MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Micka Chu: Tôi thích sự tự nhiên

Là người nước ngoài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam, điều duy nhất làm cô gái người Pháp gốc Nga Micka Chu bận tâm là khả năng tiếng Việt của mình. Còn lại, dường như cô gái này đã có đủ sự tự tin, đam mê, ước mơ, thậm chí cả tò mò… để tự mình bước đi trên con đường đã chọn.

Xin chào Micka! Bạn có thể kể về cơ duyên nào khiến bạn gắn bó với Việt Nam không?

Ngày xưa, tôi thực tập tại một công ty tại Việt Nam. Sau khi kết thúc hợp đồng, tôi bắt đầu học tiếng Việt và có cơ hội quay chương trình Đại Chiến Kén Rể. Sau đó, tôi có nhiều cơ hội quay chương trình khác nữa như Ơn Giời Cậu Đây Rồi, dẫn chương trình cho kênh VTV4, VT3… 

Micka Chu quay một chương trình khám phá du lịch Việt Nam

Điều gì ở Micka khiến nhà sản xuất mời bạn tham gia, trong khi tiếng Việt của bạn vẫn chưa thực sự đủ tốt để bất kỳ ai cũng hiểu được? 

Tôi nghĩ là do tôi là một người diễn xuất tự nhiên, tôi thích camera. Khi có camera và không có camera, tôi luôn giống nhau, luôn vui tính, thân thiện, gần gũi. Tôi luôn muốn làm người ta cười, người ta vui. Đây là lý do lớn nhất khiến nhà sản xuất mời tôi tham gia. 

Micka Chu khi tham gia Ơn Giời Cậu Đây Rồi 

Làm MC, người mẫu, diễn viên, viết kịch bản… Đâu là đam mê lớn nhất của bạn? 

Đam mê lớn nhất của tôi là diễn xuất và dẫn chương trình. Tôi rất thích nói chuyện, tìm hiểu về “người ta”, tìm hiểu về văn hóa, tìm hiểu về “đồ ăn”. Tôi thấy rất thoải mái khi dẫn chương trình, nói chuyện với khán giả hay khi diễn xuất. Trước cameara, tôi rất “enjoy”, rất là “khoái”. Từ nhỏ, tôi rất thích diễn rồi.

Micka Chu dẫn chương trình tại Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM

Vậy tại sao bạn không theo học nghệ thuật ngay từ đầu?

Tôi sinh ra Nga, lớn lên ở Pháp. Khi còn ở Pháp, tôi thích học về Văn học, Triết học, Lịch sử… nhưng tôi muốn có một công việc tốt nên đã học Kinh doanh. Sau khi học xong, tôi làm việc tại những công ty lớn, làm những công việc rất thú vị. Nhưng đam mê diễn quay trở lại. Vì vậy, trong khi học Kinh doanh tôi vẫn học thêm về diễn xuất. 

Tôi tự học bằng cách khi đi quay phim, TVC… tôi luôn xem cách những anh quay phim đã quay thế nào và làm việc ra sao. Tôi học ở nhà và tự kiểm tra. Đấy là lý do tôi học thêm về công việc đạo diễn. Tôi đã làm đạo diễn một phim ngắn và một số chương trình của Savyu ơi. Bây giờ, tôi đang phát triển khả năng của mình vì tôi khá tò mò. Khi mình tò mò điều gì đó, mình sẽ tự học.

Cô cũng biểu diễn thời trang trên sàn catwalk

Đâu là điều thử thách nhất trong công việc của bạn?

Đó là Tiếng Việt. Mặc dù tôi biết nói tiếng Việt nhưng tiếng Việt của tôi còn chưa hoàn hảo, đôi khi tôi không hiểu hoặc hiểu sai ý tưởng của đạo diễn. Và vì tôi là người nước ngoài nên văn hóa làm việc cũng khác nhau. Nhưng tôi biết cách thích ứng. Tôi rất dễ làm việc. Có một lần quay suốt 18 tiếng đồng hồ, dù rất mệt nhưng đạo diễn rất lịch sự, còn tôi thì rất thích công việc này nên không cảm thấy căng thẳng gì cả.

Là một người nước ngoài hoạt động trong môi trường nghệ thuật tại Việt Nam, bạn có một người quản lý công việc cho mình? 

Hiện tại, tôi hoạt động tự do. Tôi không cần quản lý, tôi là quản lý của tôi. Tôi tự mình tìm công việc cho mình vì tôi thích tự do. Ở Pháp, điều quan trọng nhất là tự do. Vì thế, tôi sợ là nếu có một quản lý nào đó thì tôi phải làm công việc này, công việc kia… Bây giờ, tất cả công việc tôi làm vì tôi thích và vì đam mê. Nhưng một ngày nào đó, tôi sẽ tìm một quản lý tốt và họ mời tôi làm một số công việc thú vị. Có thể sau phỏng vấn này, một ai đó sẽ liên hệ với tôi và nói “Làm việc với tôi đi!” (cười lớn)

Giấc mơ của tôi là dẫn chương trình trên sân khấu, nên tôi biết mình phải phát triển tiếng Việt, học thêm từ vựng. Đây là lý do tôi chưa dám tìm một người quản lý vì tôi muốn tự tìm hiểu để hiểu hết. Còn bây giờ, tôi biết tôi chưa đủ khả năng. Có lẽ 6-7 tháng nữa tôi sẽ tự tin hơn và tìm quản lý cho mình.

Cô hoàn thành khóa học MC với những MC nổi tiếng Việt Nam

Công việc viết kịch bản nghe khá thú vị. Bạn đã ra mắt những tác phẩm nào rồi? 

Tôi luôn cố gắng viết bằng tiếng Việt và một bạn sửa lại cho tôi. Trong thời gian cách ly ở nhà, tôi đã viết bài cho Tuổi trẻ Cười về việc cách ly như thế nào. Bây giờ tôi muốn viết thêm về những chuyện diễn ra với tôi, về kinh nghiệm và cuộc sống ở Việt Nam. Viết là một cách để tôi phát triển tiếng Việt khi tôi không có ai để nói chuyện. Tôi cũng viết kịch bản phim ngắn, ví dụ như kịch bản của Sayvu ơi.

Bạn có nhắc đến Savyu, bạn có thể chia sẻ rõ hơn về công việc này chứ?

Sayvu là một ứng dụng mà bạn được tích điểm thưởng khi đi chơi, đi ăn tại các nhà hàng, địa điểm vui chơi. Công việc của tôi tại Savyu là một đại sứ. Tôi quay một số video ngắn để đăng trên Tiktok. Tôi cũng quay series Savyu ơi mà tôi là MC dẫn chương trình. Tôi đi review, khám phá, trò chuyện với các đầu bếp, người quản lý… Chương trình rất vui nhộn với nhiều chủ đề khác nhau, ví dụ như lần đầu tiên trải nghiệm wax lông do nhân viên nam thực hiện. Chương trình này được phát ở kênh Youtube, Facebook của Savyu Việt Nam và mỗi thứ 5 hàng tuần có tập mới.  
Ở thành phố Hồ Chí Minh có nhiều địa điểm thú vị, vì vậy, trước khi quay, tôi phải suy nghĩ tại sao mình lại làm nhà hàng này, spa này, những địa điểm này có gì đặc biệt. Tôi rất thích công việc này khi tôi có cơ hội được diễn, được làm việc với mọi người. 

Micka Chu đang dẫn chương trình cho Savyu ơi

Bạn hy vọng mang lại điều gì cho công chúng với chương trình này?

Tôi hy vọng khán giả sẽ thích chương trình của tôi, thích đi khám phá những địa điểm ăn uống, vui chơi ở Sài Gòn. Tôi muốn khuyến khích mọi người sử dụng Savyu vì đây là một ứng dụng thông minh, bạn đi chơi nhưng trả tiền ít hơn. Tôi mong mình giúp lĩnh vực ẩm thực ở Sài Gòn phát triển hơn vì trong dịch Covid ngành này gặp khó khăn, nhiều người bị mất việc. Những video clip của Savyu ơi giúp mọi người hiểu thêm về một địa điểm nào đó. Và có thể sau khi xem chương trình này bạn sẽ đi chơi nhiều hơn, cùng vui và cười với tôi. 

 “Tôi luôn muốn làm người ta cười, người ta vui”

Có khá nhiều video thể loại này, sản phẩm của bạn có gì khác biệt để thu hút khán giả?

Điểm khác biệt là tôi là người nước ngoài và nói bằng tiếng Việt. Khác biệt nữa là tôi không quay video hoàn hảo, nhiều lần tiếng Việt của tôi bị sai hoặc tôi quên. Nhưng tôi muốn người ta biết tôi diễn tự nhiên, tôi quay tự nhiên. Ví như có một lần tôi đang nói “Xin chào quý vị và các bạn, hôm nay mình sẽ… nói gì, à, không… bla bla bla…” Tôi thích kiểu này, không hoàn hảo nhưng thật. Nó khiến người ta cười nhiều hơn và vui hơn. 

Hay một tập khác tôi quay ở nhà hàng, anh đầu bếp tên là Huy. Máy vừa bắt đầu quay, tôi nói “Em chào anh, tên của anh là Huy?” / “Đúng đúng”/ “Ôi, anh ơi, hồi xưa em có người yêu tên là Huy nhưng không phải là anh.” (cười lớn). Kiểu này rất là tự phát. Tôi nghĩ đó là lý do để Savyu ơi khác biệt với những chương trình khác. 

Video trải nghiệm wax lông với nhân viên nam trong chương trình Sayvu ơi của Micka

Bạn có kế hoạch gì trong tương lai để nội dung phong phú hơn?

Tôi sẽ quay nhiều tập hơn và mời một số nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam, người nước ngoài biết nói tiếng Việt để quay cùng. Mỗi tập có nội dung khác nhau, táo bạo hơn, khám phá nhiều hơn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là thật.

Micka Chu trong một chương trình với các nghệ sĩ Việt Nam

Một câu hỏi cuối, điều gì ở nam giới Việt Nam mà bạn thích và không thích nhất?

Điều tôi thích ở đàn ông Việt Nam là sự galant, luôn chăm sóc người phụ nữ của mình. Họ thích nhắn tin cho người yêu của mình những câu như là “Em ăn cơm chưa? Em đói bụng chưa? Em có muốn đi ăn trưa không? Anh đến đón em đi ăn nhé?”.

Còn điểm tôi không thích ở họ là tính hay bị mắc cỡ. Tôi thích những người cởi mở, vui tính. Nhưng tôi biết họ mắc cỡ vì tôi là người nước ngoài, người ta không dám nói chuyện.
Một điều tôi rất thích ở người Việt Nam là gia đình. Hồi trước, tôi có xem phim “Gia đình là số 1” và tôi thấy ở Việt Nam đó không phải là phim mà cuộc sống thật nó như vậy. Mọi người rất quan tâm đến người thân, rất chú ý đến bố mẹ, ông ngoại, bà nội, người lớn, bạn bè. Tôi rất thích truyền thống này.

Xin cảm ơn Micka và chúc bạn tiếp tục theo đuổi đam mê của mình và đạt được thành công như bạn mong muốn!

Thanh Quân/Men&life



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Radisson Blu Resort Cam Ranh ra mắt gói chăm sóc sức khỏe "Blu Harmony" dành cho sự tái tạo trọn vẹn

Tọa lạc giữa những khu vườn xanh tốt và chỉ cách bãi cát trắng hoang sơ của Bãi Dài vài bước chân, Radisson Blu Resort Cam Ranh hân hạnh mời gọi du khách bắt đầu một hành trình chăm sóc sức khỏe đầy chuyển hóa với việc ra mắt gói "Blu Harmony". Gói nghỉ dưỡng ba ngày độc quyền này được thiết kế tỉ mỉ để trẻ hóa tâm trí, cơ thể và tinh thần, nuôi dưỡng sự bình yên nội tại và phục hồi năng lượng sống.

Việt Thuận khởi công đóng mới du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long với hệ số an toàn gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải

Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận – chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh Grand Pioneers – chính thức khởi công đóng mới tàu tham quan trong ngày sức chứa 99 khách, với hệ số an toàn cao gấp 4 lần tiêu chuẩn hàng hải hiện hành.

Radisson Blu Resort Phú Quốc mang hơi ấm đoàn viên đến với bộ sưu tập bánh trung thu 2025

Trong không khí sum vầy của mùa đoàn viên, Radisson Blu Resort Phú Quốc ra mắt Bộ Sưu Tập Bánh Trung Thu 2025, với sự hòa quyện tinh tế giữa vẻ đẹp truyền thống Việt Nam và dấu ấn sáng tạo hiện đại.

Cùng Fusion tham gia hoạt động hưởng ứng ngày hội sức khỏe World Wellness Weekend 2025

Ngày hội World Wellness Weekend 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19-21/9 với hàng loạt sự kiện lan tỏa tinh thần thể thao, chăm sóc sức khỏe diễn ra tại hơn 160 quốc gia.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

LABUBU “đổ bộ” TP.HCM với trải nghiệm mua sắm Wacky Mart cực kỳ độc đáo

Từ ngày 05/09 đến 04/10/2025, POP MART Việt Nam chính thức giới thiệu sự kiện The Monsters Wacky Mart Pop-up Shop tại tầng 1, Thiso Mall Sala (TP.HCM). Ngay từ những ngày đầu mở cửa, sự kiện đã nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của cộng đồng yêu mô hình nghệ thuật và giới trẻ yêu thích xu hướng sáng tạo, với hơn 4.000 lượt khách xếp hàng tham dự trong những ngày đầu tiên.

Nhìn lại hành trình nửa đầu năm 2025 đầy rực rỡ của khách sạn Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon đạt nhiều giải thưởng trong nửa đầu năm 2025 nhờ tầm nhìn đẹp, vị trắc đắc địa cùng hệ thống ẩm thực cao cấp đa dạng.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.