PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Lời khuyên của bậc thầy kinh doanh cho việc mở rộng quy mô công ty

Những lời khuyên từ bậc thầy kinh doanh Verne Harnish dành cho các nhà lãnh đạo đang muốn mở rộng quy mô công ty.

Lời khuyên của bậc thầy kinh doanh cho việc mở rộng quy mô công ty

Cuốn sách Scaling Up: How a Few Companies Make It... and Why the Rest Don't (tạm dịch: Mở rộng quy mô doanh nghiệp: Không phải ai cũng có thể) của bậc thầy kinh doanh Verne Harnish - nhà sáng lập Entrepreneurs' Organization, giảng viên của chương trình đào tạo lãnh đạo Birthing of Giants, nhà sáng lập và CEO Công ty Gazelles - chứa đựng nhiều lời khuyên hữu ích dành cho các doanh nhân đang muốn mở rộng quy mô công ty.

Cuốn sách tập trung vào 4 vấn đề chính doanh nhân cần phải chú trọng, đó là: con người, chiến lược, sự điều hành và cách sử dụng tiền bạc.

Dưới đây là những bài học được Zach Cutler – chuyên gia tiếp thị, nhà sáng lập Cutler PR - rút ra từ cuốn Scaling Up: How a Few Companies Make It...and Why the Rest Don't:

1. Con người làm nên công ty

Harnish khuyên nhà lãnh đạo hãy nhớ đến yếu tố con người đầu tiên mỗi khi nghĩ về công ty. Yếu tố con người quyết định thành công của công ty, vì vậy, việc thuê đúng người tài rất quan trọng. Một đội ngũ nhân viên giỏi sẽ giải quyết được hầu hết các vấn đề một công ty đang mắc phải.

Hãy đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm nhân tài để đưa công ty lên một tầm cao mới. Sự ưu tú của ứng viên không chỉ thể hiện qua kiến thức và kỹ năng mà còn ở sự phù hợp với tầm nhìn, giá trị và văn hóa của công ty.

Sau khi có được nhân tài, hãy tạo điều kiện làm việc tốt nhất để họ luôn trung thành với công ty. Chẳng hạn như áp dụng chính sách truyền thông nội bộ cởi mở, khen thưởng những thành tích xứng đáng, trao cho họ công cụ cần thiết để hoàn thành công việc, cung cấp những khóa đào tạo hữu ích cho sự nghiệp…

Con người là "xương sống" của công ty, nhân viên phát triển thì công ty cũng phát triển. Hãy đầu tư vào sự phát triển của họ bằng cách: đăng ký cho họ tham gia những khóa học trực tuyến để mở rộng kỹ năng; tạo điều kiện cho họ tham dự những hội nghị, sự kiện quan trọng để luôn cập nhật được tình hình phát triển của lĩnh vực mình đang hoạt động; vẽ ra cho họ những con đường tiềm năng để phát triển sự nghiệp và những cơ hội từ phía công ty có thể giúp họ đạt được những mục tiêu mới.

2. Đi theo một chiến lược đơn giản

Để thành công, công ty nào cũng cần phải có chiến lược, nhưng chiến lược đó không nên quá phức tạp. Hãy tạo ra một chiến lược chỉ trên... một trang giấy.

Chiến lược này nên bao gồm những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, những giá trị cốt lõi và tầm nhìn của công ty. Hãy thiết lập mục tiêu cho mỗi quý, mỗi năm và vài năm sắp đến. Đồng thời kèm theo một phân tích ngắn về thị trường và một thông điệp súc tích cho các nhà đầu tư.

Để lên bản thảo và phát triển chiến lược mở rộng công ty, hãy tìm kiếm lời khuyên từ những chuyên gia, nhà tư vấn và cả những đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm, bởi họ sẽ có những góc nhìn khách quan hơn nhân sự của chính công ty.

3. Người điều hành phải có tầm nhìn xa rộng

Một công ty không thể phát triển nếu không được xem xét, đánh giá trong một “bức tranh lớn”, và những nhà lãnh đạo sẽ không thể nhìn thấy “bức tranh lớn” đó nếu mỗi ngày luôn phải quay cuồng với công việc quản lý. Nhà lãnh đạo nên lãnh đạo công ty, chứ không nên quản lý mọi thứ quá tiểu tiết.

Hãy giao phó những phần việc mỗi ngày cho các bộ phận phòng ban và tập trung vào việc mở rộng quy mô công ty. Hãy dành thời gian để tương tác với khách hàng, hoàn thiện những sản phẩm/dịch vụ hiện tại và phát triển thêm những sản phẩm/dịch vụ mới, dấn thân vào các thị trường mới. Hãy thoát ly ra khỏi những phần việc quen thuộc mỗi ngày ở công ty và nhìn xa hơn để thấy được những tiềm năng phát triển trong tương lai.

4. Dự trữ tiền mặt

Khi biến cố bất ngờ xảy đến, một nguồn tiền mặt dự trữ sẵn sẽ trở nên rất hữu ích cho “sức khỏe” công ty. Do đó, mỗi một thương vụ mua bán luôn cần được cân nhắc cẩn thận. Harnish nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một dòng tiền bền vững nhưng cũng lưu ý vấn đề chi tiêu tiền một cách khôn ngoan.

Khi đã thành công, Microsoft vẫn không chi tiền cho bất kỳ một hoạt động nào không cần thiết như những chuyến công du xa xỉ hay những chiến lược chưa được xem xét kỹ. Thay vào đó, Hãng tạo ra một nguồn dự trữ tiền mặt lớn.

Trước khi thực hiện bất kỳ thương vụ nào, hãy cân nhắc mức độ cần thiết của nó. Nó sẽ tác động thế nào đến việc kinh doanh? Nó sẽ góp phần giúp công ty đạt được mục tiêu như thế nào? Những rủi ro có thể xảy đến là gì?...

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Hipfest 2024: Hành trình lan tỏa tinh thần Hiphop quốc tế đến Việt Nam

Ngày 14 và 15 tháng 12 vừa qua tại công viên bờ sông Sài Gòn, Hồ Chí Minh, chung kết thế giới Hipfest 2024 (Hipfest World Final 2024), đã khép lại thành công rực rỡ, thu hút 40.000 khán giả cùng dàn thí sinh chuyên nghiệp đến từ 40 quốc gia và hơn 50 ngôi sao quốc tế, bao gồm giám khảo và khách mời danh tiếng cùng với đó là sự góp mặt của các thương hiệu lớn có thể kể đến như Timo, Trạm Song Hành with Thu Tran, BSB Nano Tech, MyTV, Enter CEC, iAn, … Hipfest 2024 đã đánh dấu hành trình 9 năm rực rỡ của lễ hội văn hóa Hiphop lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

L’echo hân hạnh là nhà tài trợ cho chương trình thiện nguyện “Road to Global” - Cùng con đi khắp thế gian

Vào chiều ngày 15/12/2024, L'echo đã vinh dự đồng hành cùng chiến dịch “Hướng đến Công dân Toàn cầu – Road to Global Citizen”, được tổ chức tại văn phòng Alpha by AIA, TP.HCM. Đây là chiến dịch mang tính chất quan trọng, nhằm hỗ trợ và phát triển những tài năng trẻ, tạo cơ hội cho 66 học sinh đạt được các học bổng quốc tế từ các trường đại học hàng đầu thế giới mỗi năm.

TTC Hospitality hợp tác trao đổi và thúc đẩy du lịch Việt Nam - Hàn Quốc

Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) - thành viên Tập đoàn TTC sẽ phát triển các gói du lịch nghỉ dưỡng và những sản phẩm du lịch độc quyền kết hợp với tập đoàn du lịch Hàn Quốc nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch khách du lịch Việt Nam và Hàn Quốc.

City Tết Fest - Thủ Đức 2025

Sáng ngày 24/12/2024 vừa qua, tại Trung tâm báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi họp báo lần thứ 2 giới thiệu Lễ hội Chào đón năm mới “City Tết Fest - Thủ Đức 2025” nhằm cung cấp những thông tin được cập nhật mới nhất về công tác chuẩn bị cũng như các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn.

IKACHI ra mắt quà Giáng Sinh Xanh - Thủ công, sáng tạo và bảo vệ môi trường

Giáng sinh 2025, lần đầu IKACHI - Giải pháp quà tặng sáng tạo cho ra mắt bộ sưu tập quà tặng Giáng Sinh Xanh mang tên “Đón Giáng Sinh Xanh, Quà Xanh An Lành” vẫn giữ sứ mệnh lan tỏa thông điệp vì môi trường xanh nên mỗi hộp quà bên cạnh thiết kế 3D ấn tượng được làm thủ công đậm nét nghệ thuật cùng với những chiếc bánh cookie vị dừa, ca cao, sầu riêng, hạt điều 3 vị tomyum, tỏi ớt và wasabi thì mỗi hộp quà đều được thiết kế theo tiêu chí Thiết Kế Bền Vững (Sustainable Design) thân thiện với môi trường. Là món quà nhiều ý nghĩa dành tặng dành tặng gia đình, bạn bè hay khách hàng, góp phần làm cho Noel năm nay thêm xanh và an lành.

Cheng Bảo Phương dẫn đầu trào lưu “Party at the store” kết hợp với các thương hiệu xa xỉ

Nhà thiết kế nội thất, doanh nhân Cheng Bảo Phương vừa gây chú ý khi cùng Tiffany & Co. mang đến series “Breakfast at Tiffany with Cheng Bao Phuong”, đánh dấu một cách tiếp cận mới đầy sáng tạo của giới tinh hoa với các thương hiệu xa xỉ, nơi giá trị thẩm mỹ và phong cách sống thượng lưu được giao thoa hoàn mỹ.

Giovanni hợp tác với NTK Phan Đăng Hoàng mang “ hồn Việt” Ceramics sang kinh đô thời trang Milan – Ý

Trong tháng 09 vừa qua, NTK Phan Đăng Hoàng ghi dấu ấn cá nhân đầy ấn tượng bằng sự hợp tác với thương hiệu thời trang Giovanni ra mắt BST Ceramics( Gốm sứ) mang đậm bản sắc văn hóa Việt tại Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2025 (Milan Fashion Week), Sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa truyền thống và hiện đại này khẳng định vị thế một thương hiệu Việt, một tinh thần Việt được tôn vinh đầy kiêu hãnh và tự hào tại kinh đô thời trang danh giá đến từ nước Ý.

Sự kiện Asia Harley Days lần ba tại Thái Lan ghi dấu ấn với nhiều hoạt động thú vị

Quy tụ hơn 4.000 tay nài và người đam mê phân khối lớn, Asia Harley Days 2024 kết hợp với Singha Soda Music Concert đã tạo nên một lễ hội mô tô - âm nhạc khó quên.

Thưởng lãm tuyệt tác giới hạn: Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus

Garmin chính thức tổ chức sự kiện trải nghiệm siêu phẩm đồng hồ thông minh cao cấp Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – phiên bản Thép Damascus tại thị trường Việt Nam, đánh dấu một chuẩn mực mới về đẳng cấp chế tác và công nghệ, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu trên thị trường đồng hồ thông minh.

Hà Nội: Toshiba Lifestyle lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập đồ gia dụng cao cấp

Sau thành công của sự kiện giới thiệu bộ sưu tập Toshiba JAPANDi tại TP. Hồ Chí Minh, Toshiba Lifestyle tiếp tục mang phong cách sống “Quiet Perfection” - “Sự Hoàn Hảo Trong Thầm Lặng” đến với người dân Thủ đô Hà Nội, với điểm nhấn là sự ra mắt sản phẩm Nồi cơm cao tần áp suất chân không trong Bộ sưu tập JAPANDi và Bộ sưu tập lò vi sóng Mirror Lake, một cơ hội để trải nghiệm những giá trị 'xa xỉ thầm lặng' từ Toshiba.

Bí quyết chọn sản phẩm nhuộm tóc bạc lành tính từ Tiến sĩ Bích Na

Tiến sĩ da liễu Bích Na chia sẻ bí quyết lựa chọn sản phẩm nhuộm tóc lành tính, giúp bạn yên tâm làm đẹp mà vẫn bảo vệ an toàn cho da đầu và mái tóc.

Đêm tiệc thân mật của Azzaro tỏa sáng với sự góp mặt của Phạm Tuấn Ngọc, Hóa Trần, Dương Minh Đăng và dàn sao việt

Azzaro, thương hiệu danh tiếng toàn cầu, đã tổ chức một đêm tiệc thân mật đầy ấn tượng vào ngày 06/12 vừa qua như một dấu ấn cho hành trình đồng hành cùng thị trường Việt Nam. Sự kiện đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới mộ điệu, với sự góp mặt của hàng loạt gương mặt đình đám có sức ảnh hưởng.

Từ tháng 1.2025: Bệnh nhân được trả góp viện phí tại Bệnh viện FV

Từ tháng 1.2025, Bệnh nhân được trả góp khi sử dụng tất cảdịch vụ tại Bệnh viện FV (Thuộc Tập đoàn Y tế Thomson – Singapore). Chương trình này được FV triển khai nhằm mục đích giúp bệnh nhân an tâm điều trị, không đắn đo về tài chính khi mong muốn được chăm sóc y tế chất lượng quốc tế…

Bệnh viện FV trợ giá đến 20% viện phí cho bệnh nhân không có bảo hiểm sức khỏe

Bệnh viện FV là bệnh viện quốc tế đẳng cấp khu vực nhưng nhiều năm qua vẫn áp dụng một mức giá dịch vụ khám chữa bệnh niêm yết tại Việt Nam chỉ bằng 50% so với các bệnh viện cùng tiêu chuẩn ở một số quốc gia hàng đầu khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia… Hơn nữa, FV còn trợ giá thêm 20% trên giá dịch vụ niêm yết đối với người bệnh không có bảo hiểm sức khỏe tư nhân (*) (không phân biệt bệnh nhân có hay không có bảo hiểm y tế nhà nước). Và từ tháng 1.2025, FV còn áp dụng chương trình trả góp viện phí và dịch vụ tại bệnh viện cho tất cả bệnh nhân.

Năm mới trọn vẹn hơn khi du xuân như ý

Đầu năm là khoảng thời gian lý tưởng để bạn ghé thăm Thành phố Hồ Chí Minh. Khi sự náo nhiệt thường nhật tạm nhường chỗ cho vẻ tĩnh lặng hiếm hoi, cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn cảm nhận vẻ đẹp thuần tuý của thành phố.

Tiger® Beer trở thành Bia Chính Thức của Câu lạc bộ Tottenham Hotspur, tăng cường trải nghiệm cho người hâm mộ bóng đá

Tiger® Beer tự hào trở thành Bia Chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Tottenham Hotspur, tiếp tục hành trình tiến bước không ngừng của thương hiệu này cùng với những người yêu bóng đá. Đây là lần thứ hai Tiger® Beer hợp tác với một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu tại giải Ngoại hạng Anh (Premier League), sau hợp tác với CLB Manchester United, đã được công bố vào tháng 10 năm 2024 vừa qua. Thông qua các thỏa thuận hợp tác dài hạn này, thương hiệu bia hàng đầu thế giới khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc kết nối người hâm mộ bóng đá tại châu Á cũng như trên khắp thế giới với câu lạc bộ mà họ yêu mến.

Onitsuka Tiger giới thiệu những mẫu giày độc đáo cho mùa lễ hội 2024

Mùa Lễ Hội năm nay, Onitsuka Tiger cho ra mắt những mẫu giày độc đáo, mới mẻ giúp tăng thêm phần ấm áp và phong cách cho mọi trang phục.

Chính thức lộ diện Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus: “Kiệt tác thời gian” tái hiện nghệ thuật cổ xưa và hơi thở đương đại

Tuyệt phẩm đồng hồ thông minh cao cấp Garmin MARQ Adventurer (Gen 2) – Phiên bản Thép Damascus sinh ra để phục vụ giới tinh anh có niềm đam mê trải nghiệm và khám phá. Sản phẩm được chế tác dựa trên chất liệu thép Damascus cao cấp, sự xa xỉ và hiệu năng vô song.