MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Các tỷ phú giàu nhất thế giới "đổi đời" nhờ đọc sách nào?

Những quyển sách đã tạo nên thay đổi lớn trong tư duy, cách làm việc và cả cuộc đời của các doanh nhân, tỷ phú giàu có nhất thế giới.

Không chỉ cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, sách còn đóng vai trò quan trọng, góp phần làm thay đổi cách sống, cách làm việc và cách tư duy của nhiều doanh nhân, tỷ phú giàu có nhất thế giới. Dưới đây là 6 quyển sách hay, thuộc đa dạng các chủ đề, đã làm thay đổi vĩnh viễn "cuộc đời" của họ.

1. Warren Buffett - The Intelligent Investor 

Xuất bản lần đầu vào năm 1949, The Intelligent Investor (tựa Việt: Nhà đầu tư thông minh) được xem là quyển sách "gối đầu giường" và là Kinh Thánh của giới đầu tư chứng khoán thế giới.

Sách được viết bởi Benjamin Graham - một trong những nhà đầu tư lỗi lạc nhất mọi thời đại, và cũng là người từng dạy tỷ phú Warren Buffett tại Trường Kinh doanh Columbia.

Trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett của kênh truyền hình HBO, Buffett đã kể lại: "Thầy Ben là một giáo viên đáng kinh ngạc. Ông là người giỏi giang, và có khả năng lôi cuốn mọi người".

Buffett kể, ông tình cờ mua The Intelligent Investor vào năm 19 tuổi, và từ đó đến nay đã đọc đi đọc lại quyển sách này nhiều lần. Đúc kết ý tưởng, triết lý và phương pháp đầu tư giá trị của Graham, sách mang đến nhiều bài học quý giá cho kể cả người bình thường lẫn nhà đầu tư.

Bản thân Buffett cũng cho biết, The Intelligent Investor là nguồn cảm hứng đằng sau các triết lý đầu tư mà ông sử dụng đến tận ngày nay, và những bài học mà sách mang đến đã giúp bảo vệ nhiều nhà đầu tư khỏi các sai lầm nghiêm trọng, cũng như dạy họ cách phát triển chiến lược đầu tư dài hạn

"Quyển sách đã thay đổi cuộc đời tôi. Nó dạy tôi triết lý nền tảng về đầu tư có ý nghĩa. Graham cũng dạy tôi cách tư duy về thị trường chứng khoán, rằng thị trường ở đó không phải để chỉ dẫn, mà để phục vụ tôi", vị tỷ phú 90 tuổi chia sẻ.

2. Jeff Bezos - Good to Great

Được viết bởi tác giả Jim Collins, Good to Great (tựa Việt: Từ Tốt đến Vĩ đại) nằm trong số 20 quyển sách có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới về quản trị kinh doanh từng được bình chọn bởi tạp chí Forbes.

Nội dung cốt lõi của sách xoay quanh việc lý giải cách các doanh nghiệp phải đối mặt với hiện thực khốc liệt trong kinh doanh, cách tìm ra điểm đặc biệt để duy trì vị thế cùng đà tăng trưởng, cũng như cách tìm ra đâu là điểm cần củng cố, đâu là điểm cần thúc đẩy. Đặc biệt, đây cũng là quyển sách đã giúp tỷ phú Jeff Bezos cùng đội ngũ quản trị tại Amazon đưa công ty công nghệ này vươn lên mạnh mẽ vào đầu những năm 2000. 

Trong một lần phỏng vấn với Vox, tác giả Jim Collins cho biết, đã từng đến thăm trụ sở của Amazon khi công ty này mới 4 năm tuổi để trao đổi với Bezos cùng các lãnh đạo khác về nội dung cốt lõi của Good to Great, mà qua đó đã làm thay đổi hướng phát triển của Amazon.

Theo đó, Good to Great đã giúp Bezos cùng đội ngũ quản trị định hướng và xây dựng lộ trình cho sự thay đổi chiến lược, mà đã giúp đưa Amazon vào guồng quay tăng trưởng. Trên thực tế, chiến lược này đã giúp Amazon đạt bước nhảy vọt, thu về khoản lợi nhuận đầu tiên trong quý IV/2001, sau những năm kinh doanh không có lãi và chật vật ứng phó với bong bóng dot-com.

3. Bill Gates - Factfulness

Factfulness (tựa Việt: Sự thật về thế giới) là một trong số những quyển sách yêu thích của cựu sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates. Đồng thời, đây cũng là một trong 2 quyển sách mà các nhân viên muốn làm việc tại Quỹ Bill & Melinda Gates cũng như Microsoft cần đọc. Sách được viết bới 3 tác giả Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund.

Chia sẻ cảm nhận về quyển sách, Gates viết: "Đây là một sự đột phá đối với tôi. Khung tư duy mà Hans đề cập là điều tôi đã mất nhiều thập niên để xây dựng cho bản thân, trong khi hoạt động vì sự phát triển của thế giới; và, tôi chẳng bao giờ có thể giải thích về nó một cách rõ ràng như vậy".

Factfulness giúp độc giả khám phá lý do con người liên tiếp mắc sai lầm khi nhìn nhận các vấn đề chung mà thế giới đang đối mặt; đồng thời đưa ra 10 bản năng để lý giải cho việc tại sao con người không nhìn nhận thế giới một cách khách quan, đơn cử như khuynh hướng chú ý vào những thứ khiến bản thân sợ hãi hay các chủ đề lớn, ấn tượng.

"Tôi nghĩ mọi người nên đọc nó. Sách đặc biệt hữu ích đối với người vừa rời ghế nhà trường và đang tiến tới bước ngoặt lớn trong cuộc đời", Gates chia sẻ.

4. Elon Musk - Foundation

Là một fan của Foundation (tạm dịch: Nền móng), tỷ phú công nghệ Elon Musk nói ông đã nhiều lần đọc lại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng này, và đây là một trong 2 quyển sách tạo "nền tảng cho sự ra đời của SpaceX".

Trong một lần trả lời phỏng vấn với tờ The Guardian, CEO của Tesla cho biết, điều mà Foundation dạy ông là "các nền văn minh đều có chu kỳ của mình", và chính bài học đó đã thôi thúc Musk theo đuổi những hoài bão lớn lao của bản thân, trong đó có tham vọng đưa con người lên sao Hoả.

Chấp bút bởi Isaac Asimov, Foundation theo chân một nhà toán học đã dự báo và tính toán được sự sụp đổ của một nền văn minh ngoài vũ trụ. Khi thời kỳ đen tối sắp đến, ông đã lên kế hoạch đưa các nhà khoa học và kỹ sư lên các hành tinh khác để giúp bảo tồn nền văn minh trước thảm hoạ không thể tránh khỏi. 

5. Mark Zuckerberg - Creativity Inc.

Creativity, Inc. (tựa Việt: Vương quốc sáng tạo) viết về những trải nghiệm thực tế của Chủ tịch Pixar Animation Ed Catmull.

Len lỏi giữa các trang sách đầy đặn chữ là các trải nghiệm quý báu của Catmull về quản trị doanh nghiệp, cũng như cách thức đã giúp đưa Pixar vươn đến vị thế như ngày hôm nay trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.

"Tôi thích đọc những chia sẻ thực tế về cách mọi người xây dựng các công ty vĩ đại như Pixar, cũng như phương pháp nuôi dưỡng sự đổi mới và óc sáng tạo. Đây sẽ là quyển sách truyền cảm hứng cho bất cứ ai muốn làm điều tương tự, và hy vọng rằng ai cũng có thể tìm thấy được những bài học mà bản thân có thể áp dụng để kết nối với mọi người xung quanh!", tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ.

Với Creativity, Inc., độc giả sẽ bắt gặp một tư duy rất mới về sự may mắn, xác suất thành công, và cả thế giới chủ quan lẫn khách quan, cũng như chế độ phân cấp, cùng cách thức làm việc độc đáo tại Pixar.

Bên cạnh đó, Catmull còn mang đến một thông điệp rằng, luôn có những yêu cầu nhất định đối với tất cả người lao động, dù họ theo đuổi ngành nghề nào đi nữa. Cụ thể là sự tin cậy, sự linh hoạt và sự sáng tạo, ngay cả với những công việc đòi hỏi ít tính nghệ thuật hay đặt trọng tâm vào khả năng giải quyết vấn đề.

6. Carlos Slim Helú - Future Shock

Xuất bản lần đầu năm 1970, Future Shock (tựa Việt: Cú sốc tương lai) của tác giả Alvin Toffler - cây bút nổi tiếng với những dự báo chính xác về sự phát triển của lĩnh vực công nghệ, là một trong những đầu sách góp phần định hình chiến lược đầu tư của tỷ phú Carlos Slim Helú. 

Từng là tỷ phú giàu nhất thế giới và hiện là người giàu nhất Mỹ Latin, Slim cho biết, thành công trong việc dự đoán các thay đổi trên thị trường của ông có được là nhờ vào kỹ năng phát hiện cơ hội từ sớm đã học từ Future Shock.

Được biết, nội dung của Future Shock xoay quanh những thay đổi nhanh chóng trong xã hội cũng như công nghệ, đẩy con người vào cảnh trầm uất và đau khổ. Hay nếu nói như Toffler là khiến họ gặp phải "cú sốc tương lai".

Đồng thời, tác giả cũng thảo luận về các vấn đề khác như cuộc sống gia đình, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp mới, các nhóm văn hoá và phong cách sống khác nhau, cũng như mối quan hệ giữa người với người khi đứng trước những sự thay đổi trong tương lai.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.