MENANDLIFE
MENANDLIFE

Nhân viên rửa bát thuê thành ông chủ hãng giao đồ ăn Mỹ

Nhà sáng lập DoorDash từng được cha mẹ đặt tên là Xun, có nghĩa là "thần tốc". "Thần tốc" cũng là từ được dùng để miêu tả tốc độ tăng trưởng của DoorDash trong vòng bảy năm qua.

Ông Tony Xu - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của gã khổng lồ giao đồ ăn Mỹ DoorDash - luôn cần tốc độ.

Ông Xu sinh ra ở thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Ông được cha mẹ đặt tên là "Xun", có nghĩa là "thần tốc". Ông Xu không những sinh non, mà ca sinh nở chỉ diễn ra trong vài phút.

Ông Xu không giữ cái tên đó lâu. Sau khi chuyển đến Mỹ cùng gia đình vào năm 1989, ông nhận thấy bạn bè người Mỹ khó phát âm tên Xun. Vì thế, ông Xu quyết định đổi tên thành Tony, giống với ngôi sao sitcom kinh điển Who's the Boss.

Dù không còn tên Xun, ông Xu vẫn không mất đi nỗi ám ảnh về tốc độ. Chỉ bảy năm sau khi thành lập DoorDash khi đang theo học tại Đại học Stanford, vị giám đốc điều hành 36 tuổi quyết định phát hành cổ phiếu của công ty ra công chúng lần đầu. Đây là một trong những đợt IPO lớn nhất năm 2020.

Đợt IPO của DoorDash là một trong những thương vụ IPO lớn nhất năm 2020. Ảnh: Reuters.

Tăng trưởng thần tốc

DoorDash ra đời với tên gọi PaltoAltoDelivery.com vào năm 2013. Công ty bắt đầu chỉ với vỏn vẹn tám nhà hàng trên trang web và ba nhân viên giao hàng. Đó là ông Xu và hai nhà đồng sáng lập khác, Andy Fang và Stanley Tang. Đến giờ, nền tảng đã có đến 390.000 nhà hàng, hơn 18 triệu người dùng và 1 triệu nhân viên giao hàng, còn được gọi là Dahser.

Hồi tháng 1/2018, DoorDash chỉ nắm giữ khoảng 17% thị trường giao đồ ăn Mỹ, xếp sau các đối thủ Uber Eats và Grubhub. Chỉ vỏn vẹn hai năm sau, công ty đánh chiếm thành công 50% thị trường, vượt xa thị phần của Uber Eats (26%) và Grubhub (16%).

"DoorDash ra đời nhờ mẹ tôi. Bạn thấy đấy, bà ấy đã hình dung tất cả từ năm 1984, khi tôi còn là một đứa trẻ sinh non", ông Xu nói đùa về quyết định đặt tên Xun của mẹ ông.

Trên thực tế, ông bắt đầu quan tâm đến việc kinh doanh đồ ăn nhờ một nhà hàng Trung Quốc ở Champaign (bang Illinois). Đó là nơi mẹ ông làm phục vụ. Mẹ ông Xu vốn là một bác sĩ Trung Quốc nhưng không có giấy phép hành nghề y tại Mỹ. Trong suốt 12 năm, bà phải nhận ba công việc cùng lúc để kiếm tiền quay trở lại trường y.

Ông Tony Xu - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của gã khổng lồ giao đồ ăn DoorDash. Ảnh: New York Times.

Ông Xu cũng kiếm tiền bằng cách rửa bát thuê tại nhà hàng mẹ ông làm việc. Mục đích ban đầu của ông là tiết kiệm tiền mua máy chơi game Nintendo. Nhưng ở đó, ông Xu được chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các nhà hàng truyền thống. Điều này thôi thúc ông sáng tạo ra nền tảng công nghệ DoorDash để giúp những doanh nghiệp nhỏ dễ dàng kết nối với khách hàng hơn.

"Mục tiêu cốt lõi mà chúng tôi cố đạt được là giúp các doanh nghiệp truyền thống cạnh tranh, thành công và phát triển trong thời đại thay đổi thần tốc này", ông Xu tuyên bố trong hồ sơ IPO của DoorDash.

Sau khi tốt nghiệp Đại học California-Berkeley với bằng kỹ sư công nghiệp, ông Xu làm việc cho McKinsey và eBay với ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu ung thư.

Ông không nghĩ đến chuyện trở thành doanh nhân cho đến khi gặp hai nhà đồng sáng lập khác tại khóa học Startup Garage. Trong lớp học, ba người nảy ra ý tưởng về một dịch vụ giao đồ ăn sau khi trò chuyện cùng chủ một cửa hàng bánh.

Người này than vãn rằng họ không thể phục vụ bánh cho những khách hàng muốn giao bánh đến văn phòng làm việc. "Tôi thật sự thích dự án mà tôi đang làm cùng những người đồng sáng lập của mình. Tôi cũng thích làm việc với họ. Vì vậy, hãy cứ tiếp tục. Chỉ vậy thôi", ông Xu kể lại.

Trong hai năm đầu của DoorDash, mỗi ngày, ông Xu đều giao đồ ăn trên chiếc Honda Accord đời 2001 của mình. Nhưng công ty sớm phát triển vượt ngoài phạm vi đó.

Sau khi nhận khoản đầu tư 535 triệu USD từ quỹ Vision Fund của tập đoàn Nhật Bản SoftBank hồi năm 2018, quỹ đầu tư chính phủ Singapore GIC, quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital ở Thung lũng Silicon, DoorDash đã mở rộng hoạt động ở nhiều thành phố tại Mỹ, thậm chí sang Canada và Australia.

Chiếm lĩnh thị trường

Dịch Covid-19 không cản đà phát triển của DoorDash. Ngược lại, công ty thậm chí tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2020, sớm bỏ xa các đối thủ còn lại. Chỉ riêng trong quý III/2020, doanh thu của DoorDash tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu của Uber Eats và Grubhub chỉ tăng lần lượt 125% và 52%.

"Xu hướng chiếm lĩnh thị trường và tăng trưởng nhanh hơn đối thủ của DoorDash đã sớm hình thành từ trước đại dịch. Đại dịch chỉ thúc đẩy xu hướng này", nhà phân tích nghiên cứu cao cấp Tom White của D.A. Davidson bình luận.

Theo nhà phân tích Asad Hussain tại hãng PitchBook, DoorDash tăng tốc nhanh hơn đối thủ nhờ khả năng tìm ra các thị trường bị bỏ quên, chẳng hạn khu vực nông thôn ở Mỹ, rồi sớm xây dựng thương hiệu trước đối thủ.

Ông Xu tiết lộ công ty của ông đang ưu tiên Mỹ, Canada và Australia trước khi mở rộng sang các thị trường khác. "Chúng tôi muốn thâm nhập ít nhưng sâu, thay vì đánh chiếm khắp nơi", ông Xu chia sẻ.

DoorDash tăng trưởng nhanh trong năm 2020, sớm bỏ xa các đối thủ còn lại. Ảnh: Reuters.

Dĩ nhiên, DoorDash cũng phải đánh đổi nhiều để đạt tốc độ tăng trưởng thần tốc. Theo một cựu nhân viên của DoorDash, thời gian làm việc của ông Xu rất dài. Người này mô tả phong cách lãnh đạo của ông rất "nghiêm khắc" với "tiêu chuẩn rất cao".

"Tôi có những tiêu chuẩn cao vì tôi cho rằng mọi người có thể đạt được nhiều hơn những gì họ tưởng tượng", ông Xu nói với Nikkei Asian Review.

"Tôi luôn đặt ra tiêu chuẩn cao và nỗ lực nhiều để đạt tiêu chuẩn đó. Tôi rất biết ơn cha mẹ mình, vì họ không bao giờ đặt giới hạn cho những gì tôi có thể làm", ông nói thêm.

Hiện, ông Xu sống ở San Francisco với vợ và hai con. Ông muốn cho các con tuổi thơ giống mình. Đó là tự do khám phá bất kể ước mơ của chúng là gì.

"Suốt 12 năm, mẹ tôi đã làm ba công việc một ngày và trì hoãn những gì bà ấy thực sự muốn làm. Vì sự hy sinh của bà, tôi sẽ không trì hoãn giấc mơ của mình", ông chia sẻ.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.