MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tản mạn thú vị về xe concept

Đôi khi, chính những concept lập dị lại trở thành động lực cho sự phát triển của ngành xe hơi.

Những concept kinh điển

Nói gì thì nói, xe concept luôn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực xe hơi. Một concept có giá trị có thể khơi cảm hứng cho sự ra đời của một dòng xe hoàn toàn mới hay thậm chí tạo ảnh hưởng lên toàn bộ một thế hệ sản phẩm của một thương hiệu. Điều này được thể hiện rõ nét qua concept Sixteen của Cadillac hay concept Megagamma của nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro.

Cadillac Sixteen – một concept có ảnh hưởng đến hàng loạt mẫu xe của Cadillac

Lâu nay, nước Mỹ luôn được xem là “cái nôi” của các concept xe hơi tuyệt vời, nhất là trong giai đoạn hưng thịnh. Đầu tiên phải kể đến chiếc Buick Y-job ra đời năm 1938 dựa trên ý tưởng của Harley Earl – trưởng Bộ phận nghệ thuật và màu sắc của Tập đoàn GM. Vùi mình trong một căn phòng không cửa sổ, không kết nối điện thoại nhằm tránh sự phân tâm, Earl nảy ra hàng loạt ý tưởng về những chiếc xe tương lai.

1966 Lincoln Futura Batmobile – một concept trứ danh của thương hiệu xe Mỹ

Trong khi đó, các concept của Ford thường có phần lạ lẫm hơn người. Vào năm 1958, thương hiệu xe Mỹ giới thiệu chiếc Nucleon sử dụng nhiên liệu từ chính lò phản ứng hạt nhân đặt phía sau xe. Theo tính toán, Nucleon có thể vận hành liên tục khoảng 8 ngàn cây số sau mỗi lần tiếp liệu. Tuy nhiên, với một lò phản ứng hạt nhân kiểu đó, chính Ford cũng không dám tưởng tượng điều gì có thể xảy ra khi Nucleon gặp tai nạn. Ngoài Nucleon, Ford còn giới thiệu concept Gyron vào năm 1961 với kiểu thiết kế hai bánh sử dụng cơ chế cân bằng nhờ con quay hồi chuyển. Ấy là chưa kể concept Leva không cần thắng và có tốc độ tối đa lên tới 800 km/giờ. Tuy nhiên, concept nổi tiếng nhất của Ford có lẽ là chiếc Lincoln Futura ra đời năm 1955. Sau khi được sản xuất tại Ý, Futura được khoác áo đen huyền bí và biến thành “Xe của người dơi – Batmobile” vào năm 1966.

Xe concept trong thời hiện đại

Xét một cách công bằng thì nhiều concept xe hơi nên được xếp vào diện ngớ ngẩn. Tuy nhiên, không ít ý tưởng đang tạo tiền đề cho các mẫu xe hiện đại với kiểu thiết kế gọn nhẹ, khóa cảm biến, camera lùi, định vị vệ tinh và các hệ thống giảm thiểu va chạm.

Hyundai Le Fil En Rouge

Một điều đáng buồn là các concept xe trong thời hiện đại thường không gây ấn tượng như trước đây. Thông thường, để thiết kế và chế tạo ra một mẫu xe thương mại, các nhà sản xuất thường mất khoảng 5 năm làm việc. Do đó, đừng vội tin vào mắt mình khi một nhà sản xuất xe hơi ra mắt một concept và trình làng bản thương mại chỉ 1 hoặc 2 năm sau đó. Chẳng phải người ta nhiệt tình đáp lại tấm thịnh tình của công chúng đâu. Những concept chúng ta nhìn thấy thực ra là thiết kế thương mại ẩn mình với sự bổ sung một vài chi tiết lạ lẫm cùng bộ mâm cỡ lớn mà thôi. Các chi tiết này sẽ biến mất khi chúng được đưa vào sản xuất đại trà. Những concept “lừa tình” kiểu này xuất hiện hàng loạt tại các triển lãm xe hơi năm nay. Điều đáng nói là phần lớn các nhà sản xuất xe hơi đều chạy theo xu hướng nói trên.

Dĩ nhiên, tương lai của mảng xe concept vẫn rất đáng để chờ đợi. Nói đâu xa, tại Triển lãm ô-tô Geneva năm nay, công chúng được một phen trầm trồ với concept Giugiaro Kangaroo – một sự pha trộn điên rồ giữa siêu xe và SUV. Rõ ràng, đâu đó vẫn còn những người tâm huyết cao độ với xe concept.

Giugiaro Kangaroo là concept giàu cảm hứng hiếm hoi còn sót lại trong thời buổi hiện nay

Xét tổng thể, tự động hóa và điện hóa sẽ giải phóng các nhà thiết kế khỏi công việc kết nối “mớ bòng bong” bao gồm động cơ đốt trong, bình nhiên liệu, ghế ngồi, vô-lăng… Thay vào đó, họ được tự do nghĩ ra đủ loại hình dáng và cách thức vận hành cho xe. Thật ra, phần lớn xe điện hiện nay đều có thiết kế na ná xe truyền thống dùng động cơ đốt trong do các nhà sản xuất muốn người tiêu dùng quen dần với dòng sản phẩm mới thay vì bắt họ “nuốt trôi” một loạt thay đổi từ động cơ cho đến ngoại hình. Điều mấu chốt nằm ở các nhà thiết kế. Họ vốn dĩ được tự do làm theo ý thích. Tại sao không học hỏi ngài Harley Earl, đóng kín cửa phòng rồi mở ra những thiết kế để đời?

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.