MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tác giả máy ATM gạo: Triệu phú năm 25 tuổi, trắng tay và làm lại bằng chiếc khóa cửa

"Chỉ cần một bàn tay chìa ra đúng lúc cũng có thể ngăn người ta đến với những ý nghĩ tồi tệ, cho họ thấy ánh sáng dù chỉ là một chút để đứng dậy mà bước tiếp" - CEO của PHGLock chia sẻ.

Khi cho ra đời máy ATM gạo dành cho người khó khăn bởi dịch COVID-19, có lẽ anh Hoàng Tuấn Anh cũng không ngờ rằng nó lại trở thành một làn sóng mạnh mẽ, lan rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước và tạo tiếng vang như thế.

Không thể phủ nhận, nhờ ATM gạo mà PHGLock - doanh nghiệp do anh đang làm Tổng giám đốc được mọi người biết đến nhiều hơn. Sự nghiệp kinh doanh của anh cũng là một câu chuyện hấp dẫn, nhưng trên tất cả, sự nhân ái và sẻ chia được doanh nhân này truyền tải là điều mà ai cũng cảm nhận được.

Trong bài phỏng vấn năm 2017 trên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, Hoàng Tuấn Anh cho biết, anh từng là triệu phú đô la (Úc) khi chỉ mới 25 tuổi. Trong vòng một đêm, khi dự án lắp đặt tấm cách nhiệt miễn phí do chính phủ Úc đặt hàng dừng lại, Tuấn Anh mất trắng 1 triệu đô Úc, phá sản và làm lại từ đầu với bài học "Mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Sự nghiệp tại Việt Nam bắt đầu bằng chiếc khóa cửa.

"Khi còn du học bên Úc, tôi nghe tin chị gái bị mất tiền trong phòng riêng của chị. Phòng riêng là không gian riêng tư của mỗi người, nhưng nếu đi ra đi vào đều phải khóa cửa cầm chìa thì quá bất tiện.

Thêm vào đó, nhà tôi có hệ thống nhà trọ cho thuê. Mỗi lần nhìn thấy sự mệt mỏi của mẹ khi phải quản lý cả một đống chìa khóa có thể được tính bằng ki-lô-gam, tôi đã nghĩ liệu rằng có một giải pháp nào đó giúp cả nhà được thoải mái hơn trong việc quản lý tài sản của mình hay không?" – Hoàng Tuấn Anh kể lại.

Năm 2010, thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện một vài thương hiệu khóa điện tử nhưng việc tiếp cận thị trường vẫn nằm ở mức độ thăm dò, số gia đình biết đến và sử dụng loại khóa này khi đó cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhìn thấy cơ hội, Hoàng Tuấn Anh về Việt Nam thành lập công ty Vũ Trụ Xanh chuyên kinh doanh mặt hàng khóa điện tử, lựa chọn thương hiệu PHGLock, một thương hiệu nổi tiếng của nước Úc. Qua đàm phán, Vũ trụ Xanh trở thành nhà phân phối độc quyền của PHGLock tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ trên báo chí, Hoàng Tuấn Anh cho biết, PHGLock hiện chiếm 25% thị trường khóa điện tử Việt Nam, dẫn đầu về hệ thống phân phối. Năm 2020 là cột mốc đánh dấu 10 năm kỷ niệm của công ty này, Hoàng Tuấn Anh đặt mục tiêu chinh phục thị trường nhà thông minh, bước đầu xây dựng nền móng tại khu vực Đông Nam Á.

Theo doanh nhân, với một thị trường mới, việc đào tạo cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. 3 năm đầu, Vũ trụ Xanh tập trung xây dựng hệ thống bán hàng và trung tâm dịch vụ bảo hành, đồng thời đào tạo nhân viên bán hàng và tư vấn chuyên nghiệp. Đến 2013, công ty mới chính thức bán hàng.

Họ cũng thực hiện quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng qua các kỳ hội chợ và tổ chức các chương trình dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng quen dần với sản phẩm mới.

"Tham dự 5 kỳ triển lãm Vietbuild nhằm giới thiệu sản phẩm và tư vấn sử dụng cho người dùng và nhận thấy đây là một kênh quảng bá cực kỳ hiệu quả. Bằng chứng là doanh số bán lẻ tại mỗi kỳ triển lãm luôn đạt 2-3 tỷ đồng" – CEO cho biết.

Trong bài phỏng vấn nói trên, Hoàng Tuấn Anh cho biết, doanh số của Vũ Trụ Xanh đều đặn tăng gấp đôi mỗi năm trong suốt 5 năm và dự tính sẽ tăng trưởng 200%, với khoảng 120.000 ổ khóa được bán ra trong năm 2017.

Chia sẻ mới đây, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết, trong năm nay, mảng dự án chung cư là nhóm khách hàng mục tiêu, bên cạnh  mảng dân sinh vốn có quy mô thị trường rất lớn.

"Đến thời điểm này, tôi dám tự tin nói rằng, trong mảng thị trường bán lẻ và đại lý, PHGLock là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường. Mục tiêu của Vũ Trụ Xanh thời gian tới là dẫn đầu mảng dự án chung cư.

Thời gian qua, chúng tôi liên tục đấu thầu thành công lắp đặt hệ thống khóa điện tử cho rất nhiều dự án lớn trên khắp cả nước, có những dự án lên tới 700 căn hộ chung cư. Rất nhiều dự án bất động sản lớn của các nhà đầu tư như VinGroup, Novaland, Đại Quang Minh… đều đã sử dụng sản phẩm của PHGLock." – CEO chia sẻ.

Một kế hoạch từng được Hoàng Tuấn Anh tiết lộ là dự án "Khu ươm mầm cho các startup về ẩm thực, thời trang".

Anh chia sẻ, Thái Lan có hàng chục dự án khu container nơi các startup về ẩm thực, thời trang có điều kiện giới thiệu sản phẩm tự mình với chi phí mặt bằng cực thấp. Họ không có đủ tiền để vào các chợ hay trung tâm thương mại với chi phí đắt hơn cả chục lần.

"Chúng tôi cũng muốn phát triển dự án khách sạn bằng container để phục vụ khách du lịch, đưa giá thuê phòng về mức có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực ( Thái Lan, Malaysia...). Các quận trung tâm của TP. HCM sẽ không bao giờ có giá phòng 15 - 20 USD/phòng như ở Thái Lan nếu làm theo cách truyền thống, vì giá đất hiện cao hơn nhiều Thái Lan hay Malaysia." – Hoàng Tuấn Anh nói.

Tuy nhiên, Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thứ.

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, anh Tuấn Anh nói, mặc dù được gia đình đưa sang Úc du học và tập tành kinh doanh từ năm 15 tuổi, tính đến nay đã 20 năm trong ngành kinh doanh, đã trải qua ba lần khủng hoảng kinh tế thế giới, chưa kể những lần thất bại, trắng tay của riêng mình nhưng chưa lần nào anh cảm được sự tác động khủng khiếp như bệnh dịch lần này.

"Các mảng kinh doanh của tôi và gia đình đều bị ngưng trệ, không thể lấy cái này đỡ cái kia như những lần trước. Nhìn ra xã hội cũng vậy, không có ai, không có lĩnh vực nào thoát khỏi khủng hoảng, và lại là khủng hoảng toàn thế giới." – CEO cho biết.

Tuy nhiên, Hoàng Tuấn Anh nghĩ, mình vẫn còn may mắn hơn những người lao động làm bữa nay ăn bữa mai. Khi mọi dịch vụ ngưng lại, họ để kiếm sống bằng cách nào?

"Đói ăn có thể khiến người ta quẫn trí. Nghĩ đến việc còn nhiều bất ổn do dịch bệnh kéo dài, lượng người thất nghiệp đông. Nghĩ đến ai đó vì thiếu một bữa ăn mà thấy mình vào đường cùng đến phải tự tử, phải sa ngã, phạm tội tôi nghĩ mình phải đưa một bàn tay cho họ nắm, và phải ngay lập tức" – Hoàng Tuấn Anh nói.

Sự nghiệp kinh doanh thành công của Tuấn Anh – như anh không ngần ngại thừa nhận – là nhờ sự trợ vốn từ gia đình. Nhờ vậy, anh mới có thể kiên trì đi qua 10 năm để khai phá thị trường khóa điện tử mới mẻ. Khi anh phá sản, trắng tay, cũng là nhờ bàn tay của gia đình kéo anh dậy đi tiếp.

Hoàng Tuấn Anh kể, ngay lúc sự tuyệt vọng nhấn chìm, cú điện thoại của mẹ từ Việt Nam đã khiến anh bừng tỉnh.

"Nếu bạn hỏi vì sao tôi làm chiếc máy ‘ATM’ gạo này, vì sao tôi tham gia hết hoạt động an sinh xã hội này đến hoạt động khác thì câu trả lời nằm ở đó. Khi rơi vào hoạn nạn, sự cùng quẫn bế tắc, chỉ cần một bàn tay chìa ra đúng lúc cũng có thể ngăn người ta đến với những ý nghĩ tồi tệ, cho họ thấy ánh sáng dù chỉ là một chút để đứng dậy mà bước tiếp".

Theo Trí Thức Trẻ



Bình Luận

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha

Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và rồi từng bước mở rộng thế giới cảm xúc của mình qua thời trang, nội thất, nghệ thuật… và đặc biệt là nước hoa. Mỗi mùi hương của LOEWE giống như một bức tranh – giàu tính nghệ thuật, đậm chất thơ, và đầy cảm hứng từ thiên nhiên

Hibiscus Spa – Hành trình đánh thức thân – tâm giữa lòng thiên nhiên

Ẩn mình trong khu vườn nhiệt đới xanh mát của Pandanus Resort, Hibiscus Spa là điểm chạm dịu dàng giữa thiên nhiên và nghệ thuật trị liệu. Vừa được khánh thành vào đầu tháng 9, nơi đây mở ra một không gian thư giãn sâu lắng, nơi mỗi bước chân đều dẫn lối về sự an yên.

nubia NEO 3 GT 5G màu trắng xuất hiện, đánh dấu sự trở lại với Saigon Phantom

Tại thị trường Việt Nam, ZTE ra mắt nubia NEO 3 GT 5G phiên bản màu trắng. Đồng thời, thương hiệu công bố tái hợp tác cùng đội tuyển eSports Saigon Phantom, khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng game thủ trẻ trong mùa giải mới.

Anh Tú Atus xuất hiện cực bảnh trai tại sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH GT 6 Series

Nam ca sĩ - diễn viên Anh Tú Atus đã xuất hiện tại sự kiện ra mắt đồng hồ thông minh HUAWEI WATCH GT 6 Series, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với phong thái lịch lãm và nụ cười rạng rỡ, Anh Tú nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời, truyền thông và người hâm mộ có mặt tại sự kiện.

Ana Mandara Cam Ranh đạt chứng nhận Green Globe 2025 – Dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững

Ana Mandara Cam Ranh vừa chính thức được trao chứng nhận Green Globe  2025, một trong những tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất về phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch và khách  sạn. Thành tựu này đánh dấu cam kết mạnh mẽ của khu nghỉ dưỡng trong việc gìn giữ môi trường, đóng  góp cho cộng đồng và mang đến những trải nghiệm xanh cho du khách.

Onitsuka Tiger công bố hợp tác cùng Versace trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026

Onitsuka Tiger đã công bố màn hợp tác mang tính dấu ấn cùng nhà mốt Ý, Versace, nằm trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026. Đây cũng là bộ sưu tập đầu tay của Giám đốc Sáng tạo mới của Versace, ông Dario Vitale.

Triển lãm “Miệt Cù Lao”: Khi văn hoá Tây Nam Bộ tỏa sáng trong thời trang của Nguyễn Minh Công

Sau hành trình một thập kỷ bền bỉ và sáng tạo không ngừng nghỉ, NTK Nguyễn Minh Công chính thức công bố Triển lãm Văn hoá – Nghệ thuật và Thời trang “Miệt Cù Lao”, dự án lớn nhất trong sự nghiệp của “NTK Công Chúa” tính đến hiện tại. Triển lãm sẽ khai mạc lúc 18:00 ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (202 Võ Thị Sáu, Phường Xuân Hòa, TP.HCM) và kéo dài đến hết ngày 15/11/2025.

Lần đầu tiên đại diện Việt Nam nhận giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards

The Grand Ho Tram, khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu khu vực, đã vinh dự nhận giải thưởng “Best Integrated Resort - Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards lần thứ 34.

Perris Monte Carlo Tubéreuse Absolue X Liêm Hứa - Vẻ đẹp bí ẩn trong nghệ thuật nước hoa Ý

Perris Monte Carlo là thương hiệu nước hoa Ý gắn liền với nghệ thuật khám phá và tôn vinh những nguyên liệu quý hiếm.

Coach Gold Parfum: Biểu tượng mới tôn vinh nét sang trọng, cá tính của phụ nữ hiện đại

Một sáng tạo hương mới, gia nhập vào dòng sản phẩm nước hoa dành cho nữ của Coach. Với thiết kế vàng lộng lẫy, Coach Gold Parfum mời gọi nữ hãy tự tin thể hiện cá tính theo cách riêng của bản thân.

BDK Parfums IMPADIA – Tân kiệt tác gợi mở bức tranh Paris

BDK Parfums chính thức ra mắt IMPADIA, sáng tạo mới nhất trong bộ sưu tập Collection Parisienne, mang đến trải nghiệm khứu giác như khoảnh khắc Paris chuyển mình từ bình minh đến hoàng hôn. Một tuyệt tác mới ra đời để đánh thức cảm xúc và tôn vinh phong cách cá nhân.

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

BDK Parfums IMPADIA – Tinh túy Paris trong từng khoảnh khắc ánh sáng

Giữa kinh đô ánh sáng hoa lệ, nơi mỗi buổi bình minh và hoàng hôn đều biến Paris thành bức họa sống động, BDK Parfums trình làng IMPADIA – tuyệt tác mới nhất trong Collection Parisienne. Một mùi hương vừa ra mắt, sang trọng và gây nghiện, tái hiện trọn vẹn sự hòa quyện giữa thiên nhiên và đô thị.

Emeralda Resort Ninh bình giới thiệu triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”: Vạn Dặm Duyên Lành, Trăm Năm Phong Tục

Tiếp nối hành trình gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc giữa lòng thiên nhiên xanh mát, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng thông báo về sự kiện triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”, một hành trình nghệ thuật và lịch sử tái hiện trọn vẹn phong tục cưới hỏi của người Việt trong suốt 100 năm qua, từ Bắc chí Nam.

Garmin chính thức ra mắt Venu 4, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện

Được thiết kế để truyền cảm hứng sống khỏe, Venu 4 kết hợp công nghệ theo dõi sức khỏe chuyên sâu, huấn luyện viên cá nhân hóa Garmin Fitness Coach và thời lượng pin vượt trội đến 12 ngày – tất cả trong một thiết kế tinh tế, hiện đại.

UNIQLO chính thức khai trương cửa hàng thứ 30 tại TTTM Vincom Plaza Lê Văn Việt

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO Vincom Lê Văn Việt tại Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Lê Văn Việt vào ngày 10 tháng 10 tới đây. Với sự hiện diện của cửa hàng thứ 30 tại Việt Nam, UNIQLO tiếp tục cho thấy cam kết và nỗ lực bền bỉ trong việc mang trang phục LifeWear đến gần hơn với khách hàng trên khắp cả nước. Đáp lại sự ủng hộ của khách hàng, UNIQLO mang đến nhiều chương trình ưu đãi cùng quà tặng hấp dẫn trong dịp khai trương, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 10 năm 2025.