ Jeanne-Claude qua đời vì chứng phình động mạch não vào năm 2009.

Christo và Jeanne-Claude công bố tác phẩm sắp đặt The Gates tại cuộc họp báo tại Arsenal ở Công viên Central Park năm 2004.

Sau khi vợ qua đời, Christo dành hết thời gian và tâm trí để hoàn thành các khái niệm nghệ thuật còn dở dang của họ. Năm 2016, ông hoàn thành tác phẩm “The Floating Piers” trên hồ Iseo, một dự án mà cặp vợ chồng từng hình dung vào năm 1970. Trong 16 ngày, những con đường vàng xuất hiện trên hồ, được hỗ trợ bởi 220.000 khối polyetylen. Giống như nhiều tác phẩm khác, The Floating Piers nhanh chóng được nhiều người biết đến. Khoảng 270.000 người đã đến để đi bộ trên mặt nước trong 5 ngày đầu tiên.

“The Floating Piers” tại Hồ Iseo năm 2016

Quần đảo ở vịnh Biscayne ở Nam Florida sau khi Christo dùng vải flamingo màu hồng bao quanh chúng

Năm 2018, Christo tiết lộ “The London Mastaba”, tác phẩm sắp đặt nổi trên hồ Serpentine ở London, được làm từ 7.000 thùng dầu. Đây là công trình lớn ngoài trời đầu tiên của nghệ sĩ tại Vương quốc Anh. Tác phẩm tiếp theo của ông xuất hiện ở Paris, vào tháng 09 năm 2021, tại một trong những đài tưởng niệm chiến tranh nổi tiếng nhất trên thế giới – Khải Hoàn Môn ở Paris. Vào tháng 05 năm 2020, Christo chia sẻ với CNN rằng ông không thể tin rằng điều đó có thể xảy ra: “Tôi không bao giờ tin rằng chúng tôi lại được phép. Tôi đã nao núng!”

Mặc dù Christo và vợ ông đều đã qua đời nhưng dự án ở Paris vẫn tiếp tục được theo dõi vào ngày 18 tháng 09 đến ngày 03 tháng 10 năm 2021.

“The Gates” ở Central Park năm 2005

Christo và vợ Jeanne-Claude sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm (23 tháng 06 năm 1935) lần lượt tại Bulgaria và Morocco. Vào năm 1957, Christo tham dự một học kỳ tại Học viện Mỹ thuật Vienna trước khi đến Paris, nơi ông gặp Jeanne-Claude vào năm 1958. Họ làm việc cùng nhau vào năm 1961. Trong nhiều thập kỷ, cặp đôi chỉ sử dụng tên của Christo, mãi cho đến năm 1994, tên Jeanne-Claude mới được thêm vào các tác phẩm như một cộng sự.

“The Mastaba” bao gồm các thùng dầu xếp chồng lên nhau trên Hồ Serpentine trong Công viên Hyde ở London.

Cặp đôi nghệ sĩ nhấn mạnh những dự án tham vọng của họ tập trung vào chủ đề “niềm vui và vẻ đẹp”. Tuy nhiên, họ vẫn bao hàm yếu tố chính trị trong đó, chẳng hạn tác phẩm sắp đặt thùng dầu vào rào chắn đường phố để phản đối bức tường Berlin.

Đối mặt với những cảnh quan thay đổi chóng mặt mang đến cho cặp đôi niềm háo hức đồng thời thay đổi nhận thức của họ, vì thế, các tác phẩm của Christo và Jeanne-Claude cần nhiều năm (đôi khi nhiều thập kỷ) để thực hiện. Chẳng hạn, tác phẩm ở Reichstag mất 24 năm để đi từ khái niệm đến thực tế.

Tòa nhà Reichstag ở Berlin, sau khi Christo hoàn thành nó vào năm 1995

Vào năm 1980, cặp đôi bắt đầu lên kế hoạch cho “Surrounded Islands”, khi thuê 11 hòn đảo trong vịnh Biscayne ở Miami với giá 13.000 USD để bao quanh chu vi của chúng bằng vải polypropylen màu hồng rực rỡ. Trong 03 năm, họ làm việc không mệt mỏi với đội ngũ nhân viên của mình bao gồm luật sư, kỹ sư dân sự, kỹ sư hàng hải, nhà sinh học biển và chuyên gia về động vật học để đưa tầm nhìn của họ vào cuộc sống.

Tác phẩm “Surrounded Islands” cuối cùng được công bố vào năm 1983, và được đánh giá là rất quan trọng trong công cuộc “trẻ hóa Miami” trong những năm 1980, biến khu vực trở thành điểm đến văn hóa được yêu thích. Cặp vợ chồng lên án ô nhiễm môi trường, và thông qua việc thực hiện tác phẩm của mình, họ đã làm sạch vùng đất với gần 40 tấn rác.

Tác phẩm “Surrounded Islands” cuối cùng được công bố vào năm 1983

Tất cả các dự án đều do họ tự khởi xướng, và họ tự chi trả bằng tài chính của mình. “Không tài trợ, không nguồn tài chính nào từ ngành công nghiệp” – Christo trả lời trong buổi khai mạc “The London Mastaba” vào năm 2018.

Theo Luxuo

Nguồn: CNN 



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.