MENANDLIFE
MENANDLIFE

Quốc Trường - Doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ

Trong showbiz Việt, không ít nghệ sĩ tham gia vào công việc kinh doanh. Thế nhưng, thương trường khốc liệt có những quy luật riêng, khác với sân khấu và sàn diễn, không phải ai tỏa sáng trong nghệ thuật cũng sẽ gặt hái được những quả ngọt trên thương trường. Riêng Quốc Trường lại là một trường hợp đặc biệt, không chỉ nổi tiếng qua các vai diễn từ những bộ phim truyền hình và điện ảnh ăn khách, anh còn được giới chuyên môn đánh giá cao và đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Hơn thế nữa, chàng diễn viên điển trai này còn là một doanh nhân trẻ thành công, người sáng lập và sở hữu thương hiệu mì cay uy tín, được giới trẻ yêu thích và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn nhân viên.

MAY MẮN VÌ NỔI TIẾNG TRỄ

Nếu đúc kết lại, tính đến thời điểm này, những yếu tố nào đã giúp Quốc Trường thành công?

Đó là sự nỗ lực, tinh thần luôn học hỏi, cầu tiến. Và, cuối cùng là sự may mắn vì ông trời cho Trường nổi tiếng trễ (cười).

Vì sao nổi tiếng trễ lại là điều may mắn?

Bởi nếu nổi tiếng sớm quá, Trường có thể dễ đánh mất mình. Đa số những người trẻ không chịu được áp lực của sự nổi tiếng. Họ dễ đâm đầu vào các cuộc ăn chơi, phóng túng và nảy sinh cái tôi ngạo mạn. Còn với Trường, nhờ nổi tiếng trễ, lúc mình đã trưởng thành và chững chạc nên Trường có thể kiểm soát được mình.

Bên cạnh đó, dù là còn trai miền Tây nhưng Trường lại được va chạm, trưởng thành và nổi tiếng ở thị trường phim miền Bắc, nơi có nhiều nghệ sĩ giỏi, có bề dày kinh nghiệm. Và để tồn tại và phát triển được ở một môi trường như vậy, Trường buộc phải nỗ lực một cách rất nghiêm túc, vượt qua sự cạnh tranh khắc nghiệt bằng chính thực lực của mình.

Trường có nghĩ rằng vẻ bề ngoài điển trai cũng là một điều may mắn không?

Tất nhiên đó là điều may mắn rồi! Nhưng nó chỉ đúng với một vài trường hợp, giả sử có hai người tài năng ngang nhau, người có ngoại hình tốt hơn thường sẽ được ưu tiên hơn.

Nhưng, để đạt được thành công bền vững trong cuộc đời, điển trai thôi không đủ, phải cần nhiều yếu tố khác nữa.

Sự nghèo khó có phải là nỗi khổ lớn đối với Trường không?

Tất nhiên, nghèo khó là một nỗi khổ lớn đối với bất kỳ ai, nhưng riêng với Trường đó cũng là một món quà. Chính sự nghèo khó đã tôi luyện cho Trường sức chịu đựng, sự lì lợm và bản lĩnh trước cuộc đời. Nếu được sinh ra trong một gia đình có điều kiện, trong quá trình lập nghiệp chỉ cần gặp chút khó khăn, Trường có thể bỏ cuộc quay về quê, nhận sự bao bọc của gia đình. Ngược lại, khi không có đường lui, mình phải tìm mọi cách để vượt khó. Cũng nhờ đó mà Trường trở lên bản lĩnh, điềm đạm và tích cực hơn trong cuộc sống. Vả lại, vốn là một người từ nghèo khó đi lên nên Trường luôn biết quý trọng, biết ơn những gì mình đang có.

Nhưng không phải ai rơi vào hoàn cảnh nghèo khó, hoặc gặp khó khăn cũng vươn lên được. Thậm chí, có người còn bị khó khăn nhấn chìm…

Trường may mắn sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là nhà giáo, từng làm giảng viên ĐH Cần Thơ, khoa Nông nghiệp. Ba mẹ Trường là người hiền lành, nhẫn nhịn, luôn đối xử tốt với mọi người và giáo dục các con rất kỹ. Một trong những điều mà mẹ hay nói với Trường là cứ hãy sống tốt, làm tốt, gieo nhân tốt rồi sau này được đền đáp.

Thời gian Trường mới lên TP.HCM lập nghiệp, ngày nào mẹ cũng gọi điện cho Trường 2-3 lần để nhắc nhở. Trường tin tuyệt đối vào lời dạy của mẹ và đây như kim chỉ nam cho Trường trong mọi việc, mọi hoàn cảnh sống. Mỗi khi gặp áp lực, Trường cũng thường suy nghĩ về những khó khăn của gia đình, rồi tự nhủ sẽ luôn cố gắng sống, làm việc đàng hoàng, tử tế để báo hiếu cho cha mẹ.

NỀN TẢNG VĂN HÓA GIA ĐÌNH RẤT QUAN TRỌNG

Như vậy nền tảng văn hóa gia đình có vai trò lớn trong việc tạo nên một Quốc Trường của ngày hôm nay?

Đúng vậy! Trong cuộc sống có nhiều người đã từng gây ra đau khổ cho Trường. Nhưng Trường chưa bao giờ có ý định trả thù họ. Sau này, họ tìm đến Trường, xin lỗi và mong Trường bỏ qua tất cả. Nhắc đến chuyện này, Trường vẫn cảm động và người nổi cả gai ốc.  Nếu trước kia Trường ôm hận thù trong lòng và trả đũa họ, ngày hôm nay chắc chắn họ không thốt ra lời xin lỗi đó. Trường luôn nhìn mọi thứ với tình yêu, và dành lòng biết ơn cho tất cả mọi người, dù đó là người tốt hay xấu; cho mọi hoàn cảnh, dù khó khăn, hay đau khổ.

Trường vừa nhắc đến những đau khổ mà người khác đã gây cho mình, vậy kỷ niệm nào mà Trường cảm thấy nó kinh khủng nhất?

Nói là kinh khủng thì cũng không hẳn, đó chỉ là những kỷ niệm không vui.  Dạo mới lên TP.HCM lập nghiệp, Trường phải thuê nhà ở, dù Trường đã trả tiền thuê nhà đàng hoàng, nhưng một đêm khuya, Trường bị người thân của chủ nhà cầm dao rượt, đánh đập và đuổi ra khỏi nhà, trong khi sáng hôm sau Trường phải dậy sớm để đi quay phim. Lúc đó, Trường rất hoảng loạn, sợ hãi và tự hỏi: Tại sao một người hiền lành, chất phác và sòng phẳng như mình lại bị đối xử như vậy?  Sau này, Trường mới biết nguyên nhân là do chủ nhà quá thương quý mình, nên người thân của họ không hài lòng, sợ Trường xâm phạm vào quyền lợi của họ và lúc say xỉn họ đã đánh đuổi mình.

Ngoài ra, hồi mới vào nghề, Trường cũng hay bị chèn ép. Nhưng đấy cũng là chuyện bình thường, vì hồi đó Trường chỉ là một diễn viên mới vào nghề, không có tên tuổi, nên người ta sẽ ưu tiên vai diễn cho những ngôi sao.

Trường tâm đắc với quan điểm hay triết lý sống nào?

Trường rất thích câu nói “Nhất mệnh, nhị vận, tam phong thủy, tứ âm đức, ngũ độc thư”. Trong 5 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc đời của con người, chỉ có “mệnh” là chúng ta không thay đổi được. Bạn sinh ra trong gia đình nghèo hay giàu, ở nơi bần cùng của thế giới, hay một nơi văn minh; đó là do nhân duyên đời trước chứ bạn không có quyền chọn lựa. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi “vận” của mình bằng sự nỗ lực, trau dồi tri thức và làm những việc tạo phước đức.

Trường từng chia sẻ mình học không giỏi ở trường học, vậy làm cách nào để có thể vượt qua những hạn chế về tri thức của bản thân?

Trường học từ sách vở, từ cuộc sống và đặc biệt là từ những người giỏi hơn mình, những người bạn thiện tri thức. Dạo mới lên thành phố lập nghiệp, khi ngồi nghe những người bạn nói chuyện, có khi Trường không thể hiểu được đề tài họ đang bàn luận là gì. Trường tự hỏi bản thân: Sao mình dở vậy? Ngay sau đó, Trường đã tìm mua những cuốn sách liên quan đến lĩnh vực đó để đọc, hoặc tìm hiểu thông tin qua mạng internet. Trường đặt mục tiêu là một tuần sau phải nói chuyện với những người bạn về chủ đề đó. Không muốn thua kém ai cũng là một tính cách của Trường, nhưng Trường phấn đấu và vượt qua nó bằng chính nỗ lực của mình chứ không phải là sự đố kỵ, nhỏ nhen. Nỗ lực học hỏi để có được tri thức đã là điều khó, nhưng khó hơn là biết sử dụng trí tuệ, sự hiểu biết của mình tạo nên giá trị cho cuộc sống chứ không phải để đi tranh luận hay khoe khoang kiến thức. Người thực sự hiểu biết là người luôn khiêm nhường, lắng nghe chứ không kiêu ngạo, hay tham gia vào những cuộc cãi vã vô bổ.

DOANH NHÂN CÓ TÂM HỒN NGHỆ SĨ

Không chỉ là một diễn viên nổi tiếng, Trường còn được biết đến với vai trò là ông chủ của một thương hiệu mì cay danh tiếng, diễn viên và doanh nhân, con người nào nổi trội hơi trong con người của Trường?

Thực ra, Trường không phải là một diễn viên có máu kinh doanh, mà là một nhà kinh doanh có máu nghệ sĩ. Khi xưa Trường đi đóng phim để kiếm tiền chứ không phải vì đam mê. Còn công việc kinh doanh mới là niềm đam mê của Trường từ nhỏ. Ngay từ khi học lớp 5, lúc mẹ Trường còn bán tạp hóa, Trường đã biết gom nắp Pepsi từ bạn bè trong lớp, mang về cho mẹ để đổi lấy chai Pepsi bán lấy lời. Lớn lên, Trường mở tiệm bánh mì que ở Cần Thơ. Tiệm bán rất đông khách nhưng do phải điều hành từ xa nên Trường không thể duy trì.

Trong kinh doanh Trường may mắn có được sự nhạy bén, đoán trước được xu hướng, nên các mặt hàng kinh doanh của Trường thường đi đầu thị trường. Nhưng Trường có một nhược điểm là sống quá tình cảm nên không thể trực tiếp điều hành công ty được, vì Trường rất sợ phải ra những quyết định làm tổn thương người khác.

Vậy làm cách nào để Trường có thể phát triển thương hiệu mì cay có quy mô như hiện nay?

Phong cách lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp của Trường là không ôm đồm, thích trao đi quyền lực chứ không thích nắm quyền lực. Những người cộng sự hay cấp dưới của Trường họ tài năng và giỏi hơn Trường rất nhiều, Trường không thể quản lý họ bằng chuyên môn hay tài năng được mà phải bằng trái tim. Trường trao cho họ quyền tự do ra quyết định, từ đó họ có thể thoải mái tạo giá trị và đóng góp cho tổ chức. Trường chỉ đứng sau quan sát, lắng nghe và hỗ trợ họ khi cần thiết. Phong cách lãnh đạo này cũng giúp cho Trường có thêm không gian và thời gian cho mình.  Trường rất thích câu nói: Người quyền lực là người biết trao đi quyền lực.

Khi bắt đầu công việc kinh doanh, Trường có lập kế hoạch cụ thể hay chỉ làm theo cảm tính?

Thực ra, 4 năm đầu hệ thống mì cay của Trường được xây dựng và làm bằng bằng cảm tính hết, không theo nguyên tắc nào cả. Và thật may là Trường đã thành công. Nhưng những năm tiếp theo mọi hoạt động đều phải tuân thủ theo đường hướng chiến lược, nguyên tắc và kế hoạch đã đặt ra; cảm tính chỉ góp phần 20% trong đó thôi (cười).

Việc ông chủ là một diễn viên nổi tiếng có giúp ích được gì cho công việc kinh doanh hay không?

Tất nhiên là có chứ! Trong 2 năm đầu, đấy chính là yếu tố, “chất xúc tác” góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu. Nhưng, để phát triển thành một hệ thống lớn, Trường luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên làm tiêu chí đầu tiên và với hàng ngàn nhân viên như ngày hôm nay, thì còn cần đến sự chỉn chu, chuyên nghiệp. Còn không, 10 người nổi tiếng cũng không thể xây dựng được thương hiệu như vậy đâu.

Kế hoạch tiếp theo của Trường là gì?

Trong năm nay, Trường sẽ nhận tham gia một bộ phim điện ảnh lớn, mở thêm 8-9 cửa hàng mới trong hệ thống kinh doanh của mình. Về lâu dài, Trường hy vọng sẽ có nhiều tiền để đầu tư làm phim, nhưng Trường không có ý định kiếm lời từ công việc này. Trường mong tạo ra được những bộ phim chất lượng và có thể trả lương cho các anh em nghệ sĩ cao hơn, đặc biệt là những nghệ sĩ truyền hình đang chịu nhiều thiệt thòi như hiện nay.

Cảm ơn chia sẻ của Trường và chúc bạn sớm đạt được những mục tiêu của mình!

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.