MENANDLIFE
MENANDLIFE

Bếp trưởng Christian Le Squer - La Maison 1888: Đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu

Được ví như một nghệ nhân chế tác nước hoa, một nhà thiết kế thời trang cao cấp, phong cách ẩm thực của bếp trưởng Christian Le Squer là sự pha trộn của cảm xúc, tinh tế và phản ánh niềm đam mê bất tận của ông trong việc khám phá và nâng cao trải nghiệm.

Bếp trưởng Christian Le Squer tại phòng ăn Chef’s Table, nhà hàng La Maison 1888

Sinh ra và lớn lên bên bờ biển Brittany (Pháp), phong cách ẩm thực của ông mang đậm hơi thở biển cả. Khi đến với Đà Nẵng và làm việc tại La Maison 1888, ông tìm thấy điểm tương đồng và khác biệt nào giữa hải sản của Brittany và Đà Nẵng?

Những trải nghiệm thời thơ ấu bên bờ biển Brittany đã mang đến cho tôi niềm đam mê ẩm thực sâu sắc và dẫn lối tôi đến Paris. Khi làm việc tại Pavillon Ledoyen - một trong những nhà hàng biểu tượng tại Paris, tôi đã giành được ba ngôi sao Michelin.

Tôi thực sự bị cuốn hút bởi hải sản ở Đà Nẵng, đặc biệt là các loại hải sản có vỏ. Điều này giúp tôi dễ dàng đưa chúng vào thực đơn mới, mang lại sự tươi mới và vẫn đảm bảo nguyên tắc ưu tiên các nguyên liệu địa phương.

Ông đã kết hợp hương vị đặc trưng của vùng Brittany với các nguyên liệu tươi ngon của Đà Nẵng để tạo ra những món ăn độc đáo tại La Maison 1888?

Tôi luôn đề nghị bếp trưởng Florian Stein của La Maison 1888 tìm tòi những nguyên liệu địa phương có hương vị tương đồng với các nguyên liệu ở Pháp. Điều này giúp tôi có thể sáng tạo công thức nấu ăn từ các nguyên liệu bản địa.

Ông có thể chia sẻ về một món ăn mà ông đã sáng tạo cho La Maison 1888 và điểm độc đáo của món ăn này?

Thực đơn của nhà hàng luôn không ngừng thay đổi. Chẳng hạn như món cá Hira Suzuki với sữa lên men Lait Ribot và trứng cá muối. Tùy theo từng mùa, chef Florian sẽ lựa chọn những loại cá tươi ngon nhất từ những vùng khác nhau của Nhật Bản, sau đó chế biến theo phong cách và kỹ thuật nấu ăn đặc trưng của tôi, kết hợp cùng các loại nước sốt mang hương vị đặc trưng của vùng Brittany. Trong tương lai gần, chef Florian và tôi sẽ áp dụng cách tiếp cận này với nhiều loại hải sản hơn, đặc biệt là các loại hải sản tươi ngon và đặc trưng từ Đà Nẵng, để tạo nên những biến tấu độc đáo dành riêng cho thực khách của La Maison 1888.

Phòng ăn chính La Veranda, có thể tiếp đón 24 thực khách

Dấu ấn cá nhân của ông chính là nghệ thuật ẩm thực và thời trang cao cấp giao hòa một cách hoàn hảo. Ông đã bắt đầu xây dựng và phát triển phong cách này của mình như thế nào?

Tôi nghĩ rằng ẩm thực cao cấp (Haute Cuisine) của Pháp lấy cảm hứng từ thời trang cao cấp (Haute Couture) qua các mùa, thiết kế và chất liệu: một phong cách mang đậm chất Pháp.

Làm việc tại Đà Nẵng, Việt Nam đã mang đến cho ông nguồn cảm hứng mới nào?

Cho đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ InterContinental Danang, vì vậy tôi chưa gặp phải bất kỳ thách thức nào. Về cảm hứng mới, mỗi lần tôi đến Việt Nam tôi đều khám phá các khu chợ nơi đây để kết hợp hài hòa nguyên liệu địa phương và phong cách nấu nướng đặc trưng của ẩm thực Pháp.

Ông đã giữ vững ba sao Michelin trong suốt 22 năm qua. Ông có cảm thấy áp lực khi làm việc tại La Maison 1888 - nhà hàng duy nhất ở miền Trung Việt Nam vinh dự nhận sao Michellin?

Triết lý của tôi chính là “Joie de Vivre” - tận hưởng và trân trọng những niềm vui giản dị trong cuộc sống. Tôi luôn mong muốn mang niềm vui và tinh thần sống động của trái tim Paris đến với thế giới. Vì thế, cuộc sống của một đầu bếp đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu, sự chia sẻ và mang lại niềm vui qua mỗi món ăn.

Ông nuôi dưỡng niềm đam mê và sáng tạo trong công việc của mình như thế nào?

Tôi là một người cực kỳ tò mò. Tôi bị thu hút bởi tất cả các thể loại ẩm thực, từ món ăn đường phố đến ẩm thực cao cấp. Qua nhiều chuyến đi, tôi khám phá hương vị, kỹ thuật và tìm kiếm các nguyên liệu mới, tất cả đều truyền nguồn cảm hứng bất tận cho tôi.

Cảm ơn ông và chúc ông sẽ có một hành trình thật đáng nhớ tại Việt Nam cùng La Maison 1888.

Khung cảnh của nhà hàng La Maison 1888, do KTS Bill Bensley thiết kế, lấy cảm hứng từ những dinh thự thời Pháp thuộc

Món ăn nổi bật 

Le Spaghetti Debout (Mì Ý Đứng) là một trong những sáng tạo độc đáo của bếp trưởng Christian Le Squer. Món ăn nổi bật với những sợi mì Ý được sắp xếp tinh tế và sốt kem nấm Truffle đen hảo hạng.

Điểm nhấn của món ăn là nấm Truffle đen và thịt nguội, với một lớp sốt kem nấm rừng Pháp được phục vụ ngay tại bàn, giúp giữ trọn hương vị của món ăn. Được trình bày một cách sống động và thanh lịch, Le Spaghetti Debout là một trong những món ăn yêu thích của ông Le Squer, thể hiện rõ sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực cao cấp và sự sáng tạo đổi mới.

Bài VIỆT KHUÊ



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.