MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

[MEN&LIFE AWARDS 2019] Nguyễn Hiếu Tâm - “Bậc thầy” kể chuyện trên sàn diễn

Là đạo diễn tài ba đứng đằng sau thành công của nhiều chương trình thời trang, âm nhạc nổi tiếng như 3 mùa Vietnam International Fashion Week, show diễn của NTK Đỗ Mạnh Cường, NTK Chung Thanh Phong, NTK Thủy Nguyễn, “Chào 2020”, “Vũ Hội Ánh Dương”,... đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm được ví như “bậc thầy” của những câu chuyện trên sàn diễn.

Xin chào anh Hiếu Tâm. Nếu chỉ dùng một từ để mô tả về năm 2019 của mình, đó sẽ là từ gì?

Đó là “thành công”. Tôi và các cộng sự năm 2019 đã thực hiện các dự án lớn về thời trang của các NTK hàng đầu Việt Nam như Chung Thanh Phong, Thủy Nguyễn và các nhãn hàng thời trang lớn như Ivy Moda và Eva de Eva, các chương trình ca nhạc đình đám như “Chào 2020” của VTV, Zing Music Awardsº Đặc biệt là chương trình nghệ thuật đẳng cấp quốc tế “Vũ Hội Ánh Dương” - show diễn nghệ thuật quy tụ hơn 200 diễn viên quốc tế tham gia biểu diễn, có ngân sách khổng lồ với thời gian trình diễn trong vòng 4 tháng.

Vậy đâu là những điều anh cảm thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng nhất về công việc trong năm qua?

Điều tôi hài lòng nhất chính là bản thân đã thực hiện tốt công việc của mình với các chương trình được đánh giá là thành công, được khách hàng yêu quý và trân trọng. Ngoài ra, tôi cũng xây dựng được đội ngũ cộng sự nhiệt huyết và giỏi nghề. Điều chưa hài lòng có lẽ là tôi đã bỏ lỡ một số cơ hội hợp tác hấp dẫn do tính cầu toàn và cân nhắc quá kỹ lưỡng của mình.

Anh học về kinh tế nhưng lại trở thành đạo diễn và nhà sản xuất. Cơ duyên nào đưa anh đến một ngã rẽ không liên quan đến ngành học của mình?

Tôi tốt nghiệp kinh tế và công việc đầu tiên là tại một tập đoàn quốc tế với vị trí Trade Marketing, nên việc tổ chức thực hiện sản xuất các chương trình sự kiện là công việc thường ngày của tôi. Nhưng cơ duyên làm nghề mở ra đó là khi tôi gặp gỡ và làm việc với đạo diễn Phạm Hoàng Nam, anh là người dẫn dắt tôi vào nghề đạo diễn. Trong 20 năm qua, anh vừa là người anh, vừa là người thầy đã giúp tôi có được thành công như ngày hôm nay.

"TÔI LÀ NGƯỜI CẦU TOÀN VÀ KỸ TÍNH, MỌI CHI TIẾT DÙ RẤT NHỎ VẪN PHẢI CHỈN CHU, TINH TẾ."

 

Theo anh, đạo diễn một chương trình về thời trang hay âm nhạc thì cái nào khó khăn hơn?

Đối với tôi, mỗi chương trình dù là thời trang hay âm nhạc đều có những thử thách nhất định. Ví dụ một chương trình thời trang ra mắt BST của mùa này, tôi phải có ý tưởng sáng tạo khác biệt, độc lạ, ấn tượng nhưng vẫn theo chủ đề của BST.

Chúng tôi phải làm sao để biến một ý tưởng tưởng chừng như không thể thành có thể, mang lại cho khán giả cảm xúc trọn vẹn, khó quên. Quan trọng là từ khâu lựa chọn địa điểm, thiết kế sân khấu, nội dung thông điệp của BST và NTK truyền tải, cảnh trí, sàn diễn cùng với tông trang điểm, làm tóc để làm sao nổi bật được ý đồ của NTK nhưng cũng phải đáp ứng ngân sách vì đó cũng là một điều phải cân nhắc.

Anh tìm kiếm ý tưởng, concept cho các chương trình của mình từ đâu?

Nghề đạo diễn sáng tạo là phải vận động và học hỏi không ngừng nghỉ. Điều này bắt buộc tôi phải thường xuyên tìm tòi những điều mới mẻ như tìm hiểu các công nghệ trình diễn mới nhất, theo dõi các chương trình thời trang, ca nhạc lớn của thế giới; quan sát các chương trình tại các nước tiên tiến có công nghệ phát triển ở châu Âu, Mỹ; học hỏi trao đổi kinh nghiệm từ các bậc đàn anh đi trước. Những điều đó là nguồn tư liệu sống và chân thực nhất để sáng tạo ra các ý tưởng cho chương trình.

Anh có thể chia sẻ thêm về những khó khăn, thách thức, thậm chí thất bại mà anh từng trải qua?

Theo đuổi con đường nghệ thuật hơn 20 năm, thực hiện hàng ngàn chương trình quy mô lớn nhỏ trong và ngoài nước. Khó khăn và thách thức mà tôi gặp phải rất nhiều. Chẳng hạn như chương trình thời trang “I am Superstar” của NTK Chung Thanh Phong, chúng tôi áp dụng công nghệ trình diễn mới nhất là lập trình đồng bộ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh đồng điệu với từng bước đi của các người mẫu mà thời gian thi công và tập luyện không có nhiều nên ê kíp rất áp lực.

Show “Vũ Hội Ánh Dương” còn thách thức hơn nữa khi làm việc với ê kíp nước ngoài với ngôn ngữ bất đồng. Chương trình với quy mô quá lớn cần giải quyết hoàn hảo ở từng bộ phận vì chỉ một sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận còn lại. Thật may mắn là cho đến thời điểm hiện tại chưa có thất bại nào nghiêm trọng, mà chỉ do các yếu tố thời tiết làm ảnh hưởng đến chương trình hoặc các sự cố đáng tiếc nhỏ xảy ra trong quá trình thực hiện.

Áp lực lớn nhất mà anh phải đối mặt khi thực hiện một chương trình là gì?

Các yếu tố nghe, nhìn, cảm nhận của khán giả rất quan trọng mang lại thành công cho chương trình là thách thức đối với người đạo diễn. Sáng tạo nội dung câu chuyện và truyền tải, triển khai dàn dựng ý tưởng đó thực tế lại càng áp lực hơn. Tôi là người cầu toàn và kỹ tính, mọi chi tiết dù rất nhỏ vẫn phải chỉn chu, tinh tế.

Trong mỗi dự án khác nhau, việc đối mặt với thời gian gấp rút, nhân sự khổng lồ, bất đồng ý kiến với NTK, biên đạo, người mẫu, ca sĩ, diễn viên... là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi cũng rất may mắn khi có một ê kíp làm việc ăn ý, đối tác tin tưởng, anh chị em nghệ sĩ quý mến, nên quá trình dù có khó khăn, trở ngại thế nào chúng tôi vẫn thống nhất giải quyết với mục tiêu duy nhất là mang lại cho khán giả một chương trình ấn tượng, thành công vì mục tiêu chung.

Trong số các nhân vật anh từng hợp tác thì anh ấn tượng với ai nhất? 

NTK Đỗ Mạnh Cường. Tôi ấn tượng bởi sự quyết đoán của anh. Anh Cường biết mình muốn gì, cực kỳ chi tiết và cầu toàn trong công việc. Với việc thực hiện đều đặn hai show diễn một năm, theo tôi các tính cách trên là cần thiết để có thể thành công trong công việc. Minh chứng là đến thời điểm này anh vẫn là NTK hàng đầu, kinh doanh thành công với lượng khách hàng yêu quý ngày càng nhiều.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Men&life



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Mia Nha Trang - Hè này, nhà mình có hẹn với yêu thương

Mia Nha Trang - một “ốc đảo” yên bình ẩn mình giữa vịnh biển riêng biệt giữa Cam Ranh và Nha Trang, chính là nơi lý tưởng để lưu giữ những điều đẹp nhất của mùa hè này cho gia đình bạn.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

Quy tắc smart casual đơn giản & hiệu quả

Quy tắc ăn mặc bị hiểu nhầm nhiều nhất của thời trang nam - hóa ra lại đơn giản và hiệu quả hơn chúng ta tưởng.

Tiệc trà mùa trăng tại Renaissance Riverside Hotel Saigon

Chiều thứ Sáu, ngày 1 tháng 8 vừa qua, Khách Sạn Renaissance Riverside Sài Gòn tổ chức tiệc trà ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu năm 2025 với tên gọi “Điểm Thu” tại sảnh Atrium, tầng 5 của khách sạn. Bữa tiệc quy tụ nhiều đội ngũ báo chí uy tín cũng như các KoLs đến tham dự.

Bộ phim hoạt hình chạm đến đứa trẻ bên trong bạn - “Jumbo” chính thức ra mắt tại Việt Nam

Sau thành công vang dội tại quê nhà Indonesia và các nước trong khu vực, bộ phim hoạt hình “Jumbo và người bạn diệu kỳ” - tác phẩm được ví như “bom tấn hoạt hình Đông Nam Á” đã chính thức có mặt tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 08.08.2025, do Aeon Beta Distribution phát hành. Phim được trình chiếu với lồng tiếng và phụ đề song ngữ, mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho khán giả Việt Nam ở mọi độ tuổi.

GLOBAL WELLNESS DAY 2025: “RECONNECT MAGENTA”- HÀNH TRÌNH KẾT NỐI, SỐNG TỈNH THỨC GIỮA PHỐ THỊ

Vừa qua, sự kiện Global Wellness Day 2025 với chủ đề "Reconnect Magenta" đã diễn ra tại TPHCM nhằm lan tỏa thông điệp sống lành mạnh và kết nối toàn diện. Sự kiện được thiết kế dành cho tất cả những ai đang tìm kiếm một buổi sáng tỉnh thức, tràn đầy cảm hứng, và một không gian để tái kết nối với thiên nhiên, cộng đồng, và bản thân.

Tắt thông báo, bật cảm xúc: L’Alya và hành trình tìm về cân bằng

Ẩn mình giữa khung cảnh rừng xanh và biển cả hoang sơ của vịnh Ninh Vân, sở hữu 33 căn villa có hồ bơi riêng, L’Alya Ninh Van Bay không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, mà còn điểm đến chữa lành.

Ineos Grenadier Detour 2025 & tinh thần “old-school” bất diệt

Phiên bản Detour là một siêu phẩm đặc biệt từ phân nhánh Arcane Works của Ineos, giới hạn chỉ 200 chiếc, được thiết kế để nâng tầm trải nghiệm lái xe và cá nhân hóa cho những người yêu thích off-road. Đặc biệt, xe giữ vững tinh thần “old-school” từ động cơ đến thiết kế.

La Veranda Resort Phú Quốc - Mgallery đạt giải khu nghỉ dưỡng có spa & bãi biển sang trọng tại Việt Nam

La Veranda Resort Phú Quốc - MGallery vừa vinh dự được trao tặng danh hiệu Khu nghỉ dưỡng có spa tốt nhất Việt Nam và xếp hạng 4 trong danh sách các Khu nghỉ dưỡng Biển & Đảo tốt nhất Việt Nam. Đây là minh chứng cho cam kết không ngừng trong việc mang đến những trải nghiệm xuất sắc và đáng nhớ cho khách hàng.

Chạy Bộ Vì Rùa Biển 2025: Mỗi bước chạy, vạn dặm xanh

Sáng 17/08/2025, “Chạy Bộ Vì Rùa Biển - Save Turtles Run” sẽ diễn ra tại Côn Đảo, mời gọi cộng đồng cùng góp một bước chân vào hành trình bảo vệ sự sống mong manh của loài rùa biển.

Top 10 nước hoa lưu hương lâu nhất

Khi dùng nước hoa, điều bạn quan tâm nhất chắc chắn là muốn mùi hương lưu lại thật lâu. Và đây là 10 lọ nước hoa lưu hương lâu nhất dành cho quý ông.

Initio Parfums Privés Narcotic Delight - Sự hấp dẫn vận hành bằng mùi hương

Initio Parfums Privés là thương hiệu nước hoa gợi cảm và đầy nội lực, nơi mùi hương trở thành phương tiện khơi mở cảm xúc, kích hoạt bản năng và đánh thức những điều sâu kín trong tâm trí. Với Narcotic Delight, Initio táo bạo chạm đến ranh giới giữa khoái cảm và nghi thức – nơi sự hấp dẫn không còn được đo bằng ánh nhìn, mà bằng cảm giác da thịt và dư âm khó dứt trên làn hương.