MENANDLIFE
MENANDLIFE

Phó hiệu trưởng tuổi 34 và khát vọng xây dựng đại học quốc tế của Việt Nam

Là một tiến sĩ trẻ tuổi chọn trở về Việt Nam thay vì tiếp tục lập nghiệp tại Mỹ, Đỗ Hữu Nguyên Lộc hiện là Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF). Anh là một trong những phó hiệu trưởng trẻ tuổi nhất Việt Nam và là người mang đến làn gió mới trong hành trình quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam. Men&life đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về những khát khao của anh trong việc xây dựng một trường đại học xứng tầm quốc tế của Việt Nam.

ĐẾN VỚI “NGHIỆP DẠY” TỪ SỰ NGƯỠNG MỘ DÀNH CHO CÁC THẦY CÔ

 

Là một trong những phó hiệu trưởng đại học trẻ tuổi nhất và là một nhà lãnh đạo năng nổ trong các hoạt động hợp tác quốc tế, anh đã mang lại làn gió mới cho giáo dục đại học Việt Nam. Xin hỏi là cơ duyên nào đã dẫn anh đến với sự nghiệp giảng dạy?

 

Nghề giảng dạy của tôi bắt đầu từ sự ngưỡng mộ đặc biệt dành cho các nhà giáo. Khi còn là học sinh phổ thông, tôi không phải là một học sinh giỏi nên gia đình phải thuê gia sư để kèm thêm. Lúc đó, trong mắt tôi, gia sư là một hình ảnh rất đẹp và tôi muốn trở thành một người giống như vậy.

 

Đến năm 18 tuổi, sau khi trúng tuyển vào khoa tiếng Anh của trường Đại học Sư phạm TP.HCM, việc đầu tiên tôi làm  không phải là báo tin cho gia đình biết, mà là chạy ngay đến một trung tâm luyện thi để đăng ký trở thành gia sư dạy kèm tại nhà.

 

Từ những giây phút đứng trên giảng đường đại học ở Việt Nam, rồi sau là ở Mỹ, tôi nhìn lên bục giảng và ngưỡng mộ nét đẹp đầy trí tuệ của các giáo sư đại học. Cứ thế, sự ngưỡng mộ và khát khao không ngừng lớn lên. Tôi lấy sự khát khao và ngưỡng mộ dành cho các thầy cô làm kim chỉ nam cho sự nghiệp đời mình.

 

Bén duyên với nghề giáo từ rất sớm, anh có thể mô tả con đường từ một gia sư trở thành một phó hiệu trưởng đại học ở tuổi 34 và được xem như một trong những lãnh đạo đại học trẻ nhất Việt Nam?

 

Tuy tôi mới 34 tuổi, nhưng đã có đến 16 năm kinh nghiệm giảng dạy. Thật tuyệt vời khi làm điều mình yêu thích mỗi ngày! Tuy nhiên, càng đi dạy tôi nhận ra rằng việc giảng dạy có thể tác động qua nhiều thế hệ, nhưng sức lan tỏa thì chỉ gói gọn trong phạm vi một lớp học. Tôi nghĩ sẽ ý nghĩa hơn nếu sự tác động này được nhân rộng hơn, xa hơn, mang tính dài hạn hơn.

 

Ví dụ, khi bạn đứng vai trò là một thầy chủ nhiệm, bạn chỉ có thể tác động đến một lớp với 30 sinh viên. Khi bạn là lãnh đạo của khoa, bạn có thể tác động đến hàng trăm sinh viên. Khi là một thành viên ban giám hiệu, mỗi chính sách hay quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn hay thậm chí hàng chục ngàn sinh viên. Như vậy, giá trị giáo dục sẽ có sức lan tỏa hơn, đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Tôi quyết định sang Mỹ du học về Quản trị và đặt mục tiêu trở thành một nhà điều hành giáo dục chuyên nghiệp.

 

Vì sao anh không lựa chọn theo học về quản lý giáo dục mà học về quản trị kinh doanh?

 

Về bản chất, giáo dục cũng là một ngành kinh doanh, nhưng khác những ngành kinh doanh khác là ở tính “nhân văn”. Giáo dục cũng cần khách hàng, khách hàng của chúng tôi là học sinh, sinh viên, và cả phụ huynh. Giáo dục cũng cần bán hàng, trong giáo dục chúng tôi gọi nhẹ nhàng hơn là chiêu sinh, tuyển sinh. Giáo dục cũng cần quảng cáo, trong ngành chúng tôi gọi là truyền thông.

 

Giáo dục cũng cần liên tục cải tiến sản phẩm, mà trong giới sư phạm chúng tôi gọi là nâng cao chất lượng đào tạo. Để điều hành tốt giáo dục, ngoài kiến thức chuyên môn về sư phạm bạn cần nhiều đến kiến thức và kỹ năng về quản trị và kinh doanh. Do vậy, tôi chọn nước Mỹ làm nơi du học vì nơi đây là cái nôi ra đời của chương trình MBA. Và nơi đây sẽ cho tôi những kiến thức cần thiết.

 

Là người đạt được nhiều thành tựu khi quyết định trở về Việt Nam. Anh có lời khuyên gì cho các sinh viên của mình và cả những bạn trẻ đang học tập và làm việc ở nước ngoài? Nên bước đi hay nên quay về?

 

Cũng như bao du học sinh khác, tôi cũng từng loay hoay với câu hỏi “Du học - ở lại hay trở về? 95% các bạn bè của tôi chọn ở lại Mỹ sau khi nhận bằng. Tôi thuộc nhóm 5% ít ỏi còn lại, nhưng chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. Những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến tại phương Tây đã có một nền kinh tế phát triển và ổn định. Bạn có thể có một công việc thu nhập cao, môi trường làm việc ổn định, phúc lợi xã hội tốt... nhưng cơ hội để tạo sự đột phá trong xã hội ấy là rất khó.

 

Ngược lại, Việt Nam trong suốt thời gian dài nằm trong top 10 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, bạn sẽ có nhiều cơ hội “tăng tốc” bản thân cùng nền kinh tế ấy. Chúng ta ai cũng đang tìm kiếm những ưu tiên khác nhau và hạnh phúc khác nhau trong cuộc sống. Với mỗi lựa chọn của mình, bạn hãy luôn kiên trì đến phút cuối cùng.

 

QUỐC TẾ HÓA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC LÀ CON ĐƯỜNG GIÚP NÂNG TẦM GIÁO DỤC VIỆT NAM

 

Là người am hiểu nhiều về giáo dục bậc đại học và đầy đam mê khi nói về nó, hành trình xây dựng một trường đại học quốc tế của anh có suôn sẻ không?

 

Áp lực là một phần công việc và luôn song hành với một nhà quản trị cấp cao. Nếu bạn là một lãnh đạo doanh nghiệp hay nhà điều hành một tổ chức thương mại, áp lực của bạn là tăng doanh thu, mở rộng thị trường và đảm bảo bộ máy nhân sự vận hành suôn sẻ. Nhưng là một nhà lãnh đạo giáo dục, và đặc biệt là giáo dục đại học, thì còn phải cộng thêm áp lực của một nhà giáo và một nhà khoa học. Thật không dễ dàng khi bạn phải chủ trì một cuộc họp với các thành viên là giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú, nhà khoa học hay đơn thuần chỉ là một giáo viên nhưng người ấy từng là thầy cô của bạn. Ứng xử trong điều hành trường đại học là một điều hết sức quan trọng và cần lưu ý.

 

“Đại học quốc tế” là một từ khóa hot của nền giáo dục Việt Nam trong suốt một thập kỷ nay. Ở vai trò phó hiệu trưởng và Viện trưởng Viện Quốc tế của một trường đại học song ngữ, anh có nhận xét gì về xu hướng này?

 

Ở những nước mà tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ như Mỹ, Anh, Úc, Canada... đại học quốc tế ít phổ biến hơn vì bản thân tiếng Anh đã là ngôn ngữ chính trong giảng dạy. Riêng tại những nước mà tiếng Anh là ngoại ngữ như tại Việt Nam, Trung Quốc hay Thái Lan... thì đại học quốc tế được quan tâm nhất vì sinh viên có cơ hội được học bằng tiếng Anh với các thầy cô quốc tế từ nhiều nước. Đây là xu hướng tất yếu.

 

 

Vậy làm sao giúp sinh viên, phụ huynh xác định được đâu là một đại học quốc tế đúng nghĩa? Và cơ hội nào để giáo dục quốc tế Việt Nam có thể phát triển và nâng tầm hơn nữa?

 

Nhiều người thường nhầm lẫn khái niệm “đại học quốc tế” là một trường với đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực chất lượng. Nhưng đó chỉ là một yếu tố bên ngoài, chứ chưa phải là trường đại học quốc tế đúng chuẩn. Bất kỳ nhà đầu tư nào có nguồn tài chính dồi dào đều có thể xây một trường “quốc tế”, nhưng để có thể dựng xây một trường đúng chuẩn quốc tế cần phải có sự đầu tư về chiều sâu học thuật và con người.

 

Việt Nam đang có cơ hội và tiềm năng lớn để đại học quốc tế được đẩy mạnh bởi hiện tại, nền giáo dục trên toàn Việt Nam có giá trị khoảng 1 tỷ đô la. Trong khi đó, các bậc phụ huynh đang chi đến 3 tỷ đô la hằng năm để con em có thể được du học. Các chính sách nhà nước cũng đang thúc đẩy giáo dục quốc tế tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn đang đầu tư nghiêm túc vào chất lượng dạy và học. Điều này chứng tỏ câu chuyện quốc tế hóa giáo dục Việt Nam đang đi đúng hướng.

 

Được biết, ngoài vai trò là một nhà lãnh đạo đại học trẻ, anh còn là Chủ tịch Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM, anh có thể chia sẻ đôi điều về công việc này?

 

Khi từ Mỹ trở về xây dựng sự nghiệp, tôi xác định ba điều ở sự nghiệp của mình: Điều cần làm, điều muốn làm, và điều nên làm. Điều “cần” làm là kiếm thu nhập để tồn tại, điều “muốn” làm là chọn nghề mình yêu thích, và điều “nên” làm là đóng góp trả lại cho xã hội bằng chuyên môn.

 

Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM (Ho Chi Minh City TESOL Association) là tổ chức nghề nghiệp của giáo viên và các nhà nghiên cứu tiếng Anh được UBND TP.HCM thành lập từ năm 2006 nhằm tham mưu và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho thành phố. Các thành viên đều là các thầy cô tâm huyết và phục vụ cộng đồng giảng dạy tiếng Anh tự nguyện, không nhận lương.

 

 

Phải đảm nhận nhiều vai trò điều hành như vậy, anh có dành ra khoảng thời gian nào cho bản thân mình không?

 

Tuy rất bận rộn nhưng tôi vẫn luôn cân đối dành thời gian luyện tập Fitness liên tục suốt 15 năm qua và từng có ý định theo chuyên nghiệp khi còn là sinh viên. Cường độ và thời gian dành cho tập luyện giảm nhiều so với thời đi học, nhưng tôi vẫn duy trì thói quen ít nhất 45 phút mỗi ngày. Tôi cũng có chứng chỉ Huấn luyện viên Fitness của Tổng cục Thể dục Thể Thao.

 

Vâng, có thể thấy thân hình anh rất đẹp và chuẩn. Vừa tài giỏi, lại có hình thể đẹp, anh có thể chia sẻ về hình mẫu một nửa lý tưởng của mình?

 

Tôi học tập ở Mỹ, xuyên suốt sự nghiệp làm việc với Anh, nhưng trong tình cảm lại rất Việt. Mẫu người yêu lý tưởng của tôi cũng rất truyền thống gói gọn trong ba tính từ: Nhẹ nhàng, kín đáo, và nữ tính.

 

Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh. Men&life xin chúc anh luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và đam mê với nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở những vị trí công tác và tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

 

Thực hiện: Triệu Quân - Anh Khôi

Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân



Bình Luận

Thanh lịch trên mọi hành trình

An Phước kiến tạo phong cách sống hiện đại qua những thiết kế chuẩn mực châu Âu - nơi tính đa dụng, chất liệu cao cấp và tinh thần craftsmanship hòa quyện, đồng hành cùng người đàn ông lịch lãm trong mọi nhịp chuyển động của cuộc sống.

Dương Quốc Dũng - LAVA Chef De Cuisine - InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort: Luôn dám thử, dám sai, dám bứt phá khỏi những giới hạn

Trong thế giới nơi ẩm thực liên tục thay đổi, chef Dương Quốc Dũng chọn cho mình con đường học hỏi không ngừng, sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: nấu ăn bằng trái tim và kể chuyện bằng hương vị.

InterContinental Phu Quoc - Đón mùa vàng bên biển xanh

Mùa lễ hội rực rỡ cũng là lúc InterContinental Phu Quoc kể câu chuyện riêng của mình, nơi ánh sáng, biển cả và cảm xúc hòa quyện.

Ông Julian Moore - Tổng quản lý Azerai Kê Gà Bay: Hành trình kiến tạo giá trị tại những điểm đến sang trọng

Sau nhiều năm dẫn dắt các khách sạn và resort tại Australia, Maldives, Caribbean, Trung Đông và Việt Nam, năm 2023, ông Julian Moore chính thức trở thành Tổng Quản lý Azerai Kê Gà Bay. Với tầm nhìn chiến lược và phong cách quản trị độc đáo, ông đã đưa khu nghỉ dưỡng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế như một điểm đến lý tưởng bên bờ biển Kê Gà.

Ông Trần Hữu Thành – Tổng quản lý Fusion Suites Vũng Tàu: Nhà lãnh đạo lấy sự tử tế và lòng nhân hậu làm gốc rễ

Trước khi gia nhập đội ngũ của tập đoàn Fusion, ông Trần Hữu Thành từng trải qua nhiều năm kinh nghiệm tại các khách sạn 5 sao ở TP. HCM và một khu nghỉ dưỡng có casino ở Macau. Sau khi về nước, ông từng làm trợ lý tổng quản lý tại khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu, và đến tháng 08/2024 ông chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Quản lý tại đây.

Naga Club Day 2025 - Khi đam mê hội tụ, chất “phiêu” được kết nối

NAGA Club Day 2025 diễn ra sáng Chủ nhật vừa qua, 21.12.2025 tại My Life Bistro Tp.HCM - “điểm chạm” đáng nhớ của những người yêu NAGA 150, đây không chỉ là nơi kết nối những tâm hồn cùng một đam mê mà còn là không gian của tình bạn và những câu chuyện thú vị bên ly cà phê nóng ấm.

Tinh hoa quà Tết cho giới sành vang tại Warehouse

Năm nay, Warehouse giới thiệu Bộ sưu tập Hộp Quà Tết 2026 – “Khui Vang Mở Đầu Thịnh Vượng”, nơi nghệ thuật tuyển chọn rượu vang quốc tế gặp gỡ thiết kế quà tặng sang trọng, dành cho những mối quan hệ được gìn giữ bằng sự quan tâm và tinh tế.

Sự kiện giới thiệu Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi tại TP. Hồ Chí Minh

Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi, thương hiệu khách sạn quốc tế được quản lý và vận hành bởi Dusit International, với sự đầu tư từ Leadvisor (tập đoàn đứng sau nhiều tên tuổi lớn như Kem Tràng Tiền, bánh Givral,...), chính thức được giới thiệu đến đối tác tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang đến trải nghiệm lưu trú tinh tế, đẳng cấp và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam giao thoa cùng phong cách đương đại.

Tham gia Fusionlife mùa lễ hội, trúng kỳ nghỉ tại Fusion Suites Phuket Patong - Thái Lan

Trong lúc các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trực thuộc Fusion đang chào đón mùa lễ hội với hàng loạt trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, các gói nghỉ dưỡng retreat hoặc spa, tập đoàn Fusion tiếp tục giới thiệu thêm chương trình quà tặng hấp dẫn dành cho du khách tham gia chương trình khách hàng thân thiết Fusionlife.

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.