MENANDLIFE
MENANDLIFE

Kunihiko Tanaka: Từ người bán giấm dạo đến ông chủ đế chế sushi băng chuyền tỷ đô

Câu chuyện thành công của Kunihiko Tanaka - nhà sáng lập, Chủ tịch Kura Corp - là cả một chặng dài, với công việc đầu tiên là bán giấm dạo.

Kunihiko Tanaka: Từ người bán giấm dạo đến ông chủ đế chế sushi băng chuyền tỷ đô
Doanh nhân Kunihiko Tanaka - nhà sáng lập, Chủ tịch của Kura - chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Nhật Bản.

Theo Bloomberg bước ngoặt cuộc đời Tanaka đến với ông vào cuối những năm 1970, thời điểm ngành công nghiệp sushi sắp sửa bùng nổ tại đất nước mặt trời mọc. Khi đó, chàng thanh niên Tanaka thường xuyên rong ruổi khắp các nhà hàng ở miền Tây nước Nhật để bán giấm - loại nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình làm sushi.

Có cơ hội tiếp xúc nhiều với môi trường làm việc ở các nhà hàng sushi, Tanaka nhận thấy, cách thức vận hành của chúng tồn tại nhiều khuyết điểm nghiêm trọng. Đơn cử, chu trình kiểm soát chất lượng sushi còn yếu; nhà hàng tính tiền tùy hứng, mỗi người mỗi khác dù cùng một thực đơn; chưa kể giá tiền một bữa ăn lại quá "chát" so với hầu bao của tầng lớp bình dân.

Thế nên, Tanaka khi ấy đã đặt mục tiêu tự mở một nhà hàng sushi để mang đến sự khác biệt. Kết quả, vào năm 1977, nhà hàng đầu tiên của ông đã chính thức ra mắt với số vốn vay mượn khoảng 3 triệu yen. Đây cũng được xem là bước đi giúp ông đặt nền móng cho việc thành lập Kura Corp. sau này. Hiện, vị doanh nhân 67 tuổi là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Kura Corp. - đế chế sushi băng chuyền trị giá tỷ đô.

Theo thông tin từ ngân hàng đầu tư CLSA, Kura đang là chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Nhật Bản, sở hữu giá trị vốn hóa 1,2 tỷ USD với hơn 420 nhà hàng trên cả nước cùng 19 chi nhánh ở Mỹ và 15 chi nhánh ở Đài Loan. Được biết, kể từ đầu năm 2014, cổ phiếu của Kura cũng đã tăng hơn 4 lần và đạt mức kỷ lục vào tháng 5 vừa qua. 

“Tôi đã tin rằng sushi băng chuyền sẽ giúp tiếp nối tinh hoa của sushi truyền thống. Và, tôi đã đúng”, ông Tanaka chia sẻ.

Đằng sau thành công và chỗ đứng ngày nay của Kura, phải kể đến sự đổi mới trong cách thức vận hành tại chuỗi nhà hàng này. Để cắt giảm chi phí thuê đầu bếp sushi vốn khá đắt đỏ, Kura đã sử dụng robot làm thay một số công đoạn chế biến. Đồng thời, quy trình vận chuyển món ăn khác sushi từ nhà bếp đến bàn thực khách cũng được tự động hoá, với hệ thống băng tải lắp đặt phía trên những băng chuyền sushi. Thêm nữa, thực khách đến nhà hàng sẽ tự đặt món thông qua một bảng điện tử tại bàn ăn, đồng nghĩa với việc, ngoài nhân viên, Kura có thể cắt giảm luôn cả lực lượng phục vụ bàn.

Hiện, Kura chỉ phải thuê 25 nhân viên đến làm việc tại trung tâm điều khiển, với nhiệm vụ duy nhất là điều tiết lượng sushi tại các nhà hàng, dựa trên một bảng điểm tính mức ăn của thực khách. Theo đó, khi thực khách đặt chân vào Kura, họ sẽ có số điểm cao nhất; còn những người đã ngồi tại nhà hàng khoảng 1 tiếng đồng hồ sẽ có số điểm là “0”. Bằng cách này, nhà hàng sẽ tính toán được lượng thức ăn phù hợp để đặt lên băng chuyền.

Bên cạnh đó, một điểm cộng không thể không nhắc đến, là mức giá hết sức cạnh tranh của Kura, hầu như không hề thay đổi trong suốt 30 năm qua. Trong khi nhiều đối thủ phải lần lượt tăng giá, một phần sushi tại Kura vẫn được giữ ở mức trung bình 108 yen, tức chưa tới 1 USD.

Bên trong một nhà hàng Kura Sushi, với băng chuyền sushi, bảng điện tử đặt món và băng tải chuyển thức ăn khác sushi ở trên.
Bên trong một nhà hàng Kura Sushi, với băng chuyền sushi, bảng điện tử đặt món và băng tải chuyển thức ăn khác sushi ở trên.

Theo Chủ tịch Tanaka, chính sách quản lý chi tiêu chặt chẽ nhờ ứng dụng công nghệ trong vận hành là yếu tố giúp Kura sở hữu mức giá cạnh tranh như vậy. Thậm chí, cả quá trình lau rửa, dọn dẹp ở chuỗi nhà hàng cũng được tự động hoá nốt. Những dĩa sushi sau khi dùng xong sẽ được thực khách đặt vào một khe ngay tại bàn để chuyển đến máy rửa bát. Trong khi chuyển, hệ thống sẽ đếm số lượng dĩa sushi tại mỗi bàn và xuất hoá đơn tính tiền cho khách - một chu trình khép kín, hoàn toàn không cần người phục vụ.

Ngoài ra, chuỗi nhà hàng cũng nói không với việc sử dụng chất phụ gia và chất bảo quản trong chế biến. Theo ông Tanaka, thông thường, một nhà hàng sushi điển hình sẽ cho các chế phẩm công nghiệp này vào giấm ướp cơm, nước tương và wasabi; nhưng ở Kura, tất cả chúng đều được làm thủ công. Chứng thực cho việc này, vị doanh nhân cho biết bản thân ông thường xuyên dùng bữa tại các nhà hàng của công ty mình.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển hệ thống nhà hàng của mình, Kura sở hữu đến 31 phát minh được cấp bằng sáng chế. Nổi tiếng trong đó là Sendo-kun, còn gọi là Mr. Fresh - một loại nắp đậy dĩa sushi trong suốt hình vòm. Nắp đậy này sẽ tự động mở ra khi dĩa đựng sushi được nâng lên một chút. Bằng cách này, thực khách hoặc đầu bếp sẽ tránh được việc phải chạm tay vào nắp đậy, giúp làm giảm nguy cơ vi khuẩn lây lan. Không chỉ thế, mỗi nắp đậy Mr. Fresh đều được gắn chip, cho phép nhà hàng theo dõi xem một dĩa sushi đã ở trên băng chuyền trong bao lâu.

Chia sẻ về con đường lập nghiệp của mình, Tanaka cho biết ông lớn lên tại miền Tây Nhật Bản thời hậu chiến, và từ khi còn bé đã ôm ấp hoài bão lớn. Khi đó, đất nước đang trong giai đoạn phục hồi sau chiến tranh, cả bố lẫn mẹ của Tanaka đều phải đi bán hàng tại các chợ mới đủ nuôi sống gia đình. Bản thân ông lại chưa từng nghĩ mình sẽ theo đuổi sự nghiệp học vấn, nên đã xin vào làm việc tại một công ty kinh doanh giấm sau khi tốt nghiệp.

Đến nay, ông vẫn nhớ mình đã lo lắng như thế nào khi mượn 3 triệu yen để khởi nghiệp. Song, càng tiếp xúc với cung cách tổ chức, vận hành của những nhà hàng sushi vào lúc đó, Tanaka càng thêm vững tin vào việc cần thiết thay đổi. Chủ tịch của Kura kể lại, có lần ông đã ăn mực sống tại một nhà hàng rồi bị phát ban rất nặng. Sau này, Tanaka mới biết, phần mực ấy đáng lý phải được chiên lên, chứ không phải để sống. Nhớ lại, ông vẫn không tin vì sao nhà hàng ấy lại bất cẩn như vậy.

Theo CLSA, chuỗi nhà hàng của Tanaka hiện chiếm 20% thị phần sushi băng chuyền tại Nhật, đứng sau Sushiro Global Holdings Ltd, chiếm 26%. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nội địa tăng trưởng nhanh chóng và dần trở nên bão hòa, các chuỗi nhà hàng như Kura đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Dầu vậy, Tanaka cho biết, Kura sẽ không hướng đến các thương vụ thâu tóm hay sáp nhập nội địa. Thay vào đó, chuỗi nhà hàng đang tập trung phát triển thị trường quốc tế, với kỳ vọng các món ăn không chất phụ gia hay chất bảo quản của mình sẽ được thực khách đón nhận, nhờ nương theo xu hướng ăn uống lành mạnh đang ngày một phổ biến.

Kura hi vọng sẽ mở thêm ít nhất 10 nhà hàng ở Mỹ và Đài Loan mỗi năm, cũng như dự kiến lên sàn chứng khoán Mỹ vào đầu năm 2020. Đồng thời, Chủ tịch Tanaka cũng dự tính mở rộng chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền của mình sang thị trường châu Âu vào một ngày không xa.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.

Thắp sáng cây thông Giáng sinh: Sofitel Saigon Plaza chính thức khai mạc mùa lễ hội 2025

Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã khởi động hành trình lễ hội cuối năm bằng nghi lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel, đánh dấu sự bắt đầu của Mùa lễ hội 2025 với chủ đề Giáng Sinh rực rỡ - "A Stellar Christmas".

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Không khí lễ hội đã và đang tràn ngập khắp thành phố, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hoan giới thiệu loạt sự kiện ẩm thực và trải nghiệm mùa lễ hội đặc sắc từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Đây là dịp để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ niềm vui với những người thân yêu trong không gian sang trọng, ấm cúng.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ

Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế thường niên lần thứ 25 (HSAPS 2025) do Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM tổ chức vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày, 6 - 7/12/2025 tại Bệnh viện Quân Y 175.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.