PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Chế độ ăn CICO có thực sự siết cân?

Cùng tìm hiểu chế độ CICO - một trong những chế độ ăn kiêng được áp dụng hiệu quả nhất.

Chế độ ăn kiêng CICO là gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Dezi Abeyta, tác giả của cuốn sách “The Lose Your Gut Guide”, cho biết: “Không có một kế hoạch thực sự nào với CICO”. Và đúng thật vậy.

Bạn có thể hiểu CICO là một chế độ ăn kiêng hoạt động dựa trên nguyên tắc thâm hụt calo, nghĩa là lượng calo bạn nạp vào mỗi ngày cần thấp hơn lượng calo đã đốt cháy để có thể thực hiện quá trình giảm cân. Những phương pháp giảm cân mà bạn có thể áp dụng theo khái niệm CICO là Keto, Paleo, Whole30…

Trong chế độ ăn kiêng CICO, bạn cần theo dõi lượng calo tiêu thụ hàng ngày bằng các công cụ tính toán cơ bản, sau đó bạn cố gắng ăn ít calo hơn. Giả sử, bạn tính ra nhu cầu nạp calo trong ngày của mình là 2.600 calo, bạn cần nạp vào ít hơn số calo trên và vận động cơ thể để đốt cháy năng lượng; và cứ mỗi ngày lại giảm đi 200 calo để có thể giảm cân. Khi thực hiện chế độ CICO, điều đặc biệt là bạn không cần phải hạn chế bất kỳ loại thực phẩm nào.

Tóm lại, tiền đề của CICO bắt nguồn từ sự đơn giản, nhưng việc thực hiện chế độ ăn kiêng CICO trên thực tế có thể gặp nhiều thách thức. Việc tính lượng calo yêu cầu phải theo dõi tỉ mỉ nên những lúc đi ăn ngoài hoặc khi đi du lịch, có lẽ bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn, nhưng chắc chắn kết quả mà chế độ ăn kiêng CICO mang lại là thật sự bất ngờ.

Cần chú ý gì khi ăn theo chế độ CICO?

Chế độ ăn kiêng CICO có thể đạt được hiệu quả tốt nhất trong một khoảng thời gian ngắn và bạn nên ăn thô, không qua chế biến sẽ tốt hơn. Có thể bạn chưa biết, trong quá trình chuyển hóa thực phẩm, lượng calo cũng sẽ khác nhau, cơ thể bạn hấp thụ nhiều calo hơn từ thực phẩm đã qua chế biến hoặc phân hủy từ dạng tự nhiên. Vì vậy, nếu bạn uống một ly sinh tố, bạn sẽ hấp thụ một lượng calo nhiều hơn so với việc bạn ăn thực phẩm đó sống hoặc nấu chín (không qua chế biến). Những thực phẩm đã qua chế biến sẽ chứa nhiều đường, chất béo và muối, khiến cơ thể tăng mức insulin cũng như tích trữ nhiều chất béo hơn.

Một mẹo nhỏ tiếp theo đó là hãy luôn quan tâm đến lợi ích của chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ mang lại cảm giác no và thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Rau xanh cũng luôn là một trong những thực phẩm được khuyến khích cần có mỗi ngày, nó giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh, cân bằng lượng đường trong máu và quan trọng là thúc đẩy quá trình giảm cân.

Bên cạnh đó, bạn có thể tạo cho bản thân một chế độ ăn uống tốt, tính xem mỗi ngày bạn cần hấp thụ bao nhiêu protein, chất xơ, chất béo và carbs, điều đó sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng và cũng cải thiện sức khỏe của chính mình.

Những khó khăn phải đối mặt

Tất nhiên, trước hết phải quan tâm đến vấn đề tinh thần, việc hàng ngày bạn phải căng thẳng tính xem lượng calo bản thân đã hấp thụ là bao nhiêu, rằng có còn hay không niềm vui ăn uống khi từng con số calo cứ hiện lên trong đầu bạn. Vậy thì hãy bắt đầu từ những điều đơn giản và nhỏ nhặt nhất.

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng thông minh cho phép chúng ta tính lượng calo mà thực phẩm hằng ngày mang lại, bạn chỉ cần truy cập ứng dụng, điền thông tin thực phẩm bản thân đã dùng, việc còn lại chỉ là xem xem mình cần điều chỉnh lượng thức ăn như thế nào. Việc quan trọng kế tiếp đó là bạn có thể sử dụng thực phẩm thay thế, giả sử khi đã biết  bữa điểm tâm gồm bánh mì với kem phô mai chứa hơn 600 calo, hãy thay thế chúng bằng một bữa ăn ít calo nhưng vẫn thơm ngon hấp dẫn hơn bằng cách sử dụng yến mạch và bơ đậu phộng.

Cuối cùng, với CICO và bất kỳ phương pháp giảm cân nào, hãy luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có thể điều chỉnh kế hoạch phù hợp với bản thân và giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất. Có như vậy, hành trình giảm cân sẽ trở nên dễ dàng và có kết quả tốt hơn.

TIPS:

- Các chuyên gia cho rằng chỉ tập thể dục không có tác dụng nhiều đến việc giảm cân, nhưng nếu kết hợp với thói quen ăn uống lành mạnh, chắc chắn điều đó sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn, đồng thời duy trì sức khỏe tốt.

- Muốn giảm cân hiệu quả, cần ưu tiên giấc ngủ. Khi thiếu ngủ, cơ thể của bạn sẽ bị xáo trộn và điều đó có thể dẫn đến thừa cân và béo phì.

- Các nghiên cứu cho thấy có sự liên kết giữa chất cortisol - cơ thể sản xuất ra khi bị căng thẳng - và việc tăng cân. Vì vậy, bạn hãy nhớ kiểm soát tình trạng căng thẳng của mình.

Lượng calo cơ thể cần nạp mỗi ngày là TDEE (Total Daily Energy Expenduture): TDEE = BMR x R

• BMR là lượng calo nền, phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, độ tuổi và giới tính.

+ Nam: BMR = (13,397 x N) + (4,799 x C) - (5,677 x T) + 88,362

+ Nữ: BMR = (9,247 x N) + (3,098 x C) - (4,330 x T) + 447,593

N là cân nặng (kg); C là chiều cao (cm) và T là tuổi.

• R là chỉ số calo vận động cần thiết trong một ngày:

+ Ít vận động (ăn, ngủ, làm việc văn phòng): R = 1,2

+ Vận động nhẹ (tập luyện 1 - 3 lần/tuần): R = 1,375

+ Vận động vừa (tập luyện 3 - 5 lần/tuần): R = 1,55

+ Vận động nặng (tập luyện 6 - 7 lần/ tuần): R = 1,725

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Hành trình hải tặc

Tại triển lãm Milano Unica 39th, ngay cả hành trình hải tặc cũng là nguồn cảm hứng cho chất liệu thời trang trong mùa Thu Đông 2025-2026 sắp tới - Vũ Minh Dương

Thành công của triển lãm Milano Unica lần thứ 39

"Tôi thực sự đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Milano Unica 39th.” Vũ Minh Dương

Xu hướng hậu hiện đại trong thiết kế

Hậu hiện đại đã trở thành một xu hướng mổi bật tại triển lãm Milano Unica 39th.

Cảm hứng Rotterdam cho ngành dệt

Khó có thể ngờ rằng Rotterdam đã trở thành nơi giao thoa giữa nghệ thuật kiến trúc và vải dệt tại Minalo Unica 39th.

Hành trình sáng tạo Tendenze

Có thể nói, Milano Unica Tendenze chính là nguồn cảm hứng quý giá cho giới thời trang.

Shilla Monogram Quangnam Danang: Không gian nghỉ dưỡng hòa quyện cùng nghệ thuật và thiên nhiên

Nằm trên bờ biển Non Nước thơ mộng, Shilla Monogram Quangnam Danang mang đến du khách một không gian nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp, nơi nghệ thuật được tôn vinh và hòa quyện cùng thiên nhiên.

Soul Boutique Phú Quốc: thiên đường nghỉ dưỡng mới mẻ cho những du khách trẻ trung và đam mê nghệ thuật

Khách sạn Soul Boutique hân hạnh thông báo khai trương trên bờ biển tuyệt đẹp của đảo Phú Quốc, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế tối giản và biểu hiện văn hóa sống động, phù hợp với những du khách trẻ trung và nghệ thuật.

Park Hyatt Saigon ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2024 –Thanh Đình Lục Vũ

Lấy cảm hứng từ hình ảnh chuồn chuồn bay lượn tựa khiêu vũ trên không trung, khách sạn Park Hyatt Saigon mời bạn cùng đồng hành trên chuyến lãng du về mùa trăng tuổi thơ qua bộ sưu tập bánh trung thu 2024 – Thanh Đình Lục Vũ.

Hublot phô diễn tài nghệ chế tác và khả năng “chơi đùa với chất liệu” qua mẫu đồng hồ cực phẩm

Tiếp nối thành công của cỗ máy Square Bang Unico All Black Magic huyền ảo, Hublot tung ra phiên bản Square Bang Unico All Black Diamonds nhằm nâng tầm nghệ thuật “chơi đùa với chất liệu” vốn được xem là DNA của thương hiệu

NSPACE - nền tảng thực hành nói ngoại ngữ cùng AI: Kết nối tri thức, mở rộng tương lai

NSPACE - nền tảng nói ngoại ngữ cùng AI ra đời như một công cụ tiên tiến, giúp người học dễ dàng tiếp cận và nâng cao trình độ ngoại ngữ một cách hiệu quả.

Dyson WashG1™ - Máy lau nhà chuyên dụng đầu tiên của Dyson chính thức có mặt tại Việt Nam

Ngày 19/7 vừa qua, Dyson chính thứcra mắt công nghệ chăm sóc sàn nhà mới nhất: máy lau sàn Dyson WashG1™ tại thị trường Việt Nam.

Nhịp tim Việt Nam kỉ niệm cột mốc chữa lành 11.000 trái tim

Trải qua hành trình 18 năm, chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) đã đạt được cột mốc cứu sống 11.000 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam. Mỗi trái tim được hồi sinh là một hy vọng mới được nhen nhóm, mang đến không chỉ sự sống mà còn cả tương lai tươi sáng cho các em nhỏ, góp phần tạo nên một Việt Nam khỏe mạnh và thịnh vượng hơn.

Mia Saigon Luxury Boutique Hotel giới thiệu Bếp trưởng điều hành mới

Khách sạn Mia Saigon bổ nhiệm ông Éric Drogueux vào vị trí Bếp trưởng điều hành mới, đảm nhiệm hoạt động ẩm thực của các nhà hàng, bar cùng các tiệc hội nghị, sự kiện của khách sạn.

BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam, giới thiệu 03 dòng xe mới hướng đến tương lai xanh

Thương hiệu xe BYD đã mang đến 03 dòng xe năng lượng mới đến gần hơn với khách hàng, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng hướng đến phát triển bền vững để hiện thực hóa một tương lai xanh trong tháng 7 vừa rồi.

Tận hưởng kỳ nghỉ gia đình đầy phong cách tại Premier Residences Phu Quoc

Tọa lạc tại Bãi Kem - một trong top 100 bãi biển đẹp nhất thế giới, du khách lưu trú tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay luôn có thể thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên của “đảo ngọc” Phú Quốc. Khu nghỉ dưỡng hữu hệ thống lưu trú đa dạng với 752 phòng, phù hợp với nhiều đối tượng du khách khác nhau. Với hàng loạt các hoạt động giải trí hấp dẫn, đây chính là điểm đến hoàn hảo dành cho gia đình trong mùa hè này.

SYM 50cc an toàn mùa mưa, năng động mùa tựu trường

Được thiết kế để đáp ứng hoàn hảo nhu cầu di chuyển của người trẻ năng động, SYM 50cc không chỉ giúp Gen Z lái xe an toàn mỗi khi mùa mưa về, mà còn người bạn đồng hành tuyệt vời, truyền cảm hứng cho mùa tựu trường tràn đầy hứng khởi.

Na Uy - Dòng nước mát hồi sinh và đổi mới

Dù bạn thường bị ấn tượng bởi những kỳ quan thiên nhiên hay những sáng tạo vĩ đại của loài người, đất nước Na Uy lại giống như một dòng nước mát: hồi sinh và đổi mới. Dưới đây là 5 lý do để bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu Bắc Âu đáng nhớ nhất trong đời.

Ngân hàng NCB hướng tới trải nghiệm khách hàng vượt trội qua nền tảng Zoho CRM Plus

Ngày 10/7 vừa qua, công ty công nghệ hàng đầu thế giới Zoho Corporation đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Nền tảng Quản lý Quan hệ Khách hàng Zoho CRM Plus với Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trên hành trình số hóa và chuyển đổi toàn diện của ngân hàng.