MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Thượng tôn giá trị truyền thống quốc gia

Hoàng Nhật Nam là cái tên gắn liền với nhiều cuộc thi lớn như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam… Bên cạnh các cuộc thi Hoa hậu, anh còn là người đứng sau nhiều chương trình thời trang lớn như “Sa Vũ” của Nhà thiết kế Lê Thanh Hoà; Obsession của Nhà thiết kế Đỗ Long, Vietnam Beauty Fashion Fest (VBFF)... Với những hoạt động nổi bật trong năm 2022, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã được trao giải thưởng "Art Director of The Year".

Chào đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Có thể thấy năm 2022 là một năm anh tạo điều nhiều dấu ấn trong lòng người yêu nghệ thuật với những chương trình biểu diễn hoành tráng. Vậy không biết trong năm vừa qua có điều gì mà anh hài lòng và chưa hài lòng nhất là gì?

Điều hài lòng nhất là tôi vẫn còn “sống sót” sau một năm có nhiều khó khăn, biến động. Có vẻ cuộc sống xung quanh chưa bao giờ là suôn sẻ nhỉ?! Và nhìn lại, tôi thấy cũng có đôi chút tự hào với chuỗi chương trình dài hơi tốn nhiều tâm sức như Miss World Việt Nam, Miss Grand Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam, chuỗi show thời trang Vietnam Beauty Fashion Fest (VBFF) và hàng loạt các show âm nhạc, giải trí trên sóng truyền hình.

Chưa hài lòng nhất có lẽ là về sự sắp xếp lịch trình cá nhân. Tôi sẽ cố gắng dành thời gian tập luyện thể thao thường xuyên hơn để có sức khỏe dẻo dai. Nhất là dành thời gian cho gia đình nhỏ.

Anh có một danh sách những điều cần phải lưu ý, hay nôm na gọi là quy trình, trước khi anh bắt tay vào thực hiện một chương trình không?

Cũng giống như khi chuẩn bị một món ăn thôi. Bản thân tôi là một bếp trưởng, tôi phải tuân thủ theo những quy định, quy trình và yêu cầu nghiêm ngặt, để thành phẩm cuối cùng sẽ làm hài lòng thực khách là khán giả. Lẽ dĩ nhiên, một món ăn tinh thần nghệ thuật để làm hài lòng tất cả là không thể, nhưng số đông yêu thích và ủng hộ đó là niềm hạnh phúc lớn. Mà thật sự cái quy trình đó nói ra thì khá sách vở và sẽ kém thú vị, trên mạng rất dễ tìm, cứ Google là có. Tôi cho rằng đó là quy trình “khổ ải” để chọn lọc, nhào nặn và thổi hồn cảm xúc cho những bộ môn nghệ thuật khác nhau tổng hòa lại thành những rung cảm tuyệt mỹ.

Những thách thức và khó khăn mà một người đạo diễn sân như anh phải đối mặt trong quá trình dàn dựng là gì, thưa anh?

Những điều này nhiều vô kể, lại muôn hình vạn trạng mà không thể trong khuôn khổ một, hai dòng là nói hết. Từ kinh nghiệm bản thân tôi chỉ có thể tóm gọn 4 cái khó là ý tưởng, cảm xúc, ngân sách và thời gian. Nói nôm na đáng sợ nhất là quy luật của thị trường “ngon-bổ-rẻ”, khi mà khách hàng cứ luôn muốn chúng tôi phải làm chương trình thật hay, thật độc đáo, đi kèm những yêu cầu cao chất ngất nhưng ngân sách lại hạn hẹp. Hồi còn trẻ tôi dại nên luôn bị “thao túng tâm lý” nhưng giờ đỡ rồi (cười).

Ngoài ra, vấn đề sức khỏe cũng điều khiến tôi lo lắng. Áp lực công việc đến độ tôi thức đêm nhiều, di chuyển liên tục, ăn uống không điều độ… nếu không biết cách cân bằng, thì rất dễ gục ngã.

SÂN KHẤU VÀ SẮP ĐẶT CỦA TÔI HƯỚNG ĐẾN ẤN TƯỢNG THỊ GIÁC, CỘNG HƯỞNG VỚI ÂM NHẠC VÀ NHIỀU YẾU TỐ KHÁC ĐỂ TỪNG CHI TIẾT SẼ RUNG LÊN TIẾNG LÒNG.

Có bao giờ anh muốn từ bỏ vì khổ quá không?

Nếu nói không là tôi nói xạo đó (cười). Đúng, tôi thừa nhận không ít lần tôi muốn thôi dẹp hết đi, không làm gì cả. Mệt mỏi, áp lực, căng thẳng và thất vọng là những cảm xúc tôi phải đối mặt liên tục trong nhiều năm qua. Nhưng ngộ cái là mỗi lúc tinh thần xuống chạm đáy như vậy, công việc lại ập tới và tôi lại… chạy đi làm việc. Có lẽ bản tính ham việc, luôn thích cái mới, yêu nghề và có trách nhiệm đã giúp tôi nhiều lần quên đi bảy mớ khổ đó.

Thêm nữa là sau này tôi đã học cách biết trung dung giữa áp lực và đam mê để bản thân sau này nhẹ nhõm, bớt dằn vặt mỗi khi gặp khó khăn.

Đâu là động lực để anh vượt qua tất cả?

Khi còn độc thân, tôi thường nghĩ tới mẹ. Giờ có gia đình rồi, thì thêm vợ và con.

Có chương trình nào khiến anh mãi mãi không quên không?

Phần lớn những chương trình khó quên điều là những show diễn ở ngoài trời và bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất lợi. Điều đó khiến mọi chuyện trở nên thật sự khốn cùng. Tôi còn nhớ chương trình VBFF năm ấy diễn ra trên một cầu tàu rất đẹp với một bên vách núi và một bên là biển cả. Thời tiết khá đẹp, nắng nhẹ và gió biển, báo hiệu một buổi diễn tuyệt vời.

Nhưng không. Đó là do tôi nghĩ vậy chứ ông trời ổng nghĩ khác. Khi chỉ còn vài giờ là bắt đầu thì một cơn lốc xoáy, mưa giông đột ngột kéo tới dường như muốn cuốn đi tất cả. Tôi nhanh chóng di chuyển khách mời vào bên trong toà nhà, các NTK cùng makeup và người mẫu dời vào trong các container kiên cố để tránh bão; còn tôi cùng với ê kíp chia nhau bảo vệ sân khấu trước từng đợt mưa gống càng lúc càng nặng. Tất cả đều ướt sũng và hoang mang. May thay, cơn bão nhanh chóng qua đi và show diễn lại có thể bắt đầu. Tất cả đều rưng rưng xúc động và cảm thấy trân quý từng khoảnh khắc bình yên trọn vẹn mà khán giả dành cho chương trình đến tận phút cuối… Cuối cùng, chúng tôi đã vượt qua và không từ bỏ dù có rất nhiều trở ngại.

Thông điệp anh muốn gửi gắm qua các chương trình của mình là gì?

Tôi yêu thích các giá trị truyền thống từ ngàn xưa của cha ông, nên luôn cố gắng chuyển tải chất Việt, hồn Việt trong các tác phẩm của mình. Thông điệp rõ nhất mà ai cũng dễ dàng nhận ra trong các chương trình của tôi đó là sự tôn vinh nét đẹp truyền thống nhưng sang trọng và hiện đại. Ngoài ra, đó còn là thông điệp về những miền cảm xúc quý giá được biểu hiện qua “thi-ca-nhạc-họa”. Khán giả sẽ nhận ra phong cách của tôi khá nên thơ, lãng mạn, kể chuyện thông qua các giác quan từ “thi-ca-nhạc-họa”. Sân khấu và sắp đặt của tôi cũng hướng đến ấn tượng thị giác, cộng hưởng với âm nhạc và nhiều yếu tố khác để từng chi tiết sẽ rung lên tiếng lòng.

Liên tục thực hiện những chương trình với quy mô hoành tráng và nội dung đặc sắc như vậy, anh sẽ tạo nên sự khác biệt như thế nào?

Khác biệt ở tinh thần, nội dung và diện mạo. Đó là điều mà ai làm nghệ thuật cũng phải trăn trở. Để tạo nên sự khác biệt, chúng tôi phải “moi tim, vắt óc” suy nghĩ, phải không ngừng động não.

Tôi thích từ tiếng Anh “brainstorm” để chỉ việc suy nghĩ, tìm kiếm ý tưởng. Dịch theo nghĩa đen là quá đúng. Đó là những cơn bão không ngừng chuyển động trong bộ não. Và phải có “heartstorm” nữa, phải có yêu, có tình thương và dành nhiều tình cảm cho đứa con tinh thần thì mới làm hết mình được.

Đã rất thành công ở vị trí đạo diễn thời trang và chương trình nghệ thuật, đâu là mục tiêu tiếp theo của anh?

Tôi quan niệm sự học là vô biên và bất tận, nên hiện tại tôi mong được học hỏi và thử thách nhiều hơn ở mảng phim điện ảnh. Ngoài việc để bản thân thêm trải nghiệm mới, tôi cũng muốn những hồi ức, hoài niệm hay đơn giản là thế giới tưởng tượng của Hoàng Nhật Nam sẽ được óng ánh trên những thước phim. Nghề này nếu có duyên, tôi mong sẽ để lại nhiều tác phẩm để mai này các con sẽ luôn tự hào về ba của tụi nó.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh!

HOÀNG NHẬT NAM

Tổng đạo diễn các cuộc thi: Hoa hậu Việt Nam 2014, 2016, 2018, 2020, 2022; Miss World Vietnam 2019, 2020

Đạo diễn show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Đạo diễn các gameshow truyền hình: Ca sĩ thần tượng, Tuyệt đỉnh song ca, Tài tử tranh tài…

Nhà sáng lập Vietnam Beauty Fashion Fest

Bài: Madame Huyền

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Ảnh: Phan Thành Cân

Trang điểm và tóc: Đạt Nguyễn

Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần

Trang phục: NTK Tron Bùi

Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.

Emirates A350 ra mắt tại Đông Nam Á, với TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến đầu tiên đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng

Siêu máy bay Airbus A350 hiện đại của Emirates đã chính thức hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng khi thành phố năng động bậc nhất miền Nam trở thành điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng, được trang bị cấu hình ba hạng ghế hoàn toàn mới cùng các công nghệ tiên tiến và nhiều tiện ích được thiết kế tinh tế.

Ikachi ra mắt “Chạm Miền Ký Ức Xanh”: Giữ hồn Trung thu Việt qua thiết kế sáng tạo

Trung thu là mùa của ký ức, mùa của đoàn viên và cũng là mùa mà mỗi người Việt đều mang trong mình những rung cảm riêng. Giữa nhịp sống hiện đại, khi những chiếc đèn điện tử, trò chơi công nghệ và vô số tiện ích số đang dần chiếm lĩnh, ký ức về Trung thu xưa đôi khi chỉ còn là mảnh ghép mờ nhạt trong trí nhớ. Năm nay, Ikachi lựa chọn khơi gợi lại những ký ức ấy bằng một ngôn ngữ rất riêng: thiết kế sáng tạo gắn với hình ảnh chiếc tivi cũ – nơi tuổi thơ được “phát sóng” trở lại.

LOEWE Aire Anthesis – Hơi thở tinh khiết, tinh thần tự do

LOEWE Aire Anthesis EDP mở ra một chương mới cho bộ sưu tập Botanical Rainbow – hương thơm phi giới tính đầu tiên sở hữu LOEWE Accord độc quyền.

Giải Golf FIDT 2025: Cầu nối cho đầu tư tài chính và bất động sản

Ngày 30/08/2025, tại Sân Golf Diamond Bay Nha Trang, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT đã tổ chức thành công Giải Golf FIDT 2025 – Lần III cùng Hội thảo Kết nối Đầu tư Tài chính và Bất động sản.

Furla Fragrance Collection – Vẻ đẹp Ý ẩn mình qua từng nốt hương

Từ Bologna – Ý, Furla không chỉ ghi dấu bằng những chiếc túi da tinh xảo mà còn mở rộng di sản qua thế giới nước hoa. Bộ sưu tập Furla Fragrance Collection là hành trình kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật hương thơm, tôn vinh nét đẹp tinh tế của phụ nữ hiện đại.

The Grand Ho Tram ra mắt Kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe Libre Escape hợp tác cùng YSL Beauty

Nằm trong lòng khu tổ hợp nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam The Grand Ho Tram, Ixora Ho Tram by Fusion kế thừa kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe toàn diện của thương hiệu Fusion, kết hợp không gian mở giao hòa với thiên nhiên Hồ Tràm để tạo nên những trải nghiệm nghỉ dưỡng vừa thư giãn, vừa giàu cảm hứng.

MIDO kỷ niệm khoảnh khắc vượt thời gian tại 'Sự kiện Giờ vàng 2025'lần đầu tiên ra mắt toàn cầu bộ sưu tập Multifort TV Chronograph

Bộ sưu tập Multifort TV được tái xuất cách đây hai năm là những chiếc đồng hồ mang hình dạng TV đặc biệt gây lôi cuốn với cảm hứng từ thiết kế đình đám từ thập niên 1970 có phong cách thẩm mỹ độc đáo.