MENANDLIFE
MENANDLIFE

Trở thành triệu phú đô la nhờ... bán ô tô phế liệu

Đối với Ron Sturgeon, những chiếc xe bỏ đi không phải là rác thải mà trái lại là một mỏ vàng. Từ một người không có nhà để ở và chưa qua bất kỳ trường lớp nào, vị triệu phú này đã xây dựng nên cả một cơ ngơi giàu có bằng xe phế liệu.

Trở thành triệu phú đô la nhờ... bán ô tô phế liệu

Ron Sturgeon - Ông hoàng kinh doanh xe phế thải. Ảnh: CNBC

Mua bán xe phế liệu là công việc đã giúp cho vị triệu phú này trở nên giàu có. Nếu nói đúng theo những gì mà Ron Sturgeon trả lời tờ CNBC thì là "giàu nứt đố đổ vách". Ông giải thích: "Bạn có thể trả 100 USD để mua lại một chiếc xe phế liệu, rồi sau đó bán động cơ của nó với giá 150 USD mà vẫn sở hữu những gì còn lại của chiếc xe. Đây là một mô hình kinh doanh khá hời".

Đối với Ron Sturgeon mà nói, "sự giàu có" là cụm từ khá mới mẻ và có phần xa xỉ với ông. Vì khi còn trẻ, vị triệu phú từng sống khá cơ cực và gần như không có nhà để ở. 

Ông hồi tưởng: "Cha tôi qua đời năm tôi học cấp 3 và để lại một chiếc Volkswagen đời 1965, 2.000 USD và tôi không có chỗ nào để sống cả. Tôi chuyển tới sống trong một căn nhà di động và bắt đầu công việc sửa chữa những chiếc Volkswagen của người khác. Đời tôi lúc đó chỉ biết có thể, tôi chỉ biết phải đi làm gì đó mới có cái bỏ bụng".

Và, chính khi làm công việc sửa chữa ô tô, Ron Sturgeon đã phát hiện ra một mô hình kinh doanh hứa hẹn hơn hẳn công việc đang làm. "Lúc đó, tôi đang trữ khoảng 35 chiếc xe phế thải được dùng để sửa một chiếc khác. Trong vài tuần, tôi nhận ra việc bán từng phần của chiếc xe có thể kiếm lời nhiều hơn hẳn sửa chữa. Thế là cứ mỗi tuần, tôi đều đặn đi thu mua xe phế liệu và cẩu chúng về bãi, tháo phụ tùng ra và bán lại", ông Sturgeon kể.

Được đà tấn tới, vào năm 1978, Ron Sturgeon thành lập công ty kinh doanh phế liệu AAA Small Car World và trong 20 năm tiếp theo, nó đã phát triển vượt bậc. Vị triệu phú kể lại: "Chúng tôi đã mở rộng ra 6 cơ sở, thuê 150 nhân viên và sở hữu doanh thu 15 triệu USD cùng lợi nhuận ròng là 30%".

Đến năm 1999, AAA Small Car World được Ford mua lại với giá khoảng 15 triệu USD, song, theo Ron Sturgeon thì hãng ô tô này đã điều hành nó không tốt. Ông Sturgeon nói trong chương trình "Blue Collar Millionaires" của CNBC rằng: "Về mặt lâu dài, công ty của tôi hoàn toàn không phù hợp với Ford. Rốt cuộc, họ cũng từ bỏ nó và bán lại công ty cho tôi".

Năm 2003, Sturgeon mua lại AAA Small Car World từ Ford và chỉ 2 năm sau đó, sau khi đã tái cấu trúc tài chính, ông bán nó lần thứ 2. Lần này là cho Schnitzer Industries với giá 23,5 triệu USD.

Sturgeon cho biết mình không hề được đào tạo bài bản về kinh doanh và thành công của ông có được là nhờ vào thói quen quan trọng: Đọc sách.

Vị triệu phú cho biết: "Tôi đã đọc tờ Wall Street Journal hằng ngày trong suốt 25 năm. Nếu bạn muốn đô la rủng rỉnh trong tài khoản thì hãy làm như vậy. Tôi khuyên nên đọc ít nhất một quyển sách mỗi tháng. Tới tận ngày hôm nay, tôi vẫn luôn duy trì thói quen tích cực đọc sách".

Trong đó, 2 cuốn sách đã giúp tạo nền tảng và có tầm ảnh hưởng quan trọng trên con đường sự nghiệp của ông là Customers for Life của Carl Sewell và Secrets of the Millionaire Mind của Harv Eker. Dĩ nhiên, bên cạnh việc đọc sách là quá trình lao động không mệt mỏi nữa.

Vị triệu phú cho hay: "Tôi không nghĩ là bản thân có gì đó đặc biệt. Tôi không phải là một thần đồng hay gì đó. Ở trường phổ thông, tôi thực sự không học tốt hơn ai cả. Tôi cho rằng mình trưởng thành và khôn ngoan hơn nhờ quá trình học hỏi trong suốt nhiều năm qua".

Dầu vậy, có một thứ mà Ron Sturgeon mãi không quên được, chính là cảm giác lây lất trong khổ cực, thậm chí không có cả một chiếc giường đàng hoàng để ngủ. Cho nên, trong năm 2015, vị triệu phú vô gia cư khi xưa, mà nay đã thành một đại gia bất động sản, đã tặng hẳn 2 dinh thự của mình ở Texas cho các gia đình có nhà cửa bị tàn phá sau thiên tai.

Ron Sturgeon nói với đài CBS: "Ý tưởng này chợt lóe lên trong đầu tôi khi lúc đó tôi đang sở hữu 2 căn dinh thự bỏ không, chắc chắn chúng có thể giúp ích cho những người đang cần một nơi để ở"

Hiện nay, triệu phú xe phế liệu có cuộc sống khá sung túc. Ông thậm chí còn tậu cho mình một chiếc xế hộp thể thao Bugatti Veyron có giá 1,5 triệu USD, dù rằng vị triệu phú nói chiếc xe đã qua sử dụng.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.

Thắp sáng cây thông Giáng sinh: Sofitel Saigon Plaza chính thức khai mạc mùa lễ hội 2025

Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã khởi động hành trình lễ hội cuối năm bằng nghi lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel, đánh dấu sự bắt đầu của Mùa lễ hội 2025 với chủ đề Giáng Sinh rực rỡ - "A Stellar Christmas".

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Không khí lễ hội đã và đang tràn ngập khắp thành phố, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hoan giới thiệu loạt sự kiện ẩm thực và trải nghiệm mùa lễ hội đặc sắc từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Đây là dịp để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ niềm vui với những người thân yêu trong không gian sang trọng, ấm cúng.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ

Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế thường niên lần thứ 25 (HSAPS 2025) do Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM tổ chức vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày, 6 - 7/12/2025 tại Bệnh viện Quân Y 175.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.