MENANDLIFE
MENANDLIFE

KTS. Nguyễn Ngọc Dũng: "Thành phố thông minh" cần văn minh và tiện ích

Sài Gòn - TP.HCM đang đối mặt với nhiều thách thức trên đường tiến tới một "thành phố thông minh". Có nhiều vấn đề lý thú trong hành trình hoàn thiện này.

KTS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty V. Arichi, luôn tâm huyết về "Sài Gòn - TP.HCM xưa và nay", đã chia sẻ "những khúc quanh" quy hoạch mà TP.HCM đang trăn trở.

* TP.HCM hiện đang dần trở thành một thành phố cao ốc. Là kiến trúc sư tha thiết gắn bó với "hồn xưa" của đô thị, anh nghĩ gì về "tốc độ cao ốc" này?

- Trung tâm Sài Gòn - TP.HCM thời Pháp thuộc, 320 năm trước, được quy hoạch ô bàn cờ với những trục cảnh quan, công viên, sở thú. Những điểm nhấn công cộng như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Nhà hát lớn, chợ Bến Thành, trụ sở UBNDTP... với tỷ lệ vàng về chiều cao, mật độ cây xanh và đường sá. Theo thống kê, hiện có khoảng 181 cao ốc đang mọc lên ở khu này và hàng loạt dự án đang, sẽ tiếp tục triển khai.

Như dự án SJC Tower, cao 58 tầng với diện tích khu đất 4.000 m2, chiếm 4 mặt đường Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn - Nguyễn Trung Trực; dự án Sài Gòn Center (gần chợ Bến Thành) giai đoạn 2 vừa được chủ đầu tư Tập đoàn Keppel Land - Singapore làm lễ khởi công, cao 45 tầng với 200 căn hộ...

Với diện tích khiêm tốn vài trăm hecta, có từ thời Pháp thuộc, trung tâm Sài Gòn xưa được quy hoạch thành khu trung tâm hành chính và công cộng; nay nó đang được nén chặt thành căn hộ cao cấp, khách sạn, văn phòng, khu phức hợp, siêu thị với những mảng bê tông khô khốc, vô hồn. Xây dựng cao ốc gắn với kinh doanh, phục vụ phát triển là điều tất yếu của các thành phố trong tương lai. Nhưng phải được quy hoạch với hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

* Sài Gòn - TP.HCM đang tiến tới "thành phố thông minh" với những cảm biến điện tử thay thế giác quan con người từ việc quản lý hệ thống đèn đường đến giám sát ô nhiễm không khí. Theo anh, cái hồn "Sài Gòn xưa" sẽ nằm ở đâu?

- TP.HCM đi theo hướng nào cho thế kỷ 21, xây dựng "thành phố thông minh" ra sao trong bối cảnh thay đổi từ kỹ thuật, vật liệu, cho đến môi trường, sinh thái? Đó là một câu hỏi lớn, bởi trào lưu, thị hiếu sẽ thay đổi theo các chuẩn mực của kỹ thuật mới.

Washington, Denver, Los Angerles của Mỹ đang đối mặt trước nạn khan hiếm nhiên liệu với nhà cửa trải rộng ra hàng trăm cây số, mọi sinh hoạt đều phải có dầu mỏ. Hay các cao ốc ở Thượng Hải, Hong Kong, Singapore đang khủng hoảng với nhiên liệu, khủng bố và "lập trình con kiến". Con kiến bò ra khỏi hang, bò vào tàu điện ngầm, bò lên cao ốc làm việc cả đêm lẫn ngày?

Thế kỷ XX xây dựng quá mức và cũng tàn phá môi trường quá mức, dẫn đến cách mạng tin học và sinh thái. Thế kỷ XXI đang trở về khuynh hướng sửa sai cho thế kỷ trước với các kiến trúc; thành phố thân thiện hơn nhờ những phát minh mới, những vật liệu mới: chất dẻo tổng hợp thay thế cho gỗ, kim loại, thậm chí thay cho gạch đá; kỹ thuật laser, phóng xạ, cáp quang thay thế những trụ điện, dây dẫn đan xen trong thành phố...

Mạng vi tính và công nghệ thông tin phát triển làm thay đổi cơ bản về quản lý đô thị; người ta có thể ngồi một nơi điều khiển được cả hệ thống giao thông, hệ thống năng lượng, hệ thống tài chính, hệ thống an ninh xã hội...

TP.HCM đang hướng đến mục tiêu "thành phố thông minh" với nhiều ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý xã hội. Tôi chỉ mong trước mắt chính quyền TP nên quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân hơn nữa để mọi người được hưởng sự "thông minh" đó trong cuộc sống.

Bởi hiện giờ, người dân TP đang đối mặt với những khó khăn về công ăn việc làm, học tập, ngập nước, không khí ô nhiễm, thiếu mảng xanh, bờ sông bị rào giậu bởi các dự án bất động sản chiếm làm của riêng.... Tôi mong TP điều chỉnh quy hoạch vùng đô thị TP. HCM, khoanh vùng bảo vệ Sài Gòn xưa, xây dựng mới các thành phố vệ tinh để đón nhận các công nghệ mới, để đô thị tiếp nối đô thị cả không gian và thời gian...

Minh họa: KTS. Nguyễn Ngọc Dũng

* Có ý kiến cho rằng, TP.HCM đang dần trở thành một Hong Kong với hằng hà chung cư và những tòa nhà chọc trời. Liệu TP.HCM với gần 13 triệu dân có thể "thay da đổi thịt" một cách êm ái qua "ca phẫu thuật" này không?

- Sau Thế chiến II, một số nước đối mặt với làn sóng di dân từ nông thôn ra thành thị, tìm kiếm công ăn việc làm như Paris, London, Tokyo, Seoul - có nơi dân số tăng từ 30 triệu đến 40 triệu người. Các nước khác quanh ta cũng vậy, như Manila, Bangkok, Jakarta... dân số tăng lên một cách chóng mặt. Hong Kong, Singapore đất hẹp người đông, họ xây chung cư - cao ốc được nghiên cứu kỹ để kết nối giao thông công cộng, giao thoa với cộng đồng, các tiện ích xã hội...

TP.HCM tương lai cũng nên như vậy, đó là xu hướng tất yếu, nhưng cần học hỏi các nước đi trước để không va vấp. Cách đây 30 năm, khi Nhà nước chủ trương mở cửa, tôi đã đề xuất chuyện làm như các nước lân cận để tránh cho TP.HCM phải đối mặt với nguy cơ kẹt xe, ngập nước, hạ tầng quá tải và di sản bị chèn ép. Chỉ tiếc rằng TP lúc đó chưa quan tâm. Bây giờ mỗi khu đất trống, nhà xưởng trống đều được "hô biến" thành cao ốc - những cao ốc chung cư bao vây sân bay, bến cảng."Ca phẫu thuật" này quả quá khó khăn khi được thực hiện trong tình thế "lực bất tòng tâm".

* Với tốc độ phát triển hiện nay của TP.HCM về xây dựng lẫn dân số, theo anh, giải pháp quy hoạch nào là tốt nhất cho các vùng được gọi là "đô thị vệ tinh"?

- Chỉ 20 năm sau này, TP đã phát triển gấp 3 lần so với 300 năm trước. Đất lành chim đậu, người dân mọi miền đến Sài Gòn sinh sống, định cư, dân số tăng nhanh... đặt TP trước sự lựa chọn quy hoạch như thế nào để đáp ứng nhu cầu thực tại. Đó là thách thức không nhỏ cho chiến lược phát triển thành phố trong tương lai, những tiêu chí phát triển bền vững.

Vì sức hút của TP đối với người dân cả nước, dân số sẽ tăng nhanh tronxg vài thập kỷ tới, TP có thể lập kịch bản xây dựng thêm khoảng 16 đô thị vệ tinh mới với quy mô 300.000 dân cho một đô thị. Những đô thị này có thể là đô thị của đại học, nghiên cứu; đô thị của công nghiệp nặng, cảng biển; đô thị của những người sản xuất phần mềm; đô thị của trung tâm tài chính quốc tế; đô thị của ngành sản xuất may mặc, da giày..

Các đô thị chuyên đề này với các chính sách thu hút đi kèm sẽ tạo ra sự năng động và thu hút dân cư các ngành nghề. Những đô thị này với trung tâm là TP.HCM, với các tỉnh bao quanh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu... sẽ chia sẻ công việc và dân cư, phân công ngành nghề và nhất là không để TP.HCM phát triển lan tỏa khó kiểm soát, gây ra các hệ lụy đi kèm.

Minh họa: KTS. Nguyễn Ngọc Dũng

* Được biết, bộ sách "Lang thang phố thị" (3 tập) của anh bàn về vấn đề quy hoạch kiến trúc TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long được nhiều người yêu thích, đã đạt giải kiến trúc TP.HCM lẫn quốc gia. Anh có nghĩ những tác phẩm của mình sẽ đồng hành cùng mọi người trong mong muốn quy hoạch TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng văn minh, hiện đại, tiện ích hơn không?

- Sách của tôi là những nghiên cứu, lập luận, phân tích về đô thị, xã hội, con người và cả kinh tế của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Tôi chỉ nêu ý kiến của người làm chuyên môn, được đi nhiều, tiếp cận nhiều vấn đề đô thị.

Tôi hy vọng mọi người đọc sách của tôi, đồng hành cùng tôi để cùng nhau hướng đến việc gìn giữ, xây dựng các đô thị Việt Nam ngày càng đẹp hơn, văn minh hơn và có bản sắc hơn.

* Việc duy trì hoạt động một công ty với người nghệ sĩ "lang thang phố thị” như anh ắt gặp nhiều khó khăn. Và trong những khó khăn đó, có "rào cản" nào không, thưa anh?

- Kiến trúc sư, nhà văn, họa sĩ gần giống nhau về cách hành nghề, sao cho hàng ngàn chi tiết, chất liệu, màu sắc hòa quyện vào một tác phẩm đơn giản, nhẹ nhàng, súc tích. Bởi thế, tôi cố gắng gắn kết các nghề này lại trong những cuốn sách mình viết. "Công ty V.Archi" nói cho vui thôi, tôi nghĩ cơ sở của tôi là một văn phòng kiến trúc thì đúng hơn.

Bởi Bộ Xây dựng ra hàng loạt các giấy phép con, thông tư, nghị định ràng buộc nên bất đắc dĩ phải gọi là công ty. Trước đây, tôi nhận thiết kế đủ thứ liên quan đến nghề vẽ như quy hoạch, cao ốc, đô thị... và hằng ngày ra vô không biết bao nhiêu cửa để xin cấp phép. Bây giờ chỉ thiết kế ý tưởng concept, idea cho khách hàng và thời gian còn lại dành cho các nghề khác tôi thích, đó là viết và vẽ.

* Ước nguyện về công việc của anh trong năm mới 2019?

- Chỉ mong bình an và ra mắt sách mới Sài Gòn trăm bước- cuốn sách tôi viết về quy hoạch TP.HCM với tất cả tâm huyết. Tôi mong mọi người chấp nhận Sài Gòn trăm bước với tinh thần vì một Sài Gòn - TP.HCM đầy ắp hồn xưa, mà văn minh hiện đại. Và hy vọng sẽ có thêm cuốn sách viết về Huế.

* Xin cảm ơn anh về cuộc chuyện trò lý thú.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.