Phiên bản Detour là một siêu phẩm đặc biệt từ phân nhánh Arcane Works của Ineos, giới hạn chỉ 200 chiếc, được thiết kế để nâng tầm trải nghiệm lái xe và cá nhân hóa cho những người yêu thích off-road. Đặc biệt, xe giữ vững tinh thần “old-school” từ động cơ đến thiết kế.
Mẫu xe Ineos Grenadier Detour 2025 được ra mắt lần đầu tại Goodwood Festival of Speed 2024 và bắt đầu thu hút sự chú ý từ đầu 2025 với các bài đánh giá chi tiết từ các chuyên gia ô tô. Xe sử dụng động cơ BMW 3.0L (xăng hoặc diesel tùy thị trường), kết hợp hộp số tự động 8 cấp ZF, và được nâng cấp với các yếu tố độc quyền như vành hợp kim 18 inch, tùy chọn màu sơn bespoke, và nội thất thủ công cao cấp.
Di sản và sự hoài cổ
Tỷ phúc Jim Ratcliffe đã phát triển Grenadier như một lời tri ân cho Defender, sau khi không mua được bản quyền từ Jaguar Land Rover. Tên “Grenadier” lấy từ quán rượu yêu thích, gợi nhớ phong cách sống giản dị nhưng mạnh mẽ của Anh quốc những năm giữa thế kỷ 20 - một biểu tượng “old-school” trong văn hóa phương Tây.
Nghiên cứu về Gen Z cho thấy thế hệ trẻ ngày nay bị thu hút bởi các giá trị truyền thống, như di sản lịch sử và văn hóa. Sự quay lại của “old-school” trong Grenadier Detour với thiết kế gợi nhớ quá khứ nhưng được nâng cấp tinh tế, đáp ứng nhu cầu hoài cổ này, đặc biệt với những người yêu xe off-road, nơi các cung đường gồ ghề vẫn cần một chiếc xe bền bỉ.
Khả năng vượt địa hình vượt trội
Xe giữ thiết kế khung gầm ladder-frame và trục cứng, phù hợp cho địa hình gồ ghề - một đặc điểm “old-school” phổ biến ở các xe off-road thập niên 1960-1980 (như Jeep CJ hay Defender Series). Điều này trái ngược với xu hướng hiện đại, sử dụng khung unibody nhẹ hơn, cho thấy cam kết giữ lại cảm giác lái cơ học và khả năng chịu lực trên địa hình khắc nghiệt.
Mặc dù sử dụng động cơ BMW 3.0L (265-400 mã lực) và hộp số ZF 8 cấp hiện đại, nhưng hệ thống tay lái bóng tuần hoàn recirculating ball nặng và bán kính quay vòng lớn tái hiện cảm giác lái thô ráp của các xe cổ, khác biệt với các hệ thống lái trợ lực điện nhẹ nhàng ngày nay. Điều này phản ánh tinh thần “old-school” trong việc ưu tiên trải nghiệm lái thủ công hơn là sự tiện nghi tối đa.
Tuy vậy, đây cũng là điểm trừ khi xe không có nâng cấp đáng kể về hiệu suất động cơ so với các phiên bản khác. Phiên bản này cũng được cho là là kém linh hoạt trên đường phố do tay lái recirculating ball nặng và bán kính quay vòng lớn.
Thiết kế “may đo” cho off-road
Ineos Grenadier Detour 2025 giữ thiết kế vuông vức, chắn bùn phẳng, và đèn pha tròn - những đặc điểm đặc trưng của Defender đời cũ (1950-1990). Đội ngũ thiết kế do Toby Ecuyer dẫn dắt đã nghiên cứu các mẫu xe cổ điển để tạo ra một chiếc xe “may đo” cho off-road, với thân xe cân đối và các đường thẳng khỏe khoắn. Phiên bản Detour được nâng cấp với màu sơn bespoke (Magma Red, Whiteout Blue, Squall Green, Storm Force Silver) và vành hợp kim 18 inch, nhưng vẫn giữ tinh thần thô mộc, tránh các chi tiết bóng bẩy hiện đại.
Nội thất Detour được thiết kế tối ưu hóa công năng, với sàn cao su chống thấm nước và ghế Recaro, lấy cảm hứng từ máy bay và máy kéo cổ điển. Sự đơn giản trong bố cục công tắc và nút xoay, cùng với vật liệu như da Bridge of Weir và vải cashmere, thể hiện sự kết hợp giữa tính thực dụng “old-school” và chút sang trọng thủ công, đúng với tinh thần “đây là phiên bản giới hạn 200 chiếc”. Và điều này, đồng thời, cũng khiến nhiều người cho rằng xe không phù hợp với người tìm kiếm sự tiện nghi.
Ngoài ra, Detour 2025 nổi bật với nội thất thủ công, bao gồm ghế da quilted, vách ngăn satin và huy hiệu laser-etched, tất cả đều do các nghệ nhân Anh thực hiện. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng 12,3 inch được nhận xét có độ phân giải thấp, khó sử dụng trong môi trường ánh sáng mạnh.
Nhìn chung, nội thất xe được đánh giá cao về độ bền và vật liệu thô ráp, phù hợp cho off-road, nhưng thiếu các tiện nghi hiện đại như sạc không dây, làm giảm trải nghiệm.
Old-school nhưng niche
Ineos Grenadier Detour 2025 không chỉ là một chiếc SUV địa hình thông thường, mà là một tuyên ngôn phong cách sống - nơi tinh thần “old-school” được tái sinh một cách đầy bản lĩnh giữa thời đại xe điện và công nghệ cao. Với thiết kế vuông vức gợi nhớ mẫu xe Defender Series I-II, hệ khung gầm dạng ladder frame, trục cứng Carraro và hệ thống lái recirculating-ball truyền thống, Detour là lời khẳng định rằng cảm giác lái cơ khí và tính nguyên bản vẫn còn nguyên giá trị.
Phiên bản giới hạn 200 chiếc này được “may đo” cho những ai thực sự đam mê địa hình. Sự tỉ mỉ thể hiện từ khung xe tới nội thất - nơi ghế Recaro da quilted, bảng điều khiển satin, da Bridge of Weir và vải cashmere được chế tác bởi các nghệ nhân Anh, tạo nên một không gian vừa thực dụng, vừa mang hơi thở thủ công cổ điển. Hệ thống công tắc lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay và sàn xe chống thấm nước khẳng định đây là chiếc SUV sinh ra để chinh phục, không phải để trưng bày.
Tuy nhiên, Grenadier Detour không dành cho tất cả. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu cao (15,3-16 L/100km), hệ thống lái nặng và bán kính quay rộng khiến việc vận hành trong đô thị trở nên bất tiện. Màn hình trung tâm 12,3 inch tuy có Apple CarPlay nhưng bị chê vì hiển thị chưa sắc nét và xe thiếu các tiện ích như sạc không dây hay hỗ trợ đỗ xe thông minh - điều đã trở thành tiêu chuẩn trên các SUV hiện đại cùng tầm giá.
Vì thế, Detour phù hợp với nhóm khách hàng rất cụ thể: những người đam mê off-road kiểu cổ điển, trân trọng di sản cơ khí cùng thiết kế hoài cổ, và sẵn sàng đánh đổi sự tiện nghi để sở hữu một chiếc xe mang cá tính mạnh, giới hạn số lượng và đậm chất “tay chơi”. Đây là mẫu xe cho những ai muốn trở thành một phần của câu chuyện, chứ không đơn thuần là người tiêu dùng.
Ngoài ra, với mức giá cao hơn gấp đôi bản tiêu chuẩn, Detour không cạnh tranh trực tiếp với các SUV sang như G-Class hay Range Rover, mà đi theo lối riêng - niche, cổ điển, và đầy chất “kẻ lạc loài có chủ đích”.
Giá của Detour ở mức từ 4,2 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với phiên bản cơ bản 1,85 tỷ đồng, phản ánh tính độc quyền và nâng cấp thủ công. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu cao (khoảng 15,3-16 L/100km) và chi phí bảo dưỡng thường xuyên (12.000 km hoặc 1 năm) khiến mẫu xe này kém thực tế cho người dùng hàng ngày.
Với giá khởi điểm cao như trên, Detour được xem là lựa chọn xa xỉ, nhưng giá trị tái bán thấp (giảm khoảng 800 triệu đồng sau 1 năm) khiến xe kém hấp dẫn so với các đối thủ như Defender.
Bài: Cao Bình
Men&life
Bình Luận