MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bếp trưởng Christian Le Squer - La Maison 1888: Đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu

Được ví như một nghệ nhân chế tác nước hoa, một nhà thiết kế thời trang cao cấp, phong cách ẩm thực của bếp trưởng Christian Le Squer là sự pha trộn của cảm xúc, tinh tế và phản ánh niềm đam mê bất tận của ông trong việc khám phá và nâng cao trải nghiệm.

Bếp trưởng Christian Le Squer tại phòng ăn Chef’s Table, nhà hàng La Maison 1888

Sinh ra và lớn lên bên bờ biển Brittany (Pháp), phong cách ẩm thực của ông mang đậm hơi thở biển cả. Khi đến với Đà Nẵng và làm việc tại La Maison 1888, ông tìm thấy điểm tương đồng và khác biệt nào giữa hải sản của Brittany và Đà Nẵng?

Những trải nghiệm thời thơ ấu bên bờ biển Brittany đã mang đến cho tôi niềm đam mê ẩm thực sâu sắc và dẫn lối tôi đến Paris. Khi làm việc tại Pavillon Ledoyen - một trong những nhà hàng biểu tượng tại Paris, tôi đã giành được ba ngôi sao Michelin.

Tôi thực sự bị cuốn hút bởi hải sản ở Đà Nẵng, đặc biệt là các loại hải sản có vỏ. Điều này giúp tôi dễ dàng đưa chúng vào thực đơn mới, mang lại sự tươi mới và vẫn đảm bảo nguyên tắc ưu tiên các nguyên liệu địa phương.

Ông đã kết hợp hương vị đặc trưng của vùng Brittany với các nguyên liệu tươi ngon của Đà Nẵng để tạo ra những món ăn độc đáo tại La Maison 1888?

Tôi luôn đề nghị bếp trưởng Florian Stein của La Maison 1888 tìm tòi những nguyên liệu địa phương có hương vị tương đồng với các nguyên liệu ở Pháp. Điều này giúp tôi có thể sáng tạo công thức nấu ăn từ các nguyên liệu bản địa.

Ông có thể chia sẻ về một món ăn mà ông đã sáng tạo cho La Maison 1888 và điểm độc đáo của món ăn này?

Thực đơn của nhà hàng luôn không ngừng thay đổi. Chẳng hạn như món cá Hira Suzuki với sữa lên men Lait Ribot và trứng cá muối. Tùy theo từng mùa, chef Florian sẽ lựa chọn những loại cá tươi ngon nhất từ những vùng khác nhau của Nhật Bản, sau đó chế biến theo phong cách và kỹ thuật nấu ăn đặc trưng của tôi, kết hợp cùng các loại nước sốt mang hương vị đặc trưng của vùng Brittany. Trong tương lai gần, chef Florian và tôi sẽ áp dụng cách tiếp cận này với nhiều loại hải sản hơn, đặc biệt là các loại hải sản tươi ngon và đặc trưng từ Đà Nẵng, để tạo nên những biến tấu độc đáo dành riêng cho thực khách của La Maison 1888.

Phòng ăn chính La Veranda, có thể tiếp đón 24 thực khách

Dấu ấn cá nhân của ông chính là nghệ thuật ẩm thực và thời trang cao cấp giao hòa một cách hoàn hảo. Ông đã bắt đầu xây dựng và phát triển phong cách này của mình như thế nào?

Tôi nghĩ rằng ẩm thực cao cấp (Haute Cuisine) của Pháp lấy cảm hứng từ thời trang cao cấp (Haute Couture) qua các mùa, thiết kế và chất liệu: một phong cách mang đậm chất Pháp.

Làm việc tại Đà Nẵng, Việt Nam đã mang đến cho ông nguồn cảm hứng mới nào?

Cho đến nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ InterContinental Danang, vì vậy tôi chưa gặp phải bất kỳ thách thức nào. Về cảm hứng mới, mỗi lần tôi đến Việt Nam tôi đều khám phá các khu chợ nơi đây để kết hợp hài hòa nguyên liệu địa phương và phong cách nấu nướng đặc trưng của ẩm thực Pháp.

Ông đã giữ vững ba sao Michelin trong suốt 22 năm qua. Ông có cảm thấy áp lực khi làm việc tại La Maison 1888 - nhà hàng duy nhất ở miền Trung Việt Nam vinh dự nhận sao Michellin?

Triết lý của tôi chính là “Joie de Vivre” - tận hưởng và trân trọng những niềm vui giản dị trong cuộc sống. Tôi luôn mong muốn mang niềm vui và tinh thần sống động của trái tim Paris đến với thế giới. Vì thế, cuộc sống của một đầu bếp đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu, sự chia sẻ và mang lại niềm vui qua mỗi món ăn.

Ông nuôi dưỡng niềm đam mê và sáng tạo trong công việc của mình như thế nào?

Tôi là một người cực kỳ tò mò. Tôi bị thu hút bởi tất cả các thể loại ẩm thực, từ món ăn đường phố đến ẩm thực cao cấp. Qua nhiều chuyến đi, tôi khám phá hương vị, kỹ thuật và tìm kiếm các nguyên liệu mới, tất cả đều truyền nguồn cảm hứng bất tận cho tôi.

Cảm ơn ông và chúc ông sẽ có một hành trình thật đáng nhớ tại Việt Nam cùng La Maison 1888.

Khung cảnh của nhà hàng La Maison 1888, do KTS Bill Bensley thiết kế, lấy cảm hứng từ những dinh thự thời Pháp thuộc

Món ăn nổi bật 

Le Spaghetti Debout (Mì Ý Đứng) là một trong những sáng tạo độc đáo của bếp trưởng Christian Le Squer. Món ăn nổi bật với những sợi mì Ý được sắp xếp tinh tế và sốt kem nấm Truffle đen hảo hạng.

Điểm nhấn của món ăn là nấm Truffle đen và thịt nguội, với một lớp sốt kem nấm rừng Pháp được phục vụ ngay tại bàn, giúp giữ trọn hương vị của món ăn. Được trình bày một cách sống động và thanh lịch, Le Spaghetti Debout là một trong những món ăn yêu thích của ông Le Squer, thể hiện rõ sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực cao cấp và sự sáng tạo đổi mới.

Bài VIỆT KHUÊ



Bình Luận

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.