MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tại sao nhiều CEO công nghệ là người gốc Ấn Độ?

Khả năng dự đoán thị trường, niềm tin vào nhân tài cùng nhiều yếu tố khác đã tạo nên thành công cho các CEO gốc Ấn.

Tại Thung lũng Silicon, hiện nay hầu hết các công ty công nghệ đều có CEO là người gốc Ấn. Tháng 2, IBM bổ nhiệm doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ Arvind Krishna vào vị trí CEO của tập đoàn. Gần nhất, startup bất động sản thương mại của Mỹ WeWork xác nhận vị trí Giám đốc điều hành cho Sandeep Mathrani, cũng là một người gốc Ấn.

Trước đó, rất nhiều cái tên có thể đến như Shantanu Narayen (CEO Adobe), Sundar Pichai (CEO Alphabet), Satya Narayana Nadella (CEO Microsoft), Rajeev Suri (CEO Nokia), Punit Renjen (CEO Deloitte), Vasant "Vas" Narasimhan (CEO Novartis)...

Vậy điều gì đã làm nên thành công của những CEO gốc Ấn Độ? Theo CNN, dưới đây có thể là một số nguyên nhân chính.

Từ trái sang phải: Sundar Pichai (CEO Alphabet), Satya Narayana Nadella (CEO Microsoft) và Shantanu Narayen (CEO Adobe). Ảnh: AP.

Khả năng dự đoán thị trường

Đầu tiên là thái độ chấp nhận thay đổi. Sinh ra và lớn lên ở đất nước với hơn một tỷ dân, tồn tại hàng chục ngôn ngữ, cơ sở hạ tầng không đồng đều buộc mọi đứa trẻ ở Ấn Độ phải học cách làm quen với cuộc sống bấp bênh, nay thế này mai thế khác.

Chính những bài học đầu đời đã trở thành kim chỉ nam giúp họ kiên nhẫn vượt qua mọi khó khăn, từ đó vươn lên dẫn đầu trong các bộ máy kinh doanh khổng lồ của thế giới.

Thứ 2, họ lường trước được những việc sắp xảy ra. Khả năng dự đoán những gì sẽ định hình thị trường là kỹ năng cần có ở một nhà lãnh đạo. Với các CEO người Ấn, họ có khả năng đặc biệt trong việc nắm bắt dữ liệu liên quan và liên tục vạch ra kế hoạch B cho dự án của mình.

Dù không mang tính cách mạng quá cao, kỹ năng này chính là mấu chốt để hoạch định chiến lược lâu dài với điều kiện thị trường hiện tại và thúc đẩy tầm nhìn cho tương lai.

Thành công của nhiều CEO gốc Ấn cũng cổ vũ cho các cộng đồng nhập cư Mỹ gốc Á khác. Ảnh: BBC.

Thứ 3, Ấn Độ là đất nước của “tỷ lệ”. Khi bạn lớn lên ở đất nước một tỷ dân, mọi thứ đều được quy về tỷ lệ. Tỷ lệ trúng tuyển vào nhà trẻ, trường phổ thông, sau đó là đại học, tỷ lệ về thứ hạng, điểm số, thi tuyển công chức hay thậm chí là xem xét visa để có cơ hội ra nước ngoài.

Chính điều đó đã rèn luyện cho các CEO tương lai kỹ năng phân tích dữ liệu vượt trội cũng như thống kê khả năng có thể hoàn thành dự án đã đề ra.

Thứ 4, Ấn Độ có nền giáo dục chú trọng cung cấp kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những người nhập cư Ấn Độ là một trong những cộng đồng có trình độ học vấn cao nhất ở Mỹ. Theo Pew, 75% dân Ấn nhập cư có bằng cử nhân hoặc cao hơn trong năm 2016. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các quốc gia nhập cư, thậm chí khi so với 31,6% người Mỹ bản địa.

Ở cấp độ đại học trong vài thập kỷ qua, sinh viên nước ngoài có xu hướng lựa chọn các ngành khoa học máy tính và kỹ thuật. Đây chính là đối tượng săn đuổi không chỉ của các ông lớn công nghệ mà còn là những công ty bán lẻ khác.

Niềm tin vào nhân tài

Thứ 5, họ làm việc như một gia đình. Khi Indra Nooyi trở thành CEO của PepsiCo, những người chúc mừng đã đến nhà mẹ cô ở Ấn Độ để bày tỏ sự vui mừng. Điều đó thúc đẩy Nooyi nảy ra ý tưởng viết thư cảm ơn phụ huynh của những nhân tài ở công ty.

“Chính sự dạy dỗ tận tình của họ đã đem đến món quà tuyệt vời cho PepsiCo”, Nooyi nói. Một lá thư bày tỏ lòng biết ơn có giá trị như chiếc cúp cho sự cố gắng của các bậc cha mẹ.

Sự chân thành và thân thiện trong mối quan hệ với nhân viên, dù chỉ là người phục vụ trà nước, chính là điểm khác biệt khiến các công ty Ấn Độ vẫn đứng vững trước làn sóng phân biệt đối xử ở phương Tây.

Thứ 6, tính đa dạng. Lực lượng lao động và bộ phận lãnh đạo đa dạng là chìa khóa quan trọng đối với các công ty. Theo khảo sát của Deloitte, 69% nhân viên cho rằng hệ thống quản lý cấp cao đa dạng khiến họ cảm thấy có động lực trong công việc hơn.

Chính sự đa dạng về sắc tộc khiến các công ty có CEO người Ấn đạt được những thành công nhất định. Có được thành tựu trên không thể không kể đến nỗ lực đẩy lùi phân biệt chủng tộc của người Mỹ da trắng bằng cách trao cơ hội và đối xử tôn trọng với người Mỹ gốc Á.

Thứ 7, bản sắc riêng và sự thích ứng. Thế giới chúng ta hiện nay đang từng bước đề cao những giá vị vốn có của con người. Nhưng để thành công, bạn cần biết cách hòa nhập vào đám đông mà không làm lu mờ bản sắc riêng.

Nooyi, CEO Pepsi phải tập tìm hiểu bộ môn bóng chày khi đến Mỹ vào năm 1978. Ảnh: WSJ.

Nooyi, CEO Pepsi chia sẻ khi đến Mỹ vào năm 1978, bà đã phải từ bỏ môn cricket yêu thích của mình. Thay vào đó, Nooyi chuyển niềm đam mê vào bóng chày vì phát hiện ngôn ngữ kinh doanh ở đây xoay quanh những trận đấu.

“Vì không muốn bị bỏ rơi, tôi đã kết hợp tình yêu thể thao của mình với tuyển bóng chày Yankee. Thật tuyệt vời là sau đó tôi đã xích lại gần mọi người và ăn ý trong công việc hơn rất nhiều”, cô nói.

Thứ 8, thời gian quý giá nhưng cũng là thứ vô hạn.

“Tôi luôn cố gắng hài hòa những thứ mình thật sự quan tâm, sở thích cá nhân và công việc đang làm. Tôi xem Microsoft như nền tảng để theo đuổi những thứ bản thân đam mê. Chính điều đó mang lại rất nhiều ý nghĩa, như một sự thư giãn tối thượng”, Satya Nadella, CEO của Microsoft định nghĩa lại sự cân bằng với tờ Australian Financial Review.

Cuối cùng là niềm tin vào nhân tài. Chuyện một người nhập cư trở thành CEO của Fortune 500 dường như là việc không tưởng, nhưng đó cũng chính là cách nước Mỹ hoạt động.

Tin tưởng vào con người bất kể họ đến từ đâu, miễn có thực tài là tín ngưỡng mà chính thị trường, các nhà đầu tư và cả nhân viên tại Mỹ nhất mực đi theo. Đó cũng là nguyên lý của chủ nghĩa tư bản Mỹ được các CEO thể hiện trong sự nghiệp điều hành của mình.

Theo Zing



Bình Luận

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.