MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tháp Mjösa ở Na Uy trở thành tòa nhà gỗ cao nhất thế giới

Tháp Mjösa ở Brumunddal (Na Uy) vừa trở thành tòa nhà gỗ cao nhất thế giới với 18 tầng, tổng chiều cao 85,4 mét.

Khả năng chịu hỏa hoạn vượt trội so với thép và bê tông

Tháng 3/2019, Tháp Mjösa do hãng Voll Arkitekter thiết kế đã vượt qua tòa HoHo Wien ở Áo (cao 84 mét) để trở thành tòa nhà gỗ cao nhất thế giới. Gỗ có rất nhiều lợi thế so với thép và bê tông thường dùng trong xây dựng.

Thời gian xây dựng một công trình bằng gỗ có thể giảm một nửa vì vật liệu nhẹ hơn và đã được đúc sẵn. Một lợi thế đáng kinh ngạc của gỗ khi được dùng để xây dựng một tòa nhà cao chính là khả năng chịu hỏa hoạn cao hơn thép. Tổng thầu Erik Tveit của dự án cho biết: “Quy định an toàn cháy nổ yêu cầu tòa nhà chịu được lửa ít nhất 2 tiếng mà không sập. Khi tòa nhà của bạn xây bằng thép và bê tông, thép sẽ chảy và tòa nhà sẽ đổ sập”.

Ngoài ra, mỗi tầng của tòa nhà được thiết kế như một ngăn riêng. Sàn nhà làm bằng vật liệu Kerto LVL và glucam. Gỗ Kerto LVL là một loại gỗ veneer nhiều lớp, được làm bằng gỗ mềm có vỏ mỏng được dán lại với nhau để tạo thành một khối liên tục. Nó siêu mạnh, bền và không cong vênh, vậy nên nó là vật liệu lý tưởng để tăng thêm sức mạnh cho sàn và dầm. Ngoài ra, khi tiếp xúc với lửa, gỗ tự nhiên sẽ cháy lớp bên ngoài và tạo thành một bề mặt chống cháy, ngăn lửa cháy vào bên trong vật liệu hay lan ra các tầng khác. Tòa tháp cũng có hệ thống phun nước ở mỗi tầng để đảm bảo an toàn.

Tháp Mjösa thể hiện tư duy xây dựng thân thiện với môi trường

Một trong những đề xuất lớn nhất của việc dùng gỗ để xây dựng là kiến trúc sư Vancouver Michael Green. Trong nhiều năm, Green đã giới thiệu những bài thuyết giảng đầy cảm xúc và trở thành một diễn giả của TEDTalk, chỉ ra các lợi ích thân thiện với môi trường của tòa tháp bằng gỗ. Xây dựng công trình bằng gỗ không phải là một điều mới; đó là điều cần thiết, nếu chúng ta nghiêm túc trong việc giảm khí thải carbon. Tháp Mjösa là 1 trong 7 tòa tháp gỗ đã được xây dựng trên thế giới. Phương pháp thiết kế của tòa tháp bắt nguồn từ truyền thống của Na Uy, sử dụng gỗ trong kiến trúc để nhà đứng vững trước thử thành của thời gian.

Tuy nhiên tòa nhà không được làm hoàn toàn bằng gỗ. Để giữ cho tòa tháp đứng vững trong gió, bê tông được sử dụng để xây dựng những tầng trên. Nhà thầu của công trình cho biết: “Bê tông được sử dụng ở bảy tầng trên cùng của tòa nhà. Sử dụng bê tông không phải để tăng khả năng chịu tải. Trọng lượng bê tông ở tầng trên giúp cho tòa nhà đứng vững và hầu như không lắc lư.” 10 tầng dưới cùng của tòa nhà sử dụng gỗ Kerto LVL và được dùng làm văn phòng, khách sạn.

Vật liệu gỗ sử dụng cho tòa tháp được cung cấp bởi công ty Metsä Wood của Phần Lan. Sau quá trình xây dựng, những vật liệu gỗ dư lại được chuyển về đây để sản xuất bột giấy hoặc năng lượng sinh học vận hành nhà máy. Thậm chí, có một nhà máy sưởi ấm sinh học bên cạnh Metsä Wood để cung cấp năng lượng cho sản xuất gỗ, và cung cấp năng lượng cho thị trấn Lohja lân cận. Công ty Metsä Wood chắc chắn là người đóng góp lớn cho mục tiêu của Phần Lan nhằm giảm 80% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Tháp Mjösa là biểu tượng của sự thay đổi xu hướng trong cộng đồng xây dựng. Nó chứng minh rằng các cấu trúc lớn có thể được xây dựng bằng vật liệu bền vững mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Các nhà thiết kế của tòa nhà tại Voll Arkitekter hy vọng tòa tháp sẽ truyền cảm hứng cho các kiến trúc sư khác xây dựng bằng vật liệu bền vững như gỗ.

Theo VietNamNet



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.