MENANDLIFE
MENANDLIFE

Micka Chu: Tôi thích sự tự nhiên

Là người nước ngoài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, điều duy nhất làm cô gái người Pháp gốc Nga Micka Chu bận tâm là khả năng tiếng Việt của mình. Còn lại, dường như cô gái này đã có đủ sự tự tin, đam mê, ước mơ, thậm chí cả tò mò… để tự mình bước đi trên con đường đã chọn.

Xin chào Micka! Bạn có thể kể về cơ duyên nào khiến bạn gắn bó với Việt Nam không?

Ngày xưa, tôi thực tập tại một công ty tại Việt Nam. Sau khi kết thúc hợp đồng, tôi bắt đầu học tiếng Việt và có cơ hội quay chương trình Đại Chiến Kén Rể. Sau đó, tôi có nhiều cơ hội quay chương trình khác nữa như Ơn Giời Cậu Đây Rồi, dẫn chương trình cho kênh VTV4, VT3… 

Micka Chu quay một chương trình khám phá du lịch Việt Nam

Điều gì ở Micka khiến nhà sản xuất mời bạn tham gia, trong khi tiếng Việt của bạn vẫn chưa thực sự đủ tốt để bất kỳ ai cũng hiểu được? 

Tôi nghĩ là do tôi là một người diễn xuất tự nhiên, tôi thích camera. Khi có camera và không có camera, tôi luôn giống nhau, luôn vui tính, thân thiện, gần gũi. Tôi luôn muốn làm người ta cười, người ta vui. Đây là lý do lớn nhất khiến nhà sản xuất mời tôi tham gia. 

Micka Chu khi tham gia Ơn Giời Cậu Đây Rồi 

Làm MC, người mẫu, diễn viên, viết kịch bản… Đâu là đam mê lớn nhất của bạn? 

Đam mê lớn nhất của tôi là diễn xuất và dẫn chương trình. Tôi rất thích nói chuyện, tìm hiểu về “người ta”, tìm hiểu về văn hóa, tìm hiểu về “đồ ăn”. Tôi thấy rất thoải mái khi dẫn chương trình, nói chuyện với khán giả hay khi diễn xuất. Trước cameara, tôi rất “enjoy”, rất là “khoái”. Từ nhỏ, tôi rất thích diễn rồi.

Micka Chu dẫn chương trình tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM

Vậy tại sao bạn không theo học nghệ thuật ngay từ đầu?

Tôi sinh ra Nga, lớn lên ở Pháp. Khi còn ở Pháp, tôi thích học về Văn học, Triết học, Lịch sử… nhưng tôi muốn có một công việc tốt nên đã học Kinh doanh. Sau khi học xong, tôi làm việc tại những công ty lớn, làm những công việc rất thú vị. Nhưng đam mê diễn quay trở lại. Vì vậy, trong khi học Kinh doanh tôi vẫn học thêm về diễn xuất. 

Tôi tự học bằng cách khi đi quay phim, TVC… tôi luôn xem cách những anh quay phim đã quay thế nào và làm việc ra sao. Tôi học ở nhà và tự kiểm tra. Đấy là lý do tôi học thêm về công việc đạo diễn. Tôi đã làm đạo diễn một phim ngắn và một số chương trình của Savyu ơi. Bây giờ, tôi đang phát triển khả năng của mình vì tôi khá tò mò. Khi mình tò mò điều gì đó, mình sẽ tự học.

Cô cũng biểu diễn thời trang trên sàn catwalk

Đâu là điều thử thách nhất trong công việc của bạn?

Đó là Tiếng Việt. Mặc dù tôi biết nói tiếng Việt nhưng tiếng Việt của tôi còn chưa hoàn hảo, đôi khi tôi không hiểu hoặc hiểu sai ý tưởng của đạo diễn. Và vì tôi là người nước ngoài nên văn hóa làm việc cũng khác nhau. Nhưng tôi biết cách thích ứng. Tôi rất dễ làm việc. Có một lần quay suốt 18 tiếng đồng hồ, dù rất mệt nhưng đạo diễn rất lịch sự, còn tôi thì rất thích công việc này nên không cảm thấy căng thẳng gì cả.

Là một người nước ngoài hoạt động trong môi trường nghệ thuật tại Việt Nam, bạn có một người quản lý công việc cho mình? 

Hiện tại, tôi hoạt động tự do. Tôi không cần quản lý, tôi là quản lý của tôi. Tôi tự mình tìm công việc cho mình vì tôi thích tự do. Ở Pháp, điều quan trọng nhất là tự do. Vì thế, tôi sợ là nếu có một quản lý nào đó thì tôi phải làm công việc này, công việc kia… Bây giờ, tất cả công việc tôi làm vì tôi thích và vì đam mê. Nhưng một ngày nào đó, tôi sẽ tìm một quản lý tốt và họ mời tôi làm một số công việc thú vị. Có thể sau phỏng vấn này, một ai đó sẽ liên hệ với tôi và nói “Làm việc với tôi đi!” (cười lớn)

Giấc mơ của tôi là dẫn chương trình trên sân khấu, nên tôi biết mình phải phát triển tiếng Việt, học thêm từ vựng. Đây là lý do tôi chưa dám tìm một người quản lý vì tôi muốn tự tìm hiểu để hiểu hết. Còn bây giờ, tôi biết tôi chưa đủ khả năng. Có lẽ 6-7 tháng nữa tôi sẽ tự tin hơn và tìm quản lý cho mình.

Cô hoàn thành khóa học MC với những MC nổi tiếng Việt Nam

Công việc viết kịch bản nghe khá thú vị. Bạn đã ra mắt những tác phẩm nào rồi? 

Tôi luôn cố gắng viết bằng tiếng Việt và một bạn sửa lại cho tôi. Trong thời gian cách ly ở nhà, tôi đã viết bài cho Tuổi trẻ Cười về việc cách ly như thế nào. Bây giờ tôi muốn viết thêm về những chuyện diễn ra với tôi, về kinh nghiệm và cuộc sống ở Việt Nam. Viết là một cách để tôi phát triển tiếng Việt khi tôi không có ai để nói chuyện. Tôi cũng viết kịch bản phim ngắn, ví dụ như kịch bản của Sayvu ơi.

Bạn có nhắc đến Savyu, bạn có thể chia sẻ rõ hơn về công việc này chứ?

Sayvu là một ứng dụng mà bạn được tích điểm thưởng khi đi chơi, đi ăn tại các nhà hàng, địa điểm vui chơi. Công việc của tôi tại Savyu là một đại sứ. Tôi quay một số video ngắn để đăng trên Tiktok. Tôi cũng quay series Savyu ơi mà tôi là MC dẫn chương trình. Tôi đi review, khám phá, trò chuyện với các đầu bếp, người quản lý… Chương trình rất vui nhộn với nhiều chủ đề khác nhau, ví dụ như lần đầu tiên trải nghiệm wax lông do nhân viên nam thực hiện. Chương trình này được phát ở kênh Youtube, Facebook của Savyu Việt Nam và mỗi thứ 5 hàng tuần có tập mới.  
Ở thành phố Hồ Chí Minh có nhiều địa điểm thú vị, vì vậy, trước khi quay, tôi phải suy nghĩ tại sao mình lại làm nhà hàng này, spa này, những địa điểm này có gì đặc biệt. Tôi rất thích công việc này khi tôi có cơ hội được diễn, được làm việc với mọi người. 

Micka Chu đang dẫn chương trình cho Savyu ơi

Bạn hy vọng mang lại điều gì cho công chúng với chương trình này?

Tôi hy vọng khán giả sẽ thích chương trình của tôi, thích đi khám phá những địa điểm ăn uống, vui chơi ở Sài Gòn. Tôi muốn khuyến khích mọi người sử dụng Savyu vì đây là một ứng dụng thông minh, bạn đi chơi nhưng trả tiền ít hơn. Tôi mong mình giúp lĩnh vực ẩm thực ở Sài Gòn phát triển hơn vì trong dịch Covid ngành này gặp khó khăn, nhiều người bị mất việc. Những video clip của Savyu ơi giúp mọi người hiểu thêm về một địa điểm nào đó. Và có thể sau khi xem chương trình này bạn sẽ đi chơi nhiều hơn, cùng vui và cười với tôi. 

 “Tôi luôn muốn làm người ta cười, người ta vui”

Có khá nhiều video thể loại này, sản phẩm của bạn có gì khác biệt để thu hút khán giả?

Điểm khác biệt là tôi là người nước ngoài và nói bằng tiếng Việt. Khác biệt nữa là tôi không quay video hoàn hảo, nhiều lần tiếng Việt của tôi bị sai hoặc tôi quên. Nhưng tôi muốn người ta biết tôi diễn tự nhiên, tôi quay tự nhiên. Ví như có một lần tôi đang nói “Xin chào quý vị và các bạn, hôm nay mình sẽ… nói gì, à, không… bla bla bla…” Tôi thích kiểu này, không hoàn hảo nhưng thật. Nó khiến người ta cười nhiều hơn và vui hơn. 

Hay một tập khác tôi quay ở nhà hàng, anh đầu bếp tên là Huy. Máy vừa bắt đầu quay, tôi nói “Em chào anh, tên của anh là Huy?” / “Đúng đúng”/ “Ôi, anh ơi, hồi xưa em có người yêu tên là Huy nhưng không phải là anh.” (cười lớn). Kiểu này rất là tự phát. Tôi nghĩ đó là lý do để Savyu ơi khác biệt với những chương trình khác. 

Video trải nghiệm wax lông với nhân viên nam trong chương trình Sayvu ơi của Micka

Bạn có kế hoạch gì trong tương lai để nội dung phong phú hơn?

Tôi sẽ quay nhiều tập hơn và mời một số nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam, người nước ngoài biết nói tiếng Việt để quay cùng. Mỗi tập có nội dung khác nhau, táo bạo hơn, khám phá nhiều hơn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là thật.

Micka Chu trong một chương trình với các nghệ sĩ Việt Nam

Một câu hỏi cuối, điều gì ở nam giới Việt Nam mà bạn thích và không thích nhất?

Điều tôi thích ở đàn ông Việt Nam là sự galant, luôn chăm sóc người phụ nữ của mình. Họ thích nhắn tin cho người yêu của mình những câu như là “Em ăn cơm chưa? Em đói bụng chưa? Em có muốn đi ăn trưa không? Anh đến đón em đi ăn nhé?”.

Còn điểm tôi không thích ở họ là tính hay bị mắc cỡ. Tôi thích những người cởi mở, vui tính. Nhưng tôi biết họ mắc cỡ vì tôi là người nước ngoài, người ta không dám nói chuyện.
Một điều tôi rất thích ở người Việt Nam là gia đình. Hồi trước, tôi có xem phim “Gia đình là số 1” và tôi thấy ở Việt Nam đó không phải là phim mà cuộc sống thật nó như vậy. Mọi người rất quan tâm đến người thân, rất chú ý đến bố mẹ, ông ngoại, bà nội, người lớn, bạn bè. Tôi rất thích truyền thống này.

Xin cảm ơn Micka và chúc bạn tiếp tục theo đuổi đam mê của mình và đạt được thành công như bạn mong muốn!

Thanh Quân/Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.