MENANDLIFE
MENANDLIFE

Tản mạn thú vị về xe concept

Đôi khi, chính những concept lập dị lại trở thành động lực cho sự phát triển của ngành xe hơi.

Những concept kinh điển

Nói gì thì nói, xe concept luôn đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực xe hơi. Một concept có giá trị có thể khơi cảm hứng cho sự ra đời của một dòng xe hoàn toàn mới hay thậm chí tạo ảnh hưởng lên toàn bộ một thế hệ sản phẩm của một thương hiệu. Điều này được thể hiện rõ nét qua concept Sixteen của Cadillac hay concept Megagamma của nhà thiết kế Giorgetto Giugiaro.

Cadillac Sixteen – một concept có ảnh hưởng đến hàng loạt mẫu xe của Cadillac

Lâu nay, nước Mỹ luôn được xem là “cái nôi” của các concept xe hơi tuyệt vời, nhất là trong giai đoạn hưng thịnh. Đầu tiên phải kể đến chiếc Buick Y-job ra đời năm 1938 dựa trên ý tưởng của Harley Earl – trưởng Bộ phận nghệ thuật và màu sắc của Tập đoàn GM. Vùi mình trong một căn phòng không cửa sổ, không kết nối điện thoại nhằm tránh sự phân tâm, Earl nảy ra hàng loạt ý tưởng về những chiếc xe tương lai.

1966 Lincoln Futura Batmobile – một concept trứ danh của thương hiệu xe Mỹ

Trong khi đó, các concept của Ford thường có phần lạ lẫm hơn người. Vào năm 1958, thương hiệu xe Mỹ giới thiệu chiếc Nucleon sử dụng nhiên liệu từ chính lò phản ứng hạt nhân đặt phía sau xe. Theo tính toán, Nucleon có thể vận hành liên tục khoảng 8 ngàn cây số sau mỗi lần tiếp liệu. Tuy nhiên, với một lò phản ứng hạt nhân kiểu đó, chính Ford cũng không dám tưởng tượng điều gì có thể xảy ra khi Nucleon gặp tai nạn. Ngoài Nucleon, Ford còn giới thiệu concept Gyron vào năm 1961 với kiểu thiết kế hai bánh sử dụng cơ chế cân bằng nhờ con quay hồi chuyển. Ấy là chưa kể concept Leva không cần thắng và có tốc độ tối đa lên tới 800 km/giờ. Tuy nhiên, concept nổi tiếng nhất của Ford có lẽ là chiếc Lincoln Futura ra đời năm 1955. Sau khi được sản xuất tại Ý, Futura được khoác áo đen huyền bí và biến thành “Xe của người dơi – Batmobile” vào năm 1966.

Xe concept trong thời hiện đại

Xét một cách công bằng thì nhiều concept xe hơi nên được xếp vào diện ngớ ngẩn. Tuy nhiên, không ít ý tưởng đang tạo tiền đề cho các mẫu xe hiện đại với kiểu thiết kế gọn nhẹ, khóa cảm biến, camera lùi, định vị vệ tinh và các hệ thống giảm thiểu va chạm.

Hyundai Le Fil En Rouge

Một điều đáng buồn là các concept xe trong thời hiện đại thường không gây ấn tượng như trước đây. Thông thường, để thiết kế và chế tạo ra một mẫu xe thương mại, các nhà sản xuất thường mất khoảng 5 năm làm việc. Do đó, đừng vội tin vào mắt mình khi một nhà sản xuất xe hơi ra mắt một concept và trình làng bản thương mại chỉ 1 hoặc 2 năm sau đó. Chẳng phải người ta nhiệt tình đáp lại tấm thịnh tình của công chúng đâu. Những concept chúng ta nhìn thấy thực ra là thiết kế thương mại ẩn mình với sự bổ sung một vài chi tiết lạ lẫm cùng bộ mâm cỡ lớn mà thôi. Các chi tiết này sẽ biến mất khi chúng được đưa vào sản xuất đại trà. Những concept “lừa tình” kiểu này xuất hiện hàng loạt tại các triển lãm xe hơi năm nay. Điều đáng nói là phần lớn các nhà sản xuất xe hơi đều chạy theo xu hướng nói trên.

Dĩ nhiên, tương lai của mảng xe concept vẫn rất đáng để chờ đợi. Nói đâu xa, tại Triển lãm ô-tô Geneva năm nay, công chúng được một phen trầm trồ với concept Giugiaro Kangaroo – một sự pha trộn điên rồ giữa siêu xe và SUV. Rõ ràng, đâu đó vẫn còn những người tâm huyết cao độ với xe concept.

Giugiaro Kangaroo là concept giàu cảm hứng hiếm hoi còn sót lại trong thời buổi hiện nay

Xét tổng thể, tự động hóa và điện hóa sẽ giải phóng các nhà thiết kế khỏi công việc kết nối “mớ bòng bong” bao gồm động cơ đốt trong, bình nhiên liệu, ghế ngồi, vô-lăng… Thay vào đó, họ được tự do nghĩ ra đủ loại hình dáng và cách thức vận hành cho xe. Thật ra, phần lớn xe điện hiện nay đều có thiết kế na ná xe truyền thống dùng động cơ đốt trong do các nhà sản xuất muốn người tiêu dùng quen dần với dòng sản phẩm mới thay vì bắt họ “nuốt trôi” một loạt thay đổi từ động cơ cho đến ngoại hình. Điều mấu chốt nằm ở các nhà thiết kế. Họ vốn dĩ được tự do làm theo ý thích. Tại sao không học hỏi ngài Harley Earl, đóng kín cửa phòng rồi mở ra những thiết kế để đời?

Theo Robb Report Vietnam

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.