MENANDLIFE
MENANDLIFE

Chàng trai Việt viết sách bán chạy top đầu trên Amazon

Trong nhiều tháng qua, cuốn sách “Through Asia: A whisper from the East” liên tục nằm trong danh mục sách bán chạy nhất trên Amazon về mảng sách du lịch châu Á, ở cả mảng sách in và sách điện tử Kindle. Tác giả là một chàng trai Việt Nam tên Nguyễn Huy Tâm, hiện đang sống và làm việc ở Hà Nội.

Nguyễn Huy Tâm hiện đang làm việc tại một công ty tài chính. Đam mê dịch chuyển, Tâm thường lên đường khi sắp xếp được thời gian và những trang viết ra đời sau mỗi chuyến đi như một thói quen.

“Tôi đã đi nhiều tỉnh thành ở Việt Nam và qua nhiều nước ở châu Á, châu Âu. Có năm tôi trải nghiệm hết mùa Hè tại châu Phi, có khi sống vài tháng ở Mỹ, Canada. Mỗi nơi tôi đến là một tải nghiệm khác nhau nhưng nếu để chọn quay trở lại sẽ là Bhutan. Ở đây đen xen cả sự hùng vĩ của dãy Himalaya và những trầm mặc, an yên của đời sống”, Tâm kể.

Tác giả Nguyễn Huy Tâm.

Không dành toàn thời gian cho du lịch như nhiều “travel blogger” khác, Tâm thường bố trí những chuyến đi ngắn vào kỳ nghỉ phép và chuyến đi dài sẽ dành vào dịp “gap-year”. Đam mê du lịch là khởi đầu cho những chia sẻ trên trang viết. Khác với hình dung của nhiều người, Tâm khẳng định: “Tôi cũng không phải là nhà văn, chỉ là người kể chuyện. Du lịch là xu hướng không bao giờ lỗi thời. Với nhiều người, đi du lịch là để nghỉ dưỡng, thăm thú hay check-in, tôi lại dùng nó để làm giàu suy nghĩ và kiến thức. Mỗi chuyến đi là để hiểu rõ bản thân mình và tìm thấy sự kết nối với thế giới”.

Đi và viết, Tâm cũng cộng tác cho một số báo về mảng du lịch. Cuốn sách đầu tiên của Tâm là “Bước qua thành phố lạ” mất đến 5 năm mới hoàn thành. Với Through Asia:A whisper from the East dày 230 trang, được Nguyễn Huy Tâm viết trong 2 năm. Chi tiết thú vị là sách được in bằng tiếng Anh, xuất bản ở Mỹ. Lý giải về điều này, Tâm nói: “Dù in tiếng Anh hay Việt, xuất bản trong nước hay ở Mỹ cũng chỉ là cách để tôi mang tiếng nói của mình đi xa hơn. Khi phát hành bằng tiếng Anh, tôi muốn mang tiếng nói người Việt trẻ ra thế giới”.

Quyển sách cũng không chứa đựng những tư tưởng lớn lao, những triết lý cao siêu hay những hướng dẫn, những hành trình. Sách càng không phải là một hướng dẫn du lịch. Từ đầu đến cuối cuốn sách này, bạn sẽ không có thể tìm thấy một hướng dẫn hoặc bất kỳ tường thuật hành trình. Tâm chỉ chia sẻ những câu chuyện chân thật về hành trình cùng với những trải nghiệm mới mẻ của mình bằng trái tim nhiều khát vọng và cái đầu ham học hỏi của tuổi trẻ. Đó những cảm nhận về một châu Á huyền hoặc, bí ẩn, đa dạng về văn hóa và đầy tình cảm.

Thông điệp của chàng trai này qua cuốn sách là: "Nếu một ngày bạn phát hiện ra mình theo chủ nghĩa xê dịch, thì bạn đang toan tính để bước vào cuộc chiến của chính mình: cuộc chiến chinh phục những con đường dẫn bạn ra với thế giới. Dường như điểm đến không quan trọng nữa, mà chính là hành trình để đến đó. Hãy bớt tính toán, hãy bớt nghi ngờ, hãy bớt sống bằng ý kiến số đông. Chỉ biết bước đi, rồi sẽ tới..."

Tác phẩm của Tâm đang nằm trong top đầu sách du lịch châu Á của Amazon. 

Nhưng điều gì thôi thúc chàng trai viết sách này? “Trong khi những nơi khác trên thế giới đã là điểm đến lâu đời, thì châu Á nổi lên như là một điểm đến mới lạ. Là một người con của châu Á, tôi muốn mang tiếng nói của mình để giới thiệu với mọi người một châu Á của riêng tôi, những câu chuyện về văn hoá, con người cũng như những giá trị tinh tế bên trong.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn cất lên tiếng nói của một người Việt Nam trẻ của thế hệ mới sau chiến tranh. Rằng chúng tôi dám bước đi, mạnh dạn sống bằng khát khao và những trải nghiệm về thế giới”, Tâm nói.

Châu Á qua trang viết của Tâm là những đan xen giữa phố thị xa hoa và nhỏ bé, nhưng ở đâu cũng gặp những con người tuyệt vời. “Họ dạy tôi sống đơn giản, sống hoà đồng và sống hạnh phúc. Do đó, mặc dù độc hành trên hành trình của mình nhưng tôi không bao giờ cảm thấy đơn lẻ. Bởi vì tôi sẽ thì thầm với những thành phố về những câu chuyện của quá khứ và tương lai”, Tâm chia sẻ.

Nguyễn Huy Tâm trong một chuyến đi tại châu Phi.

Có hàng ngàn quyển sách du lịch đã xuất bản, Nguyễn Huy Tâm tự tin mình có một tiếng nói riêng, là tiếng nói của người trong cuộc. Theo Tâm, xã hội càng phát triển, con người càng hoài nghi về chính mình. Chỉ có một cách để mạnh mẽ hơn chính là đối diện với cái tôi bản ngã và trui rèn nó:  “Những hành trình này giúp tôi có nhiều thời gian để nhìn lại chính mình, nạp thêm năng lượng và chắp cánh ước mơ. Tôi cũng muốn dành cái năng lượng tích cực đó cho những người trẻ tại Việt Nam, giúp họ định vị chính mình trong hành trình tìm kiếm bản thân”.

Kế hoạch sắp tới của chàng trai này là một chuyến đi nữa đến châu Phi và một cuốn sách về vùng đất này. 

Theo Tiền phong



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.