MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Sự trỗi dậy và thất bại của startup kỳ lân WeWork

Cuốn “Billion Dollar Loser” của Reeves Wiedeman đã hé lộ sự vươn lên nhanh chóng của WeWork và cá tính của người đồng sáng lập Adam Neumann.

Nhiều CEO bất động sản vẫn nghi ngại về công ty cho thuê văn phòng WeWork nhưng họ không muốn mạo hiểm bỏ lỡ sự vượt trội của startup này.

Chính họ là những người đã đưa WeWork nhanh chóng lên đỉnh cao thành công và cũng vội vàng góp tay hạ gục gã khổng lồ khởi nghiệp này ngay khi họ biết sự thất bại của nó.

Nhà báo Reeves Wiedeman, tác giả cuốn Billion Dollar Loser (tạm dịch Kẻ thất bại tỷ đô) viết: “Họ không thể giải thích được mức định giá của WeWork, nhưng họ sợ rằng Adam (Neumann) có thể đạt được tham vọng của mình. Cho đến nay chưa có gì ngăn cản anh ta tiếp tục tiến xa và trở nên mạnh mẽ hơn. Không ai muốn trở thành đối thủ với anh ấy".

Cuốn sách ra mắt ngày 20/10. Ảnh: Amazon.

Cuốn Billion Dollar Loser giúp độc giả có được hình dung tổng thể về cách WeWork phát triển từ một kế hoạch kinh doanh được tổng hợp lại trong một đêm thành một công ty chia sẻ văn phòng trị giá 47 tỷ USD.

Cuốn sách cũng vẽ nên một bức tranh đầy đủ hơn về "công và tội" của cựu CEO Adam Neumann.

Tác giả Wiedeman đã mô tả một cách sống động từ những ý tưởng khởi nghiệp ban đầu đến tầm nhìn và những khát vọng lớn lao của người đồng sáng lập WeWork, bao gồm giải quyết nạn đói trên thế giới, giải cứu trẻ mồ côi và trẻ em bị lạm dụng cũng như giúp đỡ các nhóm thiểu số.

Người đọc cũng sẽ được thoả mãn trí tưởng tượng về thế giới nhiều màu sắc bên trong We Work: Các giao dịch được hoàn tất với những ly rượu tequila, một khoản đầu tư đáng ngờ vào một công ty bể tạo sóng hay các buổi nghỉ dưỡng của công ty với những khẩu súng nước chứa đầy rượu vodka.

Tác giả Wiedeman cũng khắc họa chi tiết các chính sách của công ty với những nhân viên trẻ tuổi, lúc đầu phấn khích trước năng lượng của WeWork nhưng dần dần vỡ mộng vì văn hóa làm việc nơi đây, không hoàn toàn đa dạng và không cân bằng được giữa cuộc sống và công việc.

Wiedeman viết: “Nhiều người trong số những người nghỉ việc mô tả sự ra đi của họ như thể họ trốn thoát khỏi những nơi kinh hoàng như Jonestown hay Waco”.

Khung cảnh trại hè quy tụ sáu nghìn nhân viên của WeWork ở London năm 2018, sau khi công ty này nhận được khoản đầu tư một tỷ USD từ SoftBank. Ảnh: WeWork.

Tín hiệu suy sụp

Trên thực tế, đã có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo dẫn tới việc WeWork thất bại với tham vọng phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn giao dịch chứng khoán tháng 10/ 2019: Tăng trưởng nhanh, chi phí tăng, thiếu các công nghệ quan trọng và không có kế hoạch rõ ràng cho lợi nhuận trong tương lai.

Nhưng sau đó vẫn còn nhiều nhà đầu tư tiếp tục ném tiền vào công ty này, mong muốn thu lời. Ngay cả Fidelity và SoftBank, những đế chế đầu tư ban đầu không quan tâm tới WeWork, cũng đã quay lại sau khi thấy những người khác đặt cược vào công ty này vì những con số giá trị quá lớn và sự tự tin của Neumann.

Adam Neumann đã có ảnh hưởng không nhỏ tới sự thành công và suy sụp của WeWork. Ảnh: Getty Images.

Cho đến tháng 5 năm nay, CEO SoftBank Masayoshi Son cuối cùng cũng đã phải thừa nhận sự “dại dột” khi đầu tư hàng tỷ USD vào WeWork.

Hiện tại, khoảng một năm sau khi WeWork tuyên bố rút lui IPO và Neumann xin từ chức CEO, công ty này đang tiến vào một thời kỳ mới. Tầm nhìn của Neumann tại WeWork đã không thành công và vì vậy các nhà lãnh đạo mới đã quyết định tập trung vào việc tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình là cho thuê văn phòng.

Dù đã dần vượt qua cuộc khủng hoảng nội bộ, WeWork đang tiếp tục chịu thêm thử thách từ suy giảm kinh tế toàn cầu, điều khiến mảng kinh doanh cốt lõi của họ càng trở nên không chắc chắn.

Còn Neumann, sau khi rời WeWork, đã đổ 30 triệu USD đầu tư vào một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ trong các tòa nhà chung cư. Về nhân vật gây nhiều tranh cãi này, Wiedman viết rằng “trừ khi các thế lực sắt đá của chủ nghĩa tư bản thực sự bị phá vỡ”, vẫn còn ai đó có thể sẵn sàng đặt cược vào Neumann một lần nữa.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.