PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Kunihiko Tanaka: Từ người bán giấm dạo đến ông chủ đế chế sushi băng chuyền tỷ đô

Câu chuyện thành công của Kunihiko Tanaka - nhà sáng lập, Chủ tịch Kura Corp - là cả một chặng dài, với công việc đầu tiên là bán giấm dạo.

Kunihiko Tanaka: Từ người bán giấm dạo đến ông chủ đế chế sushi băng chuyền tỷ đô
Doanh nhân Kunihiko Tanaka - nhà sáng lập, Chủ tịch của Kura - chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Nhật Bản.

Theo Bloomberg bước ngoặt cuộc đời Tanaka đến với ông vào cuối những năm 1970, thời điểm ngành công nghiệp sushi sắp sửa bùng nổ tại đất nước mặt trời mọc. Khi đó, chàng thanh niên Tanaka thường xuyên rong ruổi khắp các nhà hàng ở miền Tây nước Nhật để bán giấm - loại nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình làm sushi.

Có cơ hội tiếp xúc nhiều với môi trường làm việc ở các nhà hàng sushi, Tanaka nhận thấy, cách thức vận hành của chúng tồn tại nhiều khuyết điểm nghiêm trọng. Đơn cử, chu trình kiểm soát chất lượng sushi còn yếu; nhà hàng tính tiền tùy hứng, mỗi người mỗi khác dù cùng một thực đơn; chưa kể giá tiền một bữa ăn lại quá "chát" so với hầu bao của tầng lớp bình dân.

Thế nên, Tanaka khi ấy đã đặt mục tiêu tự mở một nhà hàng sushi để mang đến sự khác biệt. Kết quả, vào năm 1977, nhà hàng đầu tiên của ông đã chính thức ra mắt với số vốn vay mượn khoảng 3 triệu yen. Đây cũng được xem là bước đi giúp ông đặt nền móng cho việc thành lập Kura Corp. sau này. Hiện, vị doanh nhân 67 tuổi là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Kura Corp. - đế chế sushi băng chuyền trị giá tỷ đô.

Theo thông tin từ ngân hàng đầu tư CLSA, Kura đang là chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Nhật Bản, sở hữu giá trị vốn hóa 1,2 tỷ USD với hơn 420 nhà hàng trên cả nước cùng 19 chi nhánh ở Mỹ và 15 chi nhánh ở Đài Loan. Được biết, kể từ đầu năm 2014, cổ phiếu của Kura cũng đã tăng hơn 4 lần và đạt mức kỷ lục vào tháng 5 vừa qua. 

“Tôi đã tin rằng sushi băng chuyền sẽ giúp tiếp nối tinh hoa của sushi truyền thống. Và, tôi đã đúng”, ông Tanaka chia sẻ.

Đằng sau thành công và chỗ đứng ngày nay của Kura, phải kể đến sự đổi mới trong cách thức vận hành tại chuỗi nhà hàng này. Để cắt giảm chi phí thuê đầu bếp sushi vốn khá đắt đỏ, Kura đã sử dụng robot làm thay một số công đoạn chế biến. Đồng thời, quy trình vận chuyển món ăn khác sushi từ nhà bếp đến bàn thực khách cũng được tự động hoá, với hệ thống băng tải lắp đặt phía trên những băng chuyền sushi. Thêm nữa, thực khách đến nhà hàng sẽ tự đặt món thông qua một bảng điện tử tại bàn ăn, đồng nghĩa với việc, ngoài nhân viên, Kura có thể cắt giảm luôn cả lực lượng phục vụ bàn.

Hiện, Kura chỉ phải thuê 25 nhân viên đến làm việc tại trung tâm điều khiển, với nhiệm vụ duy nhất là điều tiết lượng sushi tại các nhà hàng, dựa trên một bảng điểm tính mức ăn của thực khách. Theo đó, khi thực khách đặt chân vào Kura, họ sẽ có số điểm cao nhất; còn những người đã ngồi tại nhà hàng khoảng 1 tiếng đồng hồ sẽ có số điểm là “0”. Bằng cách này, nhà hàng sẽ tính toán được lượng thức ăn phù hợp để đặt lên băng chuyền.

Bên cạnh đó, một điểm cộng không thể không nhắc đến, là mức giá hết sức cạnh tranh của Kura, hầu như không hề thay đổi trong suốt 30 năm qua. Trong khi nhiều đối thủ phải lần lượt tăng giá, một phần sushi tại Kura vẫn được giữ ở mức trung bình 108 yen, tức chưa tới 1 USD.

Bên trong một nhà hàng Kura Sushi, với băng chuyền sushi, bảng điện tử đặt món và băng tải chuyển thức ăn khác sushi ở trên.
Bên trong một nhà hàng Kura Sushi, với băng chuyền sushi, bảng điện tử đặt món và băng tải chuyển thức ăn khác sushi ở trên.

Theo Chủ tịch Tanaka, chính sách quản lý chi tiêu chặt chẽ nhờ ứng dụng công nghệ trong vận hành là yếu tố giúp Kura sở hữu mức giá cạnh tranh như vậy. Thậm chí, cả quá trình lau rửa, dọn dẹp ở chuỗi nhà hàng cũng được tự động hoá nốt. Những dĩa sushi sau khi dùng xong sẽ được thực khách đặt vào một khe ngay tại bàn để chuyển đến máy rửa bát. Trong khi chuyển, hệ thống sẽ đếm số lượng dĩa sushi tại mỗi bàn và xuất hoá đơn tính tiền cho khách - một chu trình khép kín, hoàn toàn không cần người phục vụ.

Ngoài ra, chuỗi nhà hàng cũng nói không với việc sử dụng chất phụ gia và chất bảo quản trong chế biến. Theo ông Tanaka, thông thường, một nhà hàng sushi điển hình sẽ cho các chế phẩm công nghiệp này vào giấm ướp cơm, nước tương và wasabi; nhưng ở Kura, tất cả chúng đều được làm thủ công. Chứng thực cho việc này, vị doanh nhân cho biết bản thân ông thường xuyên dùng bữa tại các nhà hàng của công ty mình.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển hệ thống nhà hàng của mình, Kura sở hữu đến 31 phát minh được cấp bằng sáng chế. Nổi tiếng trong đó là Sendo-kun, còn gọi là Mr. Fresh - một loại nắp đậy dĩa sushi trong suốt hình vòm. Nắp đậy này sẽ tự động mở ra khi dĩa đựng sushi được nâng lên một chút. Bằng cách này, thực khách hoặc đầu bếp sẽ tránh được việc phải chạm tay vào nắp đậy, giúp làm giảm nguy cơ vi khuẩn lây lan. Không chỉ thế, mỗi nắp đậy Mr. Fresh đều được gắn chip, cho phép nhà hàng theo dõi xem một dĩa sushi đã ở trên băng chuyền trong bao lâu.

Chia sẻ về con đường lập nghiệp của mình, Tanaka cho biết ông lớn lên tại miền Tây Nhật Bản thời hậu chiến, và từ khi còn bé đã ôm ấp hoài bão lớn. Khi đó, đất nước đang trong giai đoạn phục hồi sau chiến tranh, cả bố lẫn mẹ của Tanaka đều phải đi bán hàng tại các chợ mới đủ nuôi sống gia đình. Bản thân ông lại chưa từng nghĩ mình sẽ theo đuổi sự nghiệp học vấn, nên đã xin vào làm việc tại một công ty kinh doanh giấm sau khi tốt nghiệp.

Đến nay, ông vẫn nhớ mình đã lo lắng như thế nào khi mượn 3 triệu yen để khởi nghiệp. Song, càng tiếp xúc với cung cách tổ chức, vận hành của những nhà hàng sushi vào lúc đó, Tanaka càng thêm vững tin vào việc cần thiết thay đổi. Chủ tịch của Kura kể lại, có lần ông đã ăn mực sống tại một nhà hàng rồi bị phát ban rất nặng. Sau này, Tanaka mới biết, phần mực ấy đáng lý phải được chiên lên, chứ không phải để sống. Nhớ lại, ông vẫn không tin vì sao nhà hàng ấy lại bất cẩn như vậy.

Theo CLSA, chuỗi nhà hàng của Tanaka hiện chiếm 20% thị phần sushi băng chuyền tại Nhật, đứng sau Sushiro Global Holdings Ltd, chiếm 26%. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nội địa tăng trưởng nhanh chóng và dần trở nên bão hòa, các chuỗi nhà hàng như Kura đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Dầu vậy, Tanaka cho biết, Kura sẽ không hướng đến các thương vụ thâu tóm hay sáp nhập nội địa. Thay vào đó, chuỗi nhà hàng đang tập trung phát triển thị trường quốc tế, với kỳ vọng các món ăn không chất phụ gia hay chất bảo quản của mình sẽ được thực khách đón nhận, nhờ nương theo xu hướng ăn uống lành mạnh đang ngày một phổ biến.

Kura hi vọng sẽ mở thêm ít nhất 10 nhà hàng ở Mỹ và Đài Loan mỗi năm, cũng như dự kiến lên sàn chứng khoán Mỹ vào đầu năm 2020. Đồng thời, Chủ tịch Tanaka cũng dự tính mở rộng chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền của mình sang thị trường châu Âu vào một ngày không xa.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Đón Giáng sinh và Năm mới cùng mùa lễ hội trên mây tại Mercure Danang French Village Bana Hills

Mercure Danang French Village Bana Hills hân hoan đón chào mùa lễ hội cuối năm với chủ đề “Mùa lễ hội trên mây”. Khách sạn thiết kế các chương trình ẩm thực phong phú và ưu đãi nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ trọn vẹn của bạn.

Khám phá mùa lễ hội “Red Joy, White Wonder” tại Wyndham Danang Golden Bay

Khi mùa lễ hội gõ cửa, Wyndham Danang Golden Bay mở ra một hành trình mang sắc màu rực rỡ của niềm vui và những điều kỳ diệu. Tại đây, sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng, ẩm thực tinh hoa và những trải nghiệm tràn đầy cảm xúc hứa hẹn sẽ làm say đắm mọi trái tim, biến mỗi khoảnh khắc thành kỷ niệm đáng nhớ tại khách sạn 5 sao dát vàng mang tính biểu tượng của Đà Nẵng.

Tuscany 150: Chìa khóa phong cách của phụ nữ hiện đại

Phụ nữ hiện đại không ngại thay đổi bản thân và luôn biết cách biến mình trở thành phiên bản hoàn hảo nhất. Và Tuscany 150 sẽ là một người bạn luôn đi cùng trong hành trình xây dựng phong cách mới của phụ nữ.

Trường Đại Học Lamarck : Quay ngược thời gian, hòa mình vào không khí của thập niên 20

Bạn có bao giờ muốn quay ngược thời gian và trải nghiệm một mùa Giáng sinh thật sự đặc biệt? Tại lễ hội của trường đại học Lamarck, điều đó sẽ trở thành hiện thực.

Triển lãm trang sức và đồng hồ xa hoa nhất năm - Salon Deluxe Vietnam 2024

Salon Deluxe Vietnam lần thứ 5 mang đến một trải nghiệm mua sắm xa hoa, đẳng cấp, nơi khách hàng có thể khám phá những tuyệt tác kim cương và đồng hồ độc đáo.

Ra mắt tính năng mới trên Showroom trực tuyến và các gói ưu đãi của Mercedes-Benz dịp cuối năm

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe sang tại Việt Nam bằng việc giới thiệu tính năng mới trên Cửa hàng trực tuyến Mercedes-Benz (Online Showroom - nền tảng thương mại điện tử) thông qua website chính thức của mình – cột mốc mới trong hành trình nâng cấp trải nghiệm mua xe của khách hàng. Bên cạnh đó, MBV cũng công bố chương trình ưu đãi cuối năm với nhiều khuyến mại hấp dẫn dành cho các mẫu xe nhân dịp mùa lễ hội đang đến gần.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon tưng bừng chào đón mùa lễ hội Giáng sinh & năm mới

Mùa lễ hội đến cũng chính là lúc Sài Gòn khoác lên mình chiếc áo mới lộng lẫy. Nơi đây được biết đến với cộng đồng Thiên Chúa giáo lớn rộng, luôn sôi động với nhiều chương trình hấp dẫn vào dịp lễ Giáng sinh và thu hút hàng ngàn du khách thập phương. JW Marriott Hotel & Suites Saigon tự hào giới thiệu chương trình lễ hội đặc biệt, hứa hẹn mang đến cho quý khách những trải nghiệm khó quên, cùng du khách tận hưởng không khí Giáng sinh ấm áp và khám phá những điều thú vị tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dàn sao việt ghi dấu ấn mùa lễ hội tại MEMO PARIS

Mỗi mùi hương MEMO PARIS đều tái hiện mạnh mẽ về không gian nguồn cội của chính nó và luôn khiến dàn sao Việt phải trầm trồ bởi từng nốt hương độc đáo, đánh thức mọi giác quan.

Khởi động mùa lễ hội cùng lễ thắp sáng cây thông noel tại The Reverie Saigon

Vừa qua, The Reverie Saigon tưng bừng tổ chức Lễ thắp sáng cây thông Noel - mở màn cho chuỗi các hoạt động Giáng Sinh và chào đón Năm mới với mong muốn mang lại niềm vui và sự may mắn đến tất cả mọi người.

Versace Bright Crystal Parfum: Biểu tượng của sự tinh tế và quyến rũ

Khi nói đến Versace, người ta thường nghĩ ngay đến sự sang trọng, hiện đại và quyến rũ khó cưỡng. Versace Bright Crystal Parfum, phiên bản nâng cấp của dòng nước hoa kinh điển Bright Crystal, là minh chứng hoàn hảo cho những giá trị ấy. Nó không chỉ đơn thuần là một mùi hương, mà còn là lời khẳng định đẳng cấp của người phụ nữ hiện đại – mạnh mẽ, tự tin, và đầy sức hút.

Six Senses Ninh Van Bay và Quà mừng lễ hội: ưu đãi 40% cho kỳ nghỉ xa hoa cuối năm

Toạ lạc tại vùng vịnh biển ngọc ôm trọn khung cảnh ngoạn mục của núi đồi trùng điệp, Six Senses Ninh Van Bay là điểm đến đẳng cấp được vinh danh trong Top 11 Khu Nghỉ Dưỡng đẹp nhất Châu Á do tạp chí danh tiếng thế giới Condé Nast Traveler bình chọn.

Khởi động mùa lễ rực rỡ: Pullman Saigon Centre mời gọi thực khách trải nghiệm hành trình ẩm thực đa sắc!

Pullman Saigon Centre sẽ thổi bùng không khí mùa lễ hội diệu kỳ với hàng loạt trải nghiệm ẩm thực đa sắc, hứa hẹn mang đến những khoảnh khắc khó quên cho mọi thực khách.

Khám phá nét đẹp thanh tú của mùa hoa nở và vũ điệu khổng tước trong bộ quà tặng mùa lễ hội của The Reverie Saigon

Chào đón mùa lễ hội, The Reverie Saigon giới thiệu bộ sưu tập quà tặng Thượng Uyển Lam Ngọc, được thiết kế dành riêng cho dịp đặc biệt này. Mang vẻ đẹp cuốn hút của vườn thượng uyển - nơi những nụ hoa e ấp dần bung nở vào thời khắc chuyển giao thiêng liêng của đất trời và nét đẹp uyển chuyển của vũ điệu khổng tước, bộ sưu tập gồm 2 phiên bản - Khổng Tước Vũ và Khổng Tước Ngọc Bảo mang đến lời chúc sức khỏe, may mắn và thịnh vượng.

Chuyến phiêu lưu đầy phấn khích cùng Azzaro The Most Wanted EDT Intense

Azzaro The Most Wanted EDT Intense là biểu tượng của thành công và sức hút mạnh mẽ, dành cho người đàn ông táo bạo, yêu thích phiêu lưu và thích thú tận hưởng thứ xúc cảm tuyệt vời ấy.

Alba Wellness Valley by Fusion – Hành trình tìm đến sức khỏe và bình an từ bên trong

Nép mình dưới chân của dãy núi Trường Sơn, Alba Wellness Valley by Fusion là thiên đường cho những người yêu thiên nhiên, điểm nghỉ dưỡng lý tưởng mang đến nhiều hoạt động và trải nghiệm độc đáo như ngâm suối nước nóng giàu khoáng chất, tắm Onsen Nhật Bản, các liệu trình Spa, nông trại hữu cơ và rất nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe thân tâm.

Mena Gourmet Market ký kết hợp tác với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm tại Đà Lạt

Vừa qua, tại thành phố ngàn hoa Đà Lạt, Menas, đơn vị phát triển chuỗi hệ thống siêu thị cao cấp Mena Gourmet Market, chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm.

Khám phá Xứ sở Ánh sáng Lung Linh và ẩm thực mùa lễ hội tại Metropole Hà Nội

Khách sạn lâu đời và đẳng cấp bậc nhất thủ đô - Sofitel Legend Metropole Hà Nội sẽ hóa thân thành ‘Xứ sở Ánh sáng Lung Linh’ và mang đến những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc nhân mùa lễ hội cuối năm sắp đến.

Đón mùa lễ hội tại miền di sản cùng Anmira Resort & Spa Hoi An

Khám phá Hội An qua góc nhìn mới mẻ tại Anmira Resort & Spa Hoi An, nơi hòa quyện di sản và hiện đại, mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo trong mùa lễ hội này.