MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những đôi giày “cà phê” giải cứu môi trường

Nhắc đến ShoeX, ấn tượng đầu tiên có lẽ là hình ảnh những đôi giày thời trang kết hợp công nghệ scan chân 4.0 và quy trình đóng giày truyền thống. Tuy nhiên, điều khiến thương hiệu này trở nên khác biệt hơn chính là việc quyết tâm tham gia vào xu hướng thời trang tuần hoàn bền vững với môi trường, để tạo nên những đôi giày-cà-phê sẵn sàng chinh phục thế giới

Tốt nghiệp thạc sĩ tại Canada, sau thành công trong lĩnh vực đo đóng giày thửa bằng máy scan chân 3D trong y tế, thương hiệu Veritas Bespoke từ năm 2015, Thanh Lê thành lập ShoeX từ năm 2017. Không chỉ giúp tín đồ thời trang tiết kiệm được nhiều thời gian, ưu điểm lớn nhất của dịch vụ sáng tạo này tại ShoeX còn là sự trải nghiệm thú vị về xu hướng cá nhân hóa trong ngành bán lẻ trên thế giới.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ “đo ni đóng giày” bằng ứng dụng ScanFit hiện đại với một nghề thủ công mang tính truyền thống lâu đời đã giúp Thanh Lê nhận được 4 tỉ đầu tư từ Shark Linh và Shark Hưng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2. Không dừng lại ở thành công đã đạt được, sau nhiều năm theo đuổi con đường chinh phục những tín đồ giày thủ công, ShoeX lại tiếp tục khám phá một hướng đi vô cùng mới mẻ: Giày Tây làm từ…cà phê Việt, ShoeXcoffee.

 

 

Kỹ sư hóa và cuộc cách mạng vật liệu

Với ai đã trót phải lòng món đồ uống quen thuộc này có khi phải giật mình khi biết rằng những gì còn đọng lại sau những ly cà phê thơm lừng chính là chất bã gây hại rất nhiều đến môi trường. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), ước tính có đến hơn 2 tỉ ly cà phê được tiêu thụ toàn cầu mỗi ngày và theo đó là gần 6 triệu tấn bã cà phê đi vào lòng đất. Nếu không qua xử lí, bã cà phê phân hủy sẽ thải ra metan, loại khí thải làm trái đất nóng lên hơn 86 lần so với CO2.

 

Vậy thì, đâu là giải pháp cho một hiện tượng tưởng chừng như quá bình thường tại Việt Nam, nơi những hàng quán và chuỗi cà phê đang ra mắt hàng ngày?

 

Đó là một câu hỏi lớn dù là với một kỹ sư hóa như Thanh, khi việc xử lý hàng tấn bã cà phê và ly nhựa đi theo hoàn toàn không phải là việc dễ dàng. Cho đến một ngày, anh tìm thấy lời giải trong chính công nghệ mà anh sở hữu: sợi cà phê được tạo nên từ những ly nhựa bỏ đi, kết hợp với bã cà phê sẽ cho ra sợi cà phê, tạo thành vải và được dùng để sản xuất các mặt hàng thời trang.

 

Và dĩ nhiên, đối với nhà sáng lập ShoeX, mặt hàng thời trang đó chính là giày.

“Tôi mong muốn xây dựng một sản phẩm có dấu ấn Việt Nam với chất lượng tốt nhất dành cho người tiêu dùng toàn cầu. Nhắc đến Việt Nam thì Cà Phê Sữa Đá và Phở là hai đặc trưng nổi bật nhất trong nét ẩm thực và hầu như ai cũng biết đến. Cà phê không chỉ là nguồn cảm hứng lớn. Đó là lợi thế cạnh tranh cực tốt do Việt Nam là một thủ phủ cà phê.” Thanh chân thành chia sẻ.

 

Quyết tâm thúc đẩy một quy trình kinh tế tuần hoàn, khi các vật liệu được tái chế và sử dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và vì cộng đồng, Thanh đã có một quyết định táo bạo là dùng toàn bộ tiền đầu tư từ các Shark vào dòng giày cà phê của ShoeX.

Bất ngờ thay, vị “cá mập” rót vốn vào ShoeX lại hoàn toàn đồng ý với bước đi mạo hiểm này.

“Ngay từ thời điểm ban đầu, tôi chọn ShoeX là vì họ chọn công nghệ để giải quyết cho những vấn đề hóc búa của ngành giày thủ công, và điều này có ảnh hưởng rất tích cực đến chất lượng sản phẩm cũng như quản lý quy trình. Thế nhưng, với dòng giày “cà phê” này thì là thật sự là một bước trưởng thành. Tôi đánh giá cao ở tầm nhìn của startup, bởi hướng phát triển bền vững dài hạn khi mục tiêu bảo vệ của họ rất rõ ràng: hành tinh và sức khỏe người tiêu dùng” Shark Hưng nhận định. 

Gần đây, một startup tại Phần Lan cũng lấy bã cà phê làm nguyên liệu, những đôi giày “caffein” của startup Việt là một sản phẩm vượt trội hơn nhờ công nghệ sợi dệt và sản xuất đế giày đều chứa cà phê. Thanh cho biết, đối tác sản xuất loại đế đặc biệt EVA là một công ty cung ứng sản xuất đế giày nổi tiếng tại Đài Loan là Chin Li, với những thương hiệu tên tuổi như Nike hay Adidas.

“Khi nghe qua ý tưởng của ShoeX, chúng tôi đánh giá đây là điểm tương đồng rất lớn, bởi thời trang tuần hoàn cũng là quy trình mà chúng tôi luôn muốn tham gia và rất cần sự đồng hành của các đối tác. Hành trình không hề dễ dàng và hai bên cũng mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm cho đến khi thành công. Nhưng kết quả tháo gỡ những thử thách mà ShoeX đặt ra như phải tối ưu được tỷ lệ cà phê và ly nhựa mà vẫn đảm bảo được công năng của đế giày thật sự rất xứng đáng và chúng tôi tự hào khi là một phần của sản phẩm độc đáo này” Alex Wang – Giám đốc phát triển thị trường Chin Li cho biết.

Theo Chin Li, ShoeX đã nghiên cứu và phát triển công nghệ cùng Chin Li từ cuối 2018 và sản phẩm đạt chất lượng để đi vào sản xuất là tháng 7/2019. Chất liệu bã cà phê sau xử lý thật sự rất hoàn hảo, ví dụ như khả năng chống nước đáng ngạc nhiên, giúp loại bỏ hoàn toàn cảm giác ẩm ướt vô cùng khó chịu khi mang giày và tự tin đi lại trong mọi điều kiện thời tiết. Nhiều người dùng đầu tiên đã bất ngờ thích thú bởi công nghệ sợi từ cà phê đã thực sự tạo ra một đôi giày biết “thở”, vô cùng phù hợp với khí hậu Việt Nam.

“ShoeX hoạt động trong lĩnh vực giày và thấy đây là một trong những ngành gây ô nhiễm cao, vì sử dụng các thành phần từ dầu mỏ. Khi chứng kiến lượng chất thải khổng lồ, tôi đã ngay lập tức nghĩ rằng mình phải sử dụng kinh doanh như một công cụ để chuyển đổi thời trang, nhận thức chứ không chỉ vì lợi nhuận đơn thuần nữa.” Thanh khẳng định.

Với Thanh, mục tiêu đặt ra cho những đôi giày ShoeXcoffee này không chỉ là việc đầu tháng 9 ra mắt sản phẩm, và cuối năm 2019 tất cả giày ShoeX sẽ được phát triển từ cà phê và ly nhựa tái chế.  Đó còn là một hành trình thuyết phục khách hàng thông thường để họ trở thành những người tiêu dùng thời trang bền vững.

Và đôi giày họ chọn để mang mỗi ngày, chính là một cách để làm thể giới trở nên tốt đẹp hơn.

  • Từ ngày 01/09/2019, ShoeX ưu đãi hoàn tiền 40% cho 500 khách đầu tiên đặt hàng trước sản phẩm giày ShoeXcoffee trên tiki.vn
  • Từ ngày 21/09/2019, ShoeX ưu đãi hoàn tiền 30% và giao hàng miễn phí khi khách hàng đặt mua giày ShoeXcoffee trực tuyến trên ShoeX.net và Tiki.vn 

Giá chính thức: 1.929.000 VNĐ / đôi

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Namia River Retreat và Vietnam Color ra mắt triển lãm “Shades of Lotus”

Triển lãm nghệ thuật và thiết kế đa phương tiện tôn vinh linh hồn của Sen từ 26/06 – 13/07/2025

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tổ chức “Đêm Tiệc Summer Solstice”: Khi thiên nhiên thổi hồn cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tinh tế.

Sự kiện độc nhất này mang đến một không gian kết nối sâu sắc với thiên nhiên với điểm nhấn là JW Garden, qua đó lan tỏa lối sống bền vững và tôn vinh ngày dài nhất trong năm tại đảo ngọc Phú Quốc.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.