MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết thành công từ thư gửi cổ đông Amazon của Jeff Bezos

Trong thư gửi cổ đông Amazon, Jeff Bezos đã hài hước viết rằng những người bán độc lập thuộc bên thứ ba “sắp sửa sút văng chúng ta” trong cuộc đua tăng trưởng. Tuy nhiên, 2 câu nói phía sau mới là điều đáng chú ý nhất.

Vừa qua, Jeff Bezos đã viết thư gửi đến các cổ đông Amazon. Điều đầu tiên ông nhắc đến là tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong vòng 20 năm qua của những người bán hàng độc lập thuộc bên thứ ba trên nền tảng Amazon.

Vào năm 1999 và 2000, Bezos cho biết chỉ có 3% số hàng hóa bán trên Amazon đến từ các bên thứ ba. Kể từ đó, con số đã này tăng một cách đều đặn, lên tới 58% trong năm ngoái, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 52%. Điều này có nghĩa là, một số lượng hàng hóa trị giá 160 tỷ USD đang được bán bởi bên thứ ba trên nền tảng Amazon.

Theo Jeff Bezos, thành công này hoàn toàn nhờ vào 2 tính năng mà người dùng vẫn thường xem nhẹ trên Amazon: "Fulfillment by Amazon" và chương trình thành viên Prime. Đây chính là lý do mà tỷ phú giàu nhất thế giới này đã viết trong thư 2 câu nhận xét mà bất cứ ai, dù làm kinh doanh hay không, cũng có thể học hỏi được nhiều điều:

"Giờ đây thành công là vậy, nhưng mọi người không biết được 2 chương trình này quan trọng đến thế nào vào thời điểm mà chúng tôi giới thiệu chúng.

Chúng tôi quyết định đầu tư cho 2 chương trình này sau nhiều buổi tranh luận nội bộ, bất chấp rủi ro tài chính có thể đối mặt."

Thành công không hề dễ dàng

Ngay từ lúc ấy, Jeff Bezos đã nhìn ra được sự cần thiết của 2 tính năng này. Mặc dù có thể thất bại, CEO Amazon vẫn cho ra mắt chúng. Vậy nên, thành công ấy đến từ tinh thần dám thất bại của ông.

Trong thời đại ngày nay, chúng ta liên tục được khuyến khích phô bày thành công của mình, nhất là trên Internet.

Chúng ta tối ưu hóa trang cá nhân trên LinkedIn. Mọi người xây dựng cuộc sống ảo trên Instagram. Thậm chí, có hẳn một ngành công nghiệp chuyên về dịch vụ cho thuê siêu xe và quần áo hàng hiệu để mọi người có thể giả vờ mình thành công, giàu có hơn so với thực tế.

Thế nhưng, chúng ta cần phải nhớ: Hầu hết mọi người chỉ có thể thành công sau khi đã trải qua vô số thất bại.

Họ mạo hiểm, rồi thất bại. Họ lại mạo hiểm, rồi lại thất bại lần nữa. Nếu may mắn, có thể cuối cùng họ sẽ thành công.

Thế mà ai cũng nghĩ thành công là một điều tất yếu và dễ dàng.

Khao khát được thất bại

Khi Amazon mới ra đời, chẳng ai tin doanh nghiệp này sẽ tạo ra lợi nhuận, chỉ có kẻ ngu ngốc mới đầu tư vào nó.

Khi Amazon mới ra đời, nó chỉ là một trang bán sách trực tuyến. Người ta hoài nghi liệu nó có thể cạnh tranh với hệ thống nhà sách Barnes and Noble hay Borders hay không.

Jeff Bezos luôn nhắc nhở mọi người về sự thật này: Những thứ mà ai cũng nghĩ sẽ nghiễm nhiên thành công, thật ra là kết quả của trực giác, tính tò mò và sức mạnh của những phút giây suy nghĩ lơ đễnh.

Dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) với hàng triệu khách hàng chính là một minh chứng. Nếu chỉ nghe những gì Jeff Bezos miêu tả về dịch vụ này, sẽ không ai cần tới nó. Chỉ mình Jeff Bezos biết "thế giới đã sẵn sàng và mong mỏi dịch vụ kiểu như AWS từ lâu rồi nhưng còn chẳng nhận ra."

Vì vậy, để thành công, bạn cần phải biết khao khát sự thất bại. Bạn phải dũng cảm thử nghiệm ý tưởng mới, cũng như sẵn sàng từ bỏ khi đi sai đường.

Muốn thành công, phải dám thất bại trước

Trong cuộc sống, một khi đã bắt đầu, chỉ có 2 kết cục: thành công hoặc thất bại. Tuy nhiên, có những cá nhân, doanh nghiệp chưa từng thua, nhưng cũng chẳng từng thắng.

Bởi lẽ, họ chưa từng thực sự dấn thân vào cuộc chơi.

Họ không đổi mới. Họ không tìm kiếm đam mê của mình. Họ không dám mạo hiểm và đứng trên sân khấu, không dám để người khác nhìn mình như kẻ khờ khạo.

Họ không đủ gan để mời chàng trai mình thích đi chơi. Họ không dám tỏ tình với cô gái trong mộng, để rồi chỉ biết nhìn lại quá khứ và nuối tiếc: "Tớ luôn yêu cậu, và chúng ta chẳng thể nào trẻ lại được nữa".

Thật lạ lùng khi chúng ta lại rút ra bài học cuộc sống từ lá thư gửi cổ đông của một doanh nghiệp. Giờ đây, khi Amazon đã là một trong những công ty lớn nhất thế giới, Jeff Bezos vẫn cảnh báo các nhà đầu tư: Ông mong rằng Amazon sẽ nếm trải thất bại to lớn nào đó trong tương lai, để học cách tồn tại mãi mãi.

Vì vậy, dù yêu hay ghét Amazon, dù bạn làm việc ở đó hay không, dù bạn đầu tư vào doanh nghiệp này khi đó hay không, xin hãy nhớ một điều quan trọng:

Thành công không tự nhiên mà đến. Và tương lai của bạn cũng như vậy.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.

Thưởng thức bánh bá trạng thủ công thượng hạng từ nhà hàng Li Bai

Thức quà sang trọng mùa Tết Đoan Ngọ từ Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Bánh bá trạng Li Bai được chế biến theo công thức bí truyền của các đầu bếp Quảng Đông với hơn 30 năm kinh nghiệm, kết hợp nguyên liệu cao cấp cùng kỹ thuật lành nghề mang đến hương vị Quảng Đông đặc trưng. Sản phẩm được đóng gói trong hộp quà sang trọng với bốn lựa chọn nhân mặn và chay

Best Premium MICE Resort/Hotel Of The Year: The Grand Ho Tram - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

The Grand Ho Tram mang đến một trải nghiệm toàn diện cho du lịch MICE - nơi công việc và thư giãn giao thoa hoàn hảo. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng chuỗi tiện ích giải trí, ẩm thực đa dạng, The Grand Ho Tram không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả mà còn tạo nên những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ.