MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mahesh Ramanayaka: Người đàn ông Sri Lanka và tình yêu dành cho Việt Nam

Những ngày cuối năm, chúng tôi ngồi trò chuyện giữa không gian xanh mát của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải với những hàng dừa xõa bóng trên bờ biển trong xanh, yên bình của “đảo ngọc” Phú Quốc. Ngồi đối diện với tôi là Mahesh Ramanayaka - Tổng quản lý L’Azure Resort &Spa Phu Quoc, người đàn ông đến từ đất nước Sri Lanka xa xôi, đã từng làm việc và chu du qua 60 quốc gia trên thế giới nhưng bây giờ quyết định dừng chân tại Việt Nam.

Luôn giữ sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng, Mahesh Ramanayaka mở đầu với câu chuyện về “Hòn ngọc Ấn Độ Dương”, quê hương Sri Lanka thân yêu của mình.

VIỆT NAM LÀ NGÔI NHÀ THỨ HAI

Chào Mahesh Ramanayaka, ông có thể chia sẻ đôi chút với độc giả về quê hương nơi ông sinh ra được chứ?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Sri Lanka, mảnh đất được mệnh danh là “Hòn ngọc Ấn Độ Dương” với những cánh rừng nhiệt đới, các bãi biển trải dài và nền văn hóa phong phú. Tuy nhiên, từ khi còn trẻ tôi đã đam mê ngành du lịch nên đã theo đuổi công việc này, chu du qua nhiều quốc gia và quyết định dừng chân ở Việt Nam.

Vì sao ông lại chọn dừng chân ở Việt Nam chứ không phải là quốc gia khác?

Ở Việt Nam tôi cảm thấy rất thoải mái vì giữa Việt Nam và Sri Lanka có nhiều nét tương đồng, ví dụ như khí hậu, văn hóa và đặc biệt là tôn giáo. Đa phần người dân cả hai nước đều theo Phật giáo. Con người Việt Nam rất thân thiện, hiền hòa và cởi mở nữa. Với tôi, Việt Nam như là ngôi nhà thứ hai của mình vậy!

Ở Việt Nam, chúng tôi chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, một lễ lớn trong năm, đây là dịp để chúng tôi gửi gắm niềm hy vọng cho một năm mới khởi sắc, may mắn và thành công. Ở quê hương Sri Lanka của ông, ngày lễ cuối năm diễn ra như thế nào?

Về cơ bản, ở Sri Lanka, chúng tôi cũng ăn mừng năm mới giống như ở Việt Nam. Tuy nhiên, Tết cổ truyền của chúng tôi là vào ngày 13 & 14 tháng 4, giống như ở Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Nếu như ở Việt Nam tính lịch lễ Tết theo mặt trăng, thì ở Sri Lanka, chúng tôi tính theo sự di chuyển tuần hoàn của mặt trời.

Khi mặt trời khởi đầu một chu kỳ mới quay quanh trái đất, chúng tôi coi đó là bình minh của năm mới. Người Sri Lanka tin rằng trong và sau thời gian này, sẽ có nhiều thời khắc tốt lành để thực hiện một số hoạt động truyền thống ý nghĩa. Chúng tôi sẽ dành cho nhau những lời chúc phúc tốt đẹp nhất, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi như ông bà và cha mẹ; hay mọi người sẽ mặc quần áo mới, đổi quà và chia sẻ món ăn truyền thống với những người hàng xóm.

Ông tận hưởng những ngày lễ Tết ở Việt Nam như thế nào?

Tôi rất thích Tết cổ truyền của người Việt cùng các hoạt động văn hóa diễn ra trong những ngày này, thích cách mọi người cùng nhau trang trí nhà cửa, nơi làm việc với câu đối, bánh chưng, bánh tét... Nhưng đây lại là thời điểm tôi khá bận rộn vì khu nghỉ dưỡng thường sẽ đông khách. Và tôi thấy rất hân hạnh khi được phục vụ, cùng đón Tết với đồng nghiệp và các du khách đang lưu trú tại đây.

 

Ở VIỆT NAM ĐẾN LÚC NGHỈ HƯU

Ông nhận ra mình đam mê ngành du lịch từ khi nào?

Đó là tình yêu từ “cái nhìn đầu tiên” (cười).

Tôi bắt đầu làm việc trong ngành du lịch từ khi còn rất trẻ và lần đầu tiên tiếp xúc với nó, tôi đã yêu thích và đam mê ngay. Rồi tôi có cơ hội đến Dubai làm việc trong các khách sạn danh tiếng, đi công tác ở 60 quốc gia trên thế giới, sau đó tôi quay về và theo đuổi nó đến tận bây giờ.

Điều khó khăn nhất khi ông sống và làm việc ở Việt Nam là gì?

Tôi đến Việt Nam từ năm 2017, làm việc tại một khách sạn ở Nha Trang và cuối năm 2019 tôi chính thức đảm nhiệm vai trò tổng quản lý của L'Azure Resort & Spa Phu Quoc. Thực tế, cuộc sống của tôi ở đây không có nhiều khó khăn, thử thách. Dù tôi không biết tiếng Việt nhưng những đồng nghiệp có thể hiểu tôi và chúng tôi hỗ trợ, phối hợp với nhau rất tốt trong công việc.

Tôi có đọc các đánh giá về khu nghỉ dưỡng trên một website và thấy có du khách đã nhận xét rằng, một trong những điều mang đến cho họ trải nghiệm rất tốt tại nơi đây là ngoài chất lượng sản phẩm dịch vụ, thì họ rất thích thú vì mỗi sáng thấy ngài tổng quản lý đi đến từng bàn trong nhà hàng để chào và hỏi han mọi người.

Phục vụ từ tận đáy lòng, chú ý chăm sóc  đến từng chi tiết nhỏ để mang đến những trải nghiệm đáng nhớ, sự hài lòng cho khách hàng, đó là một trong những nguyên tắc làm việc của tôi. Tôi không chấp nhận các tiêu chuẩn phụ mà luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, lòng trung thành, sự chân thành, tính trung thực đối khách hàng, đối tác và với nơi làm việc của mình.

Vậy 24 giờ một ngày của ông diễn ra như thế nào?

Mỗi ngày tôi thường dậy sớm, đi kiểm tra thực tế quanh khu nghỉ dưỡng rồi sau đó đến chào và thăm hỏi khách tại nhà hàng phục vụ bữa sáng. Trong quá trình làm việc, tôi chú trọng các tiêu chuẩn dịch vụ tốt nhất và duy trì việc đó. Ngoài ra, tôi dành thời gian cho công việc quản trị, lập kế hoạch và ra quyết định hàng ngày để duy trì hoạt động kinh doanh thành công.

Sau giờ làm việc, thỉnh thoảng tôi dạo quanh thành phố, quan sát những hoạt động đang diễn ra trong ngành hoặc đi ăn. Nếu không đi đâu, tôi sẽ xem phim và tin tức quốc tế tại phòng.

Ngoài công việc tại khu nghỉ dưỡng, thú vui giải trí của ông là gì?

Thỉnh thoảng tôi đi chơi với bạn bè, tham gia hoạt động từ thiện, những dự án bảo vệ môi trường hoặc đi du lịch.

Giả sử một ngày không được làm trong ngành du lịch nữa, ông sẽ làm gì?

Tôi chưa từng nghĩ về điều đó. Tuy nhiên, tôi thích làm việc gì đó của riêng mình nhưng vẫn liên quan đến ngành công nghiệp không khói này. Nhưng tôi dự định sẽ làm việc ở đây cho đến lúc nghỉ hưu. (cười)

Nhân dịp đón xuân Nhâm Dần, ông có lời chúc nào dành cho độc giả Men&life?

Chúc các bạn một năm mới thật nhiều hạnh phúc, an khang thịnh vượng và sức khỏe dồi dào.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông. Chúc ông năm mới mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc!

Men&life



Bình Luận

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.