PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Oris 120 năm vững bước chế tác đồng hồ độc lập

Vào ngày 15/07/2024 vừa qua, thương hiệu Oris đã tổ chức một sự kiện để thông báo về việc chính thức ra mắt tại Việt Nam thông qua Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Lâm Trân

Năm nay, Oris tôn vinh cột mốc 120 năm trong việc độc lập, sáng tạo và đi theo con đường riêng của mình. Oris vẫn là một trong số ít các công ty sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ độc lập và hoạt động một cách tự chủ, với duy nhất một trụ sở nằm ở thung lũng Waldenburg, cách Basel về phía nam 25 km ở phía Bắc Thụy Sỹ - khu vực có ngôn ngữ phổ biến là tiếng Đức. Vị trí địa lý đã định hình bản sắc thương hiệu trong suốt 120 năm qua. Vì tách biệt khỏi sự nhộn nhịp từ thủ phủ đồng hồ, Oris đã có thể phát triển và tự quyết định lối đi riêng được cho là phù hợp nhất cho thương hiệu cũng như cho những khách hàng trung thành của hãng. Qua nhiều thập kỷ, Oris đã tạo ra điểm nhấn từ sự cải thiện, đổi mới liên tục trong công năng cùng với những thiết kế đồng hồ tinh xảo và rực rỡ. Trên tinh thần tạo ra những thứ cộng đồng cần và vì môi trường mà thương hiệu đã thu hút được đối tượng khách là những công dân với tính trách nhiệm cao

Nền móng vững chắc

Oris được thành lập tại Hölstein vào ngày 1 tháng 6 năm 1904, khi Paul Cattin và Georges Christian đến thung lũng Waldenburg để thành lập một công ty đồng hồ mới. Các thợ đồng hồ sáng tạo và độc lập tư duy này có một tầm nhìn đơn giản: kết hợp các truyền thống của nghề làm đồng hồ cơ và các quy trình công nghiệp tiên tiến nhất của thời đại để sản xuất ra những chiếc đồng hồ chất lượng cao với giá trị ý nghĩa.

Oris cũng là một doanh nghiệp tiên phong trong việc chăm sóc phúc lợi của nhân viên và đa dạng hóa trong nơi làm việc, xây dựng nhà cho công nhân và gia đình của họ, cung cấp phương tiện di chuyển cho tập thể sống ở Basel ở phía bắc, thậm chí còn đầu tư xây dựng nhà ăn chung để đảm bảo nhân công có sức khoẻ và tinh thần tốt. Việc các phân xưởng có sự tham gia bình đẳng của nhân công nam lẫn nữ đến từ tư tưởng tân tiến của Oris giữa thời đại lúc bấy giờ.

Hölstein vẫn sẽ luôn là quê nhà của Oris. Tên thương hiệu được dựa trên tên con sông gần đó, cũng là minh chứng cho sự gắn kết giữa Oris và thiên nhiên và hùng vĩ của thung lũng Waldenburg nơi mà Oris được khai sinh. Mặc dù nhà máy chính của Oris tại Hölstein đã không còn, nhưng Oris vẫn luôn trong một tinh thần thắt chặt hơn mối quan hệ của thương hiệu với người dân và cộng đồng ở vùng thung lũng này.

Trong suốt 120 năm qua, Oris và Hölstein luôn cộng hưởng lẫn nhau. Đó là câu chuyện về tầm ảnh hưởng đầy tích cực và mối quan hệ hợp tác phát triển đã tác động đến mọi khía cạnh của thương hiệu

Niềm vui đến từ những bộ máy cơ học

Ngay từ những ngày đầu, Cattin và Christian - hai nhà sáng lập - đã bị thu hút bởi những bộ máy cơ. Họ đặt mục tiêu chế tác ra những bộ động cơ đếm mang lại độ chính xác cao và thực hiện chuẩn chỉ những chức năng của mình, đồng thời đem lại được niềm vui và nụ cười trên gương mặt của khách hàng. Những chiếc đồng hồ Oris sẽ là biểu tượng của các khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống, được chế tác để tồn tại qua nhiều thế hệ.

Nhiều năm trôi qua, với những thành tựu vượt bậc từ chế tác động cơ cho đến thiết kế - Oris đã vượt qua được nhiều giai đoạn trong ngành đồng hồ - để đến thập kỷ 60, Oris trở thành một trong những công ty chế tác đồng hồ lớn mạnh nhất ở Thụy Sỹ lúc bấy giờ. Nhờ vào những thiết kế độc quyền trong bộ máy đồng hồ, cùng đội ngũ hơn 1000 người mà Oris đã thu hút sự quan tâm sâu sắc từ người dùng toàn cầu tập trung về Hölstein và đem lại sự thịnh vượng cho cư dân ở nơi đây. Đến cuối những năm 1970, Oris đã phát triển được 279 bộ máy độc quyền và gây tiếng vang với sản phẩm chất lượng cao cùng thiết kế vô cùng đẹp mắt.

Thiết kế của thời đại

Các bộ chuyển động này được đặt vào những chiếc vỏ đồng hồ được thiết kế để phục vụ, làm hài lòng khách hàng, ngay cả những đối tượng khó tính nhất. Oris bắt đầu sản xuất đồng hồ phi công vào đầu những năm 1910, vào thời kỳ đầu của ngành hàng không, và khi Thế Chiến Thứ 2 bùng nổ, Oris đã được công nhận là nhà chế tác các công cụ đo đạc có thể chịu được sự khắc nghiệt của chiến sự. Vào năm 1938, thiết kế Big Crown của Oris được xem là chuẩn mực với đồng hồ phi công với núm vặn cỡ lớn, chức năng kim chỉ ngày và thiết kế mặt số rõ ràng. Big Crown đã được tin dùng và đeo lên cổ tay của những phi công dũng cảm muốn tìm kiếm một thiết bị thời gian đáng tin cậy, thiết thực và dễ xem khi thực hiện các chuyến bay. Cho tới nay, Big Crown vẫn đang được sản xuất với thiết kế độc quyền và là nét đặc trưng của Oris

Theo sau đó, Oris tiếp tục phát triển vô số đồng hồ lặn vào thập niên 60 - khi phong trào lặn ‘Scuba’ trở nên phổ biến trong các bộ môn giải trí. Thiết kế bền vững từ dòng đồng hồ lặn là nền tảng thử nghiệm tối ưu cho những cải tiến mới cho thế hệ đồng hồ lặn sau này trở nên an toàn, đáng tin cậy hơn và được ưa chuộng bởi người dùng. Oris được cấp bằng sáng chế cho những phát minh như hệ thống khoá bezel xoay được và nhiều thiết bị khác có chức năng giúp dây đeo và vòng đeo của đồng hồ trở nên dễ dàng điều chỉnh và chắc chắn hơn trên cổ tay khi lặn.

Kỷ nguyên mới của đồng hồ cơ

Thập niên 80 là bước ngoặt thay đổi lớn đối với ngành đồng hồ Thụy Sỹ với sự xuất hiện của thế hệ doanh nhân tiếp quản những thương hiệu nổi tiếng. Câu chuyện về Oris lại được tiếp diễn từ năm 1982 khi hai nhân viên của công ty - Tiến sĩ Rolf Portmann và Ulrich W, Herzog - thực hiện thương vụ mua lại quyền quản trị doanh nghiệp. Với niềm tin vào những cỗ máy đồng hồ tự động,  họ cùng nhau lãnh đạo Oris đạt được thời đại huy hoàng của đồng hồ cơ ở cột mốc mà phần đông khách hàng đã đổi sở thích sang đồng hồ điện tử.

Đó được xem là một quyết định sáng suốt khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ được tái sinh vào những năm 1990. Người mua đồng hồ khi này lại có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có hiệu suất và công năng vượt trội thay vì các sản phẩm có tính tiêu thụ ngắn, sản xuất hàng loạt như đồng hồ quartz. Oris giữ mình độc lập bằng việc các chế tác hoàn toàn các bộ máy cơ, trở thành tâm điểm trong sự hồi sinh của ngành chế tạo đồng hồ cơ Thụy Sỹ và được phát triển đến tận thế kỉ 21.

Đến những năm 2010, một dự án mang tên Oris Movement Creation Programme được khởi động  bằng phát súng tiên phong – series bộ chuyển động Calibre 100 ra đời nhân kỷ niệm 110 năm thành lập. Dòng máy được chế tác in-house này có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 10 ngày với mặt số phụ chỉ mức dự trữ năng lượng phi tuyến tính. Đây là sự kết hợp độc đáo của các chức năng phức tạp, tái định nghĩa Oris trở lại như một nhà phát minh đầy sáng tạo trong chế tác đồng hồ cơ, vừa hiệu suất vừa đẹp mắt và đem lại niềm vui thuần tuý cho người sỡ hữu.

Câu chuyện về chế tác đồng hồ hiện đại 

Đến thời điểm hiện tại, Oris đang tận hưởng một trong những giai đoạn sự nghiệp ấn tượng nhất trong suốt lịch sử 120 năm phát triển chỉ bằng việc chế tác các dòng đồng hồ cơ và nói không với sản xuất đồng hồ điện tử. Dẫn đầu với đồng hồ hiệu suất Aquis, đồng hồ thể thao cổ điển Divers Sixty-Five, ProPilot X tiên phong và Big Crown mang tính di sản. Từng sản phẩm đều toát lên nét đẹp riêng với thiết kế theo truyền thống chế tạo đồng hồ cơ Thụy Sỹ và sản xuất theo quy trình công nghiệp tiên tiến nhất thời đại hiện nay. Mỗi thiết kế đồng hồ đều trở nên hợp lý.

Những thiết kế trên là nguồn lực quan trọng tiếp sức cho để dự án Oris Movement Creation Programme phát triển nên dòng máy Calibre 400 mới nhất. Bộ chuyển động mang tính “thay đổi cuộc chơi” với bộ dự trữ năng lượng đến 5 ngày, mức kháng từ được nâng cấp và độ chuẩn xác cao hơn tiêu chuẩn chronometer với thời gian đề xuất bảo dưỡng máy và gói bảo hành lên đến 10 năm. Đó là bước ngoặt cải tiến bắt nguồn từ việc độc lập phát triển của thương hiệu.

Từ câu chuyện của từng thiết kế đồng hồ, Oris đã thu hút những con người quan tâm đến thương hiệu kết nối thành một mạng lưới toàn cầu. Một số là giới mộ điệu thương hiệu, một số cá nhân hay tập thể trở thành đại sứ hoặc đối tác. Mạng lưới Oris Social Club đến nay đã có gần 50 tập thể trên toàn cầu với hơn 17.000 thành viên. Họ là những người yêu thích đồng hồ, nhưng hơn thế nữa, những cá nhân này cùng chung tay xây dựng cuộc sống và quan tâm đến các vấn đề của thế giới với ý niệm “Change for The Better” - “Thay đổi để tốt đẹp hơn”

Change for the Better – Thay đổi để tốt hơn

Đằng sau khẩu hiệu cho chiến dịch đương đại này là một lịch sử dài 120 năm. Những người sáng lập không chỉ là những người thợ đồng hồ có niềm đam mê to lớn đối với đồng hồ cơ hay chỉ là những doanh nhân tài năng. Họ còn là những người quan tâm đến cộng đồng và yếu tố môi trường ở địa phương mà họ làm việc. Sự quan tâm này dần trở thành nền tảng hoạt động của thương hiệu.

Cách đây vài năm, Oris đã hiện thực hóa lý tưởng này với khẩu hiệu “Change for The Better”. Mô tả về dự án của Oris trên toàn cầu này bao gồm kế hoạch làm sạch nguồn nước trên toàn thế giới và xây dựng các cộng đồng hạnh phúc và khỏe mạnh nhằm bảo vệ hành tinh mà ta đang sống. Điều khiến Oris tự hào đó sự hợp tác cùng với một số doanh nghiệp và các tổ chức tiên phong trong phát triển cộng đồng, môi trường như New York Yankees hay Ligue de Football Professionnel của Pháp, cho đến những cá nhân hoạt động xã hội như Yusra Mardini và Anna von Boetticher. Oris vinh dự khi được sát cánh cùng các tác nhân tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Năm 2021, Oris được tổ chức ClimatePartner trao tặng thành tích về khả năng tránh tác động đến môi trường sau nhiều năm nghiên cứu và hoạt động độc lập. Đó là kết quả của một chương trình bù đắp khí thải và kích hoạt cho sự khởi động cho một chương trình thực tiễn về các ý tưởng giảm lượng khí thải sinh ra từ carbon. Là một phần của chương trình “Oris Emissions Reduction Programme”, Oris cam kết giảm lượng khí thải carbon thải ra toàn cầu mỗi năm xuống 10%, liên tục trong 3 năm từ 2022. Các điều kiện được đặt ra trong cam kết này vô cùng khắt khe, nhưng Oris vẫn đang thực hiện rất tốt, thể hiện rõ nhất bằng việc cho ra mắt bao bì sản phẩm mới với chất liệu bền vững vào năm nay.

Tại Oris, tính bền vững được thể hiện thống nhất ở quy mô toàn doanh nghiệp. Cùng với các đại sứ, đối tác và cộng đồng trên toàn cầu, Oris sẽ sẽ luôn hoạt động theo tiêu chí “Together we can bring Change for the Better” – “Cùng nhau, chúng ta có thể mang lại sự Thay đổi để Tốt đẹp hơn”

Time still to come

Trong lần kỷ niệm 120 năm thành lập của doanh nghiệp, Oris may mắn khi có thể nhìn lại những thành tựu và những sứ mệnh rõ ràng. Đó là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thương hiệu trong tương lai, cũng như sự tự tin để có thể tiếp tục đi con đường của chính mình. Con đường theo đuổi những lý tưởng phù hợp nhất với khách hàng của thương hiệu, cho hành tinh chúng ta đang sống cũng như cho di sản mà Oris kế thừa từ các thế hệ lãnh đạo có tầm nhìn. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là vinh hạnh của tập thể từ Oris.

Chính thức có mặt tại Việt Nam

Đây cũng chính là tập đoàn hàng đầu Việt Nam chịu trách nhiệm phân phối các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới. Sự kiện được diễn ra trong không gian ấm cúng tại Belgo restaurant & bar, với số lượng khách mời giới hạn bao gồm các phóng viên, nhà báo đến từ các tạp chí nổi tiếng như ELLE, L’Officiel, Bazaar, Robb Report, World of Watch (WOW), Heritage,... Sư kiện lần này cũng chào đón sự có mặt của các KOLs trong lĩnh vực lifestyle như Tâm Bùi, Trị Nguyễn (Anh bạn thân), Vũ Dino.

Không gian ấm cúng của buổi tiệc tối thân mật.

Ông Michael Meier - Đại diện của Oris giới thiệu về câu chuyện thương hiệu.

Oris nhận được sự đón nhận của giới truyền thông trong nước

Từ trái qua phải: KOL Vũ Dino, Trị Nguyễn và Tâm Bùi.

Men&life



Bình Luận

Clarks - 200 năm đột phá và di sản thời trang toàn cầu

Clarks - thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh - vừa ra mắt bộ phim tài liệu mang tên “Clarks - From Somerset to the World” (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới). Bộ phim kỷ niệm hành trình của Clarks - từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 1825, đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được yêu thích nhất thế giới.

BIWIN ra mắt giải pháp lưu trữ tiên tiến cho năm 2025

BIWIN, thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lưu trữ và bộ nhớ, chính thức ra mắt dòng sản phẩm 2025 với thế hệ SSD, thiết bị lưu trữ di động và mô-đun bộ nhớ DDR5 hoàn toàn mới.

Phát động “Tuần lễ Uống điều độ” đầu tiên thúc đẩy việc uống có trách nhiệm trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương

Ra mắt chiến dịch mới thúc đẩy hành động dựa tên bằng chứng, nhằm giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có cồn gây nguy hại, công bố báo cáo, thông tin minh họa và trang web mới nhằm thúc đẩy uống có trách nhiệm

Ra Mắt Bộ Sưu Tập Uniqlo U Xuân/Hè 2025 Từ Ngày 21 Tháng 03 Với Chủ Đề: Layers of Spring

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) Uniqlo U Xuân/Hè 2025 từ ngày 21 tháng 3. Trong bộ sưu tập mùa này, bộ đôi Giám đốc Nghệ thuật Christophe Lamaire và Sarah-Linh Trần, cùng các cộng sự tại Paris, đã mang đến nhiều thiết kế đa dạng cùng bảng màu pastel tươi mới, phù hợp với dịp Xuân/Hè. Bộ sưu tập sử dụng chất liệu đặc biệt nhẹ và mềm mại, lý tưởng để phối trang phục thành nhiều lớp - điều luôn tạo nên sự độc đáo của Uniqlo U.

OKRA FoodBar: Ốc đảo ẩm thực giữa lòng Thảo Điền

Tọa lạc tại số 2 Lê Văn Miến, OKRA FoodBar đã khẳng định vị thế của mình trong làng ẩm thực Sài Gòn với tinh thần tôn vinh sự đa dạng, từ nguyên liệu đến thực đơn và văn hoá ẩm thực.

SYM Naga 150 - công nghệ vượt trội, trải nghiệm khác biệt

Mẫu xe mới SYM Naga 150 đánh dấu một bước tiến mới trong phân khúc xe tay ga thể thao, kết hợp công nghệ hiện đại, hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế đột phá giúp nâng tầm trải nghiệm mới cho người lái.

TUMI kỷ niệm 50 năm thành lập với chiến dịch "Made for you since 1975"

Lấy cảm hứng từ chính khách hàng, thương hiệu tái hiện lại các sản phẩm mang tính biểu tượng của mình và hướng tới tương lai NEW YORK, ngày 18 tháng 2 năm 2025 - Hôm nay, thương hiệu du lịch và phong cách sống quốc tế TUMI ra mắt chiến dịch kỷ niệm 50 năm thành lập mang tên "Made for You Since 1975." Trong suốt nửa thế kỷ, TUMI đã luôn thiết kế một cách kỹ lưỡng những sản phẩm lấy cảm hứng từ các chuyến đi của khách hàng.

JISOO trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch Xuân 2025 - Mở ra kỷ nguyên mới cho thời trang nữ Tommy Hilfiger

Ngôi sao toàn cầu đem đến định nghĩa mới về phong cách thời trang nữ, với sự cân bằng hoàn hảo giữa vẻ thanh lịch tối giản và nét đẹp tinh tế vượt thời gian.

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island - Thiên đường nhiệt đới cho các golfer

Trải dài trong không gian xanh mát trên hòn đảo Hòn Tre, Nha Trang Marriott Resort & Spa kết hợp cùng Vinpearl Golf Nha Trang để ra mắt gói nghỉ dưỡng “Golf & Stay” với những ưu đãi đầy hấp dẫn cho các golf thủ.

Swarovski thắp sáng Thủ đô Hà Nội bằng không gian pop-up huyền ảo tại TTTM Lotte Mall West Lake

Vào ngày 6/3 vừa qua, thủ đô Hà Nội được dịp chiêm ngưỡng màn biến hóa kỳ diệu của Swarovski tại TTTM Lotte Mall West Lake với không gian pop-up được nhuộm sắc hài hòa giữa hai concept WonderColor Pink và WonderColor Green, đưa khách mời hòa vào thế giới pha lê sinh động với những tuyệt tác trang sức xa hoa rực rỡ.

Những quyển sách mà quý ông nên đọc một lần trong đời

Dưới đây là những tựa sách với nhiều thể loại khác nhau mà bạn nên đọc trong nửa đầu năm 2025 này, hãy cùng Men&life tìm hiểu nhé!

Le Méridien Saigon giới thiệu buffet chủ đề “Chợ Cá Tsukiji” – mang hành trình trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản đến Latest Recipe

Chào đón tháng 3 với một sự kiện ẩm thực chưa từng có – nơi hương vị biển cả Nhật Bản hội tụ ngay giữa lòng Sài Gòn tại nhà hàng Latest Recipe từ ngày 1/3/2025.

Cole Haan ra mắt dòng giày Øriginalgrand Energyweave Xuân/Hè 2025 – đột phá với công nghệ thông minh

Cole Haan, thương hiệu giày dép và phụ kiện lâu đời đến từ Mỹ nổi tiếng với sự kết hợp giữa tay nghề thủ công, thiết kế sáng tạo và tính đa dụng, gần đây đã mở màn cho chiến dịch bằng việc trình làng dòng giày oxford hoàn toàn mới - ØriginalGrand Energyweave.

Hồng Kông (Trung Quốc) chiêu đãi du khách với vô vàn sự kiện nghệ thuật tầm cỡ thế giới sắp diễn ra

Vào tháng 3 sắp tới, Hồng Kông sẽ tổ chức chuỗi sự kiện nghệ thuật và văn hóa quy mô quốc tế “Super March” cho các tín đồ nghệ thuật trên toàn thế giới từ âm nhạc, hội họa đến các triển lãm.

Mia Nha Trang: Nghệ thuật ẩm thực dưới bàn tay của bếp trưởng Ivan Tarrago Sole

Ẩm thực không chỉ là chuyện bếp núc. Đó là một hành trình – nơi từng nguyên liệu được chọn lựa, từng kỹ thuật được trau chuốt, và mỗi món ăn là một câu chuyện mang theo hơi thở của đất trời, của văn hóa, của ký ức.

Dàn diễn viên "Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối" chia sẻ trải nghiệm hóa thân trong bộ phim chiến tranh đặc biệt

Ngày 6/3/2025 vừa qua, Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối - bộ phim tái hiện cuộc sống vất vả, khốc liệt nhưng đầy kiên cường của các chiến sĩ du kích Củ Chi đã tổ chức buổi showcase, chính thức công bố dàn diễn viên.

Hải Sản Alaska gặp gỡ tinh hoa hương vị Việt tại nhà hàng Madame Lam

Vào ngày 4/3/2025, Tại khuôn viên nhà hàng Madame Lam đã diễn sự kiện ra mắt tháng Hải sản Alaska từ 1 đến 31/03/2025. Cùng với sự xuất hiện của tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Susan Burns.

ASUS ra mắt laptop AI chuẩn Copilot+PC nhẹ nhất tại Việt Nam

ASUS hôm nay chính thức ra mắt 2 dòng laptop AI mới nhất của hãng tại Việt Nam: Zenbook A14 (UX3407), hiện là Copilot+PC nhẹ nhất thị trường; và Zenbook 14 (UM3406), cân bằng giữa hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế mỏng nhẹ với màn hình Lumina OLED đặc trưng của hãng. Qua hai mẫu laptop này, ASUS tiên phong đưa các dòng chip mới nhất của Qualcomm và AMD về thị trường Việt, phổ cập trải nghiệm tại hàng loạt các Trung tâm AI Innovation Hub của ASUS hợp tác với các đại lý trên toàn quốc.