MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nhà sáng lập Lion City Group: Tôi muốn gìn giữ và truyền bá các món ăn truyền thống

Mười ba năm qua, nếu không dành hết đam mê cho món cháo ếch Singapore thì tôi chỉ là người nấu ăn đơn thuần chứ không phải một chuyên gia trong ngành ẩm thực, không thể đưa Lion City lên chuỗi 7 cửa hàng tại Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM và Malaysia” - ông Harry Ang chia sẻ.

Nổi tiếng tại Singapore với nghề xây dựng, thiết kế nhà hàng, ông Harry Ang lại có mối duyên với Việt Nam khi được mời thi công showroom cho thương hiệu loa JBL khi hãng này mở 4 chi nhánh ở TP.HCM và Hà Nội. Sau đó, nhiều thương hiệu đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam cũng mời Harry Ang như Loreal, Nokia... thiết kế và thi công phòng trưng bày sản phẩm. Cho đến ngày, gặp một cô gái Việt, Harry Ang xác định: “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi”.

Làm việc tại Việt Nam, đôi lúc cũng vẫn nhớ món ăn quê nhà. Thế nhưng lúc đó, các món ăn Singapore được nấu đúng hương vị tại Việt Nam hầu như không có. Harry Ang nói:  “Từ nhỏ, tôi đã thích làm bếp. Do nhà nghèo nên hằng ngày tôi đi chợ, nấu ăn cho một bà hàng xóm lớn tuổi.  Nhờ vậy, tôi được bà tận tình chỉ bí quyết nấu các món ăn truyền thống của Singapore. Có bí quyết, lại được bạn bè, nhất là “bà xã” tấm tắc khen mỗi khi thưởng thức món ăn do tôi nấu, có người còn gợi ý tôi mở nhà hàng nên tôi quyết định mang ẩm thực của đảo quốc “sư tử” về Việt Nam”.

Với  niềm đam mê ẩm thực và dành hết tâm huyết cho công việc mới, chỉ sau một năm, nhà hàng Lion City đầu tiên tại trung tâm quận 1, TP.HCM đã phát triển đến 70 chỗ ngồi.

* Tại sao ông không tiếp tục lĩnh vực thiết kế khi đã có quá nhiều kinh nghiệm và tại Việt Nam cũng có không ít cơ hội?

- Kinh doanh lĩnh vực thiết kế, xây dựng tại Việt Nam không ít rủi ro và thời điểm đó cũng chưa nhiều cơ hội. Khi nhận một dự án, tôi dành hết tâm huyết, sự đam mê cho nó nhưng khi làm xong, khách hàng nghiệm thu rồi vẫn rất khó thu tiền, nhiều lúc có cảm giác như đi xin, nên dần dần tôi không còn mặn mà với ngành này nữa.

* Theo ông, bí quyết thành công ban đầu của Lion City là nhờ món ăn ngon hay thị trường ẩm thực Việt Nam nhiều cơ hội?

- Năm 2006, khi tôi quyết định mở nhà hàng, thị trường ẩm thực Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện các thương hiệu ẩm thực nước ngoài như Thái, Nhật, Hàn... và được người dân đón nhận rất nồng nhiệt, nhưng nhà hàng đậm chất Singapore tại Việt Nam hầu như chưa có nên cơ hội rất lớn.

Tuy nhiên, kinh doanh ẩm thực không bắt đầu từ cơ hội hay thị trường mà phải bắt đầu từ đam mê và công thức chế biến món ăn khác biệt. Khác biệt lớn nhất của Lion City là các món ăn được nấu đúng theo hương vị và bí quyết truyền thống của Singapore.

Có nhiều người bảo tôi cớ gì lại chọn cách làm cầu kỳ, lợi nhuận lại cao hơn, tôi nói, tâm huyết lớn nhất của tôi là muốn gìn giữ và truyền bá các món ăn của Singapore ra thế giới và cho thế hệ sau biết được giá trị món ăn truyền thống quê nhà. Thực hiện được điều này là niềm hạnh phúc của tôi.

Nếu chỉ nhắm đến lợi nhuận thì tôi đâu phải mất nhiều công sức, thời gian, đâu phải cặm cụi hằng ngày trong bếp để chế biến, nếm, thử món ăn. Chưa kể, rất nhiều loại nguyên liệu như ớt bột, nghệ, nước tương, bột cà ri, dầu hào, bào ngư Úc, cua Alaska, cua nhện Nhật, tôm hùm Canada, bò Hida Nhật Bản đều nhập khẩu với giá rất đắc, nhưng nếu sử dụng nguồn nguyên liệu thay thế tại Việt Nam sẽ không mang đến đúng hương vị tôi mong muốn.

Ví dụ, nếu sử dụng ớt khô Việt Nam cho món cháo ếch Singapore sẽ phá vỡ mùi vị truyền thống vì ớt Việt Nam rất cay, còn ớt Singapore có vị cay nhưng giữ được vị thanh.

* Và ông đã “chạm” đến hạnh phúc chưa?

- Mười ba năm để có Lion City hôm nay là một chặng đường không ít khó khăn nhưng tôi đã “chạm” đến nhiều niềm vui, hạnh phúc. Còn nhớ, khi tôi tham dự lễ hội ẩm thực quốc tế tại Singapore, nhiều người cho rằng tôi “chở củi về rừng”, nhưng lúc đó động lực của tôi là được thực hiện món ăn Singapore cho chính người dân bản xứ.

Và mãi mãi tôi không quên, đó là sau khi thưởng thức món mì hải sản Malaysia, cua sốt ớt Singapore, mực xào Sambal, rất nhiều người lớn tuổi đến gặp tôi, có người rơi nước mắt. Lúc đầu, tưởng món ăn bị cay nhưng họ nói, họ cảm động vì món ăn của tôi khiến họ nhớ lại món ăn ngày xưa bà và mẹ đã nấu mà lâu lắm không còn được thưởng thức.

Nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ,  mấy chục năm ở Singapore nhưng chưa được ăn món ngon như vậy. Lúc đó, tôi thấy con đường mình đi đang đến gần mục tiêu và mang giá trị tinh thần rất lớn. Mới đây, Lion City còn được trang điện tử Lonely Planet bình chọn là top 10 nhà hàng Singapore tốt nhất tại Việt Nam.

* Không học thiết kế, xây dựng, không xuất thân từ ngành ẩm thực, điều gì khiến một người “tay ngang” như ông luôn thành công trong các lĩnh vực này, thưa ông?

- Không có bí quyết nào ngoài việc phải trung thực, đam mê, yêu những gì mình làm, mình ăn và đặt hết tâm huyết vào nó. Bạn có thể không học qua trường lớp nhưng thực tế cộng với sự yêu thích, đam mê công việc vẫn có thể thành công.

Vấn đề là phải không ngừng học hỏi, không giấu dốt. Ngoài năng khiếu, tôi dành nhiều thời gian để đọc sách nên cập nhật được những xu hướng mà cách nay 20 năm chưa có công ty nào có những thiết kế độc đáo như vậy, thậm chí có nhiều dự án khó không ai nhận hoặc nếu nhận  phải mất thời gian rất lâu, nhưng tôi làm được và thời gian hoàn thành cũng sớm nhất nên Công ty OQ International của tôi luôn nằm trong top đầu công ty uy tín.

* Gần 20 năm gắn bó với Việt Nam, so với ngày đầu, tình cảm của ông với quê hương thứ hai của mình có khác?

- Năm 2004, lần đầu tiên đến Viêt Nam, tôi bắt gặp cuộc sống ở đây không khác ở Singapore thời kỳ những năm 1980. Ký ức những năm đó với tôi đã trở thành thân quen và tôi yêu thích Việt Nam, muốn trải nghiệm những hoài niệm đã qua ở mảnh đất này.

Tuy nhiên, càng sống tại Việt Nam, tôi càng thấy thú vị và cảm nhận sự khác biệt. Ở Singapore, kinh doanh khó lắm, cái gì cũng đắt đỏ, nhất là mặt bằng và chi phí vận hành một công ty cũng rất cao.

Trong khi cuộc sống ở Việt Nam không nhiều lo toan, áp lực và bản tính của người Việt rất thân thiện. Phụ nữ Singapore khi lấy chồng, đa số không đi làm mà người chồng phải lo hết, còn phụ nữ Việt Nam chịu cực, chịu khó, sẵn sàng san sẻ công việc với chồng.

Đặc biệt, văn hóa gia đình là giá trị đáng quý nhất của người Việt mà tôi trân trọng. Ví dụ, ở Singapore, con rể và con dâu không được đối xử như con ruột nhưng ở Việt Nam thì con rể, con dâu cũng được xem như con ruột.

* Những năm gần đây, kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam cạnh tranh rất gay gắt, ông có cảm thấy áp lực?

- Ngày càng nhiều nhà hàng xuất hiện nên cũng thấy áp lực nhưng áp lực lớn nhất đối với tôi vẫn là làm sao giữ được bản sắc nhà hàng của mình cũng như dịch vụ mỗi ngày phải thêm tinh tế, chu đáo.

Để cạnh tranh, nhiều thương hiệu nước ngoài khi vào Việt Nam phải thay đổi công thức phù hợp với người Việt nhưng tôi thì không, nguyên tắc của tôi là vẫn  phải giữ nguyên khẩu vị đặc trưng của nhà hàng y như ngày đầu tiên.

Lại có nhà hàng còn sử dụng hình ảnh của chúng tôi đã dùng 11 năm trước nhưng tôi thấy vui , bởi càng nhiều món ăn Singapore được bán thì ẩm thực Singapore càng phổ biến và trong bảng danh sách đó, Lion City vẫn được xem là “anh cả”, trong đó có bốn món đặc trưng không thể lẫn là cháo ếch, cua sốt ớt, các món cà ri và các món làm  từ Sambal. Với 13 năm gầy dựng, không có lý do gì để tôi chuyển hướng mà vẫn luôn dành tình yêu cho con đường mình đi.

* Quản lý theo kiểu trao quyền cho nhân viên, ông có ngại nhân viên học lóm công thức?

- Khi đã trao quyền cho nhân viên thì không ngại, bởi nhân viên học được công thức này thì tôi đã có công thức khác cho món ăn cao cấp hơn. Đã có một bếp trưởng đem công thức học được ra mở nhà hàng và cũng có nhiều nhân viên “ra riêng” nhưng kinh doanh nhà hàng không dễ, khi có bạn đạt cấp độ 5 thì tôi đã ở cấp độ xa hơn rồi, đó là lý do rất nhiều nhân viên sau khi ra riêng lại quay về làm với tôi đến bây giờ.

* Ông có thể tiết lộ chìa khóa để mở “cái khó”?

- Cái khó của kinh doanh nhà hàng là ngoài giá trị cốt lõi của công thức nấu món ăn bí truyền còn là con người. Bạn có thể mở được nhà hàng nhưng “linh hồn” nhà hàng không phải người chủ nào cũng có. Hơn nữa, để có được đội ngũ nhân viên tận tâm với công việc cũng là một nghệ thuật.

Nghệ thuật đó phải được xuất phát từ tâm của người lãnh đạo. Ở Lion City, tất cả mọi người có giá trị như nhau và mọi người đều cảm nhận được giá trị riêng. Giá trị đó chính là tình cảm, sự chia sẻ công việc từ chính ngôi nhà thứ hai này. 

Tôi được biết ở nhiều nhà hàng, ông bà chủ chỉ quản lý, nhưng tôi thì khác, vẫn vào bếp nấu món ăn, vẫn ra phục vụ bàn, thậm chí bưng bê hoặc cùng nhân viên sắp đặt những bữa tiệc cho khách. Có những lúc đêm khuya ở Hà Nội, nhiệt độ xuống 5 độ C nhưng tôi vẫn cùng nhân viên khiêng vác hàng thay vì chỉ tay 5 ngón.

* So với nhiều lĩnh vực khác, kinh doanh nhà hàng vẫn là một ngành dịch vụ phục vụ, ông có  thấy bị... thấp đi?

- Người làm kinh doanh ẩm thực luôn phải xác định việc phục vụ khách hàng là tiêu chí quan trọng nhất. Cũng có nhiều người cho rằng, phải phục vụ ai đó là hạ thấp bản thân nhưng đó là suy nghĩ chưa đúng. 

Khi tôi phục vụ tốt cho ai đó thì tôi nhận được sự cảm phục, khi đó tôi thấy vui vì không phải ai cũng làm được việc phục vụ. Nó là nghề giúp  mình rèn luyện bản thân, luôn đòi hỏi điềm  tĩnh và khéo kéo, tinh tế trong từng hành động nhỏ, trong thái độ ứng xử.

* Dưới góc độ là chuyên gia ẩm thực, ông cảm nhận thế nào về giá trị ẩm thực Việt Nam?

- Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon, ẩm thực phong phú trải rộng khắp các vùng miền. Tôi từng đưa nhiều bạn bè nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt Nam, họ nói món ăn Việt Nam có nhiều rau củ và chế biến đa dạng, ngon.

Bản thân tôi cũng rất thích món ăn Việt Nam, đặc biệt là món phở. Nhưng thế mạnh đó chưa được chú trọng đầu tư. Tôi nghĩ, Việt Nam có thể làm tốt hơn và phải có chiến lược bài bản để nâng tầm giá trị ẩm  thực thành du lịch ẩm thực.

* Ông cho phép mình hưởng thụ thế nào với thành quả mình làm ra?

- Làm ra của cải, dĩ nhiên tôi có quyền được hưởng thụ nhưng hưởng thụ vẫn phải nằm trong mức cho phép. Tôi không thích phô trương, không cần quá giàu, chỉ cần có lợi nhuận đủ cho mình thực hiện nhiều mong muốn, đủ đưa vợ con đi du lịch, nhân viên có thu nhập tốt để họ yên tâm làm việc. Tôi dành hết thời gian cho công ty, mở thêm nhà hàng cũng là cách tôi hưởng thụ, thỏa niềm đam mê.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ! 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.