MENANDLIFE
MENANDLIFE

Phải 'cởi trói' toàn diện giáo dục mới phát triển được

GS Bernard Tan Cheng Yian - phó giám đốc đào tạo ĐH Quốc gia Singapore đã chia sẻ như vậy về kinh nghiệm phát triển giáo dục được thực hiện ở quốc đảo có nền giáo dục phát triển hàng đầu châu Á.

GS Bernard Tan Cheng Yian chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học với giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM sáng 23-4 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Trao đổi với cán bộ, giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM về chủ đề "Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo đại học từ kinh nghiệm của ĐH Quốc gia Singapore trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4" sáng nay 23-4, GS Bernard Tan Cheng Yian nhấn mạnh: "Để giáo dục phát triển trong thời đại hiện nay phải đảm bảo không bị ràng buộc và thực hiện phi truyền thống".

Loại bỏ ba yếu tố ràng buộc trong giáo dục

Theo GS Bernard Tan Cheng Yian để tiến nhanh về phía trước giáo dục phải không bị ràng buộc bởi ba yếu tố: thời gian, không gian và truyền thống.

Giáo dục không bị ràng buộc bởi thời gian. Theo đó sinh viên không chỉ học đại học trong 4 năm mà có thể ít hơn hoặc nhiều hơn…

Giáo dục không bị ràng buộc bởi không gian, cụ thể đó là các hoạt động trải nghiệm ngoài giảng đường, sinh viên không chỉ học trong lớp học mà có thể học ở nhiều nơi khác.

Và cuối cùng là giáo dục không bị ràng buộc bởi truyền thống, tức là phải phi truyền thống. Theo đó sinh viên không nhất thiết phải học theo cách truyền thống. Ngay cả cách kiểm tra, đánh giá không giữ yêu cầu sinh viên phải học thuộc lòng mà thực hiện các bài kiểm tra gắn với nghề nghiệp chuyên ngành.

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định: "Với triết lý đó, giáo dục đại học phải "phá" đi làm lại hết, thực hiện phi truyền thống. Để thực hiện được điều này các trường phải được tự chủ hết cỡ".

Đảm bảo chất lượng kiểu Singapore

Cũng theo GS Bernard, để đảm bảo chất lượng đào tạo đại học phải thực hiện đồng bộ nhiều khâu với suốt tiến trình liên quan đến chất lượng đầu vào, chất lượng quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.

Quá trình tuyển chọn sinh viên đầu vào của ĐH Quốc gia Singapore, trong đó đặc biệt nhà trường thực hiện "cơ chế" đáp ứng nhanh. Theo đó, đối với những hồ sơ thí sinh xuất sắc nộp và trường vào hôm trước, ngay hôm sau đã có kết quả ngay.

Chất lượng quá trình đào tạo liên quan đến cấu trúc chương trình, nội dung chương trình, giảng viên và phương pháp sư phạm.

Về cấu trúc chương trình được chia làm ba phần: giáo dục tổng quát, giáo dục nghề cốt lõi và giáo dục tự chọn. Với cấu trúc này, chương trình đào tạo của đào tạo đại học của Singapore có khoảng 40 môn (gồm 5 môn giáo dục đại cương, 27 môn giáo dục nghề nghiệp chuyên ngành, và phần còn lại là các môn tự chọn với các tín chỉ học online). Cấu trúc chương trình được thiết kế khá mềm dẻo.

Về nội dung chương trình, ông đề cập tới việc thiết kế nội dung. Khi xây dựng chương trình đào tạo ĐH Quốc gia Singapore thực hiện việc đối sánh với các trường đại học hàng đầu trên thế giới để đưa ra quyết định vì sao Viện công nghệ Massachusetts - MIT, ĐH Harvard (Mỹ) có dạy một số môn mà ĐH Quốc gia Singapore lại không dạy những môn học đó.

Bên cạnh đó, ĐH Quốc gia Singapore có các tổ chức nghề nghiệp đã đóng góp nhiều trong việc xây dựng chương trình, thực tế nền công nghiệp, nghiên cứu của các giáo sư và định hướng của chính phủ.

Về giảng viên, ĐH Quốc gia Singapore có phương pháp đánh giá, chính sách khen thưởng, thăng tiến nghề nghiệp cho giảng viên rất hấp dẫn. Nhà trường có những trung tâm hỗ trợ giảng viên thực hành, phương pháp sư phạm và đồng thời cũng có chính sách để loại bỏ những giảng viên không đạt yêu cầu.

Về đầu ra được đánh giá dựa vào ba khảo sát quan trọng: khảo sát của sinh viên, khoả sát của doanh nghiệp và khảo sát của cựu sinh viên. Nhà trường phải giải trình với chính phủ về vấn đề sinh viên không có việc làm.

"Có khoảng 93-94% sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Số còn lại không có việc làm một phần là sinh viên khuyết tật, một phần sinh viên có kết quả học tập kém và một phần sinh viên con nhà giàu không muốn đi làm ngay sau khi ra trường", GS Bernard cho biết.

Đào tạo liên thông theo chiều dọc và chiều ngang

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, buổi trao đổi chuyên đề này được ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức nhằm chuẩn bị triển khai thực hiện tiến trình đảm báo chất lượng trong toàn hệ thống.

"GS Bernard đã chia sẻ các kinh nghiệm đảm bảo chất lượng đào tạo đại học dưới góc độ quản lí chương trình đào tạo là những thách thức mà chúng tôi đang muốn làm. ĐH Quốc gia TP.HCM đang xây dựng các giá trị cốt lõi giống như ĐH Quốc gia Singapore.

Thời gian tới, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ cấu trúc lại chương trình đào tạo theo dạng giáo dục tổng quát, giáo dục nghề và giáo dục tự chọn, để đào tạo sinh viên theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.

Các trường đang xây dựng chương trình đào tạo liên thông theo chiều ngang giữa các ngành đào tạo trong một trường và giữa các trường thành viên với nhau. Đồng thời thực hiện liên thông theo chiều dọc, với việc cho phép sinh viên học một số học phần sau đại học.70

Như vậy, với liên thông theo chiều ngang sau 5 năm sinh viên có thể lấy được hai bằng đại học hoặc liên thông theo chiều dọc sinh viên có thể lấy bằng đại học và bằng thạc sĩ", ông Quân cho biết.

Theo Tuổi trẻ Online



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.