MENANDLIFE
MENANDLIFE

Các tỷ phú giàu nhất thế giới "đổi đời" nhờ đọc sách nào?

Những quyển sách đã tạo nên thay đổi lớn trong tư duy, cách làm việc và cả cuộc đời của các doanh nhân, tỷ phú giàu có nhất thế giới.

Không chỉ cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, sách còn đóng vai trò quan trọng, góp phần làm thay đổi cách sống, cách làm việc và cách tư duy của nhiều doanh nhân, tỷ phú giàu có nhất thế giới. Dưới đây là 6 quyển sách hay, thuộc đa dạng các chủ đề, đã làm thay đổi vĩnh viễn "cuộc đời" của họ.

1. Warren Buffett - The Intelligent Investor 

Xuất bản lần đầu vào năm 1949, The Intelligent Investor (tựa Việt: Nhà đầu tư thông minh) được xem là quyển sách "gối đầu giường" và là Kinh Thánh của giới đầu tư chứng khoán thế giới.

Sách được viết bởi Benjamin Graham - một trong những nhà đầu tư lỗi lạc nhất mọi thời đại, và cũng là người từng dạy tỷ phú Warren Buffett tại Trường Kinh doanh Columbia.

Trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett của kênh truyền hình HBO, Buffett đã kể lại: "Thầy Ben là một giáo viên đáng kinh ngạc. Ông là người giỏi giang, và có khả năng lôi cuốn mọi người".

Buffett kể, ông tình cờ mua The Intelligent Investor vào năm 19 tuổi, và từ đó đến nay đã đọc đi đọc lại quyển sách này nhiều lần. Đúc kết ý tưởng, triết lý và phương pháp đầu tư giá trị của Graham, sách mang đến nhiều bài học quý giá cho kể cả người bình thường lẫn nhà đầu tư.

Bản thân Buffett cũng cho biết, The Intelligent Investor là nguồn cảm hứng đằng sau các triết lý đầu tư mà ông sử dụng đến tận ngày nay, và những bài học mà sách mang đến đã giúp bảo vệ nhiều nhà đầu tư khỏi các sai lầm nghiêm trọng, cũng như dạy họ cách phát triển chiến lược đầu tư dài hạn

"Quyển sách đã thay đổi cuộc đời tôi. Nó dạy tôi triết lý nền tảng về đầu tư có ý nghĩa. Graham cũng dạy tôi cách tư duy về thị trường chứng khoán, rằng thị trường ở đó không phải để chỉ dẫn, mà để phục vụ tôi", vị tỷ phú 90 tuổi chia sẻ.

2. Jeff Bezos - Good to Great

Được viết bởi tác giả Jim Collins, Good to Great (tựa Việt: Từ Tốt đến Vĩ đại) nằm trong số 20 quyển sách có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới về quản trị kinh doanh từng được bình chọn bởi tạp chí Forbes.

Nội dung cốt lõi của sách xoay quanh việc lý giải cách các doanh nghiệp phải đối mặt với hiện thực khốc liệt trong kinh doanh, cách tìm ra điểm đặc biệt để duy trì vị thế cùng đà tăng trưởng, cũng như cách tìm ra đâu là điểm cần củng cố, đâu là điểm cần thúc đẩy. Đặc biệt, đây cũng là quyển sách đã giúp tỷ phú Jeff Bezos cùng đội ngũ quản trị tại Amazon đưa công ty công nghệ này vươn lên mạnh mẽ vào đầu những năm 2000. 

Trong một lần phỏng vấn với Vox, tác giả Jim Collins cho biết, đã từng đến thăm trụ sở của Amazon khi công ty này mới 4 năm tuổi để trao đổi với Bezos cùng các lãnh đạo khác về nội dung cốt lõi của Good to Great, mà qua đó đã làm thay đổi hướng phát triển của Amazon.

Theo đó, Good to Great đã giúp Bezos cùng đội ngũ quản trị định hướng và xây dựng lộ trình cho sự thay đổi chiến lược, mà đã giúp đưa Amazon vào guồng quay tăng trưởng. Trên thực tế, chiến lược này đã giúp Amazon đạt bước nhảy vọt, thu về khoản lợi nhuận đầu tiên trong quý IV/2001, sau những năm kinh doanh không có lãi và chật vật ứng phó với bong bóng dot-com.

3. Bill Gates - Factfulness

Factfulness (tựa Việt: Sự thật về thế giới) là một trong số những quyển sách yêu thích của cựu sáng lập Microsoft - tỷ phú Bill Gates. Đồng thời, đây cũng là một trong 2 quyển sách mà các nhân viên muốn làm việc tại Quỹ Bill & Melinda Gates cũng như Microsoft cần đọc. Sách được viết bới 3 tác giả Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund.

Chia sẻ cảm nhận về quyển sách, Gates viết: "Đây là một sự đột phá đối với tôi. Khung tư duy mà Hans đề cập là điều tôi đã mất nhiều thập niên để xây dựng cho bản thân, trong khi hoạt động vì sự phát triển của thế giới; và, tôi chẳng bao giờ có thể giải thích về nó một cách rõ ràng như vậy".

Factfulness giúp độc giả khám phá lý do con người liên tiếp mắc sai lầm khi nhìn nhận các vấn đề chung mà thế giới đang đối mặt; đồng thời đưa ra 10 bản năng để lý giải cho việc tại sao con người không nhìn nhận thế giới một cách khách quan, đơn cử như khuynh hướng chú ý vào những thứ khiến bản thân sợ hãi hay các chủ đề lớn, ấn tượng.

"Tôi nghĩ mọi người nên đọc nó. Sách đặc biệt hữu ích đối với người vừa rời ghế nhà trường và đang tiến tới bước ngoặt lớn trong cuộc đời", Gates chia sẻ.

4. Elon Musk - Foundation

Là một fan của Foundation (tạm dịch: Nền móng), tỷ phú công nghệ Elon Musk nói ông đã nhiều lần đọc lại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng này, và đây là một trong 2 quyển sách tạo "nền tảng cho sự ra đời của SpaceX".

Trong một lần trả lời phỏng vấn với tờ The Guardian, CEO của Tesla cho biết, điều mà Foundation dạy ông là "các nền văn minh đều có chu kỳ của mình", và chính bài học đó đã thôi thúc Musk theo đuổi những hoài bão lớn lao của bản thân, trong đó có tham vọng đưa con người lên sao Hoả.

Chấp bút bởi Isaac Asimov, Foundation theo chân một nhà toán học đã dự báo và tính toán được sự sụp đổ của một nền văn minh ngoài vũ trụ. Khi thời kỳ đen tối sắp đến, ông đã lên kế hoạch đưa các nhà khoa học và kỹ sư lên các hành tinh khác để giúp bảo tồn nền văn minh trước thảm hoạ không thể tránh khỏi. 

5. Mark Zuckerberg - Creativity Inc.

Creativity, Inc. (tựa Việt: Vương quốc sáng tạo) viết về những trải nghiệm thực tế của Chủ tịch Pixar Animation Ed Catmull.

Len lỏi giữa các trang sách đầy đặn chữ là các trải nghiệm quý báu của Catmull về quản trị doanh nghiệp, cũng như cách thức đã giúp đưa Pixar vươn đến vị thế như ngày hôm nay trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.

"Tôi thích đọc những chia sẻ thực tế về cách mọi người xây dựng các công ty vĩ đại như Pixar, cũng như phương pháp nuôi dưỡng sự đổi mới và óc sáng tạo. Đây sẽ là quyển sách truyền cảm hứng cho bất cứ ai muốn làm điều tương tự, và hy vọng rằng ai cũng có thể tìm thấy được những bài học mà bản thân có thể áp dụng để kết nối với mọi người xung quanh!", tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ.

Với Creativity, Inc., độc giả sẽ bắt gặp một tư duy rất mới về sự may mắn, xác suất thành công, và cả thế giới chủ quan lẫn khách quan, cũng như chế độ phân cấp, cùng cách thức làm việc độc đáo tại Pixar.

Bên cạnh đó, Catmull còn mang đến một thông điệp rằng, luôn có những yêu cầu nhất định đối với tất cả người lao động, dù họ theo đuổi ngành nghề nào đi nữa. Cụ thể là sự tin cậy, sự linh hoạt và sự sáng tạo, ngay cả với những công việc đòi hỏi ít tính nghệ thuật hay đặt trọng tâm vào khả năng giải quyết vấn đề.

6. Carlos Slim Helú - Future Shock

Xuất bản lần đầu năm 1970, Future Shock (tựa Việt: Cú sốc tương lai) của tác giả Alvin Toffler - cây bút nổi tiếng với những dự báo chính xác về sự phát triển của lĩnh vực công nghệ, là một trong những đầu sách góp phần định hình chiến lược đầu tư của tỷ phú Carlos Slim Helú. 

Từng là tỷ phú giàu nhất thế giới và hiện là người giàu nhất Mỹ Latin, Slim cho biết, thành công trong việc dự đoán các thay đổi trên thị trường của ông có được là nhờ vào kỹ năng phát hiện cơ hội từ sớm đã học từ Future Shock.

Được biết, nội dung của Future Shock xoay quanh những thay đổi nhanh chóng trong xã hội cũng như công nghệ, đẩy con người vào cảnh trầm uất và đau khổ. Hay nếu nói như Toffler là khiến họ gặp phải "cú sốc tương lai".

Đồng thời, tác giả cũng thảo luận về các vấn đề khác như cuộc sống gia đình, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp mới, các nhóm văn hoá và phong cách sống khác nhau, cũng như mối quan hệ giữa người với người khi đứng trước những sự thay đổi trong tương lai.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.