MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mahesh Ramanayaka: Người đàn ông Sri Lanka và tình yêu dành cho Việt Nam

Những ngày cuối năm, chúng tôi ngồi trò chuyện giữa không gian xanh mát của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải với những hàng dừa xõa bóng trên bờ biển trong xanh, yên bình của “đảo ngọc” Phú Quốc. Ngồi đối diện với tôi là Mahesh Ramanayaka - Tổng quản lý L’Azure Resort &Spa Phu Quoc, người đàn ông đến từ đất nước Sri Lanka xa xôi, đã từng làm việc và chu du qua 60 quốc gia trên thế giới nhưng bây giờ quyết định dừng chân tại Việt Nam.

Luôn giữ sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng, Mahesh Ramanayaka mở đầu với câu chuyện về “Hòn ngọc Ấn Độ Dương”, quê hương Sri Lanka thân yêu của mình.

VIỆT NAM LÀ NGÔI NHÀ THỨ HAI

Chào Mahesh Ramanayaka, ông có thể chia sẻ đôi chút với độc giả về quê hương nơi ông sinh ra được chứ?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Sri Lanka, mảnh đất được mệnh danh là “Hòn ngọc Ấn Độ Dương” với những cánh rừng nhiệt đới, các bãi biển trải dài và nền văn hóa phong phú. Tuy nhiên, từ khi còn trẻ tôi đã đam mê ngành du lịch nên đã theo đuổi công việc này, chu du qua nhiều quốc gia và quyết định dừng chân ở Việt Nam.

Vì sao ông lại chọn dừng chân ở Việt Nam chứ không phải là quốc gia khác?

Ở Việt Nam tôi cảm thấy rất thoải mái vì giữa Việt Nam và Sri Lanka có nhiều nét tương đồng, ví dụ như khí hậu, văn hóa và đặc biệt là tôn giáo. Đa phần người dân cả hai nước đều theo Phật giáo. Con người Việt Nam rất thân thiện, hiền hòa và cởi mở nữa. Với tôi, Việt Nam như là ngôi nhà thứ hai của mình vậy!

Ở Việt Nam, chúng tôi chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, một lễ lớn trong năm, đây là dịp để chúng tôi gửi gắm niềm hy vọng cho một năm mới khởi sắc, may mắn và thành công. Ở quê hương Sri Lanka của ông, ngày lễ cuối năm diễn ra như thế nào?

Về cơ bản, ở Sri Lanka, chúng tôi cũng ăn mừng năm mới giống như ở Việt Nam. Tuy nhiên, Tết cổ truyền của chúng tôi là vào ngày 13 & 14 tháng 4, giống như ở Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Nếu như ở Việt Nam tính lịch lễ Tết theo mặt trăng, thì ở Sri Lanka, chúng tôi tính theo sự di chuyển tuần hoàn của mặt trời.

Khi mặt trời khởi đầu một chu kỳ mới quay quanh trái đất, chúng tôi coi đó là bình minh của năm mới. Người Sri Lanka tin rằng trong và sau thời gian này, sẽ có nhiều thời khắc tốt lành để thực hiện một số hoạt động truyền thống ý nghĩa. Chúng tôi sẽ dành cho nhau những lời chúc phúc tốt đẹp nhất, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi như ông bà và cha mẹ; hay mọi người sẽ mặc quần áo mới, đổi quà và chia sẻ món ăn truyền thống với những người hàng xóm.

Ông tận hưởng những ngày lễ Tết ở Việt Nam như thế nào?

Tôi rất thích Tết cổ truyền của người Việt cùng các hoạt động văn hóa diễn ra trong những ngày này, thích cách mọi người cùng nhau trang trí nhà cửa, nơi làm việc với câu đối, bánh chưng, bánh tét... Nhưng đây lại là thời điểm tôi khá bận rộn vì khu nghỉ dưỡng thường sẽ đông khách. Và tôi thấy rất hân hạnh khi được phục vụ, cùng đón Tết với đồng nghiệp và các du khách đang lưu trú tại đây.

 

Ở VIỆT NAM ĐẾN LÚC NGHỈ HƯU

Ông nhận ra mình đam mê ngành du lịch từ khi nào?

Đó là tình yêu từ “cái nhìn đầu tiên” (cười).

Tôi bắt đầu làm việc trong ngành du lịch từ khi còn rất trẻ và lần đầu tiên tiếp xúc với nó, tôi đã yêu thích và đam mê ngay. Rồi tôi có cơ hội đến Dubai làm việc trong các khách sạn danh tiếng, đi công tác ở 60 quốc gia trên thế giới, sau đó tôi quay về và theo đuổi nó đến tận bây giờ.

Điều khó khăn nhất khi ông sống và làm việc ở Việt Nam là gì?

Tôi đến Việt Nam từ năm 2017, làm việc tại một khách sạn ở Nha Trang và cuối năm 2019 tôi chính thức đảm nhiệm vai trò tổng quản lý của L'Azure Resort & Spa Phu Quoc. Thực tế, cuộc sống của tôi ở đây không có nhiều khó khăn, thử thách. Dù tôi không biết tiếng Việt nhưng những đồng nghiệp có thể hiểu tôi và chúng tôi hỗ trợ, phối hợp với nhau rất tốt trong công việc.

Tôi có đọc các đánh giá về khu nghỉ dưỡng trên một website và thấy có du khách đã nhận xét rằng, một trong những điều mang đến cho họ trải nghiệm rất tốt tại nơi đây là ngoài chất lượng sản phẩm dịch vụ, thì họ rất thích thú vì mỗi sáng thấy ngài tổng quản lý đi đến từng bàn trong nhà hàng để chào và hỏi han mọi người.

Phục vụ từ tận đáy lòng, chú ý chăm sóc  đến từng chi tiết nhỏ để mang đến những trải nghiệm đáng nhớ, sự hài lòng cho khách hàng, đó là một trong những nguyên tắc làm việc của tôi. Tôi không chấp nhận các tiêu chuẩn phụ mà luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, lòng trung thành, sự chân thành, tính trung thực đối khách hàng, đối tác và với nơi làm việc của mình.

Vậy 24 giờ một ngày của ông diễn ra như thế nào?

Mỗi ngày tôi thường dậy sớm, đi kiểm tra thực tế quanh khu nghỉ dưỡng rồi sau đó đến chào và thăm hỏi khách tại nhà hàng phục vụ bữa sáng. Trong quá trình làm việc, tôi chú trọng các tiêu chuẩn dịch vụ tốt nhất và duy trì việc đó. Ngoài ra, tôi dành thời gian cho công việc quản trị, lập kế hoạch và ra quyết định hàng ngày để duy trì hoạt động kinh doanh thành công.

Sau giờ làm việc, thỉnh thoảng tôi dạo quanh thành phố, quan sát những hoạt động đang diễn ra trong ngành hoặc đi ăn. Nếu không đi đâu, tôi sẽ xem phim và tin tức quốc tế tại phòng.

Ngoài công việc tại khu nghỉ dưỡng, thú vui giải trí của ông là gì?

Thỉnh thoảng tôi đi chơi với bạn bè, tham gia hoạt động từ thiện, những dự án bảo vệ môi trường hoặc đi du lịch.

Giả sử một ngày không được làm trong ngành du lịch nữa, ông sẽ làm gì?

Tôi chưa từng nghĩ về điều đó. Tuy nhiên, tôi thích làm việc gì đó của riêng mình nhưng vẫn liên quan đến ngành công nghiệp không khói này. Nhưng tôi dự định sẽ làm việc ở đây cho đến lúc nghỉ hưu. (cười)

Nhân dịp đón xuân Nhâm Dần, ông có lời chúc nào dành cho độc giả Men&life?

Chúc các bạn một năm mới thật nhiều hạnh phúc, an khang thịnh vượng và sức khỏe dồi dào.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông. Chúc ông năm mới mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc!

Men&life



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM khai trương, mở rộng mô hình mua sắm lấy người dùng làm trung tâm

Sau Hà Nội, ASUS tiếp tục đưa mô hình ASUS Exclusive Store đến TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ 264 Nguyễn Thị Minh Khai. Đây là bước đi chiến lược của hãng nhằm cung cấp thêm “điểm chạm" trên hành trình mua sắm công nghệ trong bối cảnh người dùng Việt ngày càng ưu tiên trải nghiệm thực tế.