PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Hải Hồ - Đồng sáng lập & CEO Triip: Mong muốn thúc đẩy du lịch bền vững

Triip hiện được đánh giá là ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới hiện nay. Anh Hải Hồ - người đồng sáng lập và CEO của Triip bày tỏ tham vọng thúc đẩy du lịch bền vững.

Ứng dụng blockchain du lịch vẫn là lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam. Hải Hồ và nhóm của mình đã tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu trong ngành này với ứng dụng Triip. Trong vai trò quản trị toàn bộ hoạt động của Triip, anh và các thành viên trong nhóm của mình đã xây dựng thành công một ứng dụng du lịch hàng đầu có mặt ở hơn 98 quốc gia, 615 thành phố; và từng được nhắc đến trên các tạp chí lớn của thế giới như The Wall Street Journal, CNN, Forbes, TheNextWebº Xuất hiện để gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 vào tháng 8 vừa qua, Hải Hồ đã thuyết phục Shark Việt đồng ý đầu tư. Chỉ 30 ngày sau khi chương trình lên sóng, ngày 06/09/2019, Intracom Group chính thức ký kết đầu tư cho Triip. Men&life đã có buổi trò chuyện với anh. 

Xin chào anh Hải Hồ, cũng đã vài tháng kể từ ngày Triip được Intracom rót vốn đầu tư. Xin hỏi ngược lại một chút, nếu hôm đó gọi vốn không thành công thì hôm nay anh và Triip sẽ như thế nào?

Nếu hôm đó tôi không gọi vốn thành công thì hôm nay có lẽ Triip sẽ phát triển chậm hơn kế hoạch khoảng 5 lần và sẽ lỡ dịp đón 7 thành viên kinh nghiệm vào nhóm.

Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn cũng là một cách giới thiệu ứng dụng rất hiệu quả đến với người dùng tại Việt Nam, khi mà trước đó chỉ có 5%? Đến thời điểm này, chỉ số tăng trưởng của người dùng Việt Nam có làm anh hài lòng?

Sau khi tôi tham gia Shark Tank, số lượng người dùng tại Việt Nam đã vượt qua số lượng người dùng tại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia để đứng đầu bảng xếp hạng số lượng người dùng. Cũng vì yêu cầu của đông đảo người dùng từ Việt Nam, chúng tôi đã ra mắt phiên bản tiếng Việt để mọi người sử dụng tiện hơn.

Trong buổi kêu gọi vốn tại Shark Tank, anh đã nói rằng “Trong ngành du lịch, khoảng cách giữa người mua và người bán càng xa nhau thì người trung gian càng hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy là không công bằng, bọn em muốn viết lại luật chơi mới”. Anh có thể chia sẻ cụ thể điều này hơn không ạ?

Khi bạn đi du lịch ở một quốc gia xa lạ, bạn sẽ rất khó biết được ai sẽ là người cung cấp dịch vụ tốt và đáng tin tưởng. Chính vì điều này, ngày xưa chúng ta đã sử dụng các công ty môi giới du lịch hay đại lý du lịch để họ chịu trách nhiệm cho mình từ đầu đến cuối chuyến đi. Khi mà làn sóng công nghệ lan tỏa trong ngành du lịch, người môi giới du lịch cũng được thay thế bằng các trang web trực tuyến hay còn gọi là OTA. Những người môi giới này lấy từ 20-50% lợi nhuận của người cung cấp dịch vụ cho việc kết nối và đảm bảo thanh toán từ khách du lịch.

Tham vọng của chúng tôi là giảm bớt việc kết nối trung gian này để hai bên khách du lịch và người cung cấp dịch vụ có thể giao dịch trực tiếp dựa trên hợp đồng điện tử.

Với luật chơi mới này, có nghĩa là anh tự đặt lên vai mình trách nhiệm của Triip đối với thói quen của người dùng nói riêng cũng như ngành nền du lịch Việt Nam nói chung?

Cá nhân tôi cho rằng trước hết đây là một cơ hội kinh doanh đảm bảo tính Win - Win - Win (chiến thắng) cho cả ba đối tượng là khách du lịch, người cung cấp bản địa và đơn vị cung cấp giải pháp Triip. Do vậy, việc này theo tôi không phải là trách nhiệm mà là quyền lợi. Và nếu không phải Triip làm, thì trước sau gì cũng sẽ có một người khác làm. Do đó, chúng tôi tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu.

Anh tự tin Triip sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới. Điều gì khiến anh tự tin về điều này?

Tôi tự tin vì hiện nay theo thống kê của trang Dapp.com, trang hàng đầu về xếp hạng của các ứng dụng blockchain trên thế giới, ứng dụng Triip của chúng tôi đang giữ vị trí đó.

Vậy còn trở ngại lớn nhất để phát triển của Triip hiện nay là gì?

Thời gian. Triip không chỉ đơn giản mong muốn là ứng dụng blockchain số 1 về du lịch mà chúng tôi còn mong muốn từ nền tảng này chúng tôi có thể thúc đẩy du lịch bền vững. Tuy nhiên, tốc độ phát triển du lịch không bền vững cùng những hệ lụy của nó như là biến đổi khí hậu lại đang diễn ra quá nhanh.

Điều làm anh say mê nhất ở Triip là gì?

Được làm việc cùng một nhóm mà mọi người đều có chung chí hướng là bảo vệ và phát triển du lịch bền vững.

Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn cách mà nền tảng Triip có thể bảo vệ và thúc đẩy du lịch bền vững?

Có hai cách mà Triip đang làm. Thứ nhất là nhận thức của người du lịch. Mỗi thành viên sử dụng Triip đang được truyền thông và hiểu rằng mọi hành động trên ứng dụng đều đang đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái du lịch bền vững. Việc họ mời một người bạn tham gia ứng dụng cũng là cách họ đã giúp có thêm một người nữa biết đến khái niệm du lịch bền vững. Ngoài ra, Triip sẽ ưu tiên hiển thị các khách sạn hoặc tour du lịch xanh trên hệ thống để giúp tăng doanh thu cho các đối tác ưu tiên phát triển du lịch bền vững.

Thứ hai là hành động. Vào ngày cuối cùng của năm 2019, hội đồng quản trị và các nhà đầu tư quốc tế của Triip đã cùng ký vào tuyên bố chung để chính thức xem “Biến đổi khí hậu” là một chương trình hành động của công ty. Với điều này, Triip sẽ phát triển các giải pháp công nghệ để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu với ưu tiên ngang với phát triển doanh thu. Cụ thể, Triip sẽ trồng ít nhất 100.000 cây xanh mới trên thế giới trong 5 năm tới thông qua cam kết: “Mỗi 100 USD khách hàng chi tiêu tại Triip, công ty sẽ lấy 1 USD để trồng 1 cây xanh cùng các đối tác trồng rừng trên thế giới.” Sau hơn hai năm tập trung vào rác thải nhựa, đến năm 2020, chúng tôi chọn tập trung vào trồng cây xanh để giảm khí thải CO2 do tính cấp bách của tình hình biến đổi khí hậu.

Có nhận định rằng Triip có mô hình tương tự Airbnb. Anh có thể cho biết điểm khác biệt lớn nhất giữa hai ứng dụng này là gì?

Mọi người có thể thấy Airbnb và Triip là hai mô hình hoàn toàn khác biệt. Trong khi Airbnb là nền tảng du lịch tập trung với chủ sở hữu là công ty Airbnb. Còn Triip là nền tảng du lịch phi tập trung, nơi mà mọi thành viên đồng sở hữu Triip thông qua hệ thống điểm thưởng TriipMiles.

Lượng tải về ứng dụng đạt mức 122.000 trong 3 tháng đầu tiên mà anh không phải tốn một đồng chi phí. Vậy anh đã làm điều đó như thế nào? Anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm làm marketing và truyền thông này cho những người trẻ mới khởi nghiệp?

Tôi cũng chỉ cố gắng học và làm theo mô hình phát triển thông qua sự giới thiệu của thành viên cũ. Chỉ khi thành viên cũ cảm thấy ứng dụng có ích để giới thiệu cho thành viên mới thì mình mới có thể đi nhanh được.

Bản thân anh đã bao nhiêu lần sử dụng Triip để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình? Nếu có, trải nghiệm tuyệt vời nhất mà anh đã có được là gì?

Trong mỗi chuyến đi của mình, tôi đều sử dụng tính năng chia sẻ lịch trình du lịch để nhận dặm thưởng TriipMiles.

Ngoài ra, tôi đặt phòng khách sạn cho các chuyến đi cũng trên Triip. Mỗi lần đặt phòng, tôi được hoàn tiền 5% vào ví của ứng dụng. Đồng thời, nếu tôi đặt phòng bằng cách sử dụng địa chỉ email đã đăng ký với Booking.com, tôi vẫn nhận được điểm loyalty (điểm trung thành) từ Booking.

Nếu anh phải quy sự tăng trưởng của Triip vào ba điều quan trọng, chúng sẽ là gì?

Đội ngũ, data (dữ liệu) và phát triển bền vững.

Anh có thể kể tên một ai đó trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới mà anh ngưỡng mộ?

Tôi ngưỡng mộ những CEO có cả sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngoài đời. Hiện tôi đang học theo CEO của Basecamp là Jason Fried bởi cách xây dựng doanh nghiệp cân bằng của ông.

Nhìn lại hồ sơ của anh, có thể thấy anh thay đổi công việc khá nhiều và kinh qua nhiều vị trí. Bài học lớn nhất của anh trong những lần thay đổi này?

Tôi là người tạo ra sản phẩm công nghệ và trải nghiệm. Đôi khi có sản phẩm thành công và cũng có nhiều sản phẩm không thành công. Đối với một startup, vòng đời sản phẩm cũng nhanh như vòng đời người làm sản phẩm. Tôi đã có cơ hội làm từ phần cứng đến phần mềm, đến cộng đồng nên những trải nghiệm đó rất quý cho công việc hiện nay.

Anh có thể chia sẻ một chút về nhóm làm việc của mình hiện nay?

Nhóm của tôi có thể nói là hơi già hơn so với các công ty khởi nghiệp khác. Các bạn đều là chuyên gia của lĩnh vực của mình và mong muốn xây dựng một sản phẩm có tính ảnh hưởng lớn đến phát triển bền vững và môi trường. Hiện tại nhóm chúng tôi tập trung vào nghiên cứu nên hơn 50% là các bạn kỹ sư và sản phẩm.  

Vậy anh thường tuyển dụng nhân sự theo cách như thế nào?

Thường là tôi đang mong có được ai, tự nhiên người ấy sẽ xuất hiện. Chắc là được nhiều người ủng hộ nên tôi thực sự có may mắn.

Với tư cách là người sáng lập và CEO của Triip, phong cách lãnh đạo của anh là gì? Anh đã học hỏi và phát triển như một nhà lãnh đạo như thế nào?

Tôi đang chập chững học cách quản lý cân bằng và xây dựng chiến lược lâu dài. Hiện tại, tôi đang học theo quyển Principles của Ray Dalio.

Được biết anh rất “siêng” tham gia các cuộc thi, các buổi giới thiệu về công nghệ, du lịch; đồng thời anh cũng là một diễn giả thường xuyên được mời nói chuyện với các bạn trẻ. Kinh nghiệm của anh trong việc đứng trước nhiều người để nói chuyện sao cho thu hút và thuyết phục là gì ạ?

Vì tôi siêng nói nên mỗi lần nói là một lần mình tự học cách nói tốt hơn. Tôi thực hành nguyên tắc cứ 1 phút nói thì dành 10 phút chuẩn bị khá nghiêm túc.

Cảm ơn anh Hải Hồ và chúc cho Triip tiếp tục giữ vững vị trí ứng dụng blockchain số 1 về du lịch và ngày càng phát triển hơn nữa!

Việt Khuê



Bình Luận

Hoa hậu Thanh Thủy - Khi vẻ đẹp thăng hoa cùng vương miện quý giá

Vào tháng 11/2024, cô gái 22 tuổi Huỳnh Thị Thanh Thủy đã xuất sắc giành được chiếc vương miện danh giá tại Hoa hậu Quốc tế. Tuy nhiên, điều thực sự chinh phục trái tim công chúng không chỉ là nhan sắc tinh khôi của cô, mà còn là sự kết hợp đầy thú vị của một cô gái thông minh, kiên định nhưng vẫn giữ được nét tính cách hồn nhiên của mình.

Lạc vào thế giới gấu trúc với lễ hội “Pandastic” tại Hồng Kông dịp Tết 2025

Hồng Kông đang rộn ràng chào đón Tết Nguyên Đán 2025 với lễ hội “Pandastic” mang chủ đề gấu trúc có quy mô khắp thành phố. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian văn hóa đặc sắc mà còn hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, thu hút đông đảo du khách trong dịp đầu năm mới.

Chinh phục mọi khứu giác với hai tạo hương đặc trưng từ MEMO PARIS

MEMO PARIS Inlé và Winter Palace, với hành trình hương thơm độc đáo, nơi mỗi mùi hương như mở ra một chương truyện riêng biệt, đã khiến cho hai chàng người mẫu Kang Chul, Khoai Vũ và Lu Đỗ trở nên đầy bí ẩn và cuốn hút.

"Nồi bánh tình thân - Ất Tỵ sum vầy" tại The Odys Boutique Hotel

Khi xuân về, Sài Gòn không chỉ rộn ràng bởi không khí tết tấp nập mà còn bởi sự xuất hiện của Nồi Bánh Tình Thân Khổng Lồ tại The Odys Boutique Hotel - một tác phẩm nghệ thuật mang kích thước khổng lồ ngay trung tâm Sài Gòn và là chiếc nồi bánh chưng đầu tiên và lớn nhất từng được tái hiện tại Việt Nam. Đây không chỉ là điểm nhấn nghệ thuật ấn tượng mà còn là điểm tụ hội văn hóa, mang lại không khí Tết cổ truyền đậm đà nhất cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ralph Lauren ra mắt BST Purple Label mùa thu 2025

Bộ sưu tập Purple Label mùa Thu 2025 tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian, nơi tinh thần Mỹ phóng khoáng gặp gỡ sự tinh xảo của nghệ thuật Ý. Từ những con phố thời trang ở Milan đến những đỉnh núi tuyết hùng vĩ ở làng Cortina, phong cách sang trọng và hiện đại đan xen cùng vẻ đẹp thiên nhiên tráng lệ và di sản vùng núi cao, tạo nên một tuyệt tác vừa đậm chất thơ vừa ấn tượng.

The Grand Ho Tram - Xứng danh “Quận Vui” với nhiều giải thưởng danh giá

The Grand Ho Tram đã có một năm 2024 thành công rực rỡ khi được vinh danh tại nhiều lễ trao giải danh giá, khẳng định vị thế hàng đầu của khu nghỉ dưỡng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Armani Beauty - Tinh hoa vẻ đẹp cùng những ngôi sao hàng đầu

Armani Beauty là sự hòa quyện hoàn hảo giữa nghệ thuật và tinh tế, mang đến vẻ quyến rũ đầy cuốn hút và thanh thoát. Mỗi sản phẩm không chỉ tôn vinh sắc đẹp, mà còn khẳng định phong cách riêng biệt và sự tự tin của bạn. Cùng Armani Beauty, bạn sẽ luôn tỏa sáng một cách nhẹ nhàng nhưng đầy ấn tượng.

Hóa quyến rũ cùng Bảo Anh, Phí Phương Anh và dàn sao Việt với Versace Bright Crystal Parfum

Versace Bright Crystal Parfum là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thanh lịch và quyến rũ, là món quà tuyệt vời dành cho những cô gái hiện đại, tự tin và đầy sức sống.

Greg Findlay - Tổng quản lý Six Senses Ninh Van Bay: Bền vững & xa xỉ là hai khái niệm không đối lập

Tổng quản lý Greg Findlay, người đứng đầu khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Ninh Vân Bay (SSNVB), đang chứng minh rằng sự xa xỉ và sự bền vững hoàn toàn có thể kết hợp hài hòa. Với những phát kiến và tầm nhìn xa, ông đã và đang tiếp tục cùng đội ngũ của mình xây dựng SSNVB trở thành một trong những điểm đến bền vững hàng đầu thế giới.

Đón mùa yêu ngọt ngào tại Wyndham Danang Golden Bay

Mùa yêu đang về và Wyndham Danang Golden Bay chính là điểm đến lý tưởng để bạn cùng người ấy tận hưởng những khoảnh khắc ngọt ngào bên nhau với bữa tối lãng mạn bên vịnh Đà Nẵng, buổi spa thư giãn và trà chiều thú vị...

Thưởng Bình Yên, một thoáng cho tim mềm tại Pax Ana Dốc Lết

Thưởng cho mình một ngày thong dong giữa ngôi làng nhỏ xinh bên vùng biển vắng và thưởng vị sớm mai của mùa xuân Dốc Lết, một chốn “gieo trồng” bình yên cách thành phố Nha Trang hơn 1 giờ chạy xe.

Amanoi - Tết đoàn viên giữa thiên nhiên Núi Chúa

Trong dịp Tết Nguyên đán, Amanoi mang đến một hành trình nghỉ dưỡng tràn đầy ý nghĩa, nơi các giá trị văn hóa, thiên nhiên, và sự sang trọng giao thoa một cách hoàn mỹ.

Năm mới trọn vẹn cùng các hoạt động khai xuân ý nghĩa tại JW Marriott Hotel & Suites Saigon

Sự rộn ràng của những giây phút đếm ngược chào đón năm mới 2025 vừa qua, thì một dịp Lễ quan trọng trong năm cũng đang đến với những người Á Đông, cùng sử dụng hệ thống lịch nguyên (âm lịch). Tết Nguyên Đán – dịp Tết lớn nhất trong năm mang đến những ý nghĩa quan trọng cho sự khởi đầu. Đây cũng là một kỳ nghỉ để tái tạo năng lượng và chuẩn bị cho những kế hoạch, mong chúc cho những may mắn, thịnh vượng, thành công trong một năm mới. Rộn ràng cùng những hoạt động truyền thống mang đến một sắc màu mới cho năm, hãy cùng dành thời gian khởi động năm mới tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh cùng JW Marriott Hotel & Suites Saigon

Tận hưởng “Vị của Tết, tình của nhà” tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Vào dịp Tết Ất Tỵ năm nay, hãy cùng đón xuân sang thật trọn vẹn và phong cách tại khu nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Với hàng loạt các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn với chủ đề “Vị của Tết, tình của nhà”, du khách và gia đình sẽ tìm thấy những phút giây rộn rã tiếng cười trong những ngày đầu năm mới tại nơi đây.

L’Oréal ra mắt công nghệ L’Oréal Cell BioPrint tại CES 2025

Tại triển lãm CES® 2025 - triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, Tập đoàn L'Oréal đã ra mắt L’Oréal Cell BioPrint, một thiết bị phân tích da cá nhân hóa với khả năng cung cấp kết quả chỉ trong 5 phút.

Tết sum vầy - Xuân thịnh vượng tại InterContinental Nha Trang

Đón chào Xuân Ất Tỵ với kỳ nghỉ sang trọng, sành điệu, thưởng thức ẩm thực tinh tế cùng với các món ăn Tết truyền thống tại InterContinental Nha Trang hứa hẹn sẽ tạo nên một mùa “Tết sum vầy, Xuân thịnh vượng” cho du khách.

Bếp trưởng Christian Le Squer - La Maison 1888: Đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu

Được ví như một nghệ nhân chế tác nước hoa, một nhà thiết kế thời trang cao cấp, phong cách ẩm thực của bếp trưởng Christian Le Squer là sự pha trộn của cảm xúc, tinh tế và phản ánh niềm đam mê bất tận của ông trong việc khám phá và nâng cao trải nghiệm.

Greg Findlay – General Manager of Six Senses Ninh Van Bay: Sustainability & Luxury Are Two Sides Of The Same Coin

General Manager Greg Findlay, who leads the one-of-a-kind resort Six Senses Ninh Van Bay (SSNVB), is proving that luxury and sustainability can harmoniously coexist. With innovative ideas and a forward-looking vision, he and his team are continuously working to make SSNVB one of the world’s leading sustainable destinations.