MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tản mạn thú vị về xe concept

Đôi khi, chính những concept lập dị lại trở thành động lực cho sự phát triển của ngành xe hơi.

Những concept kinh điển

Nói gì thì nói, xe concept luôn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực xe hơi. Một concept có giá trị có thể khơi cảm hứng cho sự ra đời của một dòng xe hoàn toàn mới hay thậm chí tạo ảnh hưởng lên toàn bộ một thế hệ sản phẩm của một thương hiệu. Điều này được thể hiện rõ nét qua concept Sixteen của Cadillac hay concept Megagamma của nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro.

Cadillac Sixteen – một concept có ảnh hưởng đến hàng loạt mẫu xe của Cadillac

Lâu nay, nước Mỹ luôn được xem là “cái nôi” của các concept xe hơi tuyệt vời, nhất là trong giai đoạn hưng thịnh. Đầu tiên phải kể đến chiếc Buick Y-job ra đời năm 1938 dựa trên ý tưởng của Harley Earl – trưởng Bộ phận nghệ thuật và màu sắc của Tập đoàn GM. Vùi mình trong một căn phòng không cửa sổ, không kết nối điện thoại nhằm tránh sự phân tâm, Earl nảy ra hàng loạt ý tưởng về những chiếc xe tương lai.

1966 Lincoln Futura Batmobile – một concept trứ danh của thương hiệu xe Mỹ

Trong khi đó, các concept của Ford thường có phần lạ lẫm hơn người. Vào năm 1958, thương hiệu xe Mỹ giới thiệu chiếc Nucleon sử dụng nhiên liệu từ chính lò phản ứng hạt nhân đặt phía sau xe. Theo tính toán, Nucleon có thể vận hành liên tục khoảng 8 ngàn cây số sau mỗi lần tiếp liệu. Tuy nhiên, với một lò phản ứng hạt nhân kiểu đó, chính Ford cũng không dám tưởng tượng điều gì có thể xảy ra khi Nucleon gặp tai nạn. Ngoài Nucleon, Ford còn giới thiệu concept Gyron vào năm 1961 với kiểu thiết kế hai bánh sử dụng cơ chế cân bằng nhờ con quay hồi chuyển. Ấy là chưa kể concept Leva không cần thắng và có tốc độ tối đa lên tới 800 km/giờ. Tuy nhiên, concept nổi tiếng nhất của Ford có lẽ là chiếc Lincoln Futura ra đời năm 1955. Sau khi được sản xuất tại Ý, Futura được khoác áo đen huyền bí và biến thành “Xe của người dơi – Batmobile” vào năm 1966.

Xe concept trong thời hiện đại

Xét một cách công bằng thì nhiều concept xe hơi nên được xếp vào diện ngớ ngẩn. Tuy nhiên, không ít ý tưởng đang tạo tiền đề cho các mẫu xe hiện đại với kiểu thiết kế gọn nhẹ, khóa cảm biến, camera lùi, định vị vệ tinh và các hệ thống giảm thiểu va chạm.

Hyundai Le Fil En Rouge

Một điều đáng buồn là các concept xe trong thời hiện đại thường không gây ấn tượng như trước đây. Thông thường, để thiết kế và chế tạo ra một mẫu xe thương mại, các nhà sản xuất thường mất khoảng 5 năm làm việc. Do đó, đừng vội tin vào mắt mình khi một nhà sản xuất xe hơi ra mắt một concept và trình làng bản thương mại chỉ 1 hoặc 2 năm sau đó. Chẳng phải người ta nhiệt tình đáp lại tấm thịnh tình của công chúng đâu. Những concept chúng ta nhìn thấy thực ra là thiết kế thương mại ẩn mình với sự bổ sung một vài chi tiết lạ lẫm cùng bộ mâm cỡ lớn mà thôi. Các chi tiết này sẽ biến mất khi chúng được đưa vào sản xuất đại trà. Những concept “lừa tình” kiểu này xuất hiện hàng loạt tại các triển lãm xe hơi năm nay. Điều đáng nói là phần lớn các nhà sản xuất xe hơi đều chạy theo xu hướng nói trên.

Dĩ nhiên, tương lai của mảng xe concept vẫn rất đáng để chờ đợi. Nói đâu xa, tại Triển lãm ô-tô Geneva năm nay, công chúng được một phen trầm trồ với concept Giugiaro Kangaroo – một sự pha trộn điên rồ giữa siêu xe và SUV. Rõ ràng, đâu đó vẫn còn những người tâm huyết cao độ với xe concept.

Giugiaro Kangaroo là concept giàu cảm hứng hiếm hoi còn sót lại trong thời buổi hiện nay

Xét tổng thể, tự động hóa và điện hóa sẽ giải phóng các nhà thiết kế khỏi công việc kết nối “mớ bòng bong” bao gồm động cơ đốt trong, bình nhiên liệu, ghế ngồi, vô-lăng… Thay vào đó, họ được tự do nghĩ ra đủ loại hình dáng và cách thức vận hành cho xe. Thật ra, phần lớn xe điện hiện nay đều có thiết kế na ná xe truyền thống dùng động cơ đốt trong do các nhà sản xuất muốn người tiêu dùng quen dần với dòng sản phẩm mới thay vì bắt họ “nuốt trôi” một loạt thay đổi từ động cơ cho đến ngoại hình. Điều mấu chốt nằm ở các nhà thiết kế. Họ vốn dĩ được tự do làm theo ý thích. Tại sao không học hỏi ngài Harley Earl, đóng kín cửa phòng rồi mở ra những thiết kế để đời?

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.

Malaysia tăng cường hợp tác du lịch với Việt Nam hướng tới chiến dịch Visit Malaysia 2026

Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC), thông qua Văn phòng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, tổ chức sự kiện “Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025” tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hoạt động này nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương và quảng bá cho chiến dịch “Visit Malaysia 2026” sắp tới, trong đó Việt Nam được xác định là thị trường trọng điểm tại khu vực ASEAN.

Mercure Vũng Tàu – Thiên đường nghỉ dưỡng mang phong cách Địa Trung Hải bên bờ biển

Tọa lạc ngay cung đường Hạ Long thơ mộng – nơi giao hòa giữa núi và biển, với kiến trúc lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải, Mercure Vũng Tàu mang đến vẻ đẹp hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại, tạo nên một không gian nghỉ dưỡng riêng tư, thanh bình giữa thiên nhiên tươi mát.

Nhà hàng Cookbook - Trái tim ẩm thực của InterContinental Nha Trang

Toạ lạc tại tầng 1 bên cạnh sảnh chính và Lobby Lounge, nhà hàng Cookbook – nhà hàng chính của khách sạn InterContinental Nha Trang trở lại toàn diện từ mùa hè này, mang đến một hành trình ẩm thực tinh tế, đa dạng và đậm chất quốc tế phục vụ cả ngày, khẳng định vị thế là trái tim ẩm thực của khách sạn.

Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng: Tôi không tự gắn mác là người đẹp nói đạo lý

Sinh năm 1994 tại Nga, lớn lên đi du học Mỹ và từng làm việc trên Phố Wall với tấm bằng tài chính từ Đại học Penn State danh tiếng, Á hậu Trịnh Thị Hồng Đăng giờ đây được biết đến nhiều hơn với vai trò một Chuyên gia sức khỏe tinh thần và Trí tuệ cảm xúc, người đi qua biến cố, vượt khỏi những chuẩn mực hào nhoáng để trở về với chính mình.

Quy tắc smart casual đơn giản & hiệu quả

Quy tắc ăn mặc bị hiểu nhầm nhiều nhất của thời trang nam - hóa ra lại đơn giản và hiệu quả hơn chúng ta tưởng.