MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nghề lâu đời nhất thế giới sống sót ra sao trong khủng hoảng?

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tại các nước hợp pháp hóa mại dâm, "nghề" này thường có thể chống chịu tốt với khủng hoảng bởi mọi người vẫn có nhu cầu bất kể họ vui hay buồn.

"Đừng hôn. Hãy bảo khách hàng rửa tay trước khi tiếp xúc. Hãy đeo khẩu trang. Bạn có thể mặc đồ bảo hộ và dùng nhiệt kế đo thân nhiệt khách hàng. Nếu họ ổn thì có thể giao dịch, còn không thì thôi"

Theo CNN, đây là một số hướng dẫn mà những nhóm tình nguyện hay các quan chức y tế trên khắp thế giới đã chia sẻ trong thời dịch Covid-19 với ngành mại dâm. Họ hy vọng rằng những người làm trong ngành nghề được coi là lâu đời nhất thế giới này sẽ tránh bị lây nhiễm Sars nCov2.

Trong khi những tổ chức như Armchair kêu gọi dừng mọi hoạt động bán dâm thì UNAIDS cảnh báo rằng nhiều lao động trong ngành này bị ép buộc và thay vì cấm đoán, mọi người nên tập trung vào việc làm thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả "người hành nghề" lẫn khách hàng.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng những hoạt động như mại dâm thường có thể chống chịu tốt với khủng hoảng bởi mọi người vẫn có nhu cầu bất kể họ vui hay buồn. Thậm chí nhiều đánh giá còn cho rằng những tệ nạn xã hội này còn gia tăng trong thời kỳ suy thoái khi mọi người cần thứ gì đó giải tỏa sức ép.

Dẫu vậy, dù không chịu ảnh hưởng nhiều từ suy thoái thì hàng triệu gái mại dâm ở Mỹ hay ở nhiều nơi trên thế giới vẫn khó lòng làm việc bởi ngành này chưa được hợp pháp hóa ở nhiều quốc gia. Thêm nữa, các tổ chức quốc tế cho rằng tình hình dịch Covid-19 hiện nay khiến ngành mại dâm gặp nguy hiểm hơn bao giờ hết.

"Mại dâm vốn là một ngành miễn nhiễm với suy thoái kinh tế. Thế nhưng chưa bao giờ có một đợt suy thoái nào lại khiến việc tương tác giữa người với người trở nên nguy hiểm như dịch Covid-19 hiện nay", Nhà hoạt động xã hội Caty Simon tại bang Massachusetts nhận định.

Ít khách, rủi ro cao

Những lệnh cách ly có vẻ là cơ hội làm ăn lớn với những tệ nạn xã hội như mại dâm. Tuy nhiên, hãng tin CNN cho biết nhiều gái mại dâm phải ngừng hoạt động do lo ngại lây lan từ dịch Covid-19.

Trong thời dịch Covid-19 khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ngày một cao như thời Đại khủng hoảng, nhiều lao động phải hạn chế chi tiêu và ảnh hưởng đến số lượng khách hàng mua dâm. Tuy vậy, nhiều gái mại dâm khi được hỏi vẫn cho biết dù lượng khách có giảm nhưng không hề biến mất.

"Tôi đã dừng làm việc vì lý do đạo đức cũng như sợ lây nhiễm nhưng lại gặp khó khăn tài chính. Tuy nhiên tôi đã sống 16 năm trong căn hộ này và chưa bao giờ chậm trả tiền phòng. Đây là lần đầu tiên tôi gặp khó khăn về tài chính đến vậy kể từ khi chuyển đến San Francisco", một gái mại dâm ở San Francisco cho hay.

Người phụ nữ giấu tên này cho biết bản thân đã dừng làm việc, từ hơn 30 khách hàng mỗi tuần thì nay gần như không nhận khách nào. Dẫu vậy vào tháng 3/2020, những gái mại dâm ở chỗ của người phụ nữ này đã phải xin giúp đỡ từ các tổ chức như Black Sex Workers’ Collective và đã nhận được trợ cấp 400 USD.

Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vẫn cố gắng liên hệ với các gái mại dâm như trên, bao gồm cả những bác sĩ hay nhân viên y tế trong bệnh viện.

"Họ cứ như cầu xin bạn hãy nhận đi khách với họ. Họ vứt cả đống tiền trước mặt bạn, kiểu như chỉ cần đi 1 giờ là nhận được 300 USD vậy. Điều này thật sự khó khăn bởi vì tôi đang cần tiền", người phụ nữ trong ngành ở trên cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế Scott Cunningham của trường đại học Baylor University chuyên nghiên cứu về thị trường mại dâm, thông thường mảng kinh doanh này sẽ phân 2 cấp. 

Đầu tiên là những khách hàng cấp thấp, tiền đi khách ít và họ chỉ quan tâm đến thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Cấp cao hơn sẽ là những khách hàng chịu chi, muốn hưởng thụ các dịch vụ đi kèm cùng nhiều yêu cầu hơn. Họ thường sẽ là nguồn thu nhập ổn định cho gái mại dâm.

Trong khi những khách hàng cao cấp ít chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 thì lớp khách hàng thường lại chịu tổn thương mạnh do mất việc, qua đó ảnh hưởng đến chi tiêu cho mại dâm.

Một lao động trong ngành ở Arizona nói với hãng tin CNN rằng rất nhiều khách hàng của cô đã ngừng đến: "Tôi có thể đoán chính xác khi nào là ngày trả lương bởi họ sẽ đến tìm tôi ngay sau đó. Thế rồi những ngày khác tôi chẳng có mấy khách."

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Mỹ, người phụ nữ này đã bắt đầu dùng đồ bảo hộ song song với các biện pháp tự bảo vệ khác trước dịch bệnh. Rất nhiều khách hàng cấp cao muốn cô đến nhà riêng phục vụ nhằm hạn chế đến nơi công cộng, nhưng cũng có nhiều khách cấp thấp xin được giảm giá vì khó khăn.

"Có những khách hàng cố gắng dìm giá bạn vì họ hiểu ngành mại dâm cũng đang gặp khó khăn", người phụ nữ này nói.

Làm online

Cô Akynos thuộc tổ chức Black Sex Workers Collective cho biết đã chứng kiến rất nhiều vụ việc khách hàng đòi gái mại dâm nhận đi khách hoặc có những hành động trái với quy định giãn cách.

"Họ chẳng quan tâm đến những rủi ro. Đây là tâm lý bình thường khi khách hàng luôn muốn làm những điều mà họ chưa bao giờ dám thử với bạn đời", cô Akynos cho biết.

Điều đáng lo hơn hiện nay là với lệnh giãn cách, gái mại dâm đang ngày càng khó khăn và họ buộc phải nhận những vụ khó khăn, liên quan đến bạo lực tình dục hoặc phải chịu ép giá. Những giới hạn và tiêu chuẩn nhằm bảo vệ sức khỏe cho gái mại dâm ngày càng bị hạ thấp khi suy thoái toàn diện sau dịch Covid-19 diễn ra.

"Mọi người đang khá tuyệt vọng. Thật không may là gái mại dâm phải chấp nhận thêm rủi ro trong thời kỳ suy thoái. Họ sẽ phải làm những điều mà thông thường họ không chấp nhận", nhà hoạt động xã hội Simon nhận định.

Một cô gái chấp nhận các mối quan hệ "cha nuôi", "anh nuôi" tại California nói với hãng tin CNN rằng tình hình hiện nay ngày càng tồi tệ và nguy hiểm. Những phụ nữ như cô chấp nhận các mối quan hệ để được chu cấp vật chất nhưng nếu khách hàng nhận ra cô gái bao nuôi của họ đang gặp khó khăn, những "cha nuôi" này có thể lấn tới.

Trong khi đó, rất nhiều gái mại dâm khác buộc phải chuyển qua những hoạt động như livestream trả tiền hay các dịch vụ người lớn trực tuyến khác trước lệnh cách ly cũng như nguy cơ lây nhiễm từ dịch Covid-19.

Công ty Only Fans, một trang người lớn trả tiền tại Mỹ nói với hãng tin CNN rằng kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu tháng 3/2020, số lượng truy cập mới vào website của hãng đã tăng 75% với khoảng 200.000 lượt mỗi ngày.

Tuy nhiên để có tiền đầu tư những trang thiết bị cho việc "kinh doanh" trực tuyến này không hề rẻ với hệ thống máy tính, camera và những phụ kiện khác.

Cô Maya, một gái mại dâm chuyển chức thành công sang mảng livestream trực tuyến cho biết mình kiếm được khoảng 8.000-10.000 USD mỗi tháng. Dẫu vậy kể từ khi đại dịch bùng phát, thu nhập của cô cũng đã giảm một nửa.

Trong khi đó, nhà sáng lập Rachek Lloyd của tổ chức GEMS lo sợ việc gặp khó khăn kinh tế sẽ khiến nhiều gái mại dâm hoàn lương quay lại với nghề.

"Chúng tôi đã cố gắng giúp những cô gái mại dâm có lựa chọn khác…Có thể công việc khác không thu nhập nhiều bằng bán dâm nhưng họ cũng được lựa chọn. Thế rồi đại dịch xảy ra và những cố gắng của chúng tôi gần như đổ bể", cô Lloyd ngậm ngùi nói.

Bị bỏ rơi

Chính phủ Mỹ hiện đã có nhiều gói trợ cấp cho lao động trước khủng hoảng vì dịch Covid-19, nhưng nhiều gái mại dâm chẳng có giấy tờ hay đủ điều kiện để đăng ký nhận trợ cấp.

Điều trớ trêu là trong khi Nhật Bản chấp nhận đưa gái mại dâm vào các gói cứu trợ kỷ lục tung ra trong tháng 4/2020 thì Mỹ lại chẳng thèm quan tâm đến cả những lao động mại dâm hợp pháp, ví dụ như những vũ công thoát y.

Ngành mại dâm thường không có hóa đơn chứng từ hay các giấy tờ liên quan nên họ cũng chẳng hy vọng nhận được những khoản vay ưu đãi hoặc trợ cấp từ chính phủ. Rất nhiều gái mại dâm lo lắng việc điền thông tin xin trợ cấp sẽ khiến quan chức buộc tội họ vi phạm pháp luật dù khái niệm mại dâm và lao động tình dục tại Mỹ khá mơ hồ. Đó là chưa kể đến rất nhiều lao động trong ngành là người di cư bất hợp pháp.

Số liệu của Tổng cục thống kê Mỹ cho thấy khoảng 10% người lớn ở nước này nói rằng họ không có đủ lương thực để ăn, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức cao kỷ lục. Thế nhưng, một bộ phận gái mại dâm, những người dễ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn chưa được chính phủ quan tâm đúng mức.

Theo Zing News

Nguồn: CNN



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

BYD Sealion 6 đạt cột mốc 1.000 xe được bàn giao tại thị trường Việt Nam

Sau 3 tháng kể từ khi chính thức giới thiệu mẫu SUV BYD Sealion 6, BYD Việt Nam đã bàn giao thành công 1.000 xe đầu tiên. Đây là một cột mốc đặc biệt ý nghĩa, không chỉ đánh dấu thành công bước đầu của mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại Việt Nam, mà còn khẳng định sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng dành cho các giải pháp di chuyển xanh – thông minh – tiết kiệm của BYD.

Khai trương phòng tập hot yoga bằng gỗ tuyết tùng Hinoki Nhật Bản tại Việt Nam

LAVA Fitness Studio | 25 FIT chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam với hệ thống phòng tập cao cấp gồm nhiều bộ môn như EMS x Pilates, Kickboxing, Pilates nhóm… Đặc biệt hơn, lần đầu tiên, các khách hàng Việt sẽ được trải nghiệm thương hiệu hot yoga hàng đầu Nhật Bản với phòng tập chuẩn gỗ tuyết tùng cao cấp Hinoki với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, tinh thần và vẻ đẹp.

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.

Ngô Thanh Vân ra mắt dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện “INITIATION – Sự Khởi Đầu”

Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt – chính thức ra mắt công chúng với vai trò hoàn toàn mới: người thực hành hội hoạ, thông qua dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện cá nhân đầu tiên mang tên “INITIATION – Sự Khởi Đầu”.

Hoa Ca – khu vườn đoàn viên rực rỡ từ khách sạn Hà Nội Daewoo

Tiếp nối hành trình tinh hoa qua gần 30 mùa trăng viên mãn, Tết Đoàn Viên 2025, khách sạn Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Hoa Ca - Floral Reverie - bản hòa ca hoàn mỹ của sắc - hương - vị, nơi giấc mộng mùa trăng thăng hoa trong khu vườn đoàn viên rực rỡ. Với hai thiết kế mới đầy phong cách, Hoa Ca hứa hẹn là tặng phẩm tri ân độc bản đầy tinh tế, dành tặng những mối thân tình trân quý trong mùa Trung thu.

Fusion Suites Vung Tau tổ chức tiệc kỷ niệm và ghi dấu cột mốc cho hành trình 5 năm đáng nhớ

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm Fusion Suites Vung Tau đồng hành cùng những tín đồ nghỉ dưỡng. Khách sạn đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được yêu thích tại thành phố biển, nơi hội tụ của phong cách sống hiện đại, tinh thần nghỉ dưỡng bền vững và những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hôtel des Arts Saigon ra mắt bộ sưu tập quà Trung Thu “Lune d’Art” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Hôtel des Arts Saigon trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu “Lune d’Art” – món quà tinh tế gửi gắm giá trị nghệ thuật và tinh thần đoàn viên. Đánh dấu một thập kỷ gắn bó cùng Thành phố qua bao mùa lễ hội, Lune d’Art được sáng tạo như một biểu tượng thanh lịch, giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống Á Đông và tinh thần đương đại đầy cảm hứng.

Thương hiệu toàn cầu EVEREADY chính thức ra mắt và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng với việc công bố cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trong vai trò đại sứ thương hiệu đầu tiên, cùng chiến lược phân phối toàn quốc – khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.