MENANDLIFE
MENANDLIFE

Sân chơi lớn của bà chủ tập đoàn BRG

Không nghĩ ở Việt Nam lại có phụ nữ liều lĩnh như bà. Một doanh nhân nước ngoài đã thốt lên như vậy khi nói về Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga – người đã gây dựng cơ ngơi đồ sộ trên nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Nhiều người hỏi tôi có phải vợ bộ trưởng…

Sở dĩ bà Nga nhận được câu hỏi đầy hoài nghi như vậy khi hội nghị về nữ doanh nhân toàn cầu được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2000, bởi lúc đó, golf được ví như môn thể thao quý tộc và bà Nga là phụ nữ hiếm hoi sở hữu sân golf.

“Lúc đấy, các nhà quốc tế hỏi liệu tôi có phải vợ của một bộ trưởng, quan chức hay con một nhà tiền bối nào không mà lại có sân golf”, bà Nga nhớ lại.

Đáp lại, bà dí dỏm khẳng định: “Tôi có sổ đỏ đàng hoàng và chưa đi thế chấp”.

Mọi chuyện xuất phát từ việc mua lại sân golf Đồng Mô thuộc tỉnh Hà Tây cũ cách đây đúng hai thập kỷ, thời điểm mà bà Nga thừa nhận là người không biết gì về golf, cũng chưa bao giờ cầm gậy golf, và thậm chí còn băn khoăn liệu những người đam mê môn thể thao này bất chấp mưa nắng liệu có bị “khùng” hay không.

Golf lúc đó là môn thể thao xa xỉ và có rất ít người chơi. Đồng Mô cũng là sân golf đầu tiên của miền Bắc do liên doanh giữa một doanh nghiệp trong nước và đối tác Thái Lan đầu tư. Do khủng hoảng tài chính châu Á lan rộng, nhà đầu tư Thái Lan gặp khó khăn và buộc phải bán tài sản ở Việt Nam. Đang kinh doanh thương mại, trong đó làm đại lý cho hãng Honda, bà Nga đã quyết định mua lại sân golf Đồng Mô.

Sau khi tìm hiểu, bà Nga nhận thấy golf là loại hình kinh doanh tiềm năng vì “đất rất rộng, rất đẹp, người chơi thì đam mê” và “đây sẽ trở thành một dịch vụ mà không sợ ế”.

Kể từ quyết định mang tính bước ngoặt đó, bà Nga đã lần lượt mua lại và phát triển thêm các sân golf mới để đến thời điểm hiện tại, BRG là tập đoàn sở hữu và vận hành nhiều sân golf nhất cả nước, với tổng cộng bảy sân. Riêng tổ hợp sân golf Đồng Mô đã có ba sân 18 hố, trong đó sân thứ ba mang tên King’s Course do Jack Nicklaus thiết kế.

Chính huyền thoại golf người Mỹ này đã phải thốt lên: “Tôi không bao giờ nghĩ ở Việt Nam có một người phụ nữ mà liều lĩnh như bà. Kinh doanh sân golf mà không bán biệt thự thì không có lãi mà vẫn đầu tư vào sân golf.”

Nhưng, gạt bỏ sang một bên chuyện lời lãi, bà Nga cảm thấy tự hào khi lá cờ Việt Nam được cắm trên bảo tàng golf của Jack Nicklaus ở Ohio, Mỹ. Nó giống như một biểu tượng cho nỗ lực của bà trong việc đưa golf Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Câu chuyện đầu tư sân golf mà bà Nga chia sẻ đã truyền cảm hứng tại buổi toạ đàm “Doanh nhân nữ và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức tuần trước.

Sân chơi lớn của bà chủ tập đoàn BRG
Bà Nga (phải) tặng quà cho Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại toạ đàm. Ảnh: Quang Anh, VNExpress.

Cũng tại diễn đàn này, Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát kể về những trải nghiệm biến cái không thể thành có thể cũng như từ chối lời đề nghị hấp dẫn của Coca Cola mua lại Tân Hiệp Phát với giá 2,5 tỷ USD.

Nhưng nếu lãnh đạo Tân Hiệp Phát gây ấn tượng với khát vọng khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh sòng phẳng với những đại gia ngoại để vươn lên thành tập đoàn sản xuất nước giải khát không cồn lớn thứ hai cả nước, thì bà Nga lại đi theo con đường hợp tác với những tập đoàn nước ngoài.

Chuyện làm ăn thời hội nhập

“Tập đoàn BRG đã đưa ra một chiến lược, cũng coi như một thế mạnh, đó là chiến lược hội nhập quốc tế”, nữ chủ tịch không ngần ngại chia sẻ bí kíp kinh doanh.

Chính vì thế, dù tự nhận tiếng Anh của bản thân vẫn hạn chế, nhưng từ những ngày đầu tiên, bà đã không ngần ngại chọn đối tác nước ngoài để hợp tác.

Hiện nay, ngoài hệ thống sân golf, BRG và các công ty thành viên đang sở hữu 24 khách sạn trên cả nước, trong đó có khách sạn Sheraton Grand ở Đà Nẵng đã tổ chức thành công Gala Dinner chào đón 21 nguyên thủ quốc gia dự hội nghị APEC.

Tất cả các khách sạn lớn của BRG đều do những tập đoàn nước ngoài doanh tiếng như Hilton, Four Seasons, Marriott và InterContinental quản lý.

Bà Nga lý giải: “Chúng tôi kinh doanh khách sạn mà tự quản lý thì thực sự chất lượng sản phẩm không được cao, trình độ nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên thì chưa được đào tạo chuyên nghiệp.”

Ngoài ra, BRG còn hợp tác với Hino và Isuzu để lắp ráp sản xuất ôtô; liên doanh với Central Group trong tám siêu thị Big C tại Hà Nội; hợp tác với Sumimoto để đưa chuỗi siêu thị Fujimart với sản phẩm chuẩn Nhật đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, bà Nga cũng bộc bạch, hợp tác với quốc tế không phải chỉ có được mà không có mất. “Chúng ta mất chi phí. Đầu tư đẳng cấp cao thì càng mất nhiều chi phí hơn và phải càng nỗ lực nhiều hơn.”

“Tuy nhiên, cái được ở đây là rất nhiều. Đó là một đội ngũ nhân lực được đào tạo ngang hàng với các nước trên thế giới, mang được sản phẩm tốt phục vụ xã hội và đưa được sản phẩm quốc tế về phục vụ cho người dân trong nước”.

Bà chia sẻ, hội nhập quốc tế là điều tất yếu để đi ra thế giới. Trong công cuộc này, doanh nghiệp tư nhân nói chung và bộ phận nữ doanh nhân nói riêng đóng vai trò không hề nhỏ.

Trong mạng lưới doanh nhân nữ mạnh, Việt Nam đứng thứ 6 trên tổng số 54 nước, thế nhưng bà Nga chia sẻ “các chị em phụ nữ vẫn còn rụt rè, chưa tự tin, thông minh nhưng thiếu một độ sâu, nghĩa là cần phải quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn và làm đến nơi đến chốn.”

Theo bà Nga, phụ nữ rất nhạy bén và cần cù, không liều lĩnh nhưng dám nghĩ dám làm. Vấn đề là hiện tại chưa đoàn kết, chưa kết nối được để tạo ra sức mạnh cộng hưởng mà để hội nhập, “chúng ta phải tận dụng mọi sự hỗ trợ, mọi sự hợp tác để trở nên hoàn hảo hơn, để có thể thành công.”

Với tinh thần đó, bà cũng bày tỏ mong muốn sớm xuất hiện một nghị quyết hỗ trợ doanh nhân nữ từ phía Chính phủ. 

“Khi hợp tác quốc tế chúng ta sẽ hòa nhập nhưng không hòa tan, chúng ta học hỏi sáng tạo, phát huy những giá trị của riêng mình để tạo ra lợi thế cạnh tranh”, bà nhấn mạnh.

Bà tin rằng, trong tương lai không xa, những doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành những người khổng lồ để vươn tầm quốc tế.

Theo TheLeader

  • TAGS


Bình Luận

NTK Bùi Hoàng Ân ra mắt BST “Sắc chiếu dệt tình”: Đưa làng chiếu Định Yên vào thời trang đương đại

Sau dấu ấn từ BST “Dệt nắng chàm” trình diễn tại Hà Giang, NTK trẻ Bùi Hoàng Ân - tác giả từng gây ấn tượng với bộ trang phục văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” do Chế Nguyễn Quỳnh Châu trình diễn tại Miss Grand Vietnam 2022 tiếp tục khẳng định định hướng sáng tạo riêng khi kiên trì theo đuổi dòng thời trang mang đậm chất liệu văn hóa Việt. Mới đây, Bùi Hoàng Ân chính thức giới thiệu đến công chúng BST mới mang tên “Sắc chiếu dệt tình”, lấy cảm hứng từ nghề dệt chiếu truyền thống của làng chiếu Định Yên, tỉnh Đồng Tháp - một làng nghề lâu đời nhưng vẫn còn ít được khai thác dưới góc nhìn thời trang.

Kimpton công bố xu hướng hương vị trong ẩm thực & pha chế của năm 2026

Các chuyên gia sành sỏi từ những điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới chia sẻ về những nguyên liệu và kỹ thuật sẽ “làm mưa làm gió” và thiết lập những chuẩn mực ẩm thực mới trong năm 2026.

Hidden Thaiger được vinh danh Nhà hàng Thái xuất sắc nhất tại Gourmet Vietnam Awards 2025

Hidden Thaiger vinh dự được trao danh hiệu Nhà hàng Thái xuất sắc nhất tại Gourmet Vietnam Awards 2025 giải thưởng tôn vinh những điểm đến ẩm thực giữ trọn bản sắc, hương vị nguyên bản và tay nghề bếp xuất sắc tại Việt Nam.

JW Café – Nơi nghệ thuật ẩm thực và tinh thần bền vững giao thoa giữa lòng Sài Gòn

JW Marriott Hotel & Suites Saigon chính thức ra mắt JW Café, nhà hàng All-day dining (Tạm dịch: nhà hàng phục vụ ẩm thực cả ngày) hoàn toàn mới tại Tầng 1 của khách sạn. Với không gian sang trọng mang phong cách đương đại JW Café mở ra một hành trình ẩm thực quốc tế được phát triển trên nền tảng bền vững, nơi mỗi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ để mang đến trải nghiệm tinh tế và tràn đầy cảm hứng cho mọi thực khách.

Ra mắt MCM COLLECTION: Hành trình tôn vinh sự phiêu lưu và những cá tính thông qua mùi hương độc bản

Đắm mình vào thế giới hương thơm đa sắc – táo bạo, độc bản, vui tươi, và phóng khoáng. MCM Collection hứa hẹn đưa bạn gặp gỡ những đặc tả vô cùng kỳ diệu với mỗi sáng tạo đặc biệt và đáng yêu, mang theo những câu chuyện về sức mạnh, trí tuệ và những bí ẩn.

Đạo diễn Leon Quang Lê: Tìm thấy sự trọn vẹn qua sáng tạo nghệ thuật

Trong hành trình sáng tạo, Leon Quang Lê luôn khẳng định anh làm phim không để thể hiện dấu ấn cá nhân hay phô trương bản thân, mà đơn giản để thỏa mãn tình yêu dành cho nghệ thuật, và thực hiện mỗi tác phẩm bằng tâm huyết cùng mức độ chỉn chu cao nhất trong khả năng của mình..

Tổng Quản lý mới chào đón mùa lễ hội sôi động tại Radisson Blu Resort Cam Ranh

Shaun Wheeler - Tổng Quản Lý mới được bổ nhiệm của khu nghỉ dưỡng, gửi lời mời đến các cặp đôi và gia đình cùng hòa mình vào “Blu Ocean Wonderland” - thế giới đại dương xanh huyền ảo cùng chuỗi hoạt động lễ hội tháng 12, sẽ diễn ra trong không gian biệt thự ven biển và bờ biển Cam Ranh tuyệt đẹp.

LOEWE Earth & Khúc Mạnh Quân: Mùi hương của chiều sâu đương đại

Giữa một mùa lễ hội nơi sắc màu, ánh đèn và nhịp sống đều được đẩy lên cao độ, vẫn có những cá tính chọn cách hiện diện khác: lặng lẽ, chậm rãi và có chiều sâu. LOEWE Earth Eau de Parfum không tìm cách thu hút sự chú ý ngay từ nốt đầu, mà ở lại trên da như một cảm giác – đủ tinh tế để cảm nhận, đủ khác biệt để nhớ lâu.

Dấu ấn phong cách với nhẫn signet

Suốt hàng nghìn năm, những người đàn ông có ảnh hưởng đã sử dụng một dạng “nhận diện đeo được”, vừa để khẳng định vị thế, vừa để giao tiếp, đó chính là chiếc nhẫn signet. Ngày nay, món trang sức đặc biệt này đã trở thành phụ kiện thời trang phổ biến, phù hợp với bất kỳ quý ông nào.

Hẹn hò “chị đẹp”, dẹp bỏ định kiến

Các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác thường đi kèm với không ít hiểu lầm và định kiến - đặc biệt trong trường hợp phụ nữ lớn tuổi yêu người đàn ông trẻ hơn. Đã đến lúc gạt bỏ những định kiến cũ một lần và mãi mãi.

Amanoi mở ra chương mới bên rìa đại dương

Giữa những lớp sóng trùng điệp và rừng núi nguyên sơ, Amanoi hiện lên như một dấu chấm tĩnh tại trong câu chuyện dài của thiên nhiên và mỗi khoảnh khắc lưu trú tại đây trở thành một cuộc đối thoại thú vị với đại dương.

TUMI mời bạn tận hưởng “gift joy” trong mùa lễ này

Cùng TUMI khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Potique Hotel - Một nhịp thở tinh tế giữa Nha Trang

Giữa một Nha Trang vốn đã quen thuộc với du khách trong và ngoài nước, Potique xuất hiện như một phiên bản lặng lẽ nhưng sắc nét của phố biển - nơi giữ lại điều thân thuộc, nhưng tinh lọc bằng một tinh thần thẩm mỹ rất riêng.

Ôm trọn ánh dương tại Regent Phú Quốc

Mùa rực rỡ đã về trên đảo Ngọc. Regent Phú Quốc - khu nghỉ dưỡng đạt 1 sao Michelin duy nhất trên đảo - chính là điểm hẹn để đón chào năm mới theo cách thật đặc biệt.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng. Từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui “thả ga” đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới - tất cả đều được chuẩn bị để mang đến cho bạn những trải nghiệm trọn vẹn.

Thanh lịch trên mọi hành trình

An Phước kiến tạo phong cách sống hiện đại qua những thiết kế chuẩn mực châu Âu - nơi tính đa dụng, chất liệu cao cấp và tinh thần craftsmanship hòa quyện, đồng hành cùng người đàn ông lịch lãm trong mọi nhịp chuyển động của cuộc sống.

BDK Parfums: Quà tặng hương thơm Paris dẫn lối năm mới

Khi năm cũ khép lại trong ánh đèn thành phố và năm mới mở ra bằng những cảm xúc tinh khôi, BDK Parfums giới thiệu Collection Parisienne như một lời chúc đầu năm được viết bằng hương thơm – thanh lịch, hiện đại và đậm tinh thần Paris.

Dương Quốc Dũng - LAVA Chef De Cuisine - InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort: Luôn dám thử, dám sai, dám bứt phá khỏi những giới hạn

Trong thế giới nơi ẩm thực liên tục thay đổi, chef Dương Quốc Dũng chọn cho mình con đường học hỏi không ngừng, sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: nấu ăn bằng trái tim và kể chuyện bằng hương vị.