MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết thành công từ thư gửi cổ đông Amazon của Jeff Bezos

Trong thư gửi cổ đông Amazon, Jeff Bezos đã hài hước viết rằng những người bán độc lập thuộc bên thứ ba “sắp sửa sút văng chúng ta” trong cuộc đua tăng trưởng. Tuy nhiên, 2 câu nói phía sau mới là điều đáng chú ý nhất.

Vừa qua, Jeff Bezos đã viết thư gửi đến các cổ đông Amazon. Điều đầu tiên ông nhắc đến là tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong vòng 20 năm qua của những người bán hàng độc lập thuộc bên thứ ba trên nền tảng Amazon.

Vào năm 1999 và 2000, Bezos cho biết chỉ có 3% số hàng hóa bán trên Amazon đến từ các bên thứ ba. Kể từ đó, con số đã này tăng một cách đều đặn, lên tới 58% trong năm ngoái, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 52%. Điều này có nghĩa là, một số lượng hàng hóa trị giá 160 tỷ USD đang được bán bởi bên thứ ba trên nền tảng Amazon.

Theo Jeff Bezos, thành công này hoàn toàn nhờ vào 2 tính năng mà người dùng vẫn thường xem nhẹ trên Amazon: "Fulfillment by Amazon" và chương trình thành viên Prime. Đây chính là lý do mà tỷ phú giàu nhất thế giới này đã viết trong thư 2 câu nhận xét mà bất cứ ai, dù làm kinh doanh hay không, cũng có thể học hỏi được nhiều điều:

"Giờ đây thành công là vậy, nhưng mọi người không biết được 2 chương trình này quan trọng đến thế nào vào thời điểm mà chúng tôi giới thiệu chúng.

Chúng tôi quyết định đầu tư cho 2 chương trình này sau nhiều buổi tranh luận nội bộ, bất chấp rủi ro tài chính có thể đối mặt."

Thành công không hề dễ dàng

Ngay từ lúc ấy, Jeff Bezos đã nhìn ra được sự cần thiết của 2 tính năng này. Mặc dù có thể thất bại, CEO Amazon vẫn cho ra mắt chúng. Vậy nên, thành công ấy đến từ tinh thần dám thất bại của ông.

Trong thời đại ngày nay, chúng ta liên tục được khuyến khích phô bày thành công của mình, nhất là trên Internet.

Chúng ta tối ưu hóa trang cá nhân trên LinkedIn. Mọi người xây dựng cuộc sống ảo trên Instagram. Thậm chí, có hẳn một ngành công nghiệp chuyên về dịch vụ cho thuê siêu xe và quần áo hàng hiệu để mọi người có thể giả vờ mình thành công, giàu có hơn so với thực tế.

Thế nhưng, chúng ta cần phải nhớ: Hầu hết mọi người chỉ có thể thành công sau khi đã trải qua vô số thất bại.

Họ mạo hiểm, rồi thất bại. Họ lại mạo hiểm, rồi lại thất bại lần nữa. Nếu may mắn, có thể cuối cùng họ sẽ thành công.

Thế mà ai cũng nghĩ thành công là một điều tất yếu và dễ dàng.

Khao khát được thất bại

Khi Amazon mới ra đời, chẳng ai tin doanh nghiệp này sẽ tạo ra lợi nhuận, chỉ có kẻ ngu ngốc mới đầu tư vào nó.

Khi Amazon mới ra đời, nó chỉ là một trang bán sách trực tuyến. Người ta hoài nghi liệu nó có thể cạnh tranh với hệ thống nhà sách Barnes and Noble hay Borders hay không.

Jeff Bezos luôn nhắc nhở mọi người về sự thật này: Những thứ mà ai cũng nghĩ sẽ nghiễm nhiên thành công, thật ra là kết quả của trực giác, tính tò mò và sức mạnh của những phút giây suy nghĩ lơ đễnh.

Dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) với hàng triệu khách hàng chính là một minh chứng. Nếu chỉ nghe những gì Jeff Bezos miêu tả về dịch vụ này, sẽ không ai cần tới nó. Chỉ mình Jeff Bezos biết "thế giới đã sẵn sàng và mong mỏi dịch vụ kiểu như AWS từ lâu rồi nhưng còn chẳng nhận ra."

Vì vậy, để thành công, bạn cần phải biết khao khát sự thất bại. Bạn phải dũng cảm thử nghiệm ý tưởng mới, cũng như sẵn sàng từ bỏ khi đi sai đường.

Muốn thành công, phải dám thất bại trước

Trong cuộc sống, một khi đã bắt đầu, chỉ có 2 kết cục: thành công hoặc thất bại. Tuy nhiên, có những cá nhân, doanh nghiệp chưa từng thua, nhưng cũng chẳng từng thắng.

Bởi lẽ, họ chưa từng thực sự dấn thân vào cuộc chơi.

Họ không đổi mới. Họ không tìm kiếm đam mê của mình. Họ không dám mạo hiểm và đứng trên sân khấu, không dám để người khác nhìn mình như kẻ khờ khạo.

Họ không đủ gan để mời chàng trai mình thích đi chơi. Họ không dám tỏ tình với cô gái trong mộng, để rồi chỉ biết nhìn lại quá khứ và nuối tiếc: "Tớ luôn yêu cậu, và chúng ta chẳng thể nào trẻ lại được nữa".

Thật lạ lùng khi chúng ta lại rút ra bài học cuộc sống từ lá thư gửi cổ đông của một doanh nghiệp. Giờ đây, khi Amazon đã là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Jeff Bezos vẫn cảnh báo các nhà đầu tư: Ông mong rằng Amazon sẽ nếm trải thất bại to lớn nào đó trong tương lai, để học cách tồn tại mãi mãi.

Vì vậy, dù yêu hay ghét Amazon, dù bạn làm việc ở đó hay không, dù bạn đầu tư vào doanh nghiệp này khi đó hay không, xin hãy nhớ một điều quan trọng:

Thành công không tự nhiên mà đến. Và tương lai của bạn cũng như vậy.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

SYM Việt Nam giới thiệu mẫu xe tay ga mới TPBW 125

SYM Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên TPBW 125 dành cho các bạn trẻ vào ngày 13/10/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

World Travel Awards vinh danh Potique Nha Trang là “Khách sạn Phong cách sống hàng đầu Việt Nam 2025”

Tối ngày 13-10, tại Hong Kong, World Travel Awards đã tổ chức buổi lễ vinh danh và trao giải thưởng cho các thương hiệu xuất sắc nhất trong lĩnh vực du lịch – khách sạn tại khu vực Châu Á – Châu Đại Dương năm 2025

Le Damier de Louis Vuitton – Những sáng tạo mới

Với phiên bản vàng hồng lấp lánh và loạt thiết kế hoàn toàn mới, bộ sưu tập đậm chất đương đại Le Damier de Louis Vuitton tỏa sáng với một nguồn năng lượng sáng tạo mới mẻ, mở ra chương tiếp theo đầy hứng khởi cho bộ sưu tập unisex mang tính biểu tượng này.

Amanoi được vinh danh hạng cao nhất trong danh sách Michelin Key 2025

Tại lễ công bố hệ thống xếp hạng khách sạn toàn cầu Michelin Key 2025 diễn ra ngày 8/10/2025, Michelin Guide chính thức giới thiệu danh sách các khách sạn được vinh danh năm nay, đánh dấu một cột mốc lịch sử khi thương hiệu Michelin – sau hơn một thế kỷ định danh chuẩn mực ẩm thực toàn cầu với hệ thống Sao Michelin – lần đầu tiên mở rộng sang lĩnh vực nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú.

LOEWE Aire Sutileza, Esencia, Earth – Ba sắc thái tinh hoa trong vũ trụ Botanical Rainbow

Từ di sản thủ công Tây Ban Nha đến vũ trụ Botanical Rainbow, LOEWE đã biến hương thơm thành nghệ thuật kể chuyện. Ba sáng tạo Aire Sutileza, Esencia và Earth không chỉ là nước hoa, mà là ba hành trình khứu giác dẫn ta từ bầu trời thanh khiết đến chiều sâu của đất mẹ.

04 huyền thoại Manchester United đến Việt Nam, cùng Tiger Beer tiếp nối hành trình bóng lăn bất tận

Hôm nay, Tiger Beer chính thức chào đón sự xuất hiện của bốn danh thủ bóng đá thế giới - những huyền thoại của câu lạc bộ Manchester United: Dimitar Berbatov, Nemanja Vidić, Luis Nani và Wes Brown đến với sự kiện Chung kết toàn quốc của Tiger Street Football 2025.

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, mang đến tinh thần Hồng Kông sống động

Lần đầu tiên, Cathay Pacific tổ chức Cathay Travel Fair - Khám Phá Hồng Kông Với Cathay Pacific tại Việt Nam, sự kiện đặc biệt giới thiệu trải nghiệm bay hạng sang và mang đến tinh thần sôi động của Hồng Kông đến với du khách Việt Nam. Chương trình diễn ra trong ba ngày, từ 10 đến 12/10/2025, tại Thiso Mall Sala (TP. Hồ Chí Minh).

Dyson Hushjet™: Máy lọc không khí nhỏ gọn nhất và mạnh mẽ của Dyson

Dyson chính thức ra mắt Máy lọc không khí nhỏ gọn Dyson HushJet™ tại Việt Nam. Máy được trang bị luồng gió tốc độ cao lấy cảm hứng từ động cơ phản lực, kết hợp với khả năng vận hành êm ái và Bộ lọc tĩnh điện 360˚ + Formaldehyde có tuổi thọ gấp bốn lần so với phiên bản trước đó, mang lại khả năng lọc không khí toàn diện cho cả căn phòng. Ngoài ra, máy còn sở hữu đầu phun HushJet Nozzle hoàn toàn mới, đánh dấu bước chuyển mình táo bạo từ công nghệ biểu tượng Air Multiplier, mở ra kỷ nguyên mới về hiệu suất và thiết kế trong danh mục các sản phẩm lọc không khí.

Máy hút bụi không dây Dyson V16 Piston Animal™ mới – giải pháp làm sạch toàn diện cho ngôi nhà

Dyson chính thức ra mắt Dyson V16 Piston Animal™ – máy hút bụi không dây, chống rối mạnh mẽ nhất từ trước đến nay⁶ của Dyson, với sức hút vượt trội, khả năng vận hành thông minh và dễ dàng bảo dưỡng cho người dùng. Đầu hút All Floor Cones™ Sense hoàn toàn mới tích hợp hai thanh bàn chải hình nón, có khả năng đẩy bật cả những sợi tóc dài trực tiếp vào ống rác¹ trong quá trình làm sạch – giúp người dùng không còn phải cắt hay tự gỡ tóc rối khỏi bàn chải như trước đây.

Kiehl’s Rare Earth: Mặt nạ đất sét phiên bản cải tiến “đánh bay” mụn đầu đen, hút sạch dầu thừa

Mọi người thường gọi mụn đầu đen là “vấn đề nhỏ mà dai”, bởi dù đã chăm sóc kỹ bằng nhiều loại sản phẩm như sữa rửa mặt, serum kiểm soát dầu, tẩy tế bào chết hay đắp mặt nạ giấy, vùng mũi và cằm vẫn thường xuyên bị tắc nghẽn lỗ chân lông, gây bóng nhờn và làm lớp nền trang điểm không còn mịn màng. Điều này đặt ra bài toán khó khăn trong việc tìm ra giải pháp vừa loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn nhanh chóng, hiệu quả, lại không gây tổn thương hoặc kích ứng da.

HONOR Magic V5 - smartphone gập siêu mỏng, siêu bền, AI toàn diện, pin khủng

HONOR chính thức ra mắt HONOR Magic V5, chiếc smartphone đẳng cấp gập toàn diện. Là điện thoại gập mỏng nhất thế giới với phiên bản màu trắng chỉ 4,1mm, đồng thời đạt kỷ lục Guinness về độ bền, HONOR Magic V5 khẳng định vị thế tiên phong công nghệ và mở ra kỷ nguyên điện thoại gập toàn diện.

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

Khách sạn Le Méridien Saigon khắc họa kí ức 12 quận của Sài Gòn

Khách sạn Le Méridien Saigon, với vị trí trung tâm đắc địa và tầm nhìn tuyệt đẹp ra cầu Ba Son, là điểm nhấn giữa lòng thành phố sôi động. Tọa lạc ngay bên bờ sông Sài Gòn, khách sạn mang đến sự thuận tiện cho du khách trong việc di chuyển đến các điểm tham quan, công tác và sự kiện.

Vincent Cao Minh Page: Giữa Hà Nội và Paris, một hành trình ẩm thực

Khám phá bí quyết trở thành một địa chỉ được Michelin công nhận qua những món ăn tưởng như quen thuộc lại tạo ra một trò chơi hương vị.