MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Sheldon Adelson - Lão đại những sòng bạc

Sheldon Adelson, tỷ phú 87 tuổi, nhà đầu tư và là ông chủ của nhiều sòng bạc nổi tiếng tại nước Mỹ và trên thế giới. Với xuất thân tầm thường và trải qua nhiều thất bại trong sự nghiệp, bằng nỗ lực không ngừng ông đã thành công rực rỡ và trở thành tỷ phú khi đã qua tuổi lục tuần.

Khởi nghiệp tuổi ngũ tuần

Sheldon Adelson sinh năm 1933 trong một gia đình gốc Do Thái tại bang Massachusetts, Mỹ. Từ khi 12 tuổi, ông đã mượn người nhà một khoản tiền nhỏ để mở một sạp báo ở góc phố. Việc tiếp cận với công việc bán hàng từ sớm giúp Sheldon hiểu được về các khoản nợ, lãi suất và trên hết là lòng tin trong kinh doanh. Những bài học đã giúp ông có được thành công tại các sòng bạc lớn ở Las Vegas, Macau và Singapore. 

Những năm 1970, Sheldon Adelson sau khi trải qua một số hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ như phân phối các dụng cụ vệ sinh cho các khách sạn và mở công ty kinh doanh du lịch cùng với người bạn nhưng chưa đạt được thành công đáng kể. Chỉ cho đến khi ý tưởng về việc mở hội chợ triển lãm máy vi tính, Sheldon Adelson mới thật sự bắt đầu chuỗi thời gian thành công. Ông và các cộng sự thành lập Công ty Interface Group và đứng ra tổ chức triển lãm máy vi tính Comdex.

Comdex được tổ chức vào tháng 11 hàng năm kể từ năm 1979 cho đến năm 2003, quy tụ nhiều ông lớn trong ngành máy tính mang các sản phẩm phần mềm lẫn phần cứng đến tham gia triển lãm. Các ông lớn máy tính vào thời điểm đó như Microsoft hay IBM với tiềm lực tài chính mạnh mẽ đã không ngần ngại chi tiền để các gian hàng to nhất. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của Sheldon Adelson tại Comdex ngày càng lớn theo các gian hàng. 

Triển lãm Comdex của Sheldon Adelson ngày càng thành công rực rỡ, chỉ với 4.000 người tham dự vào năm 1979, đến năm 1994 thu hút đến 200.000 người tham dự, biến nó trở thành hội nghị thương mại lớn nhất Mỹ vào thời điểm đó. Interface đã kiếm được khoảng 20-45 triệu USD sau mỗi kỳ triển lãm, đồng thời hàng năm thu về 165-225 triệu USD từ các cuộc triển lãm trên khắp nước Mỹ. 

Không chỉ tổ chức trong nước, Sheldon còn đưa Comdex vươn ra nước ngoài, trong đó có triển lãm tại Tokyo, Nhật Bản. Tại đây, ông trùm máy vi tính Son Masayoshi, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ đa ngành Software, nhận thấy tiềm năng to lớn đã đề nghị mua lại Interface Group. Năm 1995, thương vụ Software mua lại Interface Group được định giá 852 triệu USD, cao hơn 8 lần so với doanh thu trung bình của công ty. Sheldon Adelson , người sở hữu 60% cổ phần của Interface Group, đã thu về tài khoản 500 triệu USD. Vào thời điểm bán lại công ty cho Son Masayoshi, Sheldon Adelson đã ngoài 60 tuổi. 

Ông trùm những sòng bạc lớn nhất thế giới

Năm 1996, Sheldon Adelson đã mua lại khách sạn Sand Hotel and Casino ở Las Vegas và đầu tư xây dựng thành một tổ hợp khách sạn và sòng bạc đổi tên thành The Venetian gồm 4.000 phòng với đầy đủ tiện nghi, sòng bạc, khu nghỉ dưỡng và trung tâm thương mại sang trọng. Với 36 tầng, cao đến 145m và nằm trên mảnh đất có diện tích 11.000m2, The Venetian là quần thể khách sạn, sòng bạc lớn thứ 2 thế giới. 

Sự nổi tiếng của The Venetian đã khiến Sheldon Adelson vô tình trở thành “người có nhiều kẻ thù nhất” tại Las Vegas Strip. Stephen A.Wynn, một doanh nhân bất động sản nổi tiếng khác tại Las Vegas, ông chủ của 2 khách sạn-sòng bạc lớn tại Las Vegas và là kình địch đáng gờm nhất của Sheldon Adelson. Đỉnh cao của cuộc đối đầu giữa 2 ông chủ sòng bạc cạnh tranh tại Macao (Trung Quốc), kinh đô cờ bạc lớn nhất của châu Á. 

Tháng 5-2004, Sheldon Adelson đã lên kế hoạch xây dựng một khách sạn tương đương với Las Vegas The Venetian tại đặc khu Macau với tổng chi phí xây dựng lên đến 265 triệu USD. Chỉ sau vài tháng, tháng 12-2004, Sheldon Adelson bước chân lên sàn chứng khoán với danh nghĩa của công ty Las Vegas Sands, sự phát triển lớn mạnh đã giúp cổ phiếu của công ty ông tăng giá đáng kể, Sheldon Adelson trở thành tỷ phú chỉ sau một đêm.

Chỉ sau 1 năm mở cửa, khách sạn-sòng bài Sands Macao đã đón 10,5 triệu lượt khách, gấp 147% lượng khách đến Las Vegas The Venetian. Năm 2006, Macao trở thành kinh đô cờ bạc mới của thế giới với doanh thu lên đến 6,9 tỷ USD, cao hơn 25% doanh thu của Las Vegas. Thành công nối tiếp thành công, Sheldon Adelson tiếp tục mở thêm khạch sạn-sòng bạc The Venetian Macau, một phiên bản lớn hơn của Las Vegas The Venetian. The Venetian Macao với 980.000m2 với tổng kinh phí xây dựng lên đến 2,4 tỷ USD đã biến sòng bạc này trở thành sòng bạc có quy mô và diện tích lớn nhất trên thế giới. 

Sau 2 năm hoạt động, 2 sòng bạc của Sheldon Adelson tại Macao hoạt động hiệu quả đến mức mỗi giờ Sheldon lại nhận được hàng triệu USD lợi nhuận. Sheldon Adelson lại tiếp tục lên ý tưởng mở một sòng bạc khác tại châu Á ngoài Macao. Ông đã chọn Singapore, quốc gia giàu có về phía Nam của Macao và nằm trong khu vực của những quốc gia đang lên.

Năm 2006, chính phủ Singapore thông báo rằng công ty Las Vegas Sands của tỷ phú Sheldon Adelson đã trúng thầu xây dựng dự án khách sạn-sòng bạc Marina Bay Sands. Dự án này được thực hiện ngay sau khi lệnh cấm cờ bạc tại Singapore được bãi bỏ sau 40 năm và Sheldon Adelson là người đầu tiên có được cơ hội bước chân vào quốc đảo giàu có này. 

Marina Bay Sands là quần thể khách sạn-sòng bạc với tổng kinh phí xây dựng lên đến 3,85 tỷ USD với diện tích lên đến 560.000m2. Marina Bay Sands gồm 3 tòa nhà với kiến trúc cực kỳ phức tạp, rộng ở chân và hẹp trên đỉnh. Bên cạnh đó, điểm độc đáo của kiến trúc này chính là tầng thượng SkyPark, một công viên nối liền đỉnh của 3 tòa nhà với hồ bơi, sân vườn…

Nhìn từ xa, công viên SkyPark như một chiếc thuyền mắc cạn trên đỉnh của 3 tòa nhà với một phần được đúc hẫng ra khỏi tòa tháp phía Bắc nhìn từ xa như mũi thuyền. Marina Bay Sands là một trong những sòng bạc có lợi nhuận cao nhất thế giới. Với tỷ suất lợi nhuận dao động từ 53-56% trong 3 năm liên tiếp tính đến 2019, Marina Bay Sands đóng góp hơn 20% trong tổng doanh thu 13,7 tỷ USD và hơn 1/3 giá trị thu nhập hoạt động của tập đoàn Las Vegas Sand.

Theo Forbes, bất chấp ảnh hưởng của Covid-19, khối tài sản của Sheldon Adelson hiện tại đã lên đến 32,2 tỷ USD, và đang tăng thêm 384 triệu USD.   

 Ngoài danh hiệu ông trùm sòng bạc, Adelson còn được giới khởi nghiệp kính nể khi tính đến thời điểm hiện tại, ông đã tự tay xây dựng được khoảng 50 công ty kinh doanh khác nhau và trở thành một tỷ phú tự thân, nhà khởi nghiệp điển hình tại Mỹ.

Theo Thiên Bảo/SGGP ĐTTT



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”

Một ngày “đổi gió” tại Phương Nam Resort  - Nơi năng lượng được làm mới giữa thiên nhiên

Phương Nam Resort - khu nghỉ dưỡng xanh nằm ngay rìa TP. Hồ Chí Minh - là nơi cho bạn một ngày thật thú vị.

Nhịp tim và sự gắn kết

InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort – Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng hàng đầu châu Á năm 2025

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.