PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Hải Hồ - Đồng sáng lập & CEO Triip: Mong muốn thúc đẩy du lịch bền vững

Triip hiện được đánh giá là ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới hiện nay. Anh Hải Hồ - người đồng sáng lập và CEO của Triip bày tỏ tham vọng thúc đẩy du lịch bền vững.

Ứng dụng blockchain du lịch vẫn là lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam. Hải Hồ và nhóm của mình đã tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu trong ngành này với ứng dụng Triip. Trong vai trò quản trị toàn bộ hoạt động của Triip, anh và các thành viên trong nhóm của mình đã xây dựng thành công một ứng dụng du lịch hàng đầu có mặt ở hơn 98 quốc gia, 615 thành phố; và từng được nhắc đến trên các tạp chí lớn của thế giới như The Wall Street Journal, CNN, Forbes, TheNextWebº Xuất hiện để gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 vào tháng 8 vừa qua, Hải Hồ đã thuyết phục Shark Việt đồng ý đầu tư. Chỉ 30 ngày sau khi chương trình lên sóng, ngày 06/09/2019, Intracom Group chính thức ký kết đầu tư cho Triip. Men&life đã có buổi trò chuyện với anh. 

Xin chào anh Hải Hồ, cũng đã vài tháng kể từ ngày Triip được Intracom rót vốn đầu tư. Xin hỏi ngược lại một chút, nếu hôm đó gọi vốn không thành công thì hôm nay anh và Triip sẽ như thế nào?

Nếu hôm đó tôi không gọi vốn thành công thì hôm nay có lẽ Triip sẽ phát triển chậm hơn kế hoạch khoảng 5 lần và sẽ lỡ dịp đón 7 thành viên kinh nghiệm vào nhóm.

Lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn cũng là một cách giới thiệu ứng dụng rất hiệu quả đến với người dùng tại Việt Nam, khi mà trước đó chỉ có 5%? Đến thời điểm này, chỉ số tăng trưởng của người dùng Việt Nam có làm anh hài lòng?

Sau khi tôi tham gia Shark Tank, số lượng người dùng tại Việt Nam đã vượt qua số lượng người dùng tại Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia để đứng đầu bảng xếp hạng số lượng người dùng. Cũng vì yêu cầu của đông đảo người dùng từ Việt Nam, chúng tôi đã ra mắt phiên bản tiếng Việt để mọi người sử dụng tiện hơn.

Trong buổi kêu gọi vốn tại Shark Tank, anh đã nói rằng “Trong ngành du lịch, khoảng cách giữa người mua và người bán càng xa nhau thì người trung gian càng hưởng lợi. Bọn em cảm thấy cuộc chơi như vậy là không công bằng, bọn em muốn viết lại luật chơi mới”. Anh có thể chia sẻ cụ thể điều này hơn không ạ?

Khi bạn đi du lịch ở một quốc gia xa lạ, bạn sẽ rất khó biết được ai sẽ là người cung cấp dịch vụ tốt và đáng tin tưởng. Chính vì điều này, ngày xưa chúng ta đã sử dụng các công ty môi giới du lịch hay đại lý du lịch để họ chịu trách nhiệm cho mình từ đầu đến cuối chuyến đi. Khi mà làn sóng công nghệ lan tỏa trong ngành du lịch, người môi giới du lịch cũng được thay thế bằng các trang web trực tuyến hay còn gọi là OTA. Những người môi giới này lấy từ 20-50% lợi nhuận của người cung cấp dịch vụ cho việc kết nối và đảm bảo thanh toán từ khách du lịch.

Tham vọng của chúng tôi là giảm bớt việc kết nối trung gian này để hai bên khách du lịch và người cung cấp dịch vụ có thể giao dịch trực tiếp dựa trên hợp đồng điện tử.

Với luật chơi mới này, có nghĩa là anh tự đặt lên vai mình trách nhiệm của Triip đối với thói quen của người dùng nói riêng cũng như ngành nền du lịch Việt Nam nói chung?

Cá nhân tôi cho rằng trước hết đây là một cơ hội kinh doanh đảm bảo tính Win - Win - Win (chiến thắng) cho cả ba đối tượng là khách du lịch, người cung cấp bản địa và đơn vị cung cấp giải pháp Triip. Do vậy, việc này theo tôi không phải là trách nhiệm mà là quyền lợi. Và nếu không phải Triip làm, thì trước sau gì cũng sẽ có một người khác làm. Do đó, chúng tôi tận dụng cơ hội để trở thành người dẫn đầu.

Anh tự tin Triip sẽ trở thành ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới. Điều gì khiến anh tự tin về điều này?

Tôi tự tin vì hiện nay theo thống kê của trang Dapp.com, trang hàng đầu về xếp hạng của các ứng dụng blockchain trên thế giới, ứng dụng Triip của chúng tôi đang giữ vị trí đó.

Vậy còn trở ngại lớn nhất để phát triển của Triip hiện nay là gì?

Thời gian. Triip không chỉ đơn giản mong muốn là ứng dụng blockchain số 1 về du lịch mà chúng tôi còn mong muốn từ nền tảng này chúng tôi có thể thúc đẩy du lịch bền vững. Tuy nhiên, tốc độ phát triển du lịch không bền vững cùng những hệ lụy của nó như là biến đổi khí hậu lại đang diễn ra quá nhanh.

Điều làm anh say mê nhất ở Triip là gì?

Được làm việc cùng một nhóm mà mọi người đều có chung chí hướng là bảo vệ và phát triển du lịch bền vững.

Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn cách mà nền tảng Triip có thể bảo vệ và thúc đẩy du lịch bền vững?

Có hai cách mà Triip đang làm. Thứ nhất là nhận thức của người du lịch. Mỗi thành viên sử dụng Triip đang được truyền thông và hiểu rằng mọi hành động trên ứng dụng đều đang đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái du lịch bền vững. Việc họ mời một người bạn tham gia ứng dụng cũng là cách họ đã giúp có thêm một người nữa biết đến khái niệm du lịch bền vững. Ngoài ra, Triip sẽ ưu tiên hiển thị các khách sạn hoặc tour du lịch xanh trên hệ thống để giúp tăng doanh thu cho các đối tác ưu tiên phát triển du lịch bền vững.

Thứ hai là hành động. Vào ngày cuối cùng của năm 2019, hội đồng quản trị và các nhà đầu tư quốc tế của Triip đã cùng ký vào tuyên bố chung để chính thức xem “Biến đổi khí hậu” là một chương trình hành động của công ty. Với điều này, Triip sẽ phát triển các giải pháp công nghệ để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu với ưu tiên ngang với phát triển doanh thu. Cụ thể, Triip sẽ trồng ít nhất 100.000 cây xanh mới trên thế giới trong 5 năm tới thông qua cam kết: “Mỗi 100 USD khách hàng chi tiêu tại Triip, công ty sẽ lấy 1 USD để trồng 1 cây xanh cùng các đối tác trồng rừng trên thế giới.” Sau hơn hai năm tập trung vào rác thải nhựa, đến năm 2020, chúng tôi chọn tập trung vào trồng cây xanh để giảm khí thải CO2 do tính cấp bách của tình hình biến đổi khí hậu.

Có nhận định rằng Triip có mô hình tương tự Airbnb. Anh có thể cho biết điểm khác biệt lớn nhất giữa hai ứng dụng này là gì?

Mọi người có thể thấy Airbnb và Triip là hai mô hình hoàn toàn khác biệt. Trong khi Airbnb là nền tảng du lịch tập trung với chủ sở hữu là công ty Airbnb. Còn Triip là nền tảng du lịch phi tập trung, nơi mà mọi thành viên đồng sở hữu Triip thông qua hệ thống điểm thưởng TriipMiles.

Lượng tải về ứng dụng đạt mức 122.000 trong 3 tháng đầu tiên mà anh không phải tốn một đồng chi phí. Vậy anh đã làm điều đó như thế nào? Anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm làm marketing và truyền thông này cho những người trẻ mới khởi nghiệp?

Tôi cũng chỉ cố gắng học và làm theo mô hình phát triển thông qua sự giới thiệu của thành viên cũ. Chỉ khi thành viên cũ cảm thấy ứng dụng có ích để giới thiệu cho thành viên mới thì mình mới có thể đi nhanh được.

Bản thân anh đã bao nhiêu lần sử dụng Triip để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình? Nếu có, trải nghiệm tuyệt vời nhất mà anh đã có được là gì?

Trong mỗi chuyến đi của mình, tôi đều sử dụng tính năng chia sẻ lịch trình du lịch để nhận dặm thưởng TriipMiles.

Ngoài ra, tôi đặt phòng khách sạn cho các chuyến đi cũng trên Triip. Mỗi lần đặt phòng, tôi được hoàn tiền 5% vào ví của ứng dụng. Đồng thời, nếu tôi đặt phòng bằng cách sử dụng địa chỉ email đã đăng ký với Booking.com, tôi vẫn nhận được điểm loyalty (điểm trung thành) từ Booking.

Nếu anh phải quy sự tăng trưởng của Triip vào ba điều quan trọng, chúng sẽ là gì?

Đội ngũ, data (dữ liệu) và phát triển bền vững.

Anh có thể kể tên một ai đó trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới mà anh ngưỡng mộ?

Tôi ngưỡng mộ những CEO có cả sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngoài đời. Hiện tôi đang học theo CEO của Basecamp là Jason Fried bởi cách xây dựng doanh nghiệp cân bằng của ông.

Nhìn lại hồ sơ của anh, có thể thấy anh thay đổi công việc khá nhiều và kinh qua nhiều vị trí. Bài học lớn nhất của anh trong những lần thay đổi này?

Tôi là người tạo ra sản phẩm công nghệ và trải nghiệm. Đôi khi có sản phẩm thành công và cũng có nhiều sản phẩm không thành công. Đối với một startup, vòng đời sản phẩm cũng nhanh như vòng đời người làm sản phẩm. Tôi đã có cơ hội làm từ phần cứng đến phần mềm, đến cộng đồng nên những trải nghiệm đó rất quý cho công việc hiện nay.

Anh có thể chia sẻ một chút về nhóm làm việc của mình hiện nay?

Nhóm của tôi có thể nói là hơi già hơn so với các công ty khởi nghiệp khác. Các bạn đều là chuyên gia của lĩnh vực của mình và mong muốn xây dựng một sản phẩm có tính ảnh hưởng lớn đến phát triển bền vững và môi trường. Hiện tại nhóm chúng tôi tập trung vào nghiên cứu nên hơn 50% là các bạn kỹ sư và sản phẩm.  

Vậy anh thường tuyển dụng nhân sự theo cách như thế nào?

Thường là tôi đang mong có được ai, tự nhiên người ấy sẽ xuất hiện. Chắc là được nhiều người ủng hộ nên tôi thực sự có may mắn.

Với tư cách là người sáng lập và CEO của Triip, phong cách lãnh đạo của anh là gì? Anh đã học hỏi và phát triển như một nhà lãnh đạo như thế nào?

Tôi đang chập chững học cách quản lý cân bằng và xây dựng chiến lược lâu dài. Hiện tại, tôi đang học theo quyển Principles của Ray Dalio.

Được biết anh rất “siêng” tham gia các cuộc thi, các buổi giới thiệu về công nghệ, du lịch; đồng thời anh cũng là một diễn giả thường xuyên được mời nói chuyện với các bạn trẻ. Kinh nghiệm của anh trong việc đứng trước nhiều người để nói chuyện sao cho thu hút và thuyết phục là gì ạ?

Vì tôi siêng nói nên mỗi lần nói là một lần mình tự học cách nói tốt hơn. Tôi thực hành nguyên tắc cứ 1 phút nói thì dành 10 phút chuẩn bị khá nghiêm túc.

Cảm ơn anh Hải Hồ và chúc cho Triip tiếp tục giữ vững vị trí ứng dụng blockchain số 1 về du lịch và ngày càng phát triển hơn nữa!

Việt Khuê



Bình Luận

Matthieu Blazy và Bottega Veneta hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier ra mắt tác phẩm sắp đặt “On The Rocks”

Tại Tuần lễ Thiết kế Milan (Milan Design Week) năm nay, Bottega Veneta sẽ hợp tác với Cassina và Fondation Le Corbusier cho ra mắt "On the Rocks" - một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn tại Palazzo San Fedele, Milan. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Matthieu Blazy, tác phẩm sắp đặt này lấy trung tâm là chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon, biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina.

25 giờ nghỉ dưỡng và thỏa sức khám phá Sài Gòn cùng Renaissance

Kỳ nghỉ chưa bao giờ thú vị hơn khi bạn có đến 25 tiếng lưu trú tại khách sạn Renaissance Riverside Hotel Saigon.

Hoàng hậu và những nàng hậu: Chaumet hé mở thế giới nhiệm màu

Thương hiệu trang sức Paris lâu đời trên thế giới, Chaumet chính thức ra mắt tại Việt Nam trong sự kiện khai trương cuối tuần qua. Thùy Tiên, Lương Thùy Linh, Tiểu Vy, Châu Bùi,... và những gương mặt ưu tú khác đã có dịp gặp gỡ; cùng khám phá thế giới nhiệm màu từng khiến hoàng hậu Joséphine phải lòng, giờ đây được trao cho những quý cô hiện đại.

Trải nghiệm trà chiều hảo hạng tại Miss Thu

Mùa hoa nở đã quay trở lại, mang theo những khoảnh khắc quý giá, và những lời thì thầm ngọt ngào, hãy để Miss Thu làm đẹp cho mỗi cuộc gặp gỡ của bạn với sự thanh lịch và tinh tế.

Hòa mình vào hạnh phúc với SYM Tuscany 150

Với thiết kế tinh tế đậm chất Ý và hiệu suất vượt trội, xe tay ga Tuscany 150 mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và là một phần không thể tách rời trong hành trình đi đến hạnh phúc.

“VIETNAM BEAUTYCARE EXPO 2024” Triển lãm Quốc tế Sản Phẩm, Công Nghệ và Dịch Vụ Làm Đẹp

Vietnam Beautycare Expo 2024 là sự kiện SỰ KIỆN LÀM ĐẸP toàn diện DUY NHẤT TẠI HÀ NỘI được tổ chức bởi Công ty Cổ Phần Adpex sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/04/2024 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tiên phong hướng tới nền kinh tế xanh, McDonald’s Việt Nam nhận giải Rồng Vàng lần thứ 6

Với tầm nhìn giảm rác thải nhựa, sử dụng nguyên vật liệu bền vững, đồng thời, tiên phong phát triển công nghệ phụ vụ khách hàng, McDonald’s Việt Nam liên tiếp nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 6.

Bệnh viện FV ra mắt phim ngắn “Không hẹn gặp lại”

Bệnh viện FV kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 (11/4/2003-11/4/2024) bằng buổi lễ ra mắt bộ phim ngắn mang tên “Không hẹn gặp lại” - món quà bất ngờ và giàu cảm xúc để vinh danh đội ngũ y bác sĩ và nhân viên FV.

TCL dẫn đầu đẳng cấp trải nghiệm thông qua đổi mới công nghệ trên điều hoà và tivi mini LED lớn nhất thế giới

Tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2024, TCL Việt Nam chính thức công bố giải pháp điều hòa không khí cao cấp và hàng loạt tivi kích thước lớn sở hữu công nghệ màn hình tiên phong.

Thương hiệu Conetter-Gamania Group ra mắt tại thị trường Việt Nam

Conetter-gamania group - tập đoàn giải trí kỹ thuật số được niêm yết có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan - vừa có buổi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Mercedes-AMG C 63 S E Performance - Bứt tốc ở tầng cảm xúc riêng

Mercedes-AMG C 63 S E PERFORMANCE – mẫu xe sedan hiệu năng cao sở hữu công nghệ mạnh mẽ bậc nhất của thương hiệu AMG – E PERFORMANCE, dự kiến được hãng xe Đức cho ra mắt và bàn giao cho khách hàng vào giữa quý 2/2024. Với mức giá khuyến nghị dự kiến là 4,900,000,000 VNĐ, khách hàng có thể đặt trước ngay từ đầu tháng 4/2024.

“Hè rộn ràng - Sale kịch sàn” tại VITM Hà Nội

Từ ngày 11/4 đến 14/4/2024, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị - 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, mở rộng đối tác, Công ty sẽ áp dụng nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt trong chùm 120 tour du lịch trong và ngoài nước.

SYM 50cc cùng Gen Z hướng đến tương lai

Không chỉ là một phương tiện mà là biểu tượng của cá tính và phong cách riêng. Không chỉ di chuyển mà là cách chúng ta mỗi ngày cùng tiến về phía trước. SYM 50cc luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường khám phá những điều mới mẻ và chinh phục những ước mơ!

TECNO SPARK 20 Pro+ ra mắt: Siêu phẩm tầm trung, hiệu năng vượt trội

TECNO, một thương hiệu nổi tiếng với việc mang đến những sản phẩm cải tiến cho người dùng có ngân sách tiết kiệm, quay trở lại với TECNO SPARK 20 Pro+. Điện thoại thông minh này có sức mạnh vượt trội, bộ xử lý mạnh mẽ, màn hình rực rỡ và hệ thống camera chất lượng.

Đánh giá OSCAL Tiger 12: Smartphone giá dưới 4 triệu nhưng toàn thông số khủng, 12 GB RAM, màn hình 120 Hz…

Chào sân thị trường Việt Nam, thương hiệu điện thoại OSCAL cho ra mắt mẫu smartphone Tiger 12 với nhiều thông số ấn tượng nhưng lại có mức giá vô cùng phải chăng, chưa đến 4 triệu đồng.

Kiehl’s lần đầu tiên ra mắt tinh chất Pre-Serum cho làn da sáng khỏe hơn

Pre-serum gần đây đang nổi lên như dòng sản phẩm được yêu chuộng và cần có trong chu trình dưỡng da. Nếu serum (tinh chất) là dòng sản phẩm có chức năng đưa các dưỡng chất vào sâu bên trong da thì pre-serum sẽ được sử dụng như sản phẩm tăng cường, giúp làm mềm da và giúp da đón nhận các dưỡng chất tiếp theo hiệu quả và dễ dàng hơn. Những dòng pre-serum đình đám xuất hiện gần đây trên thị trường có thể kể đến là Kiehl’s Clear Corrective Re-Texturizing Daily Triple-Acid Pre-Serum.

UNIQLO giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng công nghệ Nhật Bản

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay vừa tổ chức Sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng UV Protection - ứng dụng công nghệ Nhật Bản với hiệu quả ngăn chặn hơn 90% tia UV (tia cực tím) theo Tiêu chuẩn chứng nhận JIS L 1925:2019. Dòng sản phẩm bao gồm các thiết kế dành cho cả Nam, Nữ và Trẻ Em, đa dạng lựa chọn về chất liệu, kiểu dáng, phù hợp với nhiều phong cách, giúp bạn và gia đình thoải mái tận hưởng mùa hè.

Jennie khẳng định sức hút bất bại cùng trang phục denim của Calvin Klein

Calvin Klein chính thức công bố những hình ảnh độc quyền của đại sứ thương hiệu JENNIE trong trang phục denim mùa mới. Qua lăng kính tài nghệ của nhiếp ảnh gia Hong Jang Hyun, JENNIE tự tin, quyến rũ trong loạt outfit denim cải tiến, tôn vinh chất cá tính nổi bật của Calvin Klein thông qua những sắc màu tinh giản nhất.