MENANDLIFE
MENANDLIFE

Kinh nghiệm hợp tác kinh doanh từ triệu phú tự thân Marcus Lemonis

Người dẫn dắt chương trình The Profit của hãng thông tấn CNBC - triệu phú tự thân Marcus Lemonis đã chia sẻ bí quyết để các nhà khởi nghiệp gầy dựng sự nghiệp vào năm 2019.

Marcus Lemonis, triệu phú tự thân, người dẫn dắt chương trình "The Profit" của đài CNBC

Đừng làm việc cho công ty gia đình mà hãy làm việc cho bất cứ người nào sẵn sàng sa thải bạn, triệu phú tự thân Marcus Lemonis chia sẻ.

Marcus Lemonis đã có nhiều kinh nghiệm và trải qua nhiều khó khăn khi hợp tác làm ăn với bạn bè hay làm việc cho công ty của gia đình. "Nếu bạn có thể, đừng bao giờ hợp tác kinh doanh với bạn bè hay người trong gia đình", vị triệu phú đưa ra lời khuyên trên CNBC Make It.

Lemonis từng làm việc tại đại lý bán hàng của ông nội ở Miami sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, vị triệu phú chia sẻ với tạp chí Inc. vào năm 2014 rằng quá trình làm việc với gia đình luôn tạo ra bầu không khí căng thẳng, áp lực.

Từ chính thực tế của bản thân, Lemonis hiểu rõ làm việc với gia đình chỉ mang lại kết cục "không mấy tốt đẹp". Các tác động từ gia đình khiến cho bạn khó có thể đưa ra được quyết định thay đổi nhân sự quan trọng. Ông cho biết thêm: "Tôi không biết làm sao bạn có thể tự tay sa thải bố hay con gái của bạn. Vấn đề này luôn có kết thúc không mấy tốt đẹp".

Tuy nhiên, từ chính kinh nghiệm này của bản thân đã giúp ông giải quyết được vấn đề kinh doanh công ty gia đình trong chương trình "The Profit" của mình, để từ đó đưa ra lời khuyên giúp các nhà kinh doanh phát triển và cải thiện hoạt động kinh doanh của họ. Vị triệu phú cho biết: "Tôi nghĩ điều tôi học được khi làm việc trong công ty gia đình chính là những khó khăn trong môi trường làm việc này".

Trong một tập phát sóng gần đây của The Profit,  Lemonis đã giúp 2 anh em cùng điều dành Công ty Tankfarm & Co. (một công ty kinh doanh may mặc tại nam California) định hướng tính cách đối lập của 2 người để có thể điều hành công ty tốt hơn. "Tôi luôn biết trước sẽ có những xung đột nhất định, cũng như sự khác biệt trong triết lý sống của mỗi người trong các công ty gia đình", Lemonis trả lời CNBC Make It.

"Sự tự cao của doanh nhân" là chủ đề tâm điểm mà vị triệu phú đưa ra trong chương trình The Profit vào tháng 7/2018. Khi đó, Lemonis khẳng định mạnh mẽ với vị khách mời - doanh nhân Dino Pavoni rằng: "Tôi không bao giờ làm ăn với người có lòng tự cao tự đại".

Theo Lemonis, kẻ thù của Pavoni chính là ông ta. Ông ta luôn tự cao về bản thân, thiếu tôn trọng người khác và "đó là gốc rễ cho mọi thất bại khi bạn là doanh nhân".

Lớn lên ở Florida, Lemonis nói rằng gia đình ông luôn dạy con cái bằng "quả đấm sắt" để đảm bảo mọi thành viên trong gia đình luôn luôn chú trọng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Năm 12 tuổi, Lemonis bắt đầu dịch vụ cắt cỏ để kiếm tiền và bắt đầu công việc kinh doanh bánh kẹo với bạn bè. Sau đó, gia đình của Lemonis đưa vị triệu phú vào làm việc tại doanh nghiệp gia đình tại Miami. Điều này khiến ông không có cơ hội tham gia các trò chơi của một đứa trẻ như bóng chày hay cắm trại.

"Luôn làm việc chăm chỉ đã ăn sâu vào văn hóa của gia đình tôi" Lemonis nói. Nhưng điều này đã giúp ông phát triển mạnh mẽ đạo đức nghề nghiệp, học hỏi cách thích nghi trong môi trường người lớn, hòa nhập trong môi trường kinh doanh nhanh nhạy hơn.

Lemonis thừa nhận rằng việc dành ít thời gian hơn để làm việc và dành thời gian cho các hoạt động của một đứa trẻ có thể giúp ông phát triển các kỹ năng xã hội tốt hơn ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng, ông vẫn tin rằng việc phát triển đạo đức làm việc từ sớm đã giúp ông thành công trong kinh doanh như hiện nay.

Trong tập The Profit vào đầu năm 2018, Lemonis từ chối lời mời đầu tư từ một công ty may mặc có lợi nhuận thường niên đạt 1 triệu USD.

Lý do Lemonis từ bỏ cơ hội đầu tư là vì ông biết chủ doanh nghiệp may mặc này, Ray Odom, có công việc tay trái là dẫn chương trình phát thanh và chủ doanh nghiệp này đã lớn tiếng tự nhận mình là "một người phân biệt chủng tộc và tự cao tự đại."

Lemonis thừa nhận rằng điều này đã khiến ông cảm thấy "vô cùng khó chịu" mặc dù doanh nhân Odom cho rằng câu nói đó không thể nói nên tính cách của ông. Nhưng triệu phú Lemonis khẳng định ngay rằng "tôi không đầu tư chỉ đơn giản bởi tôi cảm thấy khó có thể hợp tác suôn sẻ với ông ấy và tôi không muốn có bất kỳ cuộc cãi vã nào khi làm kinh doanh".

"Tôi có thể khắc phục các vấn đề kinh doanh như quy trình kinh doanh, giải quyết vấn đề thuế hay cải thiện môi trường làm việc", Lemonis nói với Odom, "nhưng tôi không thể thay đổi tính cách của một người vì tôi cảm thấy đó là một người phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Tôi chỉ làm việc với người tôi cảm thấy có thể hợp tác ăn ý”.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.

Đón Giáng Sinh rực rỡ và năm mới đầy năng lượng tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào đón Giáng Sinh và năm 2026, du khách tham quan và chọn kỳ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Việt Nam hoặc Thái Lan sẽ tham gia vào các bữa tiệc đầy ấm cúng, những hoạt động vui nhộn cùng nhiều điều đặc biệt chỉ có riêng tại mỗi điểm đến.

Mediterra Restaurant & Bar - Hành trình cảm xúc đến từ bờ biển Nam Âu giữa lòng Sài Gòn

Có những nơi mang lại cảm giác như một chuyến du hành, ngay từ khoảnh khắc bạn đặt chân vào. Tháng 11 này, Sài Gòn chào đón một điểm đến ẩm thực riêng biệt và độc đáo: Mediterra Restaurant & Bar. Nơi đây không chỉ là một nhà hàng, mà là một thánh địa ẩm thực, nơi tinh hoa của bờ biển Nam Âu được tái hiện sống động ngay tại trung tâm đô thị sôi nổi nhất Việt Nam.

Staris Latkas mang triết lý đột phá song hành cùng khu nghỉ dưỡng lớn nhất của Marriott tại Việt Nam

Nha Trang Marriott Resort & Spa, Hon Tre Island trân trọng thông báo việc bổ nhiệm ông Staris Latkas vào vị trí Tổng Quản lý. Ông Staris sở hữu hơn 38 năm kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành khách sạn quốc tế, trong đó có 9 năm gắn bó với Tập đoàn Marriott International tại khu vực Trung Đông, trước khi đảm nhiệm vai trò mới tại Việt Nam.

Mùa lễ hội nhiệm màu cùng khách sạn Hà Nội Daewoo

Khoảng thời gian đẹp nhất trong năm tại khách sạn Hà Nội Daewoo tựa như một bản hoà ca rộn ràng, nơi nghệ thuật, ẩm thực và cảm xúc cùng hội tụ. Đại sảnh bừng lên trong sắc đỏ - vàng rực rỡ, với tâm điểm là ngôi nhà bánh gừng lấy cảm hứng từ Nhà thờ Chính tòa Thánh Phêrô (Adelaide), tỏa sáng như biểu tượng của sự ấm áp và kỳ diệu của mùa lễ an lành.

The Grill được Robb Report Vietnam vinh danh là “Nhà hàng Nổi bật"

Nhà hàng The Grill, nổi tiếng với phong cách ẩm thực cao cấp và các món thịt bò thượng hạng, vừa được Robb Report Vietnam tôn vinh trong danh sách “Nhà hàng Nổi bật”, danh sách lần đầu tiên ra mắt trong khuôn khổ sự kiện Ẩm thực Cao cấp 2025.

Khai trương Showroom TD CASA - Định vị chuẩn sống độc bản mới

Trong nhịp sống hiện đại, khi con người tìm kiếm nhiều hơn sự cân bằng và cá tính trong nơi mình trở về mỗi ngày, nội thất độc bản cá nhân hóa “bespoke” đã trở thành lựa chọn được yêu thích của những gia chủ tinh tế.

Delphinus & Centaurus – Món quà Giáng Sinh tỏa sáng giữa mùa lễ hội

Khi hương thơm vượt khỏi mọi giới hạn, trở thành ngôn ngữ của phong cách và là biểu tượng của sự tinh tế và quyền lực trong từng giọt hương.

Monotheme Natural – Hương thơm mới dành cho tâm hồn yêu thiên nhiên

Giữa nhịp sống hiện đại, bộ sưu tập Monotheme Natural ra đời như một lời tri ân gửi đến thiên nhiên. Với những nốt hương thuần khiết, quy trình bền vững và thiết kế tối giản, bốn sáng tạo mới mang đến trải nghiệm tinh tế cho những ai muốn chạm vào vẻ đẹp thiên nhiên..

ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan 2025

Cục Du lịch Đài Loan (TTA) vừa tổ chức sự kiện ra mắt đại sứ du lịch thường niên trên du thuyền mới nhất Dosm Elite of Saigon cruise dọc sông Sài Gòn, chính thức công bố ca sĩ - diễn viên ISAAC trở thành Đại sứ Du lịch Đài Loan năm 2025.

Furla Armoniosa – Tân hương Ý cho vẻ đẹp đương đại

Thanh lịch, tinh tế và đầy sức sống – Furla Armoniosa Eau de Parfum là hương thơm mới nhất vừa ra mắt tại Việt Nam, mang tinh thần Ý hiện đại đến gần hơn với phụ nữ Việt. Một bản giao hưởng nơi truyền thống và đương đại hòa quyện trong sự cân bằng hoàn hảo.

The Grand Ho Tram có mặt trong chương trình thí điểm trò chơi có thưởng cho người Việt

The Grand Ho Tram, một trong những khu nghỉ dưỡng phức hợp hàng đầu Việt Nam, vừa được Chính phủ đưa vào danh sách mở rộng chương trình thí điểm kéo dài 5 năm, cho phép công dân Việt Nam đủ điều kiện được tham gia hoạt động trò chơi có thưởng trong khuôn khổ quản lý chặt chẽ.

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Radisson Blu Resort Phú Quốc – Khi sắc màu lễ hội bừng sáng giữa thiên nhiên đảo ngọc

Mùa lễ hội năm nay, Radisson Blu Resort Phú Quốc mời du khách bước vào hành trình tận hưởng những khoảnh khắc lung linh với hai chủ đề ấn tượng: Twinkle in Blu và Midnight in Blu. Tọa lạc bên bờ biển nguyên sơ phía Bắc đảo ngọc, khu nghỉ dưỡng khoác lên vẻ rực rỡ của một “xứ sở lễ hội nhiệt đới” – nơi ánh nắng vàng, làn nước xanh ngọc và tinh thần hân hoan hòa quyện thành trải nghiệm đáng nhớ.