MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hải Hồ - Đồng sáng lập & CEO Triip: Mong muốn thúc đẩy du lịch bền vững

Triip hiện được đánh giá là ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới hiện nay. Anh Hải Hồ - người đồng sáng lập và CEO của Triip bày tỏ tham vọng thúc đẩy du lịch bền vững.

Ứng dụng blockchain du lịch vẫn là lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam. Hải Hồ và nhóm của mình đã tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu trong ngành này với ứng dụng Triip. Trong vai trò quản trị toàn bộ hoạt động của Triip, anh và các thành viên trong nhóm của mình đã xây dựng thành công một ứng dụng du lịch hàng đầu có mặt ở hơn 98 quốc gia, 615 thành phố; và từng được nhắc đến trên các tạp chí lớn của thế giới như The Wall Street Journal, CNN, Forbes, TheNextWebº Xuất hiện để gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 vào tháng 8 vừa qua, Hải Hồ đã thuyết phục Shark Việt đồng ý đầu tư. Chỉ 30 ngày sau khi chương trình lên sóng, ngày 06/09/2019, Intracom Group chính thức ký kết đầu tư cho Triip. Men&life đã có buổi trò chuyện với anh. 

Xin chào anh Hải Hồ, cũng đã vài tháng kể từ ngày Triip được Intracom rót vốn đầu tư. Xin hỏi ngược lại một chút, nếu hôm đó gọi vốn không thành công thì hôm nay anh và Triip sẽ như thế nào?

Nếu hôm đó tôi không gọi vốn thành công thì hôm nay có lẽ Triip sẽ phát triển chậm hơn kế hoạch khoảng 5 lần và sẽ lỡ dịp đón 7 thành viên kinh nghiệm vào nhóm.

Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn cũng là một cách giới thiệu ứng dụng rất hiệu quả đến với người dùng tại Việt Nam, khi mà trước đó chỉ có 5%? Đến thời điểm này, chỉ số tăng trưởng của người dùng Việt Nam có làm anh hài lòng?

Sau khi tôi tham gia Shark Tank, số lượng người dùng tại Việt Nam đã vượt qua số lượng người dùng tại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia để đứng đầu bảng xếp hạng số lượng người dùng. Cũng vì yêu cầu của đông đảo người dùng từ Việt Nam, chúng tôi đã ra mắt phiên bản tiếng Việt để mọi người sử dụng tiện hơn.

Trong buổi kêu gọi vốn tại Shark Tank, anh đã nói rằng “Trong ngành du lịch, khoảng cách giữa người mua và người bán càng xa nhau thì người trung gian càng hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy là không công bằng, bọn em muốn viết lại luật chơi mới”. Anh có thể chia sẻ cụ thể điều này hơn không ạ?

Khi bạn đi du lịch ở một quốc gia xa lạ, bạn sẽ rất khó biết được ai sẽ là người cung cấp dịch vụ tốt và đáng tin tưởng. Chính vì điều này, ngày xưa chúng ta đã sử dụng các công ty môi giới du lịch hay đại lý du lịch để họ chịu trách nhiệm cho mình từ đầu đến cuối chuyến đi. Khi mà làn sóng công nghệ lan tỏa trong ngành du lịch, người môi giới du lịch cũng được thay thế bằng các trang web trực tuyến hay còn gọi là OTA. Những người môi giới này lấy từ 20-50% lợi nhuận của người cung cấp dịch vụ cho việc kết nối và đảm bảo thanh toán từ khách du lịch.

Tham vọng của chúng tôi là giảm bớt việc kết nối trung gian này để hai bên khách du lịch và người cung cấp dịch vụ có thể giao dịch trực tiếp dựa trên hợp đồng điện tử.

Với luật chơi mới này, có nghĩa là anh tự đặt lên vai mình trách nhiệm của Triip đối với thói quen của người dùng nói riêng cũng như ngành nền du lịch Việt Nam nói chung?

Cá nhân tôi cho rằng trước hết đây là một cơ hội kinh doanh đảm bảo tính Win - Win - Win (chiến thắng) cho cả ba đối tượng là khách du lịch, người cung cấp bản địa và đơn vị cung cấp giải pháp Triip. Do vậy, việc này theo tôi không phải là trách nhiệm mà là quyền lợi. Và nếu không phải Triip làm, thì trước sau gì cũng sẽ có một người khác làm. Do đó, chúng tôi tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu.

Anh tự tin Triip sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới. Điều gì khiến anh tự tin về điều này?

Tôi tự tin vì hiện nay theo thống kê của trang Dapp.com, trang hàng đầu về xếp hạng của các ứng dụng blockchain trên thế giới, ứng dụng Triip của chúng tôi đang giữ vị trí đó.

Vậy còn trở ngại lớn nhất để phát triển của Triip hiện nay là gì?

Thời gian. Triip không chỉ đơn giản mong muốn là ứng dụng blockchain số 1 về du lịch mà chúng tôi còn mong muốn từ nền tảng này chúng tôi có thể thúc đẩy du lịch bền vững. Tuy nhiên, tốc độ phát triển du lịch không bền vững cùng những hệ lụy của nó như là biến đổi khí hậu lại đang diễn ra quá nhanh.

Điều làm anh say mê nhất ở Triip là gì?

Được làm việc cùng một nhóm mà mọi người đều có chung chí hướng là bảo vệ và phát triển du lịch bền vững.

Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn cách mà nền tảng Triip có thể bảo vệ và thúc đẩy du lịch bền vững?

Có hai cách mà Triip đang làm. Thứ nhất là nhận thức của người du lịch. Mỗi thành viên sử dụng Triip đang được truyền thông và hiểu rằng mọi hành động trên ứng dụng đều đang đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái du lịch bền vững. Việc họ mời một người bạn tham gia ứng dụng cũng là cách họ đã giúp có thêm một người nữa biết đến khái niệm du lịch bền vững. Ngoài ra, Triip sẽ ưu tiên hiển thị các khách sạn hoặc tour du lịch xanh trên hệ thống để giúp tăng doanh thu cho các đối tác ưu tiên phát triển du lịch bền vững.

Thứ hai là hành động. Vào ngày cuối cùng của năm 2019, hội đồng quản trị và các nhà đầu tư quốc tế của Triip đã cùng ký vào tuyên bố chung để chính thức xem “Biến đổi khí hậu” là một chương trình hành động của công ty. Với điều này, Triip sẽ phát triển các giải pháp công nghệ để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu với ưu tiên ngang với phát triển doanh thu. Cụ thể, Triip sẽ trồng ít nhất 100.000 cây xanh mới trên thế giới trong 5 năm tới thông qua cam kết: “Mỗi 100 USD khách hàng chi tiêu tại Triip, công ty sẽ lấy 1 USD để trồng 1 cây xanh cùng các đối tác trồng rừng trên thế giới.” Sau hơn hai năm tập trung vào rác thải nhựa, đến năm 2020, chúng tôi chọn tập trung vào trồng cây xanh để giảm khí thải CO2 do tính cấp bách của tình hình biến đổi khí hậu.

Có nhận định rằng Triip có mô hình tương tự Airbnb. Anh có thể cho biết điểm khác biệt lớn nhất giữa hai ứng dụng này là gì?

Mọi người có thể thấy Airbnb và Triip là hai mô hình hoàn toàn khác biệt. Trong khi Airbnb là nền tảng du lịch tập trung với chủ sở hữu là công ty Airbnb. Còn Triip là nền tảng du lịch phi tập trung, nơi mà mọi thành viên đồng sở hữu Triip thông qua hệ thống điểm thưởng TriipMiles.

Lượng tải về ứng dụng đạt mức 122.000 trong 3 tháng đầu tiên mà anh không phải tốn một đồng chi phí. Vậy anh đã làm điều đó như thế nào? Anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm làm marketing và truyền thông này cho những người trẻ mới khởi nghiệp?

Tôi cũng chỉ cố gắng học và làm theo mô hình phát triển thông qua sự giới thiệu của thành viên cũ. Chỉ khi thành viên cũ cảm thấy ứng dụng có ích để giới thiệu cho thành viên mới thì mình mới có thể đi nhanh được.

Bản thân anh đã bao nhiêu lần sử dụng Triip để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình? Nếu có, trải nghiệm tuyệt vời nhất mà anh đã có được là gì?

Trong mỗi chuyến đi của mình, tôi đều sử dụng tính năng chia sẻ lịch trình du lịch để nhận dặm thưởng TriipMiles.

Ngoài ra, tôi đặt phòng khách sạn cho các chuyến đi cũng trên Triip. Mỗi lần đặt phòng, tôi được hoàn tiền 5% vào ví của ứng dụng. Đồng thời, nếu tôi đặt phòng bằng cách sử dụng địa chỉ email đã đăng ký với Booking.com, tôi vẫn nhận được điểm loyalty (điểm trung thành) từ Booking.

Nếu anh phải quy sự tăng trưởng của Triip vào ba điều quan trọng, chúng sẽ là gì?

Đội ngũ, data (dữ liệu) và phát triển bền vững.

Anh có thể kể tên một ai đó trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới mà anh ngưỡng mộ?

Tôi ngưỡng mộ những CEO có cả sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngoài đời. Hiện tôi đang học theo CEO của Basecamp là Jason Fried bởi cách xây dựng doanh nghiệp cân bằng của ông.

Nhìn lại hồ sơ của anh, có thể thấy anh thay đổi công việc khá nhiều và kinh qua nhiều vị trí. Bài học lớn nhất của anh trong những lần thay đổi này?

Tôi là người tạo ra sản phẩm công nghệ và trải nghiệm. Đôi khi có sản phẩm thành công và cũng có nhiều sản phẩm không thành công. Đối với một startup, vòng đời sản phẩm cũng nhanh như vòng đời người làm sản phẩm. Tôi đã có cơ hội làm từ phần cứng đến phần mềm, đến cộng đồng nên những trải nghiệm đó rất quý cho công việc hiện nay.

Anh có thể chia sẻ một chút về nhóm làm việc của mình hiện nay?

Nhóm của tôi có thể nói là hơi già hơn so với các công ty khởi nghiệp khác. Các bạn đều là chuyên gia của lĩnh vực của mình và mong muốn xây dựng một sản phẩm có tính ảnh hưởng lớn đến phát triển bền vững và môi trường. Hiện tại nhóm chúng tôi tập trung vào nghiên cứu nên hơn 50% là các bạn kỹ sư và sản phẩm.  

Vậy anh thường tuyển dụng nhân sự theo cách như thế nào?

Thường là tôi đang mong có được ai, tự nhiên người ấy sẽ xuất hiện. Chắc là được nhiều người ủng hộ nên tôi thực sự có may mắn.

Với tư cách là người sáng lập và CEO của Triip, phong cách lãnh đạo của anh là gì? Anh đã học hỏi và phát triển như một nhà lãnh đạo như thế nào?

Tôi đang chập chững học cách quản lý cân bằng và xây dựng chiến lược lâu dài. Hiện tại, tôi đang học theo quyển Principles của Ray Dalio.

Được biết anh rất “siêng” tham gia các cuộc thi, các buổi giới thiệu về công nghệ, du lịch; đồng thời anh cũng là một diễn giả thường xuyên được mời nói chuyện với các bạn trẻ. Kinh nghiệm của anh trong việc đứng trước nhiều người để nói chuyện sao cho thu hút và thuyết phục là gì ạ?

Vì tôi siêng nói nên mỗi lần nói là một lần mình tự học cách nói tốt hơn. Tôi thực hành nguyên tắc cứ 1 phút nói thì dành 10 phút chuẩn bị khá nghiêm túc.

Cảm ơn anh Hải Hồ và chúc cho Triip tiếp tục giữ vững vị trí ứng dụng blockchain số 1 về du lịch và ngày càng phát triển hơn nữa!

Việt Khuê



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.